Sức khỏe giấc ngủ

Nhắn tin trong khi ngủ: Thói quen kỳ lạ có thể bạn chưa biết!

CẬP NHẬT 16/02/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nghe có vẻ lạ nhưng sự thật là có người có thể gửi hoặc trả lời tin nhắn trong khi vẫn đang ngủ. Liệu có phải điều này liên quan đến các dấu hiệu hành vi giấc ngủ bất thường nào đó ? Trong bài viết này, cùng Vua Nệm khám phá về hiện tượng kỳ lạ này, nguyên nhân gây ra hiện tượng nhắn tin trong khi ngủ cũng như biện pháp khắc phục!

1. Nhắn tin trong khi ngủ là gì?

Nhắn tin trong khi ngủ đề cập đến việc sử dụng điện thoại di động để gửi tin nhắn văn bản trong khi vẫn ngủ. Những tin nhắn này có thể thành văn bản có nghĩa hoặc là những dòng chữ vô nghĩa. Hiện tượng này có xác suất xảy ra cao khi chiếc điện thoại dễ dàng truy cập (chẳng hạn không có mật khẩu), thực hiện thao tác nhắn tin và nó thường được đặt ngay sát vị trí giường ngủ.  

Hầu hết các trường hợp nhắn tin trong khi ngủ là trả lời lại một tin nhắn nhận được hơn là gửi đi những tin nhắn mới hoàn toàn. Tiếng chuông hoặc âm thanh báo hiệu có tin nhắn văn bản mới có thể là yếu tố kích hoạt hành vi vô thức này.

Các thông điệp được nhắn trong khi ngủ
Các thông điệp được nhắn trong khi ngủ thường ngắn gọn, có hoặc không ý nghĩa

Khi đó, người ngủ sẽ cầm điện thoại và trả lời lại tin nhắn một cách tự nhiên trong vô thức: Âm báo vang lên, bạn với tay lấy điện thoại và bắt đầu nhập tin nhắn trả lời. Nhưng nội dung thường không hoàn hảo như khi chúng ta thức, có thể xuất hiện lỗi chính tả hoặc những chữ vô nghĩa.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng nhắn tin trong khi ngủ

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng khi cơ thể đang ngủ, bộ não cùng các cơ quan khác trong cơ thể vẫn hoạt động để duy trì các chức năng cơ bản cho cơ thể. Đồng thời, đây cũng là thời điểm sửa chữa phục hồi của tế bào. Khi này, phần não cho phép bạn tỉnh táo hoặc có ý thức bị “tắt” đi.

Trong khi đó, các khu vực cho phép bạn điều phối chuyển động và gửi tin nhắn văn bản có thể vẫn đang hoạt động. Hiện tượng nhắn tin trong khi ngủ có thể xảy ra do sự hoạt động không “ăn khớp” giữa 2 phần này của bộ não.

Điều này có thể dẫn đến các hành vi nửa tỉnh nửa mê như nhắn tin trong khi ngủ. Khi những hành vi bất thường này xảy ra trong khi ngủ, chúng cũng được xếp vào một trong những loại rối loạn giấc ngủ. 

Rối loạn giấc ngủ bao gồm nhiều biểu hiện phổ biến như mộng du hoặc nói mớ. Chúng cũng có thể bao gồm chứng sợ hãi khi ngủ, ăn trong khi ngủ và các hành vi phức tạp khác như lái xe hoặc quan hệ tình dục trong khi ngủ. 

nhắn tin trong khi đang ngủ
Tương tự, nhắn tin trong khi ngủ được xếp vào 1 trong những hành vi rối loạn giấc ngủ.

Mặc dù nhắn tin trong khi ngủ không hề gây hại như các loại rối loạn giấc ngủ khác, tuy nhiên nó có thể gây khó xử cho các mối quan hệ xã hội của bạn. 

3. Một số cách để phòng ngừa, khắc phục hiện tượng nhắn tin trong khi ngủ.

Các khảo sát cho thấy, nhóm thanh thiếu niên là đối tượng có xác suất mắc chứng nhắn tin khi ngủ cao hơn so với các nhóm độ tuổi khác. Quan sát này có thể bị sai lệch bởi thực tế là thanh thiếu niên thường sử dụng tin nhắn dạng văn bản để liên lạc.

Thanh thiếu niên thậm chí có thể nhắn tin quá mức đến nỗi nó trở thành một thành phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Bên cạnh, nhóm thanh thiếu niên cũng thường có thói quen đi ngủ và đặt điện thoại nằm gần mình. 

Việc đặt điện thoại di động bên mình vừa để liên lạc vào đêm khuya vừa để bảo vệ sự riêng tư của họ. Các nghiên cứu còn chỉ ra thanh thiếu niên có thời gian đi ngủ muộn hơn (có thể là dấu hiệu của hội chứng giai đoạn ngủ muộn ) và việc sử dụng điện thoại di động là cách để họ giải khuây trước khi có thể vào giấc. Kết quả là có nhiều trường hợp các bạn trẻ ngủ quên với chiếc điện thoại còn trên tay.

thanh thiếu niên mắc chứng nhắn tin khi ngủ cao hơn
Nhóm thanh thiếu niên là đối tượng có xác suất mắc chứng nhắn tin khi ngủ cao hơn

Nhìn chung đặt điện thoại quá gần cơ thể trong khi ngủ không phải là một thói quen tốt. Nếu bạn thường xuyên nhắn tin trong khi ngủ thì thói quen này càng nên được loại bỏ. Khi điện thoại không còn ở trong tầm tay với, bạn sẽ không thể thực hiện được hành động vô thức này. 

Việc này còn giúp bạn không bị cám dỗ cầm điện thoại lên để “lướt”. Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể ức chế hormone melatonin. Đây là một loại hormone hoạt động dựa trên tín hiệu ánh sáng. Melatonin tiết mạnh vào ban đêm và giảm dần vào ban ngày.

Ánh sáng xanh khiến bộ não bị đánh lừa đang là ban ngày và truyền tín hiệu ức chế quá trình sản xuất melatonin. Khi nồng độ hormone này giảm, bạn cảm thấy tỉnh táo và khó ngủ hơn.  

Ngoài ra, bạn có thể dùng điện thoại để xem những bộ phim có yếu tố kích thích mạnh như phim kinh dị, kết quả là bộ não bị căng thẳng, tác động tiêu cực đến khả năng đi vào giấc ngủ và gây mất ngủ. 

Một cách hiệu quả khác là đặt mật khẩu phức tạp cho điện thoại. Vì nhắn tin trong khi ngủ là một hành vi đơn giản diễn ra vô thức theo thói quen của bộ não.

Khi bạn cài một mật khẩu phức tạp, bộ não gặp khó khăn trong việc lục lại ký ức để xác định được đúng mật khẩu trong trạng thái nửa tỉnh nửa mơ. Nhờ vậy, ngăn ngừa nguy cơ gửi đi những tin nhắn trong khi ngủ. Một cách nữa là không để tiếng chuông tin nhắn vì âm thanh tin nhắn đến cũng là một dấu hiệu kích hoạt tình trạng nhắn tin trong khi ngủ.

Có thể loại bỏ được chứng nhắn tin khi ngủ từ các thói quen tốt cho giấc ngủ

Theo lời khuyên của các chuyên gia giấc ngủ, bất kỳ ai đang gặp vấn đề với tình trạng nhắn tin khi ngủ cũng có thể loại bỏ được điều này bắt đầu từ việc thực hành các thói quen tốt cho giấc ngủ. Đặc biệt, điều quan trọng phải làm là tìm loại bỏ tình trạng thiếu ngủ. Thiếu ngủ có thể làm mất khả năng ngủ ngon của bạn, do đó tạo điều kiện để các trạng thái ý thức chồng chéo xảy ra dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, nên tránh sử dụng Ambien hoặc các loại thuốc mất ngủ khác vì chúng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và nhận thức của bạn, từ đó gây rối loạn hoạt động của não, dẫn đến các hành vi rối loạn giấc ngủ như nhắn tin trong khi ngủ.  

Như vậy, giải pháp để khắc phục tình trạng nhắn tin trong khi ngủ cực kỳ đơn giản là bạn chỉ cần đặt điện thoại di động ra khỏi phòng ngủ. Điều này sẽ ngăn những tin nhắn văn bản đó được gửi đi. Thói quen này cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và thức dậy sảng khoái hơn. Bạn nên để điện thoại sạc qua đêm ở một phòng khác, chẳng hạn như nhà bếp hoặc phòng khách. 

Nên để điện thoại sạc qua đêm ở một phòng khác

Trên đây là tất cả những thông tin thú vị liên quan tới hiện tượng nhắn tin trong khi ngủ. Tóm lại, nhắn tin trong khi ngủ là 1 dạng rối loạn giấc ngủ đơn giản xảy ra khi phần “ngủ” và phần “tỉnh” của bộ não hoạt động không ăn khớp với nhau, gây ra các hành vi vô thức.

Để khắc phục tình trạng này, việc bạn cần làm đơn giản chỉ đặt điện thoại xa tầm tay với hoặc các mẹo khác Vua Nệm đã phân tích phía trên. Hy vọng bài viết đã giúp thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn về hiện tượng này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/sleep-texting/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên