Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn cách ngủ trong xe ô tô an toàn 

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Trong nhiều trường hợp đặc biệt, chẳng hạn một chuyến đi du lịch xa, việc ngủ trên xe ô tô là một điều không thể tránh khỏi. Thực sự, đây chẳng là một giấc ngủ thoải mái cho cam nhưng nếu biết cách, bạn vẫn có thể giúp việc ngủ trong xe oto trở nên dễ chịu và tránh đau nhức xương khớp.

Bên cạnh đó, cũng có một số lưu ý bạn cần nắm để phòng nguy cơ thiếu hụt oxy hoặc những rủi ro khác. Hãy cùng tìm hiểu cách ngủ trong xe ô tô an toàn trong bài viết sau nhé!

 ngủ trên xe ô tô
Một chuyến đi du lịch xa, việc ngủ trên xe ô tô là một điều không thể tránh khỏi.

1. Rủi ro khi ngủ trong ô tô thường xảy ra khi nào?

Theo thống kê, rủi ro thường xảy ra trong tình huống ngủ khi ô tô đang dừng nhiều hơn là ngủ khi ô tô đang di chuyển. Trong đó, có 2 rủi ro phổ biến nhất là bị tấn công bởi người khác và bị ngạt khí trong xe hơi. 

1.1 Ngủ ở khu vực có an ninh kém

Khi di chuyển đường dài, có một số người thường tiết kiệm chi phí chuyến đi hoặc đơn giản là không có khách sạn lưu trú gần đó, bằng cách ngủ ngay trên xe. Tuy vậy, rủi ro của việc này là nếu bạn dừng lại trên đoạn đường vắng, ít xe cộ lưu thông, khu vực an ninh phức tạp hoặc nơi có nhiều xe chạy với tốc độ cao.

Tốt hơn hết, trong lộ trình di chuyển, bạn nên tính toán trước nơi sẽ dừng chân nghỉ ngơi để đảm bảo khu vực đó có an ninh tốt và loại bỏ các nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng. 

tính toán trước nơi sẽ dừng chân
Trong lộ trình di chuyển, bạn nên tính toán trước nơi sẽ dừng chân nghỉ ngơi

1.2 Bật điều hòa và đóng kín cửa sổ xe

Để đối phó với khi hậu nóng nực, giải pháp bật điều hòa xe hơi thường được lựa chọn. Nhưng rủi ro của giải pháp này nếu bạn đóng kín cửa sổ, xe có thể thiếu hụt đi lượng oxy và dần bị bao phủ bởi khí CO.

Theo cơ chế của điều hòa xe hơi, bạn sẽ phải nổ xe để kích hoạt chế độ điều hòa. Chế độ này lấy gió từ bên ngoài để bổ sung không khí, nhưng do xe nổ máy nên không khí bên ngoài bị bao phủ bởi khí CO thải từ ống xả.

Khí CO khi đi vào trong máu sẽ kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu máu khiến chúng bị biến đổi hình dạng, không thể vận chuyển khí oxy tới các bộ phận của cơ thể.

Lúc này, cơ thể sẽ dần dần rơi vào trạng thiếu hụt oxy, dẫn đến đến tình trạng rơi vào hôn mê hoặc tử vong. Nhẹ hơn thì những di chứng về não bởi não đã bị tổn thương vào thời điểm cơ thể bắt đầu thiếu oxy.

Đừng chủ quan rằng xe mắc tiền thì không xảy ra tình trạng, dù xe ô tô của bạn thuộc loại gì thì nguy cơ ngộ độc Carbon Monoxide luôn hiện hữu, đặc biệt là nếu bạn ngủ trong xe ô tô.

ngủ trong xe an toàn
Dù xe ô tô của bạn thuộc loại gì thì nguy cơ ngộ độc Carbon Monoxide luôn hiện hữu

Trong trường hợp, hệ thống khí xả của ô tô gặp trục trặc hay rò rỉ,  carbon monoxide từ hệ thống này sẽ tích tụ trong xe và khí oxy sẽ giảm dần. Hầu hết các trường hợp ngộ độc Carbon Monoxide đều không nhận biết họ đang hít thứ khí độc hại này cho đến khi quá muộn vì đây là chất không màu, không mùi, không vị. Khi lượng CO trong máu quá mức cho phép thì bạn sẽ bất tỉnh ngay lập tức, nhẹ hơn thì khó thở, chóng mặt, tạm thời.

Để phòng ngừa tình trạng ngộ độc carbon monoxide khi ngủ trong xe hơi. bạn nên mở ít nhất một cách cửa sổ để an toàn hơn. Tuy vậy, cũng không nên chủ quan là việc ngủ như vậy sẽ an toàn vì như đã nói ở trên, vấn đề an ninh cũng rất quan trọng. Tốt hơn hết, khi ngủ trong xe, bạn nên tắt hoàn toàn máy lạnh.  

2. Cách ngủ trong xe ô tô an toàn 

Dưới đây là một số gợi ý giúp cho bạn ngủ trong xe một cách an toàn: 

2.1 Tìm chỗ ngủ an toàn

 chọn khu vực an toàn để đỗ trước khi đánh một giấc
Nên chọn khu vực an toàn để đỗ trước khi đánh một giấc

Dù cho bạn chỉ đang tìm chỗ đậu xe để chợp mắt một tý hay ngủ qua đêm đi chăng nữa thì cũng nên chọn khu vực an toàn để đỗ. Như vậy, bạn sẽ giảm thiểu tối đa được nguy cơ tấn công bởi ăn trộm, thú rừng hoặc va chạm giao thông, thậm chí vi phạm luật về dừng – đỗ xe. 

2.2 Ngủ vào mùa đông, tắt máy, tắt điều hòa, hé cửa

Nếu ngủ trong xe vào mùa đông thì bạn không cần phải bật thêm máy điều hòa. Thay vào đó, hãy tắt hẳn máy xe và điều hòa, mở hé cửa kính ô tô. Và quan trọng nhất là dừng xe ở vị trí an ninh đảm bảo. 

2.3 Ngủ vào mùa hè, đỗ xe nơi râm mát, có gió, bật điều hòa, hé cửa

Giải pháp khi ngủ trong xe ô tô vào mùa hè là tìm một vị trí đỗ xe râm mát, thoáng đãng dưới bóng cây và có gió thổi thì càng tốt. Như vậy, khí thải từ ống xả từ xe sẽ được thổi đi nơi khác. Khi ngủ trong xe vào mùa hè, bạn cũng nên để hé cửa kính để lấy khí trời vào trong xe.

ngủ trong xe ô tô vào mùa hè
Giải pháp khi ngủ trong xe ô tô vào mùa hè là tìm một vị trí đõ xe râm mát, thoáng đãng dưới bóng cây

2.4 Đặt báo thức mỗi 15-20 phút

Để đảm bảo an toàn, bạn nên đặt chế độ báo thức mỗi 15-20 phút để thức dậy một lần. Việc này giúp bạn có được thời gian nghỉ ngơi, khôi phục lại sự tỉnh táo trước khi tiếp tục hành trình. Trừ trường hợp ngủ qua đêm thì bạn không nên ngủ trên xe trong thời gian dài, khiến bạn càng mệt mỏi khi lái xe. 

2.5 Chốt cửa khi ngủ

Thậm chí khi đã chọn được vị trí đỗ xe an toàn thì không thể loại trừ khả năng bị trộm cướp xảy ra. Chính vì thế, tốt nhất bạn nên chốt cửa xe lại trong khi ngủ nhé!

2.6 Chuẩn bị trước vật dụng phục vụ cho giấc ngủ

chuẩn bị trước những phụ kiện chăm sóc giấc ngủ
Bạn nên chuẩn bị trước những vật dụng như chăn, ga, gối, đêm, mặt nạ che mắt…

Bạn nên chuẩn bị trước những vật dụng như chăn, ga, gối, đệm, mặt nạ che mắt, mũ chống nắng,… để đảm bảo giấc ngủ trong xe ô tô được thoải mái nhất. Các vật dụng này nên được đóng gói và để xe hoặc cốp xe thay vì trên nóc ô tô để đảm bảo không bám dính bụi bẩn, gây khó chịu, ngứa ngáy khi ngủ. 

2.7 Đỗ xe ở vị trí ít tiếng ồn

Hãy kiểm tra xung quanh để đảm bảo không có quá nhiều tiếng ồn và coi xe liên tục. Bởi vì bạn đang ngủ trên xe ô tô nên Vua Nệm sẽ không khuyến khích bạn đeo nút tai nghe chống ồn. Nó có thể khiến bạn bỏ qua các dấu hiệu nguy hiểm xung quanh. 

2.8 Ngả ghế ra đằng sau

Để tạo cảm giác thoải mái cho phần lưng, bạn nên điều chỉnh và hạ ghế ra phía sau khoảng 70 độ. Nếu có đủ không gian, bạn nên hạ tối đa ghế của mình để tư thế nằm ngủ sẽ thoải mái hơn.

hạ ghế để tư thế ngủ thoải mái nhất
Bạn nên hạ tối đa ghế của mình để tư thế nằm ngủ sẽ thoải mái hơn.

2.9 Tư thế ngủ

Bạn có thể kê thêm một chiếc gối ở phần đầu và nghiêng dựa vào cửa sổ xe để tăng cảm giác thoải mái khi ngủ. Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng hàng ghế phía sau xe để có được tư thế ngủ thoải mái hơn so với ngủ ngồi

2.10 Tìm chỗ có thể ngủ thoải mái nhất trên xe

Các vị trí được xem là lý tưởng nhất cho giấc ngủ trên xe hơi là ghế trước và hàng ghế sau. Ngày nay trên thị trường, các mẫu xe đều được trang bị những chiếc ghế lớn có thể ngả hết cỡ để tạo tư thế thoải nhất cho giấc ngủ.

Hàng ghế sau phù hợp nhất cho những ai có chiều cao trung bình, khi này bạn có thể thoải mái ngả lưng mà không sợ cảm giác vướng víu, không thoải mái. 

vị trí ngủ trên xe
Các vị trí được xem là lý tưởng nhất cho giấc ngủ trên xe hơi là ghế trước và hàng ghế sau.

2.11 Bật sưởi và bật sưởi

Nếu thời tiết quá lạnh, bạn có thể bật thêm lò sưởi rồi tắt và đi ngủ. Sau 1 tiếng, bạn lặp lại lần lại. Mặc dù giấc ngủ của bạn bị ngắt quãng nhưng đổi lại nhiệt độ trong xe không bị giảm quá mức đồng thời hệ thống máy móc trên xe được nghỉ ngơi, tránh hoạt động liên tục cả đêm. 

2.12 Chú ý khi sử dụng điều hòa

Khi thời tiết quá nóng, buộc phải sử dụng máy điều hòa nhiệt độ thì bạn nên bật điều hòa lấy gió trong một lúc để không gian xe được mát hơn, sau đó tiếp tục chuyển sang chế độ lấy gió ngoài khi bạn bắt đầu ngủ.

Ngày nay, một số chiếc xe có chế độ điều hòa tự động, có thể sử dụng chế độ này khi ngủ. Bạn nên tìm hiểu trước về cách sử dụng điều hòa trên chiếc xe của mình để đảm bảo an toàn tối đa. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được những thông tin có ích liên quan đến cách ngủ trong xe ô tô. Chúc bạn nhiều sức khỏe và ngủ ngon sống trọn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân