Chuyên gia nệm

Hướng dẫn cách chọn nệm cho người ngủ sấp đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 28/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Ngủ sấp là một tư thế gần như đối lập với ngủ ngửa. Tức là phần thân trước của bạn sẽ chạm vào mặt nệm thay vì phần lưng. So với ngủ ngửa và ngủ nghiêng, chúng ta thường ít ngủ sấp hơn. Bởi vì ai cũng biết khi ngủ sấp thì bạn sẽ cảm thấy khó thở hơn. Nhưng nếu bạn có thói quen nằm sấp và bạn cảm thấy thoải mái với điều đó thì cần nên quan tâm đến những lưu ý nào để bảo vệ sức khỏe của bạn trong khi ngủ? 

Chọn nệm cho người ngủ sấp cũng là một vấn đề tương đối nan giải. Tất nhiên đây không phải là chọn nệm dựa trên những vấn đề bệnh lý, mà chỉ đơn thuần là chọn nệm để phục vụ cho tư thế ngủ của mình. Hãy cùng Vua Nệm khám phá về tư thế ngủ sấp này cũng như cách chọn nệm phù hợp cho người ngủ sấp nhé!

tư thế ngủ nằm sấp
Bạn chỉ nên nằm sấp trong một chốc lát để tránh đau cổ, đau lưng và chứng ngáy ngủ

1. Tư thế ngủ sấp và những điều bạn cần biết

Bỏ qua những thông tin đồn đoán về tư thế ngủ khi nằm sấp sẽ khiến sức khỏe bạn giảm sút như thế nào. Bởi vì điều bạn tin là những kiến thức khoa học chứ không phải là những lời đồn.

1.1. Nằm sấp khi ngủ nói lên được tính cách gì ở bạn?

Kiểu ngủ sấp được nhiều người áp dụng đó là kiểu “rơi tự do”. Đây là một trong những kiểu ngủ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái nhất. Với kiểu rơi tự do này, một mặt bạn nằm sấp xuống giường, mặt khác bạn giang hai tay, hai chân một cách thoải mái nhất có thể. 

Nếu quan sát kỹ thì sẽ thấy kiểu ngủ này được các anh em nam giới khi say xỉn. Có lẽ vì đây chính là tư thế khiến họ cảm thấy thoải mái nhất khi được ngả mình trên chiếc giường thân thuộc trong ngôi nhà của mình.

Những người có thói quen nằm ngủ sấp được xem là những người phóng khoáng, thoải mái và có đời sống xã hội sôi nổi. Họ cũng là những con người hướng ngoại và cực kỳ yêu thích sự tự do.

Không có tư thế ngủ tối ưu, chính thói quen của chúng ta hình thành nên nó. Nếu bạn cảm thấy tư thế ngủ sấp này khiến bạn có giấc ngủ ngon thì điều đó quá tốt. Nhưng đồng thời bạn cũng nên cân nhắc đến một chiếc nệm phù hợp về lâu về dài.

nếu bạn cảm thấy tư thế ngủ sấp này khiến bạn có giấc ngủ ngon thì điều đó quá tốt
Nếu bạn cảm thấy tư thế ngủ sấp này khiến bạn có giấc ngủ ngon thì điều đó quá tốt

1.2. Ưu & nhược điểm của tư thế ngủ nằm sấp

Ngủ sấp có ưu điểm đó chính là giữ cho đường thở rộng mở, nhờ đó giảm bớt tình trạng ngáy ngủ hơn. Và đó gần như là ưu điểm duy nhất của tư thế ngủ nằm sấp này.

Ngủ sấp đem lại nhiều nhược điểm hơn bạn nghĩ. V ề lâu về dài, ngủ sấp có thể gây nên những hệ lụy đến cho sức khỏe của bạn.:

1.2.1. Chèn ép phổi

Bạn hãy tưởng tượng khi lông ngực bị đè nén suốt một đêm thì sẽ như thế nào?

Chắc chắn là cảm giác sẽ rất khó chịu, phải không nào?

Bởi vì lúc đó máu lưu thông sẽ kém, và bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau. Nếu bạn cứ tiếp tục duy trì thói quen này lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ hô hấp, từ đó khiến cho việc hít thở của bạn cũng sẽ trở nên khó khăn hơn.

1.2.2. Đè nén áp lực lên hệ tiêu hóa

Cũng giống như là lồng ngực, phần bụng của bạn cũng sẽ bị đè nén cả đêm. Một trường hợp thường thấy đó là sau khi ngủ dậy thì phần bụng của bạn sẽ cảm thấy đau tức. Đó chính là dấu hiệu của việc ngủ sai cách.

1.2.3. Gây hại đến cột sống của bạn

Việc nằm sấp như vậy sẽ phần nào ảnh hưởng nặng đến cột sống của bạn. Vì tư thế ngủ này khiến cổ oằn xuống, cột sống lại không được thẳng, kéo dài tình trạng này qua hàng đêm khiến cổ và cột sống đau mỏi, trở nên yếu cũng như dễ cong vẹo hơn. Nếu bạn có các cơn đau lưng âm ỉ, kèm cảm giác tê tê sau khi thức dậy thì hãy cố gắng thay đổi thói quen ngủ của mình ngay.

tu-the-ngu-sap
Việc nằm sấp như vậy sẽ phần nào ảnh hưởng nặng đến cột sống của bạn

1.2.4. Làm ngực chảy xệ

Điều này chắc chắn là các chị em phụ nữ không thích phải không nào?

Khoa học đã chứng minh rằng, nằm sấp sẽ khiến cho vòng 1 của bạn bị đè nén áp lực phải nén xuống. Đây cũng là chính là lúc cơ ngực, dây chẳng bầu ngực của bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương khiến cho ngực bạn sẽ bị ảnh hưởng.

2. Chọn nệm cho ngủ sấp cần lưu ý điều gì?

Rõ ràng tư thế ngủ sấp không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Vì thế tiêu chí đầu tiên của bạn đó là thay đổi lại tư thế ngủ sao cho phù hợp nhất.

Một số tư thế ngủ tối ưu có thể thay thế từ thế ngủ nằm sấp đó chính là ngủ ngửa hoặc ngủ nghiêng. Đây đều là những tư thế được các nhà khoa học về giấc ngủ cho là tư thế tối ưu nhất.

Và nếu như bạn đã cải thiện được tư thế ngủ của mình rồi thì việc chọn nệm cũng không thành vấn đề. Bởi vì bất kỳ dòng đệm nào cũng đều có những ưu và nhược điểm của riêng nó. Dưới đây là một số các lưu ý cần thiết để bạn chọn được cho mình chiếc nệm phù hợp.

nệm cho người nằm sấp
Một số tư thế ngủ tối ưu có thể thay thế từ thế ngủ nằm sấp đó chính là ngủ ngửa hoặc ngủ nghiêng

Rõ ràng tư thế ngủ sấp không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Vì thế tiêu chí đầu tiên của bạn đó là thay đổi lại tư thế ngủ sao cho phù hợp nhất.

Một số tư thế ngủ tối ưu có thể thay thế từ thế ngủ nằm sấp đó chính là ngủ ngửa hoặc ngủ nghiêng. Đây đều là những tư thế được các nhà khoa học về giấc ngủ cho là tư thế tối ưu nhất.

Và nếu như bạn đã cải thiện được tư thế ngủ của mình rồi thì việc chọn nệm cũng không thành vấn đề. Bởi vì bất kỳ dòng đệm nào cũng đều có những ưu và nhược điểm của riêng nó. Dưới đây là một số các lưu ý cần thiết để bạn chọn được cho mình chiếc nệm phù hợp

>> Xem thêm: Tư thế ngủ nằm nghiêng và những điều bạn cần biết

2.1. Độ cứng của nệm

Một tiêu chí đầu tiên mà bạn cần quan tâm đó chính là độ cứng của nệm. Có 4 độ cứng phổ biến nhất cho các dòng nệm hiện hành trên thị trường, bao gồm:

  • Rất cứng/rất chắc
  • Chắc/cứng
  • Êm ái/mềm mại
  • Rất mềm mại

Mỗi chiếc nệm với độ cứng khác nhau tất nhiên sẽ có những cấu trúc vật lý khác nhau để phù hợp hơn với cơ thể người nằm. 

Người có tư thế nằm ngủ sấp tốt nhất là nên chọn những chiếc nệm có độ cứng trung bình. Đừng nên chọn những chiếc nệm có độ mềm quá, vì khi nằm trên nệm thì cơ thể của bạn sẽ bị lõm xuống. Điều này sẽ khiến cho xương sống của bạn không được duy trì ở độ cong sinh lý khỏe mạnh.

chọn nệm cứng
Độ cứng của nệm đề cập đến cảm giác của nệm mang lại khi lần đầu tiên bạn nằm xuống chúng

2.2. Độ đàn hồi

Đàn hồi tức là khả năng trở về với hình dạng ban đầu của nó sau khi bị biến dạng. Những chiếc nệm có độ đàn hồi cao luôn luôn dành được sự ưu tiên của khách hàng.

Nệm có độ đàn hồi tốt sẽ giúp giảm lực ép, giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng. Từ đó giúp nâng đỡ cơ thể nhẹ nhàng và loại bỏ tình trạng đau nhức.

Một ưu điểm nữa khi bạn chọn nệm có độ đàn hồi cao đó chính là giúp cho lưu thông máu được tuần hoàn. Đặc biệt là những loại nệm được sản xuất từ foam sẽ có khả năng lưu thông máu cực kỳ tốt.

2.3. Độ cao nệm

Gần đây, các khách hàng mua nệm cũng quan tâm nhiều hơn đến độ cao của nệm. Bởi vì độ cao nệm sẽ có liên quan đến khả năng nâng đỡ cơ thể. Những chiếc nệm cho người ngủ sấp nên có độ cao từ 15 đến 30cm. Những ai thường xuyên phải đối mặt với tình trạng đau lưng thì sẽ ưu tiên chọn những loại nệm này.

Trong trường hợp nếu như bạn không sử dụng giường ngủ thì bạn có thể nằm nệm với độ cao phù khoảng 25cm thì cũng không hề kém phần êm ái.

>> Xem thêm: Tư thế ngủ tiết lộ điều gì về bạn.

3. Một số dòng nệm cho ngủ sấp chất lượng cao cho bạn tham khảo

3.1. Nệm foam

Nệm foam là một trong những lựa chọn cực kỳ phù hợp để bạn có thể trải nghiệm được một giấc ngủ êm ái, và thoải mái nhất có thể. Bạn có thể lựa chọn nệm Memory foam đến từ thương hiệu Aeroflow, Amando. Các dòng nệm này sở hữ một lớp Base foam có độ đàn hồi cực kỳ cao hỗ trợ ôm sát đường cong của cơ thể, mang đến cho bạn một giấc ngủ sâu để sẵn sàng cho một ngày mới.

nệm cho người nằm sấp tốt
Nệm foam là một trong những lựa chọn cực kỳ phù hợp để bạn có thể trải nghiệm được một giấc ngủ êm ái

3.2. Nệm lò xo

Một trong những dòng nệm phổ biến với độ đàn hồi cao để bạn có thể tham khảo đó chính là đệm lò xo.

Hiện nay có hai dòng nệm lò xo chính đó là: nệm lò xo liên kết và nệm lò xo túi. So với các dòng nệm khác thì nệm lò xo được đánh giá có độ đàn hồi cao. Cùng với đó, giá của nệm lò xo này tương đối rẻ hơn so với những các dòng nệm còn lại (trừ bông ép).

Nệm lò xo có khả năng hỗ trợ phát triển cột sống cực kỳ tốt, giúp cho người nằm không bị đau lưng. Đây là một trong những dòng nệm gần như phù hợp với mọi đối tượng, mọi tư thế nằm ngủ khác nhau. Không chỉ là ngủ sấp, mà còn là ngủ ngửa, ngủ nghiêng đều cũng rất phù hợp.

Bạn có thể chọn mua các dòng đệm lò xo túi độc lập từ thương hiệu Amando. Amando sẽ đem lại cho bạn những dòng nệm chất lượng cao với cấu trúc đa tầng giúp hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng tới người bên cạnh khi bạn trở mình trong giấc ngủ.

đệm cho người nằm sấp
Nệm lò xo có khả năng hỗ trợ phát triển cột sống cực kỳ tốt, giúp cho người nằm không bị đau lưng

3.3. Nệm cao su

Được xem là một trong những dòng nệm được rất nhiều khách hàng ưu ái hiện nay, nệm cao su sở hữu nhiều ưu điểm vô cùng nổi bật.

Ưu điểm lớn nhất của nệm cao su đó là luôn giữ cho cột sống ở vị trí tự nhiên. Đặc biệt phù hợp đối với những ai có tiền sử bệnh liên quan đến thoát vị đĩa đệm hay là đau cột sống lưng.

đệm cho người nằm sấp tốt
Ưu điểm lớn nhất của nệm cao su đó là luôn giữ cho cột sống của bạn trở nên thẳng hơn

4. Top mẫu nệm lý tưởng cho người ngủ sấp

Dưới đây là tổng hợp danh sách những dòng nệm lý tưởng, rất thích hợp để sử dụng cho người nằm ngủ sấp, bạn hãy cùng khám phá để cùng chọn lựa được dòng sản phẩm phù hợp nhất với mình nhé!

4.1. Nệm lò xo kháng khuẩn Amando Elite Original

Amando Elite Original là dòng nệm lò xo cao cấp, luôn đảm bảo độ mềm mại cùng độ đàn hồi vượt trội. Cùng với đó là độ thoáng khí và khả năng tản nhiệt tối đa đã góp phần mang lại cảm giác thoải mái, tránh được tình trạng đổ mồi hôi cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

nệm tốt cho người nằm sấp
Nệm lò xo kháng khuẩn Amando Elite Original

Nệm lò xo Amando Elite Original không chỉ thích hợp với người nằm sấp mà dòng nệm này còn được làm từ hệ thống lò xo túi độc lập. Nhờ đó, dòng nệm Amando Elite Original luôn mang đến một giấc ngủ sâu, ngon lành, giúp ngăn cản âm thanh trong quá trình chuyển động, trở mình nên chúng đều không ảnh hưởng đến người bên cạnh khi đang nằm.

4.2. Nệm cao su thiên nhiên nhập khẩu thoáng khí kép Gummi 7 zones

Gummi 7 zones là dòng nệm cao su thiên nhiên luôn mang lại một cảm giác mềm mại vượt trội, rất thích hợp với người ngủ nằm sấp. Với công nghệ phân bổ trọng lực một cách ấn tượng, dòng nệm này luôn đảm bảo sự thoải mái, tiện lợi cho người dùng trong mọi tư thế nằm.

Bên cạnh đó, nệm Gummi 7 zones còn được đánh giá cao từ độ đàn hồi và tính dẻo dai, bền bỉ. Cùng với đó là khả năng chống rung đã giúp cho dòng nệm này luôn tạo cảm giác thoải mái, không gây ảnh hưởng đến người kế bên mỗi khi bạn chuyển động hay xoay trở mình.

đệm tốt cho người nằm sấp
Gummi 7 zones được đánh giá là dòng nệm lý tưởng cho người ngủ sấp

4.3. Nệm foam siêu đàn hồi Comfy Cloud 2.0

Comfy Cloud 2.0 là dòng nệm cao su thiên nhiên có chất lượng vượt trội, luôn mang đến độ êm ái, góp phần tạo trải nghiệm ổn định cho người dùng trong thời gian dài. Dòng nệm này còn được áp dụng một cấu trúc dẻo dai và độ đàn hồi cao giúp giải phóng các áp lực của người dùng một cách tối đa nên rất thích hợp với những người có thói quen nằm sấp.

Nệm Comfy Cloud 2.0 là dòng nệm có khả năng nâng đỡ 5 vùng trên cơ thể một cách toàn diện chúng giúp duy trì xương khớp ở trong trạng thái tự nhiên nhất khi ngủ. Cùng với đó là độ thoáng khí và khả năng điều hoà nhiệt độ một cách lý tưởng, góp phần giúp quá trình lưu thông không khí một cách tối đa, đảm bảo độ thoáng mát trong mọi thời tiết.

đệm cho người nằm ngủ sấp tốt
Nệm foam siêu đàn hồi Comfy Cloud 2.0

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về tư thế ngủ sấp, cũng như là cách để bạn có thể chọn được một dòng nệm tốt, chất lượng cao cho người ngủ sấp. Hy vọng có thể cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để tìm mua các sản phẩm nệm sao cho phù hợp nhất. Hãy tham khảo ngay tại Vua Nệm để sở hữu những dòng nệm chất lượng tốt, giá hấp dẫn bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team