Sức khỏe giấc ngủ

12+ cách để tĩnh tâm trước khi ngủ bạn cần biết

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bạn khó để đi vào giấc ngủ mà cứ thao thức bởi những dòng suy nghĩ lan man? Lúc này, cách để tĩnh tâm trước khi ngủ là điều cực kỳ cần thiết để tâm trí của bạn được thả lỏng. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Vua Nệm khám phá 12+ cách để đầu óc hoàn toàn thư giãn trước khi đi ngủ nhé!

1. Thiết lập những thói quen trước khi đi ngủ

Khi đầu óc của bạn vẫn đang còn hoạt động thì việc cố gắng chìm vào giấc ngủ không phải là điều dễ dàng. Bạn chỉ thật sự ngủ được khi cơ thể và tâm trí không hoạt động tích cực nữa. Và để làm được điều này, bạn cần phải thiết lập một chuỗi thói quen trước mỗi giấc ngủ. Những thói quen này sẽ giúp tâm trí và cơ thể của bạn được thư giãn, từ đó đi sâu vào giấc ngủ nhanh hơn.

Mặt khác, việc thiết lập những thói quen sẽ hình thành cho cơ thể bạn một nhận thức rằng đã đến thời điểm bạn cần phải đi ngủ. Tốt nhất, thời điểm thực hiện những thói quen này là trước khi ngủ tối thiểu 30 phút. Thói quen mà bạn có thể tham khảo là đọc sách, giãn cơ, nghe nhạc nhẹ, tập yoga hay thưởng thức những chương trình nhẹ nhàng.

cần làm gì để hình thành thói quen đọc sách
Duy trì thói quen trước khi đi ngủ giúp cơ thể được thư giãn

2. Tập viết nhật ký

Một cuốn nhật ký để ở đầu giường là một cách để tĩnh tâm trước khi ngủ được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ 1 tiếng hoặc  hơn, bạn hãy viết ra những điều mà lòng mình còn đang trăn trở. 

Đây không chỉ là một cách khiến bạn dễ ngủ hơn mà còn giúp đầu óc bạn được thư giãn, trút hết phiền muộn và không còn phải vướng bận điều gì. Hãy cố gắng viết ra càng chi tiết càng tốt. Bạn sẽ không còn phải nằm trên giường với một tâm trạng đầy căng thẳng.

3. Thở ra bằng mũi trái

Thở ra bằng mũi bên trái có tác dụng giúp hệ thần kinh của bạn được thư giãn. Tâm trí và những dòng suy nghĩ của bạn sẽ được làm dịu đi, từ đó giấc ngủ sẽ đến một cách nhẹ nhàng hơn.

Bạn chỉ cần thực hiện bằng cách dùng ngón tay cái của tay phải bịt kín lỗ mũi bên phải. Sau đó, từ từ hít sâu vào thông qua lỗ mũi trái, cứ giữ và thở ra. Liên tục lặp lại động tác này trong vòng một vài lần để áp lực cơ thể được loại bỏ, bạn sẽ trở nên tĩnh tâm hơn phần nào.

cách giúp tĩnh tâm trước khi Ngủ
Tập thở bằng mũi trái giúp áp lực cơ thể được loại bỏ

4. Đọc sách

Những hoạt động nhẹ nhàng mà bạn có thể thực hiện như đọc sách trước khi đi ngủ cũng giúp cho cơ thể bạn được thư giãn. Để não bộ không phải hoạt động quá nhiều, bạn nên lựa chọn những tựa sách có nội dung nhẹ nhàng, hài hước hoặc những cuốn bạn đã từng đọc qua. Điều này sẽ tiết chế não bộ tiết ra hoocmon giao cảm khiến bạn tỉnh táo hơn.

5. Thiền

Một cách để tĩnh tâm trước khi ngủ mà nhiều người áp dụng đó chính là thiền. Trước khi ngủ, hãy thử ngồi thiền để tinh thần được ổn định. Một số mẹo mà bạn có thể tham khảo khi ngồi thiền như sau:

  • Tập trung cho từng hơi thở: Hãy thử thở thật chậm rãi và từ từ cảm nhận chúng. Tận hưởng sự dễ chịu trong từng hơi thở để trái tim bạn đập một cách chậm rãi hơn. Lúc này, tâm trí của bạn cũng sẽ tĩnh lặng.
  • Trút bỏ những phiền muộn trong lòng và giữ cho đầu óc không còn vướng bận điều gì. Trong trường hợp một suy nghĩ nào đó bất chợt lóe lên, hãy cố gắng tập trung và thả lỏng từng chút một.
  • Gạt bỏ những suy nghĩ khiến bạn lăn tăn không ngủ được: Tưởng tượng rằng trên tay bạn là một túi đựng rác. Điều bạn cần làm lúc này là nhặt mớ suy nghĩ đang rối ren trong đầu bạn rồi nhét vào chiếc túi này. Lặp lại như vậy mỗi khi có suy nghĩ nào ấp đến, cuối cùng là buộc chặt túi lại rồi ném đi càng xa càng tốt. Lúc này, cơ thể bạn mới thật sự đi vào giấc ngủ.
  • Thư giãn cơ bắp: Từ chân hướng lên đầu, hãy căng và giãn cơ theo từng nhóm cơ một để cơ thể được thư giãn.
các cách giúp tĩnh tâm trước khi Ngủ
Thiền giúp tinh thần ổn định hơn

6. Nghe nhạc

Nếu tâm trí của bạn khó để tĩnh tâm, hãy thử nghe một vài bài nhạc thư giãn. Nó sẽ hiệu quả trong việc khiến bạn quên đi những rối bời và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Cần đảm bảo âm lượng nhỏ và chất nhạc nhẹ nhàng, chẳng hạn như tiếng nhạc cụ.

7. Thử hình dung

Tưởng tượng rằng bạn đang lạc trong một khung cảnh đầy xa lạ, nơi bạn có thể thỏa sức bước trên một đám mây mềm mại hay nằm giữa thảo nguyên bao la nghe tiếng ngựa phi. Tâm trí của bạn lúc này sẽ bị đánh lạc hướng khiến bạn tạm quên đi những điều đang trăn trở trong lòng.

những cách để tĩnh tâm trước khi ngủ
Hình dung giúp tâm trí bạn bị đánh lạc hướng

8. Cách để tĩnh tâm trước khi ngủ: Tập đếm

Tâm trí của bạn sẽ bị thu hút bởi những bài tập tư duy lặp đi lặp lại, từ đó dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. Chẳng hạn như phương pháp đếm cừu, không nhất thiết phải là cừu mà bất cứ thứ gì rõ ràng và đếm được. 

9. Tự sáng tác một câu chuyện

Hãy thử chế ngự tâm trí bằng cách vẽ ra một câu chuyện không có thật. Nhân vật sẽ được tạo hình theo ý thích của bạn hay là nhân vật bạn đã bắt gặp đâu đó trong phim truyện. Sau đó, hãy thử hình dung ra trong đầu một câu chuyện liên quan đến cuộc đời của nhân vật đó, cần tập trung vào các tiểu tiết như trang phục, hành động, lời nói của nhân vật.

Mặt khác, bạn cũng có thể tự hóa thân vào trong câu chuyện của chính mình. Não bộ của bạn sẽ tạm gạt bỏ những tâm tư trước đó và tập trung mô phỏng diễn biến câu chuyện theo ý của bạn.

làm thế nào để tĩnh tâm trước khi ngủ
Sáng tạo câu chuyện và bạn là nhân vật chính

10. Tập thể dục

Tập thể dục được đánh giá là một cách để tĩnh tâm trước khi ngủ cực kỳ hiệu quả. Khi tập thể dục thể thao, cả tâm trí lẫn cơ thể của bạn đều phải hoạt động cho đến khi mệt mỏi. Đây là thời điểm bạn chỉ cần đặt lưng xuống giường là có thể ngủ ngay. Hãy đảm bảo việc tập thể dục diễn ra ít nhất 3 tiếng trước khi đi ngủ. 

11. Ăn những món ăn nhẹ

Những suy nghĩ tiêu cực sẽ được hạn chế nếu bạn dành cho mình một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Những món ăn được gợi ý là thực phẩm carbohydrate nguyên cám như bánh mì nướng với quả bơ, cháo yến mạch với sữa hạt. Sở dĩ lựa chọn những thực phẩm này vì nó giúp hormone serotonin được giải phóng ra gây buồn ngủ. Tuy nhiên, khẩu phần ăn chỉ nên vừa phải để dạ dày không phải hoạt động nhiều và tránh tăng cân.

Mặt khác, bạn cũng nên hạn chế những bữa tối chứa nhiều hàm lượng protein, rượu bia hay đồ cay nóng. Bởi lẽ, chúng có thể làm cản trở quá trình tiêu hóa cũng như khiến giấc ngủ của bạn bị rối loạn.

làm sao để tĩnh tâm trước khi ngủ
Bữa ăn nhẹ sẽ giúp hormone serotonin được giải phóng

12. Trò chuyện với những người mà bạn tin tưởng

Nếu như có nhiều điều phiền muộn khiến bạn không tài nào ngủ được, hãy thử trò chuyện với những người mà bạn biết rằng họ sẽ sẵn sàng lắng nghe những tâm sự của bạn.

13. Tạo không gian nhẹ nhàng, thoải mái trước khi ngủ

Hãy ưu tiên tạo ra một không gian an toàn và thư giãn bằng cách loại bỏ những thứ có thể khiến bạn lo lắng. Trước hết, hãy trang trí phòng ngủ bằng màu sắc dịu nhẹ, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng. Ánh đèn trong phòng không nên quá chói, chỉ dịu nhẹ vừa phải để giấc ngủ được ngon hơn. Những thứ liên quan đến công việc như máy tính, tài liệu, thiết bị điện tử,…không nhất thiết phải xuất hiện ngay lúc này.

>> Xem thêm: 

Trên đây là 12+ cách để tĩnh tâm trước khi ngủ mà Vua Nệm nghĩ bất cứ ai cũng sẽ cần. Giấc ngủ là thời điểm chúng ta phục hồi lại năng lượng sau một ngày dài, vì thế hãy đảm bảo rằng bạn có một giấc ngủ trọn vẹn nhất nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân