Chuyên gia nệm

Mách nhỏ 10 cách ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thời tiết nóng ẩm không chỉ khiến bạn mệt mỏi khi ở ngoài trời mà nó còn làm phiền bạn trong giấc ngủ. Sự hầm bí làm bạn không tài nào ngủ được và hậu quả là thức dậy với cơ thể mỏi mệt mỗi ngày. Để vượt qua tình trạng này, bạn có thể tham khảo ngay 10 cách ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm hiệu quả nhất mà Vua Nệm đã tổng hợp được.

1. Chọn nệm thoáng khí

Nằm ngủ trên một chiếc nệm hầm bí sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn trong thời tiết vốn đã nóng ẩm. Do đó, khi chọn mua nệm, bạn hãy luôn cân nhắc đến yếu tố thoáng khí. Ngày nay, có nhiều dòng nệm đáp ứng được yêu cầu về sự thoáng khí. Các thương hiệu nệm cũng đã chú tâm hơn đến việc sản xuất ra những sản phẩm phục vụ cho khách hàng ở từng đới khí hậu khác nhau. 

Đối với khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam, bạn nên sử dụng những dòng nệm sau đây:

cách ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm
Một chiếc nệm có khả năng làm mát là cách ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm hiệu quả

2. Làm mát huyệt đạo bằng túi đá

Các huyệt đạo cũng là nơi ảnh hưởng nhiều đến nhiệt độ cơ thể. Vào những ngày thời tiết oi bức, bạn có thể để sẵn những túi đá hoặc chai nước lạnh cạnh giường ngủ. Trước khi ngủ, hãy dùng chúng để làm mát các huyệt đạo chính bao gồm cổ tay, khuỷu tay, khuỷu chân và mắt cá. Thời gian để cách này hiệu quả là duy trì việc làm mát trong vòng 20 phút. Khi thực hiện phương pháp này, bạn cũng cần chú ý rằng không nên làm mát quá lâu vì dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.

3. Hạn chế thực phẩm cay nóng hoặc rượu bia

Thức ăn cay nóng và thức uống có cồn khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn bình thường. Vì vậy mà nhiều chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng bạn nên cân nhắc việc ăn và uống những thực phẩm này trước khi đi ngủ, nhất là khi thời tiết nóng ẩm. Thay vào đó, bạn hãy thử tiêu thụ những loại nước và thức ăn thanh mát, có tác dụng giải nhiệt. Việc làm này vừa giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và còn tăng cường thanh lọc cơ thể, tốt cho sức khoẻ về lâu về dài.

cách ngủ ngon khi thời tiết nóng ẩm
Những bữa ăn thanh mát sẽ tốt hơn cho giấc ngủ trong thời tiết nóng ẩm

4. Kéo rèm cửa phòng ngủ ban ngày

Vào những ngày trời nắng gắt, nhiệt độ phòng ngủ sẽ tăng lên gấp nhiều lần nếu bạn để ánh nắng chiếu vào trực tiếp. Do đó, việc trang bị một chiếc rèm dày dặn và chất lượng là vô cùng cần thiết. Nó sẽ giúp bạn ngăn chặn ánh nắng vào ban ngày giữ cho căn phòng luôn được mát mẻ. Sau những giây phút vất vả bên ngoài, không còn gì hạnh phúc hơn việc được nghỉ ngơi trong căn phòng có độ mát tự nhiên.

5. Ngủ nude

Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc đi ngủ mà không mặc đồ sẽ mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích. Trong số những lợi ích này có việc giảm nhiệt độ cơ thể. Trong tiết trời nóng ẩm, sẽ thật thoải mái khi bạn ngủ trong trạng thái tự nhiên mà không bị quần áo làm vướng víu. Tuy nhiên, với cách này, bạn phải đảm bảo rằng chăn ga gối nệm của bạn luôn sạch sẽ để tráng gây dị ứng và ngứa ngáy.

các cách ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm
Ngủ nude không chỉ mát mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe

6. Sử dụng quạt điều hoà

Quạt điều hoà ra đời sau quạt máy đứng và quạt trần. Cũng chính nhờ vậy mà nó có nhiều cải tiến hơn và đặc biệt hữu dụng khi thời tiết nóng ẩm. Những chiếc quạt điều hoà ngày nay được thiết kế tích hợp chế độ làm mát bằng hơi nước. Trước khi sử dụng chức năng này, bạn cần châm nước vào bình chứa và chọn chế độ làm mát trên bảng điều khiển. 

Khi quạt hoạt động, nó sẽ tỏa ra làn gió mang theo hơi nước tạo cảm giác cực kỳ dễ chịu. Đa số những chiếc quạt điều hoà đều được tặng kèm đá khô. Sau khi được đông lạnh, những hộp đá khô này sẽ giúp không khí mát mẻ không khác gì sử dụng máy lạnh. Ngoài ra, trên một số phiên bản cải tiến, người ta còn tích hợp thêm chức năng toả ra ion có khả năng diệt khuẩn. Nhờ vậy mà người dùng vừa được mát mẻ dễ chịu, vừa có thể chìm vào giấc ngủ với không khí trong lành.

những cách ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm
Những chiếc quạt điều hoà là giải pháp hợp lý cho ngày hè oi bức

7. Đổi gối ngủ

Đã bao giờ bạn bị tỉnh giấc giữa đêm và nhận ra phần đầu và đã đầy mồ hôi chưa? Nếu có, đây chính là lúc bạn nên đổi một chiếc gối ngủ khác. Vào những ngày thời tiết nóng ẩm, giấc ngủ của bạn sẽ bị làm phiền do nhiệt độ cơ thể tăng cao và mồ hôi tiết ra nhiều hơn đến nỗi làm ướt cả gối. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn những chiếc gối có lớp gel làm mát thì tình trạng này sẽ được chấm dứt hoàn toàn. Hiện nay, có nhiều dòng gối chất lượng mang đến cảm giác mát lạnh cho người nằm ngay cả trong mùa hè, điển hình như:

cách để ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm
Gối ngủ có khả năng làm mát sẽ giúp bạn không đổ mồ hôi khi trời nóng

8. Ăn các bữa nhỏ trước khi ngủ

Những bữa ăn thịnh soạn với thực phẩm giàu chất béo, gia vị hay tinh bột sẽ khiến cơ thể phải dùng nhiều năng lượng để tiêu hoá. Việc này làm cho nhiệt độ cơ thể tăng lên. Vì vậy, trước khi đi ngủ, nếu muốn trải qua cảm giác mát mẻ, dễ chịu, bạn hãy ăn gì đó nhẹ nhàng và lành mạnh hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, salad, cá hoặc thịt gà sẽ là sự lựa chọn lý tưởng trong trường hợp này.

9. Tập thể dục vào buổi sáng

Nhiều người đọc tiêu đề và thắc mắc rằng tại sao lại tập thể dục vào buổi sáng để buổi tối ngủ mát mẻ hơn. Câu trả lời là vì việc tập thể dục lúc nào cũng được khuyên là nên thực hiện mỗi ngày. Vậy trong một ngày, nếu bạn không vận động vào buổi sáng, chắc chắn khả năng cao bạn sẽ làm việc này trước khi đi ngủ. 

Trong quá trình tập thể dục, nhiệt độ cơ thể tăng lên và khiến ta đổ mồ hôi. Cho đến lúc bạn bước lên giường để đi ngủ, nhiệt độ vẫn chưa hạ xuống. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ cảm thấy nóng bức và khó ngủ. Do đó, hãy tranh thủ tập thể dục vào buổi sáng để khởi động ngày mới và tăng cường chất lượng cho giấc ngủ vào ban đêm.

các cách để ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm
Tránh tập thể dục trước khi đi ngủ khiến cơ thể nóng lên

10. Tắt các thiết bị tỏa nhiệt

Những thiết bị điện tử như tivi, máy tính bàn, laptop,… luôn tỏa ra lượng nhiệt nhất định khi chúng hoạt động. Nếu bạn cứ để chúng như vậy và đi ngủ trong thời tiết nóng ẩm, chắc chắn nhiệt độ không khí sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn hãy chú ý tắt bớt những thiết bị tỏa nhiệt. Việc này còn mang đến những lợi ích khác như tiết kiệm điện, hạn chế bức xạ, ngăn ngừa cháy nổ, giảm thiểu tiếng ồn,…

>> Xem thêm:

Biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn và nó khiến Trái Đất dần nóng lên. Điều này khiến bạn phải thường xuyên đi ngủ trong thời tiết nóng ẩm. Do đó, việc tự trang bị cho mình những cách ngủ ngon giữa thời tiết nóng ẩm là điều cực kỳ cần thiết. Còn chần chờ gì mà không lưu ngay những mẹo gợi ý trong bài viết để sử dụng khi cần?

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân