Sống khỏe

13 cách giảm căng thẳng trong công việc hiệu quả, giúp bạn ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Căng thẳng trong công việc là một hiện tượng phổ biến thường diễn ra trong cuộc sống. Chúng không những ảnh hưởng đến tinh thần mà còn gây nhiều tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan trong cơ thể. Vậy làm thế nào để giảm căng thẳng trong công việc hiệu quả? Mời bạn hãy cùng khám phá các cách giảm căng thẳng được Vua Nệm bật mí qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nghe nhạc giúp làm giảm căng thẳng trong công việc nhanh chóng

Âm nhạc có khả năng làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp bạn thư giãn hiệu quả. Đặc biệt là các loại nhạc không lời, với nhịp độ chậm còn có thể giảm huyết áp, nhịp tim cũng như các hormone gây ra tình trạng căng thẳng.

Cách giảm căng thẳng trong công việc hiệu quả là bạn hãy nghe các bài nhạc cổ điển đến từ Celtic, Mỹ bản địa và Ấn Độ hoặc bất kỳ bài nhạc nào mà bạn yêu thích. Giai điệu và lời nhạc có thể đóng vai trò như một phương pháp điều trị các căn bệnh trầm cảm, tự kỷ, đa nhân cách.

giảm căng thẳng trong công việc
Âm nhạc được xem là phương pháp trị liệu giúp làm giảm tình trạng căng thẳng hiệu quả

2. Thiền – phương pháp giảm căng thẳng trong công việc hiệu quả

Thiền được xem là phương pháp tốt nhất để loại bỏ căng thẳng, trầm cảm. Theo nhiều nghiên cứu, chỉ cần 25 phút thiền mỗi ngày là đã có thể tạo ra tác động lớn đến khả năng chịu đựng căng thẳng của con người.

3. Đi bộ ngoài trời để giảm stress

Đi bộ ngoài trời là cách giảm căng thẳng đơn giản, dễ thực hiện, ít rủi ro và không gây tốn kém. Không chỉ có tác dụng thư giãn, làm giảm căng thẳng, mệt mới mà phương pháp này còn giúp bạn tăng cường sức khỏe tinh thần, thể chất của mình.

4. Massage là bí quyết làm giảm căng thẳng trong công việc hiệu quả

Massage là phương pháp hiệu quả giúp làm gia tăng chức năng mạch máu và làm giảm tình trạng căng thẳng. Khi kết hợp massage với tinh dầu sẽ giúp cho bạn thư giãn, xoa dịu tâm trí và góp phần loại bỏ tình trạng lo lắng một cách hiệu quả.

cách để giảm căng thẳng trong công việc
Massage sẽ giúp bạn loại bỏ được tình trạng căng thẳng một cách nhanh chóng

5. Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, lo âu nhanh chóng

Tập thể dục được xem là cách giảm căng thẳng nhanh, đơn giản và dễ áp dụng. Theo nhiều kết quả khảo sát, những người có thói quen tập thể dục thường xuyên thường gặp phải ít khả năng lo lắng hơn những người không tập thể dục.

Khi tập thể dục, cơ thể của bạn sẽ giải phóng endorphin, một loại hormon có khả năng cải thiện tâm trạng của bạn như các loại thuốc giảm đau tự nhiên. Đồng thời, giúp làm giảm cortisol, giảm tình trạng lo lắng, căng thẳng về lâu dài. 

6. Sử dụng nến, tinh dầu để làm giảm căng thẳng

Nến, tinh dầu được xem là phương pháp sử dụng mùi hương để điều chỉnh tâm trạng. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, liệu pháp mùi hương còn giúp làm giảm tình trạng lo lắng, giúp cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả.

Để làm giảm căng thẳng, giảm stress, bạn có thể sử dụng nến thơm hoặc tinh dầu thiên nhiên có các mùi hương như hoa oải hương, hoa hồng, gỗ đàn hương, cam, phong lữ, Bergamot. Phương pháp này đã được nhiều người áp dụng và yêu thích.

7. Tập Yoga để giảm tình trạng căng thẳng

Yoga là phương pháp giúp làm giảm căng thẳng, được áp dụng tốt ở nhiều nhóm tuổi. Theo một số nghiên cứu về tác dụng của Yoga với sức khỏe tâm thần đã chứng minh rằng phương pháp này có thể tăng cường tâm trạng và được xem như là loại thuốc chống trầm cảm, thích hợp điều trị các căn bệnh về lo lắng.

Nếu bạn tập Yoga thường xuyên sẽ giúp làm giảm giảm mức cortisol, giảm huyết áp và nhịp tim. Yoga không chỉ giúp cải thiện tâm trạng tốt mà chúng còn giúp cải thiện vóc dáng, sức khỏe cho cơ thể của bạn.

các cách giảm căng thẳng trong công việc
Thói quen tập Yoga thường xuyên sẽ giúp bạn làm giảm được stress, lo âu

8. Cười là biện pháp giảm căng thẳng hiệu quả

Cười là một phương thức phổ biến dùng để giảm căng thẳng, mệt mới hiệu quả. Ngoài ra, tiếng cười còn giúp bạn cải thiện được hệ thống miễn dịch, cải thiện tâm trạng, làm giảm đi cảm giác lo âu để bạn trở nên tự tin hơn.

Theo như nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc can thiệp tiếng cười sẽ giúp giảm căng thẳng nhiều hơn. Do đó, nếu như bạn đang bị stress, bị lo âu thì hãy thử xem một chương trình vui nhộn hoặc đơn giản là đi chơi với những người bạn hài hước, thú vị của mình nhé!

9. Ăn uống lành mạnh giúp làm giảm căng thẳng

Việc ăn uống lành mạnh đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên rằng, bạn nên bổ sung các thực phẩm như quả việt quốc, cá hồi và hạnh nhân trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình bởi vì chúng có thể giúp bạn chống căng thẳng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng nên uống một tách trà xanh, trà masala, đây không chỉ là loại thực phẩm giúp làm trẻ hoá các giác quan mà chúng còn giúp làm giảm mức độ căng thẳng tốt. Tuy nhiên, bạn cần giảm các chất kích thích như cà phê, nước tăng lực và socola vì chúng có thể làm gia tăng sự lo lắng trong cơ thể bạn.

những cách giảm căng thẳng trong công việc
Bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh nhằm giúp giảm được căng thẳng

10. Tập luyện tư duy tích cực để giảm căng thẳng

Tư duy tích cực đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chống lại căng thẳng, stress. Tuy làm sao để suy nghĩ tích cực trong tình huống căng thẳng rất khó nhưng bạn hãy cố gắng đưa các thông điệp tích cực để an ủi bản thân, giúp tâm trí thoải mái hơn từ đó làm giảm lo lắng và vui vẻ, bình tĩnh trở lại.

11. Giảm căng thẳng nhờ sự trợ giúp của bạn bè, gia đình

Sự hỗ trợ từ bạn thângia đình có thể giúp cho bạn nhanh chóng vượt qua giai đoạn stress, trầm cảm. Ngoài ra, việc tụ họp cùng với bạn bè còn mang lại nhiều giá trị khác cho bản thân bạn, điều này thật sự hữu ích cho bạn trong nhiều thời điểm khó khăn.

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi một người phụ nữ dành nhiều thời gian cho bạn bè và trẻ em sẽ giúp họ cải phóng được oxytocin, được xem là một loại thuốc làm giảm căng thẳng tự nhiên. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, khi đàn ông và phụ nữ có ít mối quan hệ xã hội thì họ rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm và lo lắng.

12. Viết nhật ký giúp làm giảm stress, lo âu trong công việc

Viết nhật ký cũng là cách giảm căng thẳng nhanh chóng. Bạn chỉ cần viết ra mọi thứ, đặc biệt là những gì bạn cảm thấy biết ơn. Bởi vì, lòng biết ơn sẽ giúp bạn giảm được tình trạng căng thẳng, lo lắng bằng cách chúng để bạn tập trung suy nghĩ vào những điều tích cực trong cuộc sống.

các cách để giảm căng thẳng trong công việc
Thói quen viết nhật ký, đặc biệt là những điều biết ơn sẽ giúp bạn giảm căng thẳng

13. Chơi với thú cưng giúp giảm căng thẳng nhanh chóng

Chơi với thú cưng có thể giúp làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn một cách nhanh chóng. Bởi vì quá trình chơi với thú cưng có thể giúp bạn giải phóng được oxytocin, đây là một chất hoá học giúp não của bạn luôn thúc đẩy tâm trạng tích cực.

Đồng thời, thú cưng còn có những hành động dễ thương, gần gũi, tạo cho bạn cảm giác có người đồng hành. Đây là một chất xúc tác giúp làm giảm được tình trạng căng thẳng, để cho tâm trạng của bạn luôn được vui vẻ, thoải mái.

>> Xem thêm:

Các cách giảm căng thẳng trong công việc trên đây sẽ giúp bạn cải thiện được tâm trạng một cách nhanh chóng nhất. Hy vọng, qua những biện pháp trên, bạn có thể luôn giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ, lạc quan và tràn đầy năng lượng để vượt qua khó khăn và nhanh chóng đến con đường thành công của mình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân