Sức khỏe giấc ngủ

Bỏ túi ngay 9+ mẹo đơn giản để ngủ ngon khi trời nóng

CẬP NHẬT 30/08/2023 | BỞI Minh Anh

Thời tiết nóng bức khiến chúng ta thật khó để có một giấc ngủ ngon. Vậy làm sao để cải thiện giấc ngủ trong trời hè nóng nực? Khám phá ngay những mẹo ngủ ngon khi trời nóng mà Vua Nệm gợi ý trong bài viết sau đây để ngủ ngon bất chấp thời tiết bạn nhé!

1. Hạn chế để phòng ngủ tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài để ngủ ngon khi trời nóng

Khi thời tiết trở nên oi bức, chúng ta cần hạ nhiệt độ xung quanh chỗ ngủ nghỉ bằng cách tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp vào phòng. Cụ thể, bạn nên đóng cửa sổ và kéo màn cửa vào ban ngày để hạn chế hơi nóng từ bên ngoài vào.

cách ngủ ngon khi trời nóng
Bạn nên đóng cửa sổ và kéo màn cửa vào ban ngày để hạn chế hơi nóng từ bên ngoài vào

Ngược lại vào ban đêm, chúng ta nên mở cửa sổ để lưu thông không khí tốt hơn, đồng thời giúp các khí nóng bên trong được đẩy ra ngoài. Đừng quên bật quạt trần để giúp luồng khí luân chuyển hiệu quả hơn, khiến khu vực chúng ta nghỉ ngơi được mát mẻ, thông thoáng hơn.

2. Chọn loại nệm và chăn gối phù hợp cho mùa nóng

2.1. Cách chọn nệm phù hợp khi thời tiết nóng bức 

Để ngủ ngon khi trời nóng thì việc chọn chăn gối, nệm là điều vô cùng quan trọng. Để chọn được loại nệm phù hợp trong tiết trời oi, bạn cần lưu ý:

Chất liệu: Chất liệu của nệm là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến độ nóng hay thoáng mát của nệm. Do đó, bạn nên lựa chọn nệm làm từ các chất liệu thoáng mát như:

  • Nệm foam: Trước đây, khi nệm foam vừa ra đời, sản phẩm này không đánh giá cao bởi tuy êm ái nhưng nệm foam thường khiến người nằm cảm thấy hầm nóng khi ngủ. Tuy nhiên với sự phát triển không ngừng nghỉ, nệm foam đã khắc phục được nhược điểm kể trên bằng cách phủ một lớp gel lên trên bề mặt. Nhờ đó, dù bạn có ngủ nệm foam trong mùa hè thì vẫn cảm nhận được độ mát lạnh vô cùng dễ chịu, từ đó giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.
  • Cao su thiên nhiên: Những loại nệm cao su tự nhiên có độ thoáng khí cực tốt, cách nhiệt hiệu quả và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ môi trường. Do đó, nệm cao su tự nhiên được xem là là lựa chọn hàng đầu khi cần tìm một chiếc nệm mát mẻ, thông thoáng.
  • Nệm lò xo: Loại nệm này có cấu tạo lõi là hàng nghìn con lò xo, có khả năng thoát khí tốt và cân bằng nhiệt độ rất tốt. Nhờ vào đó mà nệm lò xo đã trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người trong mùa hè.
  • Phần vỏ đệm: Đối với phần vỏ đệm, bạn nên chọn vải cotton, gấm, vải 3D,… với khả năng thấm hút cực kỳ tốt, tạo sự thoáng mát cho người nằm.
mẹo ngủ ngon khi trời nóng
Bạn nên chọn nệm foam, nệm cao su thiên nhiên… để đảm bảo cảm giác mát mẻ khi nằm

Độ êm ái: Bên cạnh chất liệu, người dùng cũng cần quan tâm đến độ êm ái và khả năng nâng đỡ của nệm. Bởi nếu nệm có mát mẻ đến đâu nhưng lại quá cứng hoặc mềm so với sở thích của bạn thì cũng không thể mang lại giấc ngủ ngon. Vì vậy khi chọn mua nệm, bạn nên trực tiếp nằm thử để cảm nhận rõ về độ êm ái, khả năng nâng đỡ của sản phẩm xem có phù hợp với mình không.

Giá thành: Những chiếc nệm đem lại cảm giác mát mẻ hầu hết đều làm từ chất liệu cao cấp nên thường có giá khá cao. Tuy nhiên, chúng ta sử dụng nệm trong thời gian lâu dài và quan trọng là phục vụ cho giấc ngủ ngon nên tựu chung vẫn rất đáng để đầu tư.

2.2. Chọn chăn ga gối cho trời nóng

Bệ cạnh việc lựa chọn nệm thì chọn chăn ga gối cũng quan trọng đối với giấc ngủ không kém. Đặc biệt, đây là những sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da nên chúng ta cần chọn chất liệu thật kỹ, đảm bảo chất liệu của sản phẩm không gây kích ứng da hoặc gây hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, với chăn ga gối dùng trong mùa hè, chúng ta cần chọn chất liệu thoáng mát, hút ẩm tốt, giúp người dùng ngủ ngon và thoải mái hơn. 

Dưới đây là một số loại chất liệu chăn ga gối nên sử dụng trong mùa hè mà Vua Nệm đánh giá tốt nhất: 

  • Cotton: Chất liệu này được xem là tốt nhất cho chăn ga gối, mang lại sự thoáng khí, mềm mại, an toàn cho da. 
  • Lụa: Là chất liệu giúp bộ chăn ga gối sang trọng hơn, đồng thời thấm hút mồ hôi tốt, thoáng mát và hạn chế bám bẩn.
  • Modal: Đây là vải sinh học làm từ cellulose được tái chế từ cây sồi. Dù đâu không phải vải 100% thiên nhiên nhưng vẫn rất an toàn cho mọi làn da. 
tip ngủ ngon khi trời nóng
Nên chọn chăn làm từ cotton, lụa hoặc Modal để giảm cảm giác oi bức

3. Làm mát người trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ, chúng ta có thể làm mát người bằng cách dùng khăn ướt lau người hoặc tắm bằng nước mát. Điều này khiến thân nhiệt được xoa dịu, đem lại sự sảng khoái và đi ngủ với tinh thần dễ chịu hơn.

Tuy vậy, chúng ta cần chú ý đến thời điểm đi tắm, bởi việc tắm nước lạnh vào buổi tối có thể gây đột quỵ đối với những người có thể trạng yếu. Ngoài ra sau khi làm mát người, bạn nên lau người thật khô trước khi mặc đồ, đặc biệt là không đi tắm khi cơ thể đang chảy quá nhiều mồ hôi, vì lúc này lỗ chân lông đang nở làm cho nước lạnh thấm vào cơ thể, dễ gây cảm lạnh.

4. Rửa chân với nước lạnh trước khi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thân nhiệt tăng cao thì máu thường chảy về chân nhiều hơn, từ đó khiến cho bộ phận này cảm giác nóng hơn. Vì vậy để ngủ ngon khi trời nóng, bạn có thể rửa chân với nước lạnh, sau đó lau khô bàn chân trước khi đi ngủ.

5. Chọn đồ ngủ thoáng mát, thoải mát

Bên cạnh việc chọn ga giường – gối bằng chất liệu cotton, chúng ta cũng nên ưu tiên chọn đồ ngủ có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, mỏng nhẹ như: lụa, linen, cotton,,… giúp cơ thể thoải mái và mát mẻ hơn khi đi ngủ.

Chúng ta cũng nên chọn đồ ngủ có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, mỏng nhẹ như: lụa, linen, cotton
Chúng ta cũng nên chọn đồ ngủ có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, mỏng nhẹ như: lụa, linen, cotton

6. Mẹo ngủ ngon khi trời nóng là để một chai nước lạnh gần chỗ ngủ

Nếu không lắp máy lạnh, bạn có thể để một chai nước đông lạnh hoặc túi nước đá xung quanh chỗ nằm. Mẹo nhỏ này giúp hạ nhiệt khu vực bạn nghỉ ngơi và mang lại cảm giác mát mẻ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể đặt một chậu nước đá trước quạt, điều này giúp luồng khí mát được luân chuyển khắp khu vực bạn nằm nghỉ, đồng thời tránh cảm giác nóng bức do thời tiết mang đến.

7. Hạn chế đồ ăn có tính cay nóng, bia rượu

Trong thời tiết nóng bức, bạn cũng nên chú ý đến thân nhiệt của cơ thể. Đặc biệt trong việc lựa chọn thực phẩm, bạn nên hạn chế đồ ăn cay nóng, rượu bia và các thức uống có cồn vì chúng sẽ khiến bạn bị nóng trong người. Thay vào đó, bạn nên chọn thực phẩm thanh nhiệt, ít dầu mỡ sẽ khiến cơ thể mát mẻ hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên uống đủ nước để ổn định nhiệt độ cơ thể, giúp đi ngủ dễ dàng hơn.

>>>Đọc thêm: Ăn cay trước khi ngủ có làm ảnh hưởng đến giấc ngủ không?

8. Tắt điện và các thiết bị có thể tỏa ra nhiệt

Khi đi ngủ, bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị có khả năng phát ra nhiệt như tivi, máy tính, bóng đèn xung quanh khu vực nghỉ ngơi. Nhiệt độ tỏa ra từ các thiết bị này có thể khiến bạn cảm thấy nóng hơn.

Không nên để các thiết bị có khả năng phát ra nhiệt như tivi, máy tính, bóng đèn… hoạt động khi chúng ta ngủ
Không nên để các thiết bị có khả năng phát ra nhiệt như tivi, máy tính, bóng đèn… hoạt động khi chúng ta ngủ

9. Đặt quạt gần cửa sổ hoặc cửa ra vào

Trong điều kiện không thể sử dụng máy lạnh khi trời nóng, bạn có thể dùng quạt hoặc quạt hơi nước để làm mát phòng ngủ. Tuy nhiên, bạn nên đặt quạt tại khu vực gần cửa sổ hoặc cửa ra vào, bởi như vậy quạt sẽ hút khí nóng trong phòng ra ngoài và hút luồng khí mát vào phòng, giúp phòng mát mẻ và thông thoáng.

>>>Đọc thêm: Làm thế nào để có giấc ngủ ngon giữa thời tiết oi bức ngày hè?

Trên đây, Vua Nệm vừa gợi ý đến bạn đọc những mẹo ngủ ngon khi trời nóng. Hy vọng với những mẹo nhỏ này, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh