Sức khỏe giấc ngủ

Uống nước ấm trước khi ngủ – Lợi ích không ngờ tới

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Hương Lăng

Uống nước ấm trước khi ngủ  có vẻ không phải là thói quen chung của tất cả chúng ta nhưng thói quen này lại mang đến một số lợi ích sức khỏe đặc biệt. Bởi vì cơ thể chúng ta luôn cần được cung cấp và bổ sung nước một cách đầy đủ. 

1. Những lợi ích khi uống nước ấm trước khi đi ngủ

Uống nước ấm trước khi đi ngủ mang đến lợi ích sức khỏe như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay!

1.1. Cải thiện tâm trạng vui vẻ, tích cực hơn 

Một số nghiên cứu tâm lý cho thấy cảm xúc con người dễ bị ảnh hưởng khi cơ thể mất nước trước khi ngủ. Điều này sẽ gây căng thẳng áp lực gây ra tình trạng khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Do đó, khi bạn uống nước ấm đúng cách sẽ cải thiện tâm trạng trở nên thoải mái và dễ chịu hơn. Nhờ vậy sẽ loại bỏ được tư duy tiêu cực ra khỏi suy nghĩ, khiến cơ thể không phải chịu áp lực mệt mỏi. 

Tuy nhiên, việc uống nước quá nhiều cũng phải là cách sẽ mang đến tác dụng tích cực cho tâm trạng và sức khỏe, bởi chúng có thể gây ra một số bất tiện đấy. 

Cô gái ở trên giường đang uống nước
Uống nước ấm trước khi ngủ giúp cải thiện tâm trạng

1.2. Làm sạch là đẹp da tự nhiên 

Chúng ta thường có thói quen skincare bằng sản phẩm chuyên dụng để làm sạch và giữ cho làn da căng bóng. Dù vậy, cách làm này chỉ là hỗ trợ phần ngọn chứ không thể làm đẹp da tận gốc. Do đó bạn hãy thử uống nước ấm trước khi đi ngủ để cơ thể thải độc tự nhiên, từ đó cải thiện chức năng hệ tiêu hoá.
Bởi nước ấm khi đi vào cơ thể sẽ hỗ trợ máu lưu thông dễ dàng và mang oxy đi khắp mọi nơi ở trong cơ thể. Đồng thời, các chất bã nhờn được bài tiết ở trên da để giảm thiểu lượng độc tố tích tụ ở trong cơ thể xuống mức thấp nhất. 

Uống  nước ấm trước khi ngủ giúp làm đẹp da
Uống  nước ấm trước khi ngủ giúp làm đẹp da

1.3. Uống nước ấm trước khi ngủ giúp phòng ngừa đau đầu

Nước chiếm phần lớn thể tích não bộ nên tình trạng mất nước có thể dẫn đến đau đầu, tuýp căng thẳng. Việc bổ sung đầy đủ nước giúp phòng ngừa đau đầu, thậm chí làm giảm tần suất đau nửa đầu đấy. Ngoài ra, uống nước ấm trước khi đi ngủ còn làm giảm đau, hạn chế chuột rút trong dạ dày. 

Bạn có thể uống nước ấm mật ong hoặc một cốc nước chanh trước khi đi ngủ. Bởi mật ong có tính ấm giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, trong khi vị chua từ chanh lại là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch khi bị thương.

Uống nước ấm trước khi đi ngủ giúp phòng ngừa đau đầu 
Uống nước ấm trước khi đi ngủ giúp phòng ngừa đau đầu

2. Một số bất tiện của việc uống nước ấm trước khi ngủ

Đầu tiên, uống nước ấm trước khi ngủ sẽ gia tăng khả năng đi tiểu đêm nhiều hơn. Thông thường bạn sẽ không có nhu cầu đi tiểu đêm trong suốt 8 giờ, đảm bảo giấc ngủ sâu, không gián đoạn. Tuy nhiên, khi bạn uống từ 1 đến 2 ly nước ấm sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ dài của bản thân.

Việc tiểu đêm nhiều lần sẽ khiến bạn rơi vào cảnh mất ngủ, lâu dần sẽ khó đi vào giấc ngủ, hay tình trạng mất ngủ xảy ra thường xuyên hơn. Khi đó bạn sẽ chịu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch và mệt mỏi do cơ thể không được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Trong khi đó một số đối tượng khác phải đối mặt với nguy cơ tăng huyết áp, tăng cholesterol xấu, đồng thời cân nặng tăng nhanh. 

CÔ gái đang ngồi bồn cầu
Uống nước trước khi ngủ gây tiểu đêm nhiều lần

Theo một số phân tích, nhóm tuổi trên 45 tuổi khi không được đảm được ít nhất 6 giờ ngủ mỗi đêm sẽ tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim. Do đó, chất lượng mỗi giấc ngủ bị yếu tố tuổi tác chi phối rõ rệt. Bởi tuổi càng cao sức chịu của bàng quang quá tải nên ảnh hưởng đến một số vấn đề khác như mất trí nhớ, mất kiểm soát hành. Trong khi đó một số người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường hay ung thư tuyến tiền liệt lành tính cũng có thể tác động đến chức năng điều tiết bàng quang. 

3. Thời điểm nào tốt nhất để uống nước ấm trước khi ngủ? 

Uống nước ấm trước khi ngủ dù mang đến một số lợi ích nhưng vẫn tồn tại vài nét tiêu cực như ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và gây gián đoạn giấc ngủ. 

Cách tốt nhất là hàng ngày bạn vẫn cần uống nước theo thói quen lặp đi lặp lại để cung cấp nước cho cơ thể, hạn chế dư thừa vào ban đêm. Dựa vào màu sắc nước tiểu mà bạn có thể để biết nhu cầu cần nước của cơ thể. Màu càng sẫm tức là mức độ thiếu nước càng cao. Do đó bạn nên uống nước đến khi màu nước tiểu nhạt dần và trong. 

Trung bình cơ thể được khuyến khích bổ sung 1,5 đến 3 lít nước tùy vào nhu cầu và giới tính. Do đó bạn có thể chia đều việc này trong ngày để cân đối lượng nước. Một lưu ý dành cho phụ nữ mang thai là cần bổ sung đúng cách để giữ đủ nước cho cơ thể mỗi khi môi trường tác động gây mất nước. 

Theo đó một số phương pháp cung cấp nước tốt cho sức khoẻ mà bạn nên tham khảo là:

  • Bổ sung nước nhờ việc sử dụng nhiều rau xanh, trái cây trong bữa ăn.
  • Uống 1 cốc nước trong mỗi bữa ăn
  • Bổ sung nước sau khi luyện tập thể dục thể thao
  • Uống nước khi đang đói nhằm loại trừ việc báo cảm giác sai. 

Đối với vấn đề uống nước ấm trước khi ngủ, bạn không nên uống quá gần sát đi ngủ hoặc đi ngủ ngay sau khi uống. Bạn có thể uống trước đó khoảng 2 giờ và đi tiểu tiện trước khi đi ngủ. Việc tiểu tiện trước khi đi ngủ làm giảm khả năng mất nước do chứng tiểu đêm gây ra. 

Người đàn uông đang uống nước chuẩn bị nằm xuống
Thời điểm tốt nhất để uống nước ấm trước khi ngủ là trước 2 giờ và đi tiểu tiện trước khi lên giường

Nếu uống nước ấm trước khi đi đi ngủ khiến bạn gặp khó khăn hay xuất hiện triệu chứng bất thường nên liên hệ ngay đến bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn. Bạn hãy để bác sĩ kiểm tra và đưa ra mộ sơ đồ sinh hoạt phù hợp nhất giups bạn nâng cao sức khoẻ tổng thể. 

Như vậy uống nước trước khi ngủ là cách để bạn tránh khỏi tình trạng thiếu hụt nước sau giấc ngủ. Tuy nhiên thói quen này cần được cân nhắc để tránh gây nên tác dụng phụ, ảnh hưởng đến nhịp sinh hoạt giấc ngủ ban đêm.

Đọc thêm:

Trên đây là những thông tin hữu ích về uống nước ấm trước khi ngủ, hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe và giấc ngủ. Chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời. 

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng