Sức khỏe giấc ngủ

Cách xử lý tình trạng bị nóng lưng khi ngủ

CẬP NHẬT 11/06/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác khó chịu vì nóng lưng khi ngủ chưa? Đây thực sự là một vấn đề gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Vậy nguyên nhân và cách xử lý tình trạng bị nóng lưng khi ngủ là gì? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng lưng khi ngủ

1.1 Nguyên nhân bên trong

Theo nghiên cứu, các nguyên nhân bên trong chủ yếu dẫn đến tình trạng nóng lưng khi ngủ bao gồm:

  • Tình trạng sức khỏe

Một số vấn đề về sức khỏe như bệnh lý về tiểu đường, tiêu hóa không tốt có thể làm tăng cảm giác nóng lưng khi ngủ. Bên cạnh đó, các bệnh truyền nhiễm như cúm, viêm họng hạt, viêm phổi… cũng là nguyên nhân tiềm ẩn khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao khi ngủ.

  • Thuốc sử dụng:

Một vài loại thuốc điều trị bệnh có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể hoặc làm gián đoạn khả năng điều chỉnh, cân bằng nhiệt độ của cơ thể. Thuốc kháng cholinergic hoặc các loại kháng sinh như cephalosporins, penicillin… là các ví dụ tiêu biểu nhất.

nguyên nhân nóng lưng khi ngủ
Nhiều nguyên nhân bên trong và bên ngoài có thể tác động đến giấc ngủ của bạn.
  • Thực phẩm không lành mạnh

Việc tiêu thụ thực phẩm cay nóng, đồ uống chứa cafein hoặc rượu trước khi đi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy nóng lên khi ngủ.

  • Nội tiết tố

Khi bị mất cân bằng hormone, bạn có thể dễ bị đổ mồ hôi vào ban đêm hoặc “bốc hỏa”. Trường hợp này thường xảy ra ở nam và nữ giới ở độ tuổi tiền mãn kinh.

1.2 Nguyên nhân bên ngoài

Sau khi xem xét các nguyên nhân bên trong cơ thể, bạn nên kiểm tra các vấn đề tác nhân bên ngoài như:

  • Môi trường ngủ

Môi trường ngủ không đủ thoáng đãng hoặc không được che chắn ánh sáng cũng có thể gây nên vấn đề nóng lưng khi ngủ. Nhiệt độ phòng ngủ quá cao sẽ khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi và khó ngủ.

  • Quần áo ngủ

Chất liệu quần áo không thấm mồ hôi, quá dày có thể là nguyên nhân khiến cơ thể phản ứng và nóng lên. Bên cạnh đó, vải quần áo thô ráp cũng là yếu tố làm bạn khó chịu, khó thư giãn để ngủ sâu hơn.

  • Chất lượng giường nệm

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất. Giường, nệm không đủ êm, không có khả năng thoát hơi, tích nhiệt sẽ làm cho vùng lưng tiếp xúc nóng dần lên. Bạn cần kiểm tra chất lượng nệm ngủ của chính mình để đảm bảo sản phẩm mang đến sự thoáng mát dù nằm lâu.

2. Cách xử lý tình trạng bị nóng lưng khi ngủ

Dưới đây là một vài gợi ý cách xử lý khi bị nóng lưng khi ngủ mà bạn có thể tham khảo và thực hiện ngay:

  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ

Hãy đảm bảo phòng ngủ được thông thoáng, có đủ không gian để các luồng không khí lưu thông. Bạn có thể sử dụng quạt hoặc máy lạnh để làm mát không khí trong phòng. Nhiệt độ phòng ở mức lý tưởng, thoải mái thường từ 18-24 độ C.

  • Thay đổi trang phục thoải mái, thoáng mát

Bạn nên chọn trang phục ngủ từ chất liệu như cotton, lụa hoặc vải hấp thụ mồ hôi tốt. Đồng thời, tránh các loại trang phục chất liệu dày, thô cứng có thể gây ra cảm giác nóng bức và không thoải mái khi ngủ.

  • Hạn chế tiêu thụ caffeine, chất kích thích

Caffeine và đồ uống có cồn có thể tăng cường sản xuất nhiệt độ cơ thể, làm tăng cảm giác nóng lên. Do đó, bạn nên hạn chế uống cafe sau 3 giờ chiều, cũng như cắt giảm rượu bia. Ngoài ra, Đồ ăn quá đậm đà, nhiều gia vị cũng có thể kích thích cơ thể và làm tăng cảm giác nhiệt độ.

  • Uống nước lạnh

Uống 1 cốc nước lạnh trước khi đi ngủ có thể giúp làm mát cơ thể từ bên trong và giảm cảm giác nóng lưng. Bạn nên uống nước trước giờ ngủ khoảng 30 phút đến 1 tiếng và chỉ nên uống khoảng 200-300ml nước để bụng cảm thấy dễ chịu.

cách xử lý nóng lưng khi ngủ
Uống nước lạnh có thể giúp cơ thể giải nhiệt, sảng khoái hơn.
  • Sử dụng chăn mền mỏng mát

Chọn chăn mền từ chất liệu mỏng nhẹ và mềm mại giúp không khí lưu thông, hạn chế làm tăng cảm giác nóng bức. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng loại ga trải giường bằng chất liệu cotton hoặc lụa thoáng mát. Những chất liệu này có khả năng thấm hút tốt, hạn chế tích nhiệt khi nằm lâu.

  • Chọn nệm ngủ thoáng khí

Chọn nệm ngủ từ chất liệu thoáng khí và có khả năng hút ẩm tốt, giúp duy trì môi trường ngủ mát mẻ và thoải mái. Bạn có thể cân nhắc các dòng nệm lò xo, nệm foam, nệm cao su… Ưu tiên dòng nệm ứng dụng công nghệ thoáng khí, làm lạnh và kháng khuẩn để sử dụng dài lâu.

3. Các mẫu nệm mát lưng được ưa chuộng hiện nay

Tham khảo ngay các mẫu nệm mát lưng hàng đầu được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng:

3.1. Nệm lò xo điều hòa thân nhiệt Amando Elite Grand

Nệm lò xo Amando Elite Grand có lớp memory foam tích hợp hạt Cooper, mang đến khả năng nâng đỡ tốt, ôm sát cơ thể và khả năng kháng khuẩn, điều hòa thân nhiệt. Chất liệu vải sợi cooling không chỉ giúp nệm đàn hồi hơn mà còn làm tăng khả năng lưu thông không khí.

Thiết kế lò xo túi độc lập 5 vùng giúp bảo vệ xương khớp, giảm cảm giác nhức mỏi cho người sử dụng. Sản phẩm được tích hợp thêm công nghệ cooper treatment mang đến khả năng kháng khuẩn vượt trội, bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.

nệm lò xo amando elite grand điều hòa thân nhiệt
Nệm lò xo Amando Elite Grand điều hòa thân nhiệt

3.2. Nệm foam Amando L’Amore

Nệm foam Amando L’Amore được nhiều người lựa chọn sử dụng trong mùa hè oi bức nhờ lớp vải bọc nệm cooling, tạo cảm giác mát mẻ. Bề mặt nệm có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể, giúp làm ấm vào mùa đông, mát lạnh vào mùa hè.

Sản phẩm có cấu tạo 3 lớp chắc chắn, độ đàn hồi cao. Đặc biệt, khả năng nâng đỡ vượt trội của Amando L’Amore sẽ giúp người nằm sẽ cảm thấy thư giãn, giảm tình trạng đau mỏi cơ bắp, mỏi lưng khi ngủ dậy.

nệm foam amando l’amore thoáng khí
Nệm foam Amando L’Amore

3.3. Nệm foam Amando Cool Gel Memory Casa 20cm

Nệm foam Amando Cool Gel Memory Casa có thiết kế áo nệm 2 mặt đặt biệt. Mặt áo nệm mùa hè sử dụng công nghệ làm mát cooling fibers độ thoáng khí cao, xua tan cảm giác bí nóng khi nằm lâu. Mặt áo nệm mùa đông được kết hợp từ vải dệt kim và cải sợi tre, chống ẩm mốc hiệu quả và tạo cảm giác ấm áp.

Với cấu trúc tế bào mở, chất liệu Gel Memory foam sẽ hấp thụ và giải phóng áp lực tác động lên cơ thể khi nằm. Nhờ đó, nệm giúp người dùng giữ được tư thế nằm tự nhiên nhất, cải thiện chứng đau cột sống, nhức mỏi, tê bì chân tay.

nệm foam amando cool gel memory casa áo nệm mát lạnh
Nệm foam Amando Cool Gel Memory Casa

3.4. Nệm cao su Kim Cương Happy Gold 

Nệm cao su Kim Cương Happy Gold được sản xuất từ 100% cao su tự nhiên. Chất liệu này được đánh giá cao về khả năng đàn hồi ưu việt và nâng đỡ từng đường cong cơ thể. Với thiết kế hơn 5000 lỗ tròn nhỏ, 500 lỗ vuông lớn ở mặt trên và dưới, nệm có thể lưu thông không khí cực tốt, tạo cảm giác mát mẻ khi nằm. 

Sản phẩm có chiều cao 5-17cm, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Tuổi thọ nệm chính là một trong những ưu điểm hàng đầu, có thể lên đến 25 năm. Ngoài ra, chất liệu nệm cao su còn hạn chế được tình trạng tiếng ồn khi người nằm trở mình hoặc di chuyển, giúp bạn có được giấc ngủ êm ái hơn.

nệm cao su kim cương happy gold thoát ẩm, thoáng mát
Nệm cao su Kim Cương Happy Gold

>> Xem thêm:

Trong bài viết này, Vua Nệm đã cung cấp thông tin tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý khi bị nóng lưng khi ngủ. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình, bạn nên lưu ý đến chất lượng giường nệm, môi trường ngủ, quần áo ngủ, tình trạng sức khỏe, cũng như việc duy trì một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân đối. Chúc bạn có giấc ngủ ngon và thư giãn.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team