Sức khỏe giấc ngủ

Làm gì sau khi thức dậy? 15 thói quen tốt sau khi thức dậy để khỏe mạnh hơn

CẬP NHẬT 28/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chẳng biết từ bao giờ buổi sáng lại trở thành “thước đo tâm trạng” cho cả ngày, sáng vui vẻ thì cả ngày vui vẻ, sáng mệt mỏi, bồn chồn thì cả ngày lo âu, nhìn đâu cũng khó chịu. Vậy làm gì sau khi thức dậy? Dưới đây là một số thói quen tốt nên duy trì vào buổi sáng để khỏe mạnh hơn.

 Duy trì các thói quen tốt vào buổi sáng có thể giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Duy trì các thói quen tốt vào buổi sáng có thể giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

1. Thức dậy sớm

Dậy sớm để thành công” là một câu nói khá nổi tiếng trên mạng gần đây và được nhiều bạn trẻ lấy làm động lực để phát triển bản thân khi muốn làm một công việc nào đó. 

Tất nhiên không thể đánh đồng việc dậy sớm với thành công nhưng nhờ dậy sớm chúng ta có nhiều thời gian để thực hiện việc khác hơn và được hưởng không khí trong lành trước khi phố xá đông đúc. 

Hơn nữa, buổi sáng sớm cũng là thời điểm tâm trí thư thái nhất, dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ nên nếu muốn bắt đầu học một điều gì mới hay nghiên cứu thì rất thích hợp và hiệu quả. Người dậy sớm sẽ có một khoảng thời gian dư dả dành riêng cho bản thân nên cũng có thể làm điều mình thích như tập thể dục, lên kế hoạch công việc, đi dạo, nấu ăn…

2. Làm gì sau khi thức dậy: Dọn giường

Dọn giường là một thói quen tốt mà chúng ta nên duy trì mỗi buổi sáng. Tuy đây có vẻ là một việc nhỏ nhặt, không cần thiết vì dù sao tối cũng ngủ lại nhưng thực chất đây là hoạt động thể chất nhẹ nhàng đầu tiên giúp bạn tỉnh táo hơn và sẵn sàng để bắt đầu ngày mới. 

 Hãy cố gắng duy trì thói quen dọn giường mỗi sáng sau khi thức dậy

Hãy cố gắng duy trì thói quen dọn giường mỗi sáng sau khi thức dậy 

3. Mở cửa phòng đón nắng sớm vào nhà

Phần lớn khi ngủ chúng ta sẽ đóng cửa sổ để tránh bụi, muỗi, côn trùng,… Tuy nhiên, nếu có thể, bạn nên mở cửa phòng mỗi sáng bởi việc mở cửa sổ vào sáng sớm sẽ giúp lưu thông không khí trong nhà, đón ánh nắng và giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. 

Thêm nữa, ánh nắng mặt trời cũng là nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất cho cơ thể, thúc đẩy sản sinh serotonin – một chất trong não bộ và cơ thể có chức năng để tâm trạng được vui vẻ hơn. 

4. Ngồi thiền tĩnh tâm

Một thói quen tốt khác được nhiều chuyên gia về sức khỏe khuyến khích chính là dành thời gian để thiền vào buổi sáng. Về cơ bản thiền có tác dụng tĩnh tâm, gạt bỏ phiền muộn ưu tư ra khỏi tâm trí, giúp bạn nâng cao sức khỏe và phát triển trí não. Sau khi thức dậy, bạn nên ra khỏi giường và bắt chân chéo để thiền khoảng vài phút. 

Tốt nhất, bạn nên thiền số phút bằng đúng số tuổi của bản thân. Hãy chọn những nơi trong lành và tràn đầy ánh sáng để tiếp nhận năng lượng của buổi sáng để bản thân cảm thấy tràn đầy hứng khởi. Hãy duy trì thói quen thiền trong một khoảng thời gian dài để thấy hiệu quả tốt nhất.

5. Uống thật nhiều nước

Suốt giấc ngủ gần như chúng ta không tiếp nước cho cơ thể, chưa kể có những bạn không uống nước trước khi ngủ vì sợ mắc vệ sinh về đêm làm phá hỏng giấc ngủ ngon lành. Vậy nên, ngay sau khi thức dậy, hãy thưởng thức một ly nước lọc để thanh lọc cơ thể và giúp ích cho việc trao đổi chất nhé! 

Thêm vào đó, uống nước lọc ngay sau khi thức dậy cũng là thói quen tốt để giảm cân và chăm sóc da mà nhiều ngôi sao trên thế giới theo đuổi. Các bạn nữ có thể áp dụng bí quyết đơn giản này để có thể “nâng tầm nhan sắc” nhanh chóng đấy.

 Uống nước lọc sau khi ngủ dậy có thể làm đẹp da, giữ vóc dáng thon gọn

Uống nước lọc sau khi ngủ dậy có thể làm đẹp da, giữ vóc dáng thon gọn

6. Uống nước chanh 

Chanh rất giàu vitamin C có khả năng duy trì sự tươi trẻ của làn da, tốt cho máu, giúp hấp thu chất sắt và loại độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, chanh còn được biết là chất chống oxy hóa, chống lại các tế bào gây hại của các gốc tự do gây hại cho cơ thể như chứng viêm khớp, bệnh tim…

Thêm vào đó, flavonoids có trong các loại quả họ cam quýt có khả năng ức chế sự dư thừa lượng đường huyết. Do đó, những bệnh nhân tiểu đường nên uống một ly nước chanh ấm mỗi buổi sáng sẽ rất tốt. 

7. Tắm buổi sáng

Tắm sáng không chỉ giữ cho cơ thể sạch sẽ mà tâm trí cũng luôn thoải mái, quá trình lưu thông trong cơ thể được tốt hơn. Thói quen tốt này sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, vui vẻ và suy nghĩ được thông suốt, rõ ràng hơn. 

Dĩ nhiên cũng có người thích tắm vào buổi tối hơn để loại bỏ những căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, bạn có thể tắm 2 lần một ngày để khỏe mạnh hơn, đặc biệt những ai có thói quen chạy bộ vào buổi sáng. 

8. Không nên lùi báo thức

Chỉ ngủ thêm 5 phút, 10 phút, 15 phút… là những đấu tranh tư tưởng mỗi sáng sớm của không ít người. Có những người còn biết được thói quen “cố níu kéo” của bản thân nên đặt sẵn một loạt báo thức cách nhau chỉ vài phút. 

 Không nên lùi báo thức vào buổi sáng

Không nên lùi báo thức vào buổi sáng

Nếu cảm thấy khó khăn trong việc mở mắt vào mỗi sáng, bạn có thể làm vài động tác duỗi thẳng, xoay người qua trái phải để thức tỉnh các cơ. Nếu bài thể dục này không “đủ đô” với bạn thì có thể thử phương pháp thiền. 

Hãy kê gối dậy, ngồi thẳng lưng hít thở, quan sát hơi thở của mình. Đây là một hình thức gọi bản thân thức giấc kết hợp với thiền khá hiệu quả. Như vậy bạn cũng không cảm thấy bản thân bị gọi dậy quá đột ngột mà còn tốt cho sức khỏe. 

9. Đọc những gì yêu thích

Chọn đọc những gì bạn thấy yêu thích nhất vào buổi sáng chính là thói quen tốt để đánh thức những cảm xúc tinh thần đầu ngày, giúp bạn có nhiều động lực để làm việc hiệu quả. Đây được coi là một bài tập rèn luyện sức khỏe tinh thần để bản thân có thêm động lực và sức mạnh suốt một ngày dài. 

Nếu bạn đọc những cuốn sách hay, ý nghĩa, truyền cảm hứng tích cực sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho bạn trước những vấp ngã phải đối mặt. Thêm nữa, những người thích đọc sách vào buổi sáng, về lâu dài sẽ cảm thấy mình sáng tạo hơn, linh hoạt hơn, làm việc hiệu quả và điềm tĩnh hơn. 

Đối với những người muốn tiếp thu kiến thức nhanh và lâu hơn thì buổi sáng từ 3 giờ – 7 giờ là khoảng thời gian khai trí thích hợp. Bạn có thể chủ động học tập, đọc sách báo hoặc thiền để phát triển bản thân mỗi ngày. 

10. Viết danh sách việc cần làm

Lập một danh sách việc cần làm vào buổi sáng sớm không chỉ đảm bảo bạn sẽ hoàn thành tất cả những công việc cần làm mà còn khiến bản thân cảm thấy đang điều hành tốt một ngày của mình. 

Bạn có thể lên kế hoạch theo ngày hoặc theo tuần giúp não bộ không bị lộn xộn và quá tải, từ đó giảm đáng kể những căng thẳng, mệt mỏi cũng như dùng có hiệu quả những khoảng thời gian. Một hành động đơn giản nhưng nếu duy trì hằng ngày có thể trở thành một thói quen tốt rất hữu ích cho cuộc sống đấy nhé!

11. Không sử dụng điện thoại buổi sáng

Điện thoại thông minh trở thành vật dụng quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Hầu như chúng ta đang phụ thuộc vào điện thoại từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ. 

Tuy nhiên, bạn nên từ bỏ thói quen này sớm và thay bằng những thói quen lành mạnh khác. Khi không sử dụng điện thoại để lướt facebook, trả lời tin nhắn…. thì bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và làm được rất nhiều việc. 

 Thói quen dùng điện thoại ngay sau khi ngủ dậy sẽ khiến bạn không đủ thời gian cho các hoạt động khác

Thói quen dùng điện thoại ngay sau khi ngủ dậy sẽ khiến bạn không đủ thời gian cho các hoạt động khác

Tránh xa những tiện ích xã hội giúp bạn có khoảng thời gian, khoảng không gian cho riêng mình, bạn có thể tự cảm nhận, suy nghĩ về cuộc sống và mục tiêu của bản thân. Một số thói quen lành mạnh vào buổi sáng mà bạn có thể thử và trải nghiệm như đọc sách, viết nhật ký, tưới cây, cảm nhận cuộc sống yên bình…

12. Viết lời cảm ơn

Nếu bạn đang muốn xây dựng những thói quen tốt, hãy thử bắt đầu bằng việc viết lời cảm ơn mỗi sáng. Viết lời cảm ơn là cách giúp chúng ta sống chậm và trân trọng những điều đang diễn ra xung quanh bản thân. Đơn giản là mỗi ngày hãy bắt đầu với “Cảm ơn vì….” , dù chỉ là một dòng ngắn ngủi nhưng có thể thay đổi dần những nhận thức trong con người chúng ta. 

Viết lời cảm ơn gửi tới người, tới sự vật thậm chí là những điều hiển nhiên với bản thân như có chân, có tay…giúp bạn luôn luôn lạc quan, sống có động lực và giữ được ngọn lửa đam mê để chinh phục những mục tiêu, mơ ước trong cuộc đời.

13. Thưởng thức bữa sáng đầy dinh dưỡng

Dù có bận rộn đến đâu đi chăng nữa cũng hãy xây dựng cho mình thói quen tốt luôn ăn sáng bạn nhé! Bữa sáng là thời điểm vàng để cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cho bản thân từ những đồ ăn đầy chất bổ như phở, bún bò, hủ tíu, bánh mì… 

Bên cạnh đó, với những bạn đang giảm cân thì bữa sáng rất quan trọng và là bữa nên ăn nhiều nhất trong ngày. Những thực phẩm được gợi ý như ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây, bánh mì, khoai lang… 

Tuy nhiên, nên hạn chế những thực phẩm chiên như quẩy, bánh cam..vào buổi sớm vì những thực phẩm này có chứa nhôm. Nếu tiêu thụ lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ, tệ hơn là tăng nguy cơ mất trí nhớ. 

 Một bữa sáng đầy dinh dưỡng giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động suốt ngày dài

Một bữa sáng đầy dinh dưỡng giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động suốt ngày dài

14. Đi đại tiện 

Theo các bác sĩ tiêu hóa, thời gian tốt nhất để đi đại tiện là buổi sáng. Đó là bởi vì khi chúng ta đi ngủ, ruột già và ruột non vẫn còn rất bận rộn để xử lý thức ăn mà chúng ta đã tiêu thị vào ngày hôm qua. Thức ăn đó sẽ đi qua cơ thể khi chúng ta bắt đầu ngày mới và thời gian chúng ta bắt đầu đại tiện sẽ rơi vào khoảng 30 phút sau khi thức dậy. 

Nếu bạn không đi đại tiện vào khoảng thời gian sáng, các vi khuẩn trong cơ thể sẽ chuyển đổi phân thành khí khiến bạn bị đầy bụng. Ngoài ra, cũng có thể dẫn tới một số vấn đề khác như táo bón và hội chứng ruột kích thích nếu chất thải bị giữ quá lâu.

Do đó, hãy hình thành thói quen tốt đi đại tiện đều đặn vào buổi sáng. Các bác sĩ chỉ ra rằng để có thể xây dựng thói quen này bạn phải bắt đầu với những điều có thể ảnh hưởng tới đường ruột hàng ngày. Nói đơn giản thì cần có một chế độ ăn để kích thích đường ruột với thực đơn nhiều rau củ, trái cây, chất xơ, cà phê.

15. Tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục buổi sáng tăng cường quá trình sản sinh endorphins – một loại hooc môn hạnh phúc trong cơ thể. Thậm chí có một số người dùng hình thức vận động để tăng hưng phấn tới một mức nào đó và bắt đầu học tập, làm việc. 

Có rất nhiều hình thức rèn luyện sức khỏe thông qua vận động mà bạn có thể chọn lựa. Ví dụ như chạy bộ, tập gym, đạp xe, tập yoga, aerobic… Chung quy tất cả đều giúp máu trong cơ thể lưu thông một cách dễ dàng và đem tới sinh lực cho người tập. 

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp bạn loại bỏ các chất béo tích tụ trong cơ thể, giảm lượng đường, giúp cơ thể nhẹ nhõm, thoải mái, dễ chịu hơn, từ đó mà tâm trạng luôn vui tươi. 

 Tập thể dục buổi sáng rất có ích cho sức khỏe

Tập thể dục buổi sáng rất có ích cho sức khỏe

Sức khỏe là chìa khóa của hạnh phúc trong cuộc sống. Hôm qua có thể là những chuyện chẳng như ý nhưng hãy bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng với những thói quen tốt để có thể tiếp tục lạc quan, mạnh mẽ đối mặt mới mọi khó khăn bạn nhé! 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team