Sức khỏe giấc ngủ

Làm gì để ngủ ngon? Bật mí 10 mẹo nhỏ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc cực kỳ đơn giản.

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giấc ngủ luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người giúp phục hồi và tái tạo năng lượng hiệu quả. Thế nhưng không phải ai cũng may mắn có được giấc ngủ sâu một cách dễ dàng. Theo thống kê, tỷ lệ người mất ngủ trên thế giới rất cao và đang dần trẻ hóa theo độ tuổi bởi nhiều nguyên nhân. Vậy làm gì để ngủ ngon? Đừng lo, hãy đọc ngay 10 mẹo nhỏ dưới đây tư Vua Nệm để giúp bạn có được giấc ngủ ngon cực kỳ đơn giản. 

1. Giữ cơ thể luôn ở trạng thái thoải mái nhất để ngủ ngon:

Ngoài các dấu hiệu bệnh lý, thì tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi được xem là một trong số thủ phạm hàng đầu gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Vậy bạn nên làm gì để ngủ ngon khi vừa trải qua một ngày dài áp lực? 

Mẹo nhỏ được nhiều người áp dụng là trước khi ngủ, hãy hít thở thật sâu và đều đặn, tưởng tượng những thứ yên bình nhất như bãi cỏ, đám mây, bờ biển,… Cho phép đầu óc được thả hồn, phiêu bồng theo sự tự do mà không cần phải chịu bất cứ sự gò bó, ép buộc nào chính là biện pháp hữu hiệu nhất để có được tâm trạng an yên, giúp bạn dễ chìm sâu vào giấc ngủ. 

Giữ tâm trạng thoải mái giúp ngủ ngon.

Giữ tâm trạng thoải mái giúp ngủ ngon.

2. Ngủ ngon hơn nhờ chọn tư thế ngủ phù hợp:

Đáp án cho thắc mắc làm gì để ngủ ngon không thể thiếu tư thế ngủ – đây được xem là bí quyết hữu ích nhất giúp bạn có giấc ngủ dễ dàng hơn. Vậy thế nào là tư thế ngủ đúng? 

  • Nằm ngửa: Nằm ngửa là tư thế đầu mặt hướng lên phía trên, lưng chạm giường, chân tay co duỗi tự do. Đây là tư thế được giới chuyên gia đánh giá là tốt và đúng khoa học nhất để có giấc ngủ ngon. Nằm ngửa không chỉ giúp bảo vệ cột sống một cách hoàn hảo mà còn hỗ trợ giảm áp lực không cần thiết lên các bộ phận khác như lưng, khớp gối,… từ đó giúp cơ thể được thư giãn tối đa và dễ đắm chìm vào giấc ngủ ngon nhất. 
  • Nằm nghiêng: Nằm nghiêng còn được biết đến với tên gọi tư thế em bé hoặc bào thai. Sở dĩ chúng được gọi như vậy bởi tư thế này cực kỳ tốt với mẹ bầu, giúp cải thiện lưu thông tuần hoàn máu và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nằm nghiêng có thể gây ra tình trạng hạn chế hô hấp hoặc đau cứng khớp sau khi thức dậy. Đặc biệt nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nằm nghiêng bên phải làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý dạ dày như trào ngược acid, ợ nóng, ợ hơi,… 
  • Nằm sấp: Chắc chắn đây là tư thế tệ nhất nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon và thoải mái. Những người có thói quen nằm sấp thường gặp các dấu hiệu đau lưng, đau mỏi vai gáy, cứng khớp, tê bì, tay chân. Tuy vậy, nằm sấp lại được đánh giá là mang lại lợi ích với đối tượng ngủ ngáy hoặc người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ

Ngủ ngon hơn nhờ chọn được tư thế ngủ phù hợp

Ngủ ngon hơn nhờ chọn được tư thế ngủ phù hợp.

3. Thiết bị điện tử- thủ phạm hàng đầu gây mất ngủ:

Ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể gây tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời ức chế hormon, khiến bạn tỉnh táo và khó có giấc ngủ ngon.

Đây cũng là hồi chuông báo động cho giới trẻ ngày nay, khi kết quả thống kê cho thấy rằng đại đa số người có độ tuổi dưới 30 đều hình thành thói quen sử dụng điện thoại, ipad, máy tính trước khi ngủ. Chính điều này đã tác động mạnh mẽ lên não bộ của chúng ta, bắt buộc não phải tiếp tục hoạt động và suy nghĩ trong khi hệ thống các cơ quan đã cực kỳ mệt mỏi sau một ngày dài.

Vậy làm gì để ngủ ngon? Câu trả lời cực kỳ đơn giản, hãy tắt ngay các thiết bị điện tử xung quanh kể cả khi bạn chưa thật sự buồn ngủ. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ giúp bạn hình thành tư duy ngủ đúng giờ và hạn chế mắt tiếp xúc với sự kích thích từ ánh sáng điện tử, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Hạn chế dùng thiết bị điện tử giúp ngủ ngon hơn

Hạn chế dùng thiết bị điện tử giúp ngủ ngon hơn.

4. Hạn chế ăn no trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon:

Đầy bụng do dung nạp quá nhiều thức ăn vào bữa tối có thể gây ra tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon. Đặc biệt, thức ăn nhanh hoặc đồ uống có cồn, gas, cafein là điều cấm kỵ nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon, đảm bảo sức khỏe toàn diện của mình. 

Lời khuyên từ các chuyên gia đối với vấn đề này là nên dùng bữa tối nhẹ nhàng trước khi ngủ khoảng 4 tiếng bởi đây được cho là khoảng thời gian thích hợp và vừa đủ để tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa tình trạng khó tiêu, chướng hơi, đầy bụng gây rối loạn giấc ngủ.

Xem thêm: Rối loạn giấc ngủ thường gặp ở thanh niên: Ba mẹ nên làm gì?  

Hạn chế ăn no trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon

Hạn chế ăn no trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon.

5. Ngủ ngon hơn khi có không gian ngủ thích hợp:

Để ngủ ngon bạn cần tạo được cho mình không gian ngủ thích hợp và yên tĩnh nhất, hạn chế tác động từ môi trường bên ngoài như tiếng ồn hay mùi khó chịu,…

Dưới đây là một vài bí quyết nhỏ mà có võ giúp bạn ngủ ngon hơn với không gian phù hợp:

  • Kiểm tra chăn ga gối nệm: Đây đều là những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể và bảo vệ trọn vẹn giấc ngủ mỗi đêm của chúng ta. Một chiếc nệm quá cũ không còn đủ khả năng nâng đỡ tốt cho cơ thể hay một chiếc chăn lông nặng nề, có mùi khó chịu có thể biến thành phủ phạm gây ra khó ngủ cho bất cứ ai. Lời khuyên được đưa ra là bạn hãy vệ sinh chúng thường xuyên, nên sử dụng đệm có độ mềm, êm ái cao, tencel để tránh gây ngứa ngáy, sử dụng gối sa – tanh cũng là cách tạo cảm giác êm dịu khi ngủ mà bạn có thể tham khảo áp dụng.
  • Nhiệt độ phòng: Khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ say, nhiệt độ sẽ có xu hướng tăng lên, do vậy để đảm bảo có giấc ngủ ngon và sâu nhất, nên điều chỉnh nhiệt độ phòng rơi vào khoảng 26- 28 độ với điều kiện đảm bảo lưu thông không khí tốt. 

Ngủ ngon hơn khi có không gian ngủ thích hợp

Ngủ ngon hơn khi có không gian ngủ thích hợp

Xem thêm: Ngủ ở nhiệt độ bao nhiêu hợp lý và tốt cho sức khỏe

6. Hạn chế thời gian ngủ trưa để ngủ ngon vào ban đêm

Mặc dù ngủ trưa được đánh giá là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, nhất là người làm việc văn phòng, công nhân,…Tuy nhiên, ngủ trưa quá dài hoặc ngủ muộn sẽ gây ra tình trạng tỉnh táo khi đêm về. Nghiên cứu này đã được chứng mình và thừa nhận trên các đối tượng có thời gian ngủ trưa kéo dài 2 tiếng. 

Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân đang có biểu hiện mất ngủ hoặc ngủ không ngon trong thời gian dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc, hãy thử rút ngắn thời gian ngủ trưa thông thường để thấy rõ sự khác biệt nhé! 

Hạn chế thời gian ngủ trưa để ngủ ngon hơn

Hạn chế thời gian ngủ trưa để ngủ ngon hơn.

7. Để có giấc ngủ ngon nên tắm nước ấm trước khi ngủ:

Theo các nghiên cứu khoa học, trì hoãn sự trao đổi chất và các hoạt động của cơ quan bằng cách hạ nhiệt độ cơ thể sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngon một cách dễ dàng hơn. Tắm nước ấm trước khi ngủ khoảng 2- 3 tiếng được xem là biện pháp hữu hiệu cho người khó ngủ mà bạn có thể tham khảo áp dụng cho chính mình và người thân. 

Tắm nước ấm trước khi ngủ giúp ngủ ngon

Tắm nước ấm trước khi ngủ giúp ngủ ngon.

8. Áp dụng một vài kỹ thuật đơn giản để ngủ ngon hơn:

Tập thể dục luôn được xem là biện pháp giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống hiệu quả. Tuy nhiên, việc vận động mạnh sát giờ ngủ sẽ gây ra tác dụng ngược, làm cơ thể tỉnh táo và dễ gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Vậy làm gì để ngủ ngon? Tham khảo ngay một vài kỹ thuật đơn giản dưới đây giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ ngon và đặc biệt tốt cho sức khỏe nhé!

  • Thiền: Thiền giúp thư giãn và thả lỏng đầu óc cực kỳ hiệu quả, từ đó giúp ngủ ngon. 
  • Yoga: Một vài động tác yoga cơ bản giúp thoải mái và tăng cường sự vận động cho các cơ cũng là cách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hữu hiệu.
  • Tập thở 4- 7- 8: Đầu tiên, bạn thở mạnh ra hết sau khi đặt đầu lưỡi vào răng cửa, tiếp theo, mím chặt môi và hít không khí vào bằng mũi trong 4 giây, giữ hơi trong 7 giây và cuối cùng thở ra bằng miệng trong 8 giây. Động tác này lặp lại nhiều lần cho đến khi cơ thể hoàn toàn thả lỏng và chìm vào giấc ngủ ngon đã được nhiều người áp dụng thành công.

Ngủ ngon hơn nhờ động tác thiền

Ngủ ngon hơn nhờ động tác thiền.

9. Ngủ ngon bằng phương pháp thả lỏng cơ thể theo trình tự:

Sau một ngày làm việc dài và mệt mỏi, cơ thể cần được thư giãn và nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng, vậy nhưng không phải người nào cũng dễ dàng được não bộ “ hợp tác” để có được giấc ngủ ngon. 

Ngay lúc này, thử thả lỏng cơ thể theo trình tự sau: Bắt đầu từ chi dưới, cụ thể là các ngón chân hãy để chúng được duỗi một cách thoải mái nhất, sau đó căng toàn bộ cơ trong vòng 5 giây, đồng thời hít sâu vào rồi thả lỏng cơ thể. Tiếp tục như vậy với phần bắp chân, đùi, cơ bụng rồi lên đến phần cổ.

Ngủ ngon bằng phương pháp thả lỏng cơ thể theo trình tự

Ngủ ngon bằng phương pháp thả lỏng cơ thể theo trình tự

10.  Tham khảo một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ ngủ ngon:

Nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ rất nhiều và đa dạng từ việc căng thẳng tâm lý đến các yếu tố bệnh lý,… Khi các biện pháp kể trên đều áp dụng và không mang lại hiệu quả như mong muốn, bạn cần đến tham khảo ngay ý kiến của các Bác sĩ, Dược sĩ có chuyên môn để có được sự tư vấn và hướng trị đúng đắn nhất.

Một số thực phẩm chức năng hỗ trợ ngủ ngon trên thị trường hiện nay, bạn có thể tham khảo là: Viên uống Melatonin, An Giấc của Học viện Quân Y, viên uống Swisse Sleep của Úc,…

Ngủ ngon nhờ thực phẩm chức năng hỗ trợ

Ngủ ngon nhờ thực phẩm chức năng hỗ trợ

Đọc thêm: 10 điều cần làm để ngủ ngon hơn

Trên đây là tổng hợp 10 mẹo giúp ngủ ngon và cũng là câu trả lời chính xác cho thắc mắc làm gì để ngủ ngon của nhiều người. Áp dụng những bí quyết kể trên, mong rằng bạn sẽ không còn phải lo sợ tình trạng mất ngủ mỗi khi đêm về.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team