Sức khỏe giấc ngủ

Bài vè thở bụng giúp ngủ ngon – Bí quyết cho giấc ngủ không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 03/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Có lẽ khá ít người biết về bài vè thở bụng giúp ngủ ngon, thậm chí một số người đã nghe qua phương pháp này những vẫn còn nhiều nghi hoặc. Vậy bài vè này là gì, có điểm gì đặc biệt, tác dụng ra sao..? Tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức về các phương pháp giúp ngủ ngon nhé.

1. Liên hệ giữa hơi thở và giấc ngủ

Giấc ngủ và cách bạn thở có ảnh hưởng đến thể chất lẫn tinh thần của bạn. Đó là lý do tại sao phương pháp thở hài hòa, có nhịp điệu và đúng cách sẽ giúp bạn chống lại tình trạng ngủ không ngon giấc.

giấc ngủ và hơi thở
Giấc ngủ và hơi thở có mối liên hệ chặt chẽ với nhau

Từ khi trong bụng mẹ và khi mới sinh ra, con người đã thở – đây là một trạng thái tự nhiên để duy trì sự sống. Việc hít thở giúp các tế bào trong cơ thể được nuôi dưỡng, cung cấp đủ oxy để các tế bào hoạt động, đào thải các chất độc hại.

Tiến sĩ Florence Villien – Một nhà nghiên cứu về sinh lý đã đưa ra một phương pháp rèn luyện hô hấp, bài tập thở đúng cách để giúp phòng ngừa các vấn đề về tiêu hóa, hạn chế căng thẳng và mất ngủ.

Ông cũng chỉ ra rằng, giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với não bộ. Lúc ngủ là lúc các cơ quan trong cơ thể tái tạo năng lượng đồng thời sửa chữa các sai sót trước đó. Khi bạn ngủ ngon giấc, sức khỏe sẽ đảm bảo, tinh thần tỉnh táo, việc học tập và làm việc sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Cách thở của mỗi người có liên quan đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, do đó, việc học thở và điều chỉnh sao cho nhịp thở hài hòa sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc, hạn chế tình trạng khó ngủ, ngủ không yên giấc mỗi đêm.

2. Bài vè thở bụng giúp ngủ ngon

Bài vè thở bụng giúp ngủ ngon còn khá xa lạ với nhiều người. Trên thực chất, đây là cách luyện tập hơi thở để tác động đến giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Bài vè thở bụng giúp ngủ ngon xuất hiện cách đây khoảng 70 năm, do bác sĩ Nguyễn Khắc Viện (1913 – 1997) sáng tạo và phổ biến đến đông đảo mọi người.

bài vè thở bụng
Bài vè thở bụng giúp ngủ ngon thực chất chính là hướng dẫn cách tập thở

Bài vè thở bụng giúp ngủ ngon gồm 12 câu với 48 chữ, mô phòng cách thở bụng sao cho đúng cách, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ theo hướng tích cực hơn. Bài vè cụ thể như sau:

“Thót bụng thở ra/Phình bụng thở vào/Hai vai bất động/Chân tay thả lỏng/Êm chậm sâu đều/ Tập trung theo dõi/ Luồng ra luồng vào/Bình thường qua mũi/Khi gấp qua mồm/Đứng ngồi hay nằm/Ở đâu cũng được/Lúc nào cũng được!”

Ngay bản thân bác sĩ Nguyễn Khắc Viện cũng đã áp dụng phương pháp thở theo bài vè thở bụng giúp ngủ ngon để chữa bệnh và kéo dài sự sống cho bản thân khi ông bị mắc bệnh lao vào năm 1942. Ở giai đoạn này, bệnh lao chưa có thuốc điều trị như hiện nay nên bài tập thở của bác sĩ Viện mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh.

Có rất nhiều người đã thực hiện cách thở này và cho phản hồi tích cực. Sau vài ngày luyện tập, họ nhận thấy mình dễ buồn ngủ hơn so với khi chưa tập, thậm chí cảm thấy buồn ngủ lúc đang tập. Như vậy, bài vè thở bụng giúp ngủ ngon chính là một phương pháp hướng dẫn người thực hiện điều chỉnh thói quen sống để hạn chế tình trạng mất ngủ, khó ngủ. Đây cũng sẽ là bước đầu quan trọng trong việc giúp bạn có được chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

3. Cách tập thở để ngủ ngon giấc hơn

Đa phần chúng ta sẽ thở đều đặn khi rơi vào giấc ngủ sâu, ngoại trừ một số người đang rơi vào trạng thái căng thẳng sẽ dẫn đến mất ngủ hoặc gặp ác mộng, gặp hội chứng ngưng thở khi ngủ, hiện tượng giật mình khi ngủ… Để ngủ ngon giấc, bạn có thể điều chỉnh cho hơi thở của mình chậm hơn để làm chậm nhịp tim và ổn định hệ thần kinh, bạn cũng sẽ đạt được trạng thái bình tĩnh, an nhiên hơn khi làm chậm nhịp thở.

Để giấc ngủ của bạn trở nên dễ dàng hơn, ngủ nhanh và sâu giấc hơn, bạn có thể áp dụng phương pháp thở 4-7-8 do một tiến sĩ có tên Andrew Weil của Đại học Harvard (Mỹ) đưa ra. Phương pháp này tập trung vào việc tạo hơi thở đúng cách để giảm thiểu căng thẳng, tạo sự thư giãn trước khi ngủ.

Phương pháp luyện thở này được nghiên cứu và đúc kết dựa trên kỹ thuật kiểm soát hơi thở trong yoga. Cách luyện tập hơi thở được thực hiện như sau:

  • Nằm ngủ trên giường, đưa lưỡi ra phía sau của hàm răng trên.
  • Thở mạnh bằng miệng giống như bạn đang trong trạng thái thở gấp.
  • Hít vào và thở ra nhẹ nhàng bằng mũi, vừa hít thở vừa đếm nhẩm trong đầu từ 1 đến 4.
  • Tiếp tục duy trì hơi thở và đếm từ 1 đến 7
  • Thực hiện các bước trên 3 lần để hoàn thành 4 nhịp thở.
  • Trước khi đi ngủ, bạn thở ra bằng miệng để loại bỏ hết không khí ra khỏi phổi. Hít vào bằng mũi một cách từ từ đồng thời ngậm miệng lại, miệng đếm nhẩm từ 1- 4, giữ cho hơi thở kéo dài đến 7. Tiếp tục thở mạnh bằng miệng đồng thời đếm từ 1-8. Thực hiện cách thở này bốn lần liên tiếp để đạt được hiệu quả cao nhất.

4. Một số bí quyết khác giúp ngủ ngon

Có rất nhiều cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bài vè thở bụng giúp ngủ ngon cũng là một cách hay để áp dụng. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng có thể áp dụng cách thở đúng cách để ngủ ngon, nếu vậy bạn có thể áp dụng một số bí quyết khác dưới đây để ngủ ngon giấc.

4.1. Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp

Khi bạn đi vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi so với khi bạn thức giấc. Khi ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống khi bạn nằm và ấm lên khi bạn thức. Do đó, nên giữ nhiệt độ phòng ở mức hợp lý để giấc ngủ được đảm bảo. Cơ thể mỗi người sẽ thích hợp với những mức nhiệt độ phòng khác nhau, bạn nên điều chỉnh điều hòa sao cho mình cảm thấy thoải mái nhất.

bài vè thở bụng ngủ ngon
Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ phù hợp để ngủ ngon giấc

Nhiệt độ phòng lý tưởng mà các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo là khoảng 18,3 độ C, tương đương với 65 độ F. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, tùy theo cơ thể mỗi người mà có thể điều chỉnh mức nhiệt cho phù hợp.

4.2. Tập ngồi thiền, yoga

Ngồi thiền và tập yoga là phương pháp hiệu quả để điều chỉnh hơi thở, xoa dịu tinh thần, thư giãn cơ thể, từ đó giải tỏa căng thẳng một cách tốt nhất. Phương pháp luyện tập này cũng có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ, hiệu quả giấc ngủ và thời gian ngủ…

4.3. Không ngủ vặt trong ngày

Bạn có thể ngủ trưa để đảm bảo chất lượng công việc, học tập vào buổi chiều nhưng không nên ngủ quá lâu. Ngoài ra, vào những thời điểm khác trong ngày, bạn không nên ngủ vì điều này sẽ khiến giấc ngủ ban đêm của bạn bị ảnh hưởng, điển hình nhất là tình trạng khó ngủ, trằn trọc cả đêm và khó đi vào giấc ngủ. 

4.4. Lựa chọn đồ ăn phù hợp

Trước khi đi ngủ bạn tiêu thụ đồ ăn gì sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn. Buổi tối bạn nên hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều carbohydrate vì có thể khiến bạn khó ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn những đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Nên lựa chọn những đồ ăn lành mạnh, giàu chất béo tốt để giúp giấc ngủ sâu và thoải mái hơn.

4.5. Hạn chế dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Các thiết bị điện tử sẽ phát ra ánh sáng xanh, khiến cho việc sản xuất melatonin của cơ thể bị ảnh hưởng, do đó bạn sẽ không cảm thấy buồn ngủ mà càng trở nên tỉnh táo. Sự tỉnh táo này sẽ khiến số giờ ngủ của bạn bị giảm lại, công việc và học tập của bạn sẽ bị ảnh hưởng theo.

4.6. Hạn chế đồ uống có chứa caffeine

Đồ uống có chứa caffeine có tác dụng tăng cường sự tỉnh táo, hạn chế mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng không đúng thời điểm (nhất là trước khi đi ngủ) sẽ khiến bạn khó ngủ hơn, có thể bị tỉnh giấc giữa đêm. Do đó, bạn nên hạn chế các loại đồ uống có chứa caffeine như: cà phê, socola, nước ngọt có ga, nước tăng lực…Nếu uống thì nên uống trước 6 giờ trước khi đi ngủ để tránh tình trạng caffeine khiến bạn tỉnh táo, khó ngủ.

4.7. Chọn chăn ga gối nệm phù hợp

Khi chọn chăn ga gối, bạn nên ưu tiên chọn những chất liệu có độ mềm mịn, thoáng khí, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để tạo sự thoải mái khi nằm ngủ. Một số chất liệu đáp ứng những yêu cầu này mà bạn có thể lựa chọn như: lụa, lụa satin, gấm, cotton

Chọn chăn ga gối nệm phù hợp để ngủ ngon giấc
Chọn chăn ga gối nệm phù hợp để ngủ ngon giấc

Đối với nệm ngủ, bạn nên chọn nệm có khả năng nâng đỡ cơ thể tối đa, có độ cứng mềm phù hợp với tình trạng cơ thể. Mỗi chất liệu nệm sẽ có những đặc điểm khác nhau, bạn nên hỏi rõ người bán để tìm được mẫu nệm phù hợp với mình nhé.

Gợi ý một số sản phẩm chăn ga gối nệm bán chạy hiện nay:

Trên đây là những thông tin về bài vè thở bụng giúp ngủ ngon. Nếu bạn đang có vấn đề về giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ, khó ngủ thì có thể tham khảo và áp dụng nhé. Trong trường hợp mất ngủ kinh niên và không thể cải thiện bằng các biện pháp thông thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân