Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp: Bạn nên ngừng ăn bao lâu trước khi đi ngủ?

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Khi mùa hè đến, mọi người thường có xu hướng tận hưởng không khí mát mẻ và tắm biển. Với thời tiết hoàn hảo cho những chuyến du lịch như vậy, nhiều người cảm thấy rất thích ăn vặt vào đêm khuya. Nhưng bạn nên ngừng ăn bao lâu trước khi đi ngủ để tránh được những hậu quả không mong muốn như tăng cân, trào ngược axit, ợ chua, khó tiêu và tăng lượng đường trong máu? Hãy tìm lời giải đáp trong bài viết bên dưới nhé!

1. Sự thật về việc ăn trước khi ngủ

Xác định thời điểm diễn ra bữa ăn là điều cần thiết để đảm bảo hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả. Theo đó, bạn không nên đi ngủ trong vòng ba giờ sau khi ăn no. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không được ăn hoặc uống sau một thời gian nhất định. 

Nếu bạn thức khuya và bạn đã ăn bữa cuối cùng hơn bốn giờ trước, bạn có thể chọn các món ăn nhẹ lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Lựa chọn khôn ngoan nhất lúc này có thể là một vài miếng trái cây để ngăn cản tình trạng cồn cào của dạ dày.

Bên cạnh bữa ăn nhẹ, uống nước cũng là giải pháp luôn được khuyến khích. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước vào ban đêm có thể khiến bọng mắt bị sưng. Ngoài ra, việc này cũng khiến bạn buộc phải thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh.

ngừng ăn bao lâu trước khi đi ngủ
Bạn có thể uống một lượng nước vừa phải thay cho việc ăn nhẹ trước khi ngủ

Chúng ta thường nghe những câu như “bạn không nên ăn sau 6 giờ tối” và “ăn trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn thức cả đêm”. Nhưng những câu nói này có đúng không?

Thực tế là nếu bạn có xu hướng đi ngủ sớm, ăn sau 6 giờ chiều có thể gây cản trở quá trình tiêu hóa. Lúc này, hãy nghĩ về quy tắc ba giờ. Nếu bạn ăn một bữa thịnh soạn lúc 6 giờ chiều và định đi ngủ lúc 8 giờ 30 tối, thì phần lớn thức ăn vẫn chưa được tiêu hóa. 

Nằm sau khi ăn no như vậy chắc chắn không phải là tư thế lý tưởng cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Thay vào đó, bạn nên đi dạo, điều này có thể giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giúp thức ăn tiêu hoá một cách lành mạnh.

2. Ăn trước khi ngủ có khiến bạn thức cả đêm không?

Chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe Joy Bauer cho biết tiêu thụ một số thực phẩm và đồ uống vào ban đêm thực sự có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Bạn nên tránh những đồ uống và thực phẩm có chứa caffein hay đường như cà phê, trà, nước ngọt, sô cô la,… vài giờ trước khi đi ngủ.

ăn trước khi ngủ có tốt không
Bạn không nên ăn những món có caffein hay nhiều đường trước khi ngủ

Theo Joy Bauer, caffein có thể kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương và khiến não bạn có một đêm trằn trọc. Một số người chọn uống rượu để giúp họ đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Nhưng tác dụng thư giãn thường mất đi rất sớm nên họ có thể thức dậy vào nửa đêm.

Joy Bauer cũng cho biết giấc ngủ do rượu gây ra sẽ trở nên ít ngon giấc hơn theo thời gian. Thậm chí việc này còn khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày. Vì vậy, không nên sử dụng rượu như một loại thuốc ngủ.

3. Nên ăn gì trong vài giờ trước khi đi ngủ?

Bà Bauer khuyến nghị các món sản xuất serotonin sẽ vô cùng thích hợp nếu bạn phải ăn gì đó trong vài giờ trước khi đi ngủ. Lý do là vì chúng có khả năng khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Thực phẩm sản xuất serotonin bao gồm sữa ít chất béo, trái cây như táo và nho.

Ngoài ra, những ai đang quan tâm đến cân nặng sẽ không thể bỏ qua lượng calo nạp vào cơ thể lúc ăn khuya. Theo đó, một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ không được nhiều hơn 200 calo. Quan trọng hơn là nếu con số này lớn hơn thì hệ tiêu hoá sẽ mất nhiều thời gian để làm việc. Điều này khiến bạn không thể đi ngủ đúng giờ mình muốn.

nên ăn gì trước khi ngủ
Táo là thực phẩm có ích cho giấc ngủ

3. Cách tránh thèm ăn ngay trước khi đi ngủ

Vào buổi tối trước khi đi ngủ, nhiều người cảm thấy lưỡng lự về việc nên hay không nên ăn khuya. Để tránh được tình trạng kể trên, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản dưới đây:

  • Ăn đủ lượng thức ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong ngày. Nếu bạn đang bỏ đói bản thân vào ban ngày, không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ bắt đầu thèm một bữa ăn nhẹ vào ban đêm. 
  • Ăn khuya có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn là không cảm thấy đói vào buổi sáng và sau đó bỏ bữa sáng. Tốt hơn hết là hãy tránh chu kỳ này và thay thế bằng các các bữa ăn cân bằng trong ngày.
  • Giảm mức độ căng thẳng cũng là cách giúp bạn kiềm chế sự thèm ăn vào buổi tối. Ở những người bị căng thẳng, mức độ ghrelin có xu hướng tăng cao vào cuối ngày. Ghrelin là hormone chịu trách nhiệm khiến bạn cảm thấy đói. Điều này thôi thúc bạn tìm đến những bữa ăn không lành mạnh ngay trước giờ đi ngủ.
cách tránh thèm ăn trước khi đi ngủ
Nên ăn đầy đủ 3 bữa trong ngày để tránh việc thèm ăn vào đêm khuya

4. Có nên bỏ bữa tối để giảm cân?

Đối với những người muốn giảm vài cân để có thân hình hoàn hảo khi diện bikini đi biển, bỏ bữa tối có vẻ là một giải pháp nhanh chóng. Nhưng cả ba bữa ăn đều quan trọng đối với hoạt động hàng ngày và dinh dưỡng của con người. Bỏ bữa tối có thể giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn nhưng không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Bỏ bữa tối có nghĩa là bạn sẽ nhịn ăn hơn 12 giờ trước bữa ăn tiếp theo. Khi bạn ăn sau nhiều giờ để bụng trống không, cơ thể có nhiều khả năng biến thức ăn thành chất béo. Điều này là do nó cần bù đắp những gì đã mất trong thời gian bạn không ăn.

Chất lượng giấc ngủ của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng khi dạ dày cứ cồn cào suốt đêm. Vào cuối ngày, cách lành mạnh nhất để giảm cân là ăn thực phẩm ít đường hay chất béo và tập thể dục thường xuyên.

ngừng ăn bao lâu trước khi ngủ
Không nên bỏ bữa tối để giảm cân

5. Không nên ăn gì trước khi ngủ?

5.1. Mì

Mì là thực phẩm quen thuộc mà mọi gia đình đều dự trữ sẵn. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn hợp lý cho món ăn nhẹ vào ban đêm. Carbohydrate là thành phần chính của mì và sẽ chuyển hoá thành chất béo. Đặc biệt, các loại mì dạng ống đa số đều khiến bạn có giấc ngủ không chất lượng.

5.2. Pizza

Pizza là món ăn nhẹ được nhiều người lựa chọn vì tính tiện lợi và hương vị thơm ngon. Nhưng nếu bạn ăn món này vào buổi tối thì sẽ khiến dạ dày phải làm việc hết công suất. Lúc này vì không được nghỉ ngơi nên hệ tiêu hoá sẽ xuất hiện tình trạng ợ nóng, khó tiêu. Lâu dài hậu quả sẽ nặng hơn là khiến bạn bị béo phì.

không nên ăn gì trước khi ngủ
Không nên ăn pizza trước khi đi vào giấc ngủ

5.3. Kem

Trong kem có nhiều đường, chất béo và carbohydrate. Những chất này đều có khả năng kích thích não bộ khiến bạn cảm thấy khó ngủ. Có thể bạn chưa biết việc tiêu thụ nhiều đường trước khi ngủ làm tăng nguy cơ mơ thấy ác mộng.

5.4. Cần tây

Uống nước ép cần tây vào buổi sáng mang lại lợi ích tuyệt vời, cụ thể là giúp bạn lợi tiểu. Chính vì ưu điểm này nên bạn cần phải tránh xa thực phẩm này vào ban đêm. Nếu không bạn sẽ bị làm phiền vào giữa đêm vì phải thức giấc để đi vệ sinh.

5.5. Ngũ cốc

Việc ăn ngũ cốc trước giờ đi ngủ là một trong những lý do khiến bạn bị mắc chứng ợ nóng, khó tiêu và đầy hơi. Điều này thật sự không tốt nếu bạn đang mong chờ có giấc ngủ chất lượng. Thay vào đó, hãy uống ngũ cốc nguyên hạt để dạ dày bạn không “biểu tình” mà giấc ngủ vẫn được đảm bảo.

>> Xem thêm:

Như vậy là bài viết đã giải đáp chi tiết về việc bạn nên ngừng ăn bao lâu trước khi đi ngủ. Đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho những ai có cuộc sống quá bận rộn và thường ăn tối vào đêm muộn. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm sống bổ ích cho bản thân.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân