Sức khỏe giấc ngủ

8 bí kíp giúp bạn rèn luyện thói quen thức dậy đúng giờ vào buổi sáng

CẬP NHẬT 16/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu bạn đang gặp phải khó khăn trong việc thức dậy đúng giờ vào buổi sáng, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Thay vì cảm thấy mệt mỏi với việc sử dụng báo thức liên tục vào buổi sáng, bạn hãy bắt đầu thay đổi bằng việc tìm ra nguyên nhân khiến bản thân không thể thức dậy và giải quyết chúng. 

Đôi khi, việc ngủ không đủ giấc và thói quen ngủ không lành mạnh có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn mỗi khi muốn thức dậy đúng giờ. Bên cạnh đó, rối loạn giấc ngủ hoặc một vài vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những lý do khiến bạn không thể thức dậy vào buổi sáng. Hơn thế nữa, bạn sẽ được gợi ý 8 bí kíp mấu chốt để rèn luyện thói quen thức dậy đúng giờ hiệu quả và đúng cách. 

gặp khó khăn khi rèn thói quen dậy đúng giờ
Nhiều người gặp khó khăn để có thể dậy đúng giờ.

1. Nguyên nhân khiến bạn không thể thức dậy đúng giờ

Việc khó thức dậy vào buổi sáng không chỉ do bạn quá say ngủ hay là người ghét buổi sáng. Nguyên nhân của tình trạng này có thể liên quan đến lối sống, tình trạng sức khỏe, vấn đề điều trị y tế. Dưới đây là một số lý do khiến bạn không thể thức dậy đúng giờ vào buổi sáng.

  • Các chứng bệnh như mộng du, ngủ nói và gặp ác mộng ban đêm
  • Chứng ngưng thở khi ngủ, gây ra các khoảng thời gian ngừng thở trong khi bạn ngủ.
  • Thiếu ngủ, giấc ngủ chất lượng kém, ngủ không đủ giấc.
  • Căng thẳng và lo lắng có thể cản trở khả năng bạn đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu. Đặc biệt, trầm cảm cũng ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của bệnh nhân. 
  • Rối loạn giấc ngủ theo nhịp sinh học, khiến bạn không thể hình thành thói quen ngủ đều đặn (Ví dụ như rối loạn giấc ngủ theo ca làm việc và rối loạn giấc ngủ – thức không đều).
  • Tác dụng của một số loại thuốc, bao gồm một số thuốc giãn cơ, thuốc chống trầm cảm ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc…
  • Bị các chứng đau mãn tính khiến bạn khó ngủ ngon giấc.
nguyên nhân không có thói quen dậy đúng giờ
Không thể thức dậy đúng giờ có thể là do tác động của yếu tố sức khỏe.

2. Các biện pháp giúp bạn thức dậy đúng giờ vào buổi sáng

Sau đây là những mẹo và phương pháp có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và thức dậy đúng giờ vào buổi sáng:

2.1 Lên lịch ngủ cố định

Hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để rèn luyện thói quen sinh hoạt, đi ngủ đúng giờ, lành mạnh. Bạn cần tìm hiểu xem bản thân cần ngủ bao nhiêu giờ mỗi đêm là đủ để chọn khung giờ phù hợp. Theo đó, một người trưởng thành sẽ cần từ 6 – 8 tiếng nghỉ ngơi để có đủ năng lượng hoạt động trong ngày. 

Sau một thời gian cố gắng tuân thủ lịch ngủ, bất kể những ngày cuối tuần, cơ thể bạn sẽ dần thích nghi với lịch trình cố định. Từ đó, bạn sẽ có thể thức dậy một cách tự nhiên vào mỗi buổi sáng vào đúng khung giờ mong muốn. 

ngủ đúng giờ để có thói quen dậy đúng giờ
Tuân thủ lịch trình ngủ cố định giúp bạn sinh hoạt khoa học hơn.

2.2 Cải thiện thói quen xấu trước khi đi ngủ

Một vài thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể là tác nhân phá hoại nỗ lực dậy sớm của bạn. Theo đó, các chất kích thích, caffeine, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử hoặc yếu tố tâm lý căng thẳng lần được hạn chế để có được giấc ngủ ngon hơn: 

  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử như máy tính xách tay hoặc điện thoại trước khi ngủ
  • Không uống caffeine trong vòng sáu giờ trước khi đi ngủ
  • Tránh ngủ trưa hoặc dành quá nhiều thời gian trên giường trong ngày
  • Hạn chế uống bia rượu trước khi ngủ
  • Nếu không ngủ được, bạn hãy thử làm một vài điều thư giãn như ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm…

2.3 Đặt báo thức ở xa giường ngủ, nói không với “báo lại”

Chúng ta thường bị cám dỗ với nút “báo lại” mỗi khi báo thức reo lên. Dù chỉ là vài phút những điều này có thể khiến giấc ngủ của bạn bị phân mảnh. Khoa học đã chỉ ra, giấc ngủ phân mảnh sẽ làm tăng cảm giác buồn ngủ vào ban ngày và khiếm bạn cảm thấy mệt mỏi, làm việc giảm hiệu suất. Vì thế, hãy cố gắng “cự tuyệt” với sự cám dỗ này và thức dậy ngay khi nghe chuông báo thức.

dùng báo thức rèn thói quen dậy đúng giờ
Nhiều người có thói quen xấu khi sử dụng báo thức mỗi sáng.

Nếu bạn có thói quen nhấn báo lại, hãy thử di chuyển báo thức ra một vị trí cách xa giường. Điều này sẽ khiến bạn phải đứng dậy, di chuyển khỏi giường để tắt báo thức. Từ đó, bạn sẽ không còn cảm thấy muốn ngủ tiếp nữa mà trở nên tỉnh táo hơn.

2.4 Ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống khoa học với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp bạn có đủ năng lượng hoạt động và ngủ ngon hơn. Mặt khác, những món ăn không lành mạnh, chứa nhiều dầu mỡ, chất độc hại có thể sẽ khiến bạn cảm thấy uể oải và tiêu hao năng lượng.

Vì thế, hãy hướng đến một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các loại thực phẩm giúp tăng năng lượng. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm như trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu axit béo omega-3. Bên cạnh đó, đừng quên uống đủ lượng nước mỗi ngày nhé!

2.5 Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đã được chứng minh có thể cải thiện giấc ngủ và giải quyết các nguyên nhân gây mất ngủ,buồn ngủ quá mức như lo lắng và trầm cảm. Vận động thể dục thể theo sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ cơ thể trao đổi chất tốt hơn. Nhờ đó, bạn sẽ ngủ ngon và sâu giấc, dễ dàng thức dậy khi đã ngủ đúng và đủ.

rèn thể thao
Tập thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, ngủ ngon hơn.

2.6 Tận hưởng ánh sáng ban ngày

Ánh sáng ban ngày có khả năng điều chỉnh nhịp sinh học và cải thiện giấc ngủ của bạn. Nếu bạn tiếp xúc được ánh nắng mặt trời đầu tiên vào buổi sáng, nó có thể giúp cải thiện tâm trạng và mức năng lượng của bạn trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Vì thế, hãy thử mở rèm cửa ngay khi thức dậy, uống một ly nước ấm, một tách cà phê ở sân vườn hoăc đi dạo một quãng ngắn gần nhà. 

2.7 Tiến hành nghiên cứu về giấc ngủ

Nếu bạn vẫn không thể thức dậy đúng giờ vào buổi sáng sau khi đã thử các phương pháp khác hoặc nhận thấy các dấu hiệu rối loạn giấc ngủ, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia giấc ngủ để được tư vấn. 

Việc tham gia một nghiên cứu về giấc ngủ có thể giúp các chuyên gia chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bạn, cũng như tìm ra nguyên nhân cụ thế khiến bạn mệt mỏi vào buổi sáng.

giấc ngủ có vấn đề
Hãy tiến hành nghiên cứu giấc ngủ khi bạn cảm thấy chất lượng giấc ngủ có vấn đề.

2.8 Điều trị chứng rối loạn giấc ngủ

Nếu bạn được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ mãn tính hoặc hội chứng chân không yên (RLS), thì việc điều trị có thể giúp bạn ngủ và thức dậy đúng giờ hơn. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào loại bệnh và mức độ của chứng rối loạn giấc ngủ, có thể bao gồm:

  • Thuốc theo toa, chẳng hạn như thuốc hỗ trợ giấc ngủ hoặc thuốc điều trị RLS
  • Melatonin
  • Sử dụng thiết bị thở hỗ trợ chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn
  • Điều trị liệu pháp hành vi
  • Phẫu thuật cho bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

3. Dấu hiệu cho biết bạn ngủ không đủ giấc

Khó thức dậy đúng giờ vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu cho biết bạn ngủ không đủ giấc. Dưới đây là biểu hiện của việc bạn đang thiếu ngủ:

khó rèn thói quen thức dậy đúng giờ
Khó thức dậy đúng giờ vào buổi sáng có thể là một dấu hiệu cho biết bạn ngủ không đủ giấc
  • Ngáp nhiều lần trong ngày
  • Tâm trạng dễ cáu gắt
  • Cảm thấy thiếu động lực
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Liên tục buồn ngủ vào ban ngày
  • Xuất hiện sương mù não
  • Tăng cảm giác thèm ăn

Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể tập cho mình thói quen thức dậy đúng giờ vào buổi sáng.Việc điều chỉnh lịch trình ngủ, loại bỏ các thói quen xấu, tăng cường rèn luyện thể lực và ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn loại bỏ sự mệt mỏi vào buổi sáng để có thể thức dậy đúng giờ. Nếu bạn lo lắng rằng mình bị rối loạn giấc ngủ hoặc mắc các bệnh lý khác, hãy đi khám tại bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Tham khảo: https://www.healthline.com/health/cant-wake-up#symptoms-of-sleep-deprivation

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân