Sức khỏe giấc ngủ

Cách ngủ ngon với chứng đau hông giúp bạn tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn

CẬP NHẬT 30/08/2023 | BỞI Minh Anh

Nhịp sống hiện đại khiến con người phải đối mặt với rất nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Trong đó các vấn đề về bệnh lý, đau nhức trở nên nổi bật hơn cả. Chúng ta có thể mất trắng giấc ngủ chỉ vì cơn đau hông. Vậy làm thế nào để ngủ ngon với chứng đau hông, từng bước đẩy lùi tác nhân gây mất ngủ này? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Vua Nệm.

1. Báo động chứng đau hông gây mất ngủ hiện nay

Một nghiên cứu tại Mỹ được công bố trên tạp chí Science Direct đã chỉ ra rằng khoảng 20% người trên 65 tuổi mắc phải chứng đau hông mạn tính. Biểu hiện đó là người bệnh bị đau một bên hông khi vừa thức dậy. Về lâu dài, cơn đau khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong vận động và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. 

Đau hông trở thành bệnh lý đáng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và giấc ngủ
Đau hông trở thành bệnh lý đáng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và giấc ngủ

Những cơn đau hông vào ban đêm có thể khiến người bệnh khó ngủ, trở mình gây đau nhức, làm thức giấc và ngủ nông. Vì vậy việc ngủ ngon với chứng đau hông dường như là một điều rất khó để thực hiện.

Với những cơn đau hông do chấn thương nhẹ, căng cơ… thì có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, với những bệnh nhân mắc chứng thoái hóa khớp hoặc viêm khớp dạng thấp rất dễ gặp phải các triệu chứng gây đau mạn tính. Cơn đau hông kéo dài sẽ gây cảm giác khó chịu như bị kim châm, bỏng rát hoặc đau nhức.

Những người bệnh mắc viêm khớp dạng thấp (RA) mạn tính mặc dù không gặp phải tình trạng lão hóa khớp, tuy nhiên hệ miễn dịch của họ lại nhận biết nhầm và tấn công các mô khỏe trong khớp. Một số nghiên cứu về rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân RA cho thấy người bệnh thường bị đau ở hông và háng. Cơn đau có thể gây ra chứng mất ngủ hoặc các vấn đề về giấc ngủ khác.

2. Làm thế nào để ngủ ngon với chứng đau hông

Những ai trót mắc chứng đau hông mới có thể hiểu chính xác được nỗi đau mà nó mang lại. Cơn đau không chỉ là điều khó chịu duy nhất mà nó còn kéo theo các hệ lụy khác, trong số đó là việc mất ngủ, không thể ngủ ngon trọn giấc. Vậy làm thế nào để ngủ ngon với chứng đau hông? Hãy thực hiện theo các cách dưới đây nhé.

2.1 Sử dụng các phương pháp, bài tập hỗ trợ giảm đau

Giảm đau là liệu pháp cần được thực hiện nếu bạn hy vọng có thể ngủ ngon với chứng đau hông. Khi cơn đau tránh xa, tâm trí và cơ thể bạn mới có thể tiến đến trạng thái thích hợp để ngủ. Bạn có thể giảm đau bằng cách ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc sử dụng đệm sưởi ấm trước khi bạn đi ngủ.

Các bài tập vận động phù hợp có thể cải thiện cơn đau, giúp ngủ ngon với chứng đau hông
Các bài tập vận động phù hợp có thể cải thiện cơn đau, giúp ngủ ngon với chứng đau hông

Jordan Duncan, chủ sở hữu một phòng khám chuyên điều trị các tình trạng đau cơ, xương khó điều trị đưa ra gợi ý nên mát xa một cách nhẹ nhàng cho hông vào ban đêm trước khi đi ngủ. Ông chia sẻ các cơ xung quanh hông có thể bị căng thẳng trong suốt cả ngày, việc giải phóng các cơ này trước khi đi ngủ có thể giúp giảm đau và ngủ ngon hơn với chứng đau hông, bạn có thể sử dụng con lăn để tiện cho việc mát xa.

Nếu không có con lăn bạn có thể sử dụng một quả bóng tennis để thay thế. Mẹo là bạn hãy đứng dựa lưng vào tường, đặt quả bóng giữa hông, dựa nhẹ vào quả bóng và xoay hông. Một cách mát xa nhẹ nhàng với kỹ thuật này giúp giải tỏa căng thẳng các cơ ở hông.

2.2 Sửa đổi tư thế ngủ

Nếu bạn có thói quen ngủ nằm nghiêng, lời khuyên dành cho bạn đó là nên chuyển sang tư thế nằm ngửa vì nó giúp giảm áp lực lên các điểm đau trên hông, mang lại hiệu quả giảm đau đáng kể. Đây là một trong những phương pháp dễ dàng thực hiện giúp bạn thích nghi và ngủ ngon với chứng đau hông nếu chẳng may mắc phải.

Nằm ngửa được cho là tư thế ngủ tốt nhất giúp phân tán đều trọng lượng cơ thể
Nằm ngửa được cho là tư thế ngủ tốt nhất giúp phân tán đều trọng lượng cơ thể

Các nhà vật lý trị liệu cũng đã xác nhận rằng tư thế ngủ tốt nhất cho những người đau hông là nằm ngửa và gối đầu cao 45 độ và nên có một miếng đệm dưới đầu gối. Tư thế ngủ này sẽ làm giảm áp lực khớp, giúp cho sự trao đổi chất lỏng khớp tối ưu nhất. 

Hoặc như bạn quen với việc nằm nghiêng vả thay đổi tư thế sẽ cản trở giấc ngủ, vậy thì khi nằm nghiêng hãy cố gắng để phần hông đau ở bên trên để tránh việc bị chèn ép, đồng thời hãy luồn một chiếc gối vào giữa hai đầu gối. Chiếc gối đóng vai trò nâng đỡ, sẽ giúp giảm sức căng của các mô mềm xung quanh hông. Bằng cách này bạn có thể hy vọng sẽ ngủ ngon hơn với chứng đau hông.

2.3 Sử dụng một chiếc nệm êm ái

Sẽ là một điều tồi tệ nếu bạn phải đặt chiếc hông bị đau lên một chiếc nệm cũ, mòn và quá thô cứng. Điều này sẽ khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng và thật khó để bạn có được một giấc ngủ trọn vẹn. Chưa kể giường nằm không phù hợp có thể ảnh hưởng đến cả cột sống của bạn.

Một chiếc nệm ngủ êm ái sẽ giúp bạn ngủ ngon với chứng đau hông
Một chiếc nệm ngủ êm ái sẽ giúp bạn ngủ ngon với chứng đau hông

Nhà vật lý trị liệu Pete Colagiuri – người đã tạo ra một ứng dụng chẩn đoán chấn thương – đưa ra lời khuyên nên tìm một tấm nệm chắc chắn và có thể hỗ trợ tốt nhất cho cơ thể. Hãy chọn một chiếc nệm có độ đàn hồi vừa phải, phù hợp. Tiến sĩ Brittany Ferri, người sáng lập Simplicity of Health cho biết thêm: những chiếc nệm êm ái giúp phân bổ trọng lượng cơ thể, giảm căng thẳng lên các phần cơ thể như hông, lưng.

Với những lời khuyên từ các chuyên gia trên, chúng ta có thể thấy rằng chất lượng giường, nệm thực sự đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ, giúp bạn có thể ngủ ngon với chứng đau hông hoặc các vấn đề khác về xương, khớp.

2.4 Kéo căng cơ hông của bạn

Bạn cũng có thể duỗi hông để làm giảm cơn đau và giúp ngủ ngon hơn. Chúng ta thường có xu hướng lười vận động vì cho rằng như thế sẽ tốt hơn, hoặc ít nhất là nó khiến ta không cảm thấy đau. Tuy nhiên, vận động là một điều cần thiết để các cơ, xương sớm phục hồi và không bị trì trệ. Điều quan trọng là hãy sử dụng các bài tập phù hợp, vừa sức.

Những bài tập giãn cơ là cách tốt để giảm sự căng thẳng tác động lên hông
Những bài tập giãn cơ là cách tốt để giảm sự căng thẳng tác động lên hông

2.5 Dùng thuốc giảm đau

Mặc dù không khuyến khích, tuy nhiên sử dụng thuốc giảm đau là cách tức thời để giảm các cơn đau gây ra. Điều quan trọng đó là bạn không nên lạm dụng chúng và hãy sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Thuốc giảm đau là liệu pháp mang lại hiệu quả tức thì nhưng không nên lạm dụng chúng
Thuốc giảm đau là liệu pháp mang lại hiệu quả tức thì nhưng không nên lạm dụng chúng

Liệu pháp dùng thuốc giảm đau sẽ giúp bạn ngủ ngon với chứng đau hông, tuy nhiên nó không có nhiều giá trị chữa trị, phục hồi. Chỉ nên sử dụng trong trường hợp cơn đau kéo dài, nhức nhối. Sau đó, bạn vẫn nên áp dụng các phương pháp để cải thiện và chữa lành một cách tích cực.

Trên đây là những phương pháp giúp bạn ngủ ngon với chứng đau hông. Cần phải hiểu rằng, các biện pháp chỉ mang tính thích nghi và cải thiện cơn đau. Để chấm dứt nó bạn cần nhiều thời gian và cả những phương pháp khoa học khác, bao gồm cả can thiệp về y tế. Sức khỏe là vốn quý nhất và giấc ngủ chính là nền tảng để mang lại một sức khỏe dồi dào. Hãy chú trọng hơn đến giấc ngủ của mình bạn nhé!

>>>Xem thêm: Làm thế nào để ngủ ngon với chứng đau cổ về đêm?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh