Sức khỏe giấc ngủ

Mách bạn cách ngủ khi có tiếng ồn

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Tiếng ồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khó ngủ, mất ngủ, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Nếu bạn không có cách nào để loại bỏ các tiếng ồn ngoài môi trường này thì hãy tham khảo cách ngủ khi có tiếng ồn hiệu quả sau đây giúp bạn có thể ngủ ngon giấc tới sáng. 

1. Tại sao tiếng ồn gây mất ngủ? 

Khi chúng ta ngủ, chúng ta cứ nghỉ rằng bộ nào chúng ta sẽ không hoạt động, nhưng thật ra bộ não vẫn tiếp tục ghi nhận và xử lý âm thanh của những gì xảy ra xung quanh ở mức cơ bản nhất.

Những âm thanh này đều có tác động đến giấc ngủ của chúng ta rất nhỏ và nhanh chóng, nên khi thức dậy bạn thường quên mất chúng. Tiếng ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ sẽ khiến bạn dễ bị thức giấc, trở mình, ngủ không sâu giấc.

cách ngủ ngon khi có tiếng ồn
Tiếng động ban đêm tạo ra những cơn thức giấc bất thường

Tiếng động ban đêm tạo ra những cơn thức giấc bất thường, làm thay đổi chu kỳ các giai đoạn của giấc ngủ và gây khó khăn đi vào giấc ngủ. Nhiều thức giấc bất thường sẽ đưa tới thiếu ngủ và hậu quả là sự mệt mỏi, căng thẳng, buồn chán vào ngày hôm sau.

Tiếng động trong khi ngủ cũng làm tăng huyết áp, nhịp tim, co mạch máu ngoại vi và các cử động của cơ thể như trằn trọc, trở mình, co chân duỗi tay.

2. Áp dụng các cách ngủ khi có tiếng ồn hiệu quả

2.1. Nghe nhạc

Nghe những bản nhạc du dương bằng tai phone là cách ngủ khi có tiếng ồn đơn giản nhưng khá hiệu quả. Những bản nhạc có âm hưởng nhẹ nhàng sẽ giúp tâm trí của bạn thư giãn và chìm vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

2.2 Cách ngủ khi có tiếng ồn bằng cách sử dụng nút bịt tai

Nút bịt tai sẽ giúp tai của bạn hạn chế được tối đa những âm thành ồn ào từ môi trường bên ngoài. Đây là một thiết bị có hình dạng giống như tai nghe, được làm từ vật liệu như cao su, nhựa.

Nút bịt tai
Nút bịt tai sẽ giúp tai của bạn hạn chế được tối đa những âm thành ồn ào

Khi không sử dụng nữa, bạn nên tháo chúng ra, không nên đeo quá lâu vì không tốt cho tau. Bên cạnh đó, nó có thể ngăn cản bạn nhận biết những nguy hiểm xung quanh. Một số lưu ý khi sử dụng nút bịt tai:

  • Để giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn tai, hãy luôn rửa tay trước khi cầm nút bịt tai và rút ra khi không cần sử dụng.
  • Sử dụng nút bịt tai theo đúng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất
  • Mua nút bịt tai nghe có nguồn gốc rõ ràng để tránh gây viễm nhiêm và các vấn nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn khác. 
  • Không nên nhét nút tai nghe chống ồn quá sâu trong tai. Việc đeo quá sâu rồi rút ra đột ngột có thể làm thủng màng nhĩ của bạn’
  • Trong một số trường hợp khẩn cấp việc đeo nút tai nghe khi ngủ có thể làm bạn không nghe được các âm thanh báo động như: tiếng chuông báo thức, chuông báo cháy….

2.3. Cách ngủ khi có tiếng ồn bằng cách điều chỉnh thái độ bản thân

Đây là một liệu pháp tâm lý khá hiệu quả. Thay vì tỏ ra khó chịu với tiếng ồn và luôn để ý chúng thì bạn hãy thử làm quen với nó, coi như đó là một điều bình thường, là âm thanh đặc trưng. Như vậy bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. 

2.4. Cách ngủ khi có tiếng ồn bằng cách bố trí lại phòng ngủ

Bố trí lại phòng ngủ
Bố trí lại phòng ngủ giúp chống ồn hiệu quả

Việc sắp xếp lại đồ đặc trong ngôi nhà cũng có thể giảm được tiếng ồn, Giả sử bức tường phòng của bạn tiếp giáp với một người hàng xóm ồn áo thì bạn có thể kê một kệ sách cạnh bức tường đó để chặn tiếng ồn. Tuyệt đối đừng để giường của bạn ngay cạnh bức tường này nhé!

2.5. Cách ngủ khi có tiếng ồn bằng cách sử dụng dụng cụ cách âm

Cách vật dụng cách âm cũng rất hiệu quả trong việc giảm bớt tiếng ồn. Chúng sẽ giúp bạn chặn được âm thanh từ bên ngoài vào phòng, từ đó đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu hơn. 

Sử dụng rèm vải cách âm
Sử dụng rèm vải cách âm để hạn chế âm thanh từ bên ngoài

2.6. Cách ngủ khi có tiếng ồn bằng cách dùng thảm trải sàn cách âm

Sử dụng thảm trải sàn cách âm
Sử dụng thảm trải sàn cách âm

Cách ngủ khi có tiếng ồn này rất hiệu quả trong trường tiếng ồn vang lên từ sang nhà. Thảm trải sàn cách âm có thể ứng dụng ở nhiều không gian khác nhau, đặc biệt là văn phòng để hạn chế tiếng giày cao gót.

Bên cạnh đó, bạn có thể mua tấm lớp trần cách âm để giảm ồn. Tấm lợp này có khả năng cách âm cực kì tốt và thường được những gia đình gần sân bay sử dụng để giảm tiếng ồn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sàn lát gỗ bần, loại gỗ này rất hiệu qủa trong việc cách âm. 

2.7 Cách âm cửa sổ

Cửa sổ cách âm
Cửa sổ cách âm giúp bảo vệ giấc ngủ của bạn

Cửa sổ cách âm là biện pháp cần tính đến nếu như các cách trên đều không đem lại hiệu quả. Để việc chống ồn hiệu qủa hơn, bạn hãy đảm bảo không để hở những khe giữa tường và cửa sổ. Có thể dùng các kẹo chuyên dụng để dán chúng lại. 

Việc này đòi hỏi nhiều tiền và công sức nhưng hiệu quả cản âm rất tốt. 

2.8 Sử dụng tiếng ồn trắng

Bạn có thể cân nhắc giải pháp này nếu bạn là người có thói quen nghe nhạc nhẹ trước khi đi ngủ. Nó sẽ là công cụ hữu ích giúp bạn quên đi những âm thanh khó chịu, tiếng chạy xe, tiếng trẻ con nô đùa hay tiếng nói chuyện lớn từ hàng xóm kế bên. 

3. Gợi ý mẹo để ngủ ngon giấc hơn 

ngủ ngon
Làm sao để ngủ ngon hơn?

Bên cạnh các cách ngủ khi có tiếng ồn mà Vua Nệm đã sẻ phía trên, thì bạn có thể tham khảo thêm 3 cách dưới đây để ngủ ngon giấc hơn: 

3.1. Bắt đầu tư thế ngủ mới

Nhiều người thường phàn nàn rằng họ không thể ngủ ngon hoặc khi mới ngủ dậy toàn thân bị đau nhức, mệt mỏi. Điều này có thể là do bạn đã chọn tư thế ngủ chưa phù hợp rồi đó.

Theo đó, tư thế tốt nhất khi ngủ là nằm ngửa vì chúng giúp cho đầu, cổ và cột sống của bạn được ở tư thế nghỉ ngơi, trung lập. Đây là tư thế được bác sĩ khuyến cáo sử dụng cho các bệnh nhân gặp các vấn đề về mất ngủ kéo dài.

Một số người lại có xu hướng nằm ngủ ở tư thế nghiêng về một bên điều này dễ khiến bạn bị đau khớp, đau lưng vào buổi sáng khi mới ngủ dậy do không được cung cấp đủ oxy trong quá trình ngủ. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai việc nằm nghiêng lại giúp các bà mẹ cải thiện lưu thông máu.

Tư thế ngủ sai lầm nhất đó là nằm sấp. Chúng thường gây ra các ảnh hưởng tiêu cực lên vùng lưng, cổ đôi khi có thể gây ra cảm giác tê liệt do tạo áp lực lớn lên phần khớp và cơ bắp.

thay đổi tư thế ngủ mới
Cách ngủ khi có tiếng ồn hiệu quả cũng phải kể đến thay đổi tư thế ngủ mới

3.2. Nói không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Ánh sáng nói chung và ánh sáng từ các thiết bị nói riêng đều không tốt cho giấc ngủ bởi chúng có thể làm tăng tiết cortisol trong cơ thể, làm bạn luôn có cảm giác tỉnh táo. Đặc biệt là ánh sáng trắng ở điện thoại hay màn hình máy tính, laptop. Đó là lý do vì sao khi dùng điện thoại chúng ta có thể lướt tới 1 – 2 giờ sáng nhưng khi đọc sách thì ngay lập tức lại buồn ngủ.

3.3. Thay chiếc đệm thoải mái hơn

Một chiếc đệm tốt không chỉ mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon mà chúng còn bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp sau này.

 chiếc đệm tốt
Một chiếc đệm tốt không chỉ mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon

Nên chọn các loại nệm có độ mềm vừa phải, khả năng nâng đỡ, đàn hồi cao. Hiện nay trên thị trường còn có những loại nệm có khả năng nâng đỡ đa vùng để đảm bảo mang lại cảm giác thoải mái, giúp người dùng có những đêm ngon giấc.

Giấc ngủ thực sự có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết này đã giúp bạn tìm ra cách ngủ khi có tiếng ồn hiệu quả ở nhà cũng như cách để có được một giấc ngủ ngon hơn!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân