Sức khỏe giấc ngủ

Làm thế nào để ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm?

CẬP NHẬT 02/08/2023 | BỞI Minh Anh

Chứng đau cổ về đêm là một trong những kẻ thù hàng đầu của giấc ngủ, khiến nhiều người ngậm ngùi thức trắng đêm vì bị nó hành hạ. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe vì chúng ta đều biết rằng, ngủ là cách để cơ thể hồi phục năng lượng, sức lực. Vậy làm thế nào để ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm, chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Vua Nệm.

1. Báo động tình trạng đau cổ về đêm

Hàng triệu người trên thế giới đang phải đối mặt với chứng mất ngủ từ nhẹ đến nặng. Một trong số nguyên nhân số biến đến từ chứng đau cổ về đêm. Một số nghiên cứu, khảo sát thu về kết quả có đến 54% những người bị đau cổ thường rơi vào tình trạng mất ngủ. 

Rất nhiều người mắc chứng đau cổ về đêm dẫn đến trằn trọc, mất ngủ
Rất nhiều người mắc chứng đau cổ về đêm dẫn đến trằn trọc, mất ngủ

Cơn đau cổ có thể do chấn thương hoặc viêm khớp gây ra, mức độ có thể từ đau cứng đến đau nhói. Đau cổ về đêm có thể bắt đầu bằng những cơn đau nhẹ, sau đó tăng dần ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, giấc ngủ và cả tâm trạng của bạn.

Ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm dường như là một điều thách thức với những người không may mắc phải. Họ khó có thể hy vọng có được một giấc ngủ đủ sâu và không bị đánh thức bởi những cơn đau âm ỉ. Tình trạng này cần sớm được cải thiện nếu như bạn không muốn mình trở thành một chú gấu trúc với hai quầng mắt thâm xì sau chuỗi ngày mất ngủ.

2. Nguyên nhân gây ra chứng đau cổ ban đêm

Làm thế nào để ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm? Trước khi bước vào giải pháp, chúng ta cần đi tìm nguyên nhân. Đôi khi cơn đau của bạn chỉ đến từ việc ngủ sai tư thế hoặc những lý do nghiêm trọng hơn như chấn thương, bệnh lý.

2.1 Do ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế chính là nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng đến vùng cổ – vai – gáy và cột sống, đặc biệt là vùng cổ. Thói quen kê gối quá cao cần được loại bỏ vì nó làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não. 

Nằm ngủ sai tư thế có thể khiến bạn bị đau nhức cổ, vai, gáy và cột sống
Nằm ngủ sai tư thế có thể khiến bạn bị đau nhức cổ, vai, gáy và cột sống

2.2 Do bệnh lý

Một số bệnh lý về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ có thể là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chứng đau cổ. Vì vậy, nên thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh liên quan để không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giấc ngủ của bạn.

Các bệnh lý về xương khớp, thoái hóa là nguyên nhân khiến đau cổ thường xuyên
Các bệnh lý về xương khớp, thoái hóa là nguyên nhân khiến đau cổ thường xuyên

2.3 Do tuổi tác

Tuổi tác càng cao, nguy cơ loãng xương, đau nhức xương khớp, cổ vai gáy càng lớn. Quy luật tự nhiên này là không thể tránh khỏi. Chúng ta có thể luyện tập để xương khớp được dẻo dai hơn, làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể.

Tuổi tác là kẻ thù của sức khỏe, dẫn đến nhiều chứng bệnh trong đó có đau cổ 
Tuổi tác là kẻ thù của sức khỏe, dẫn đến nhiều chứng bệnh trong đó có đau cổ

2.4 Một số yếu tố khác

Tình trạng đau cổ còn có thể đến từ thói quen lười vận động hoặc do tính chất công việc chỉ ngồi hoặc đứng suốt nhiều giờ liền. Hoặc ngược lại, ngay cả những người luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên nhưng sai tư thế cũng có thể gây ảnh hưởng đến cổ, khiến cổ bị đau nhức, thậm chí là chấn thương.

3. Cách ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm

Những cơn đau cổ âm ỉ sẽ khiến bạn khó ngủ, trằn trọc cả đêm. Tuy nhiên, vẫn có những phương pháp giúp bạn cải thiện tình trạng đau nhức từ đó bước vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

3.1 Chọn một tư thế ngủ tốt hơn

Nằm thẳng là tư thế được đánh giá là phù hợp cho những người bị đau cổ vai gáy giúp hạn chế tình trạng đau nhức, đồng thời hỗ trợ điều trị, phục hồi cho người bệnh. Hoặc bạn có thể nằm nghiêng sang trái, tư thế này giúp tăng cường quá trình lưu thông máu, hạn chế được sức ép lên vùng cổ, làm thuyên giảm các triệu chứng đau cổ. Tư thế ngủ hợp lý là cách giúp ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm đơn giản mà hiệu quả nhất.

Ngủ đúng tư thế giúp bạn có một giấc ngủ ngon, cải thiện tình trạng đau nhức
Ngủ đúng tư thế giúp bạn có một giấc ngủ ngon, cải thiện tình trạng đau nhức

3.2 Sử dụng các bài tập trị liệu phù hợp

Bạn có thể ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm khi sử dụng các bài tập trị liệu phù hợp một vài giờ trước khi ngủ. Cách này giúp tăng lưu lượng máu khắp cơ thể, làm dịu cơn đau, cải thiện tình trạng mất ngủ. 

Các bài tập trị liệu giúp bạn ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm
Các bài tập trị liệu giúp bạn ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm

Bạn hãy thử kéo căng cơ cổ bằng cách nhẹ nhàng xoay cổ từ trái sang phải, giữ cằm ngang trong khoảng 20 giây. Ngoài ra, việc chạy bộ, đạp xe cũng có tác dụng điều trị chứng đau cổ vì nó giúp lưng và cổ thẳng hàng. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có bài tập phù hợp dành cho mình. 

3.3 Sử dụng gối ngủ có chất liệu phù hợp

Bạn có thể ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm hoặc ít nhất cải thiện tình trạng khó ngủ chỉ bằng một chiếc gối. Hãy tìm cho mình một chiếc gối mềm mại với chiều cao và hình dạng phù hợp. Nếu sử dụng một chiếc gối quá cao, cứng, nó sẽ chỉ khiến tình trạng đau cổ thêm nặng mà thôi.

Gối ngủ chất lượng mang lại giấc ngủ vẹn tròn
Gối ngủ chất lượng mang lại giấc ngủ vẹn tròn

Vua Nệm tự hào là đơn vị mang đến những sản phẩm phục vụ giấc ngủ tốt nhất trên thị trường với đa dạng sản phẩm như giường ngủ, nệm, chăn, gối… Các sản phẩm được cam kết về chất lượng, độ bền cao cùng chính sách giá ưu đãi.

Tại Vua Nệm bạn có thể tìm cho mình những chiếc gối êm ái nhất với kích thước và độ dày phù hợp. Đây sẽ là sản phẩm cần thiết để nâng niu giấc ngủ của bạn, giảm thiểu được tình trạng đau cổ về đêm. Mời bạn tham khảo: 

3.4 Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ, gây mất ngủ. Với những người mắc chứng đau cổ có thói quen sử dụng smartphone thì tình trạng này càng trở nên tồi tệ hơn. Lý do là vì khi xem điện thoại, bạn sẽ có xu hướng cúi xuống, lúc này trọng lực dồn về cổ là rất lớn. Điều này chẳng khác gì tạo điều kiện cho chứng đau cổ càng trở nặng.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn
Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ giúp ngủ ngon hơn

3.5 Chườm nước đá

Trong trường hợp cơn đau trở nên dữ dội, bạn có thể sử dụng các biện pháp can thiệp tức  thời như chườm túi nước đá lên cổ trong một khoảng thời gian ngắn. Cách này giúp bạn giảm thiểu được cơn đau, có thể sử dụng vài lần trong ngày.

3.6 Dùng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau cũng là một cách hữu hiệu giúp ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm. Nó sẽ giúp bạn giảm bớt sự khó chịu đến từ cơn đau ở cổ do chấn thương hoặc vấn đề cấp tính khác. Hoặc các bác sĩ có thể kê kèm theo các loại thuốc an thần để hỗ trợ giấc ngủ về đêm.

Trên đây Vua Nệm vừa gửi đến một số phương pháp giúp ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm. Như đã đề cập trong bài viết, chứng đau cổ gây mất ngủ là tình trạng đáng báo động, có thể xảy đến với mọi độ tuổi. Mỗi người cần có ý thức bảo vệ sức khỏe nói chung và vùng cổ nói riêng. Những cơn đau có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, hãy chủ động trong những yếu tố mà mình có thể kiểm soát được.

>>>Đọc thêm: Làm gì để ngủ ngon? Bật mí 10 mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc cực kỳ đơn giản

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh