Chuyên gia nệm

Đệm nằm nên cứng hay mềm? Chuyên gia sức khỏe nói gì?

CẬP NHẬT 17/04/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Chúng ta dành một phần ba cuộc đời cho giấc ngủ vì vậy có được chất lượng giấc ngủ tốt là điều kiện tiên quyết để có được một cuộc sống khỏe mạnh. Chính vì thế, việc chọn mua nệm phù hợp nên được xem như là một quyết định quan trọng. 

Có thể thấy, sự đa dạng các lựa chọn về nệm trên thị trường hiện nay đôi khi khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm nệm phù hợp. Trong đó, đệm nằm nên cứng hay mềm là câu hỏi được nhiều người tiêu dùng băn khoăn nhất. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn phân tích ưu nhược điểm của nệm cứng và nệm mềm cũng như chia sẻ một số cách để chọn được chiếc nệm phù hợp nhất. Đừng bỏ qua nhé!

 chọn nệm cứng hay mềm
Nên lựa chọn nệm cứng hay mềm?

1. Tìm hiểu về độ cứng của đệm nằm hiện nay

Sự khác biệt giữa một chiếc nệm và nệm cứng là cảm giác khi nằm lên chúng. Chiếc nệm cứng có có mặt phẳng đều, vững chãi hơn và bạn có thể cảm nhận độ cứng của bằng khi chạm tay vào. Trong khi đó, một chiếc nệm mềm sẽ dễ dàng nén lại khi bị lực tác dụng. 

Điều quan trọng bạn cần biết là nệm không chỉ được chia thành 2 loại cứng và mềm. Khá giống với các dạng phổ ánh sáng, độ cứng của đệm nằm được chia thành nhiều mức độ khác nhau. Và sự đa dạng này sẽ đem đến cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Thông thường, người ta đánh giá độ cứng nệm nằm dựa trên thang điểm 10 sau: 

  • 1 (Siêu mềm): Bề mặt nệm cực mềm, khiến người nằm có cảm giác lún sâu vào bên trong.
  • 2-3 (Mềm): Bề mặt nệm lún, ôm sát vào cơ thể người nằm khiến bạn có cảm giác “chìm” sâu xuống một đoạn
  • 4 (Mềm trung bình): Người nằm ít có cảm giác lún vào trong nệm nhưng nhìn chung vẫn cảm nhận được độ mềm của nệm
  • 5 -6  (Độ cứng trung bình): Cân bằng đồng đều giữa độ cứng và độ mềm, đem lại cảm giác thoải mái và ít lún hơn
  • 7-8 (Cứng): Bề mặt nệm đủ vững chãi và phẳng, không tạo cảm giác lún
  • 9-10 (Siêu cứng): Bề mặt nệm cực kỳ cứng, không đem lại cảm giác êm ái và lún.

Những chiếc nệm được sản xuất với độ cứng là 1 hoặc 9-10 là khá hiếm vì đa số mọi người thích ngủ trên những chiếc nệm có độ cứng trong khoảng 2-8. Thực tế, đệm nằm hiện nay chủ yếu được sản xuất với độ cứng ở mức 4 -8. 

Độ cứng của nệm
Độ cứng của nệm được chia dựa trên thang điểm 10

Điều tạo ra sự khác biệt giữa độ cứng của nệm nằm ở độ căng của hệ thống lò xo (đối với nệm lò xo) và sức căng tổng thể trong cấu trúc nệm (đối với các dòng nệm khác). Ngoài ra, độ cứng của một chiếc có thể được điều chỉnh nhờ việc thiết kế thêm 1 lớp topper bên ngoài.

2. Phân tích ưu nhược điểm của nệm cứng và nệm mềm

2.1. Ưu điểm của nệm cứng

Với những ai không gặp phải rắc rối với các chứng đau ở lưng, bạn nên chọn một tấm nệm cứng sẽ thoải mái hơn. Khi ngủ trên một bề mặt vững chãi, xương sẽ hấp thụ phần lớn áp lực của cơ thể và giảm tối thiểu căng thẳng lên phần cơ, tĩnh mạch và động mạch, giúp cơ bắp được thư giãn và cải thiện lưu thông khí huyết. 

Một tấm nệm cứng cũng sẽ giúp cho phần thắt lưng của bạn không bị võng xuống, cho phép lượng oxy và máu dễ dàng lưu thông giữa phần thân dưới và tim.

Phần thắt lưng không bị “chìm” vào trong nệm nghĩa là trọng lượng cơ thể được phân bổ đều hơn, không có phần nào chịu áp lực quá lớn so với cả trọng lượng cơ thể. Nệm cứng cũng được khuyến cáo dành cho người nặng cân vì độ cứng sẽ giúp người nằm không bị lún sâu vào trong nệm.

độ cứng của nệm
Nệm cứng sẽ phù hợp cho đại đa số đối tượng sử dụng

Nệm cứng là sự lựa chọn lý tưởng nhất dành cho những ai có thói quen ngủ nằm ngửa, bởi nệm sẽ cung cấp một bề mặt vững chãi và đồng đều hơn cho phần lưng. Người ngủ nằm sấp cũng nên nằm nệm cứng. 

2.2. Nhược điểm của nệm cứng 

Đối với những ai có vấn đề về lưng cụ thể nhưng viêm khớp, vẹo cột sống, một tấm nệm quá cứng có thể làm trầm trọng thêm cơn đau vì lúc này, các điểm áp lực không được nâng đỡ hợp lý khiến các vùng đau không giải tỏa được căng thẳng. Đây là lý do tại sao nằm nệm cứng hay nệm mềm cần được xem xét kỹ càng trước khi mua.

nệm không quá cứng không quá mềm
Nệm cứng không phù hợp cho những người bị đau lưng

2.3. Ưu điểm của nệm mềm

Nệm mềm thường tốt hơn cho những ai có thói quen ngủ nghiêng vì nó tạo sự êm ái và nâng đỡ tốt cho phần vai và hông. Một chiếc nệm mềm với mức 5-6 sẽ tốt hơn cho phần cột sống. 

Với những ai mắc chứng đau lưng, bác sĩ thường xuyên khuyên nằm trên một chiếc nệm cứng, tuy vậy, thống kê cho thấy những người ngủ trên nệm cứng thường có chất lượng giấc ngủ thấp hơn so với những người nằm trên nệm mềm. Chính vì vậy, một chiếc nệm phù hợp nhất cho người đau lưng là chiếc nệm có độ cứng vừa phải, đủ mềm để nâng đỡ các đốt sống lưng đang bị đau. Nệm nên có độ cứng ở mức trung bình 5-6. Nệm mềm cũng được khuyến cáo sử dụng đối với những ai có trọng lượng nhẹ để nhận được sự nâng đỡ hợp lý.

2.4. Hạn chế của nệm mềm

Nệm quá mềm không thích hợp với những ai ngủ ngửa, ngủ nằm sấp hoặc người thừa cân. Ngoài ra, nệm mềm cũng không được đánh giá cao về khả năng đem lại sự thăng hoa trong tình dục vì nó có thể khiến các động tác “yêu” trở nên khó khăn hơn do người nằm bị lún quá sâu. Nệm thường có xu hướng mềm đi theo thời gian, chính vì thế, bạn sẽ phải chấp nhận rằng một chiếc nệm mềm sẽ trở nên mềm hơn nữa.

chọn nệm foam
Nệm mềm vẫn tồn tại một số nhược điểm

3. Hướng dẫn cách chọn độ cứng nệm cho từng đối tượng

Đệm nằm nên cứng hay mềm sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng sử dụng. Nhìn chung, mỗi người sẽ có nhu cầu và sở thích khác nhau, vì thế lựa chọn giữa họ cũng sẽ khác biệt. Để biết được đâu mới là lựa chọn phù hợp nhất với mình, bạn có thể tham khảo qua một số cách chọn nệm sau:

3.1. Đối với người bị đau lưng và đau xương khớp

Nếu bạn hay người thân đang phải chịu đựng cơn đau lưng và khớp mãn tính, việc lựa chọn một chiếc nệm cứng có thể mang lại sự khác biệt lớn. Nệm cứng không chỉ cung cấp sự nâng đỡ vững chắc cho cơ thể mà còn giúp duy trì tư thế cột sống thẳng tối ưu. 

Điều này sẽ mang lại lợi ích trong việc giảm thiểu các triệu chứng đau nhức, nhất là trong những ngày thời tiết giao mùa. Chính vì vậy, hãy để những chiếc nệm cứng chất lượng cao này trở thành người bạn đồng hành tin cậy, giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày.

3.2. Đối với phụ nữ có thai

Để đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái tối ưu trong suốt thời kỳ mang thai, việc lựa chọn được chiếc nệm phù hợp là vô cùng quan trọng. Đối với trường hợp này, nệm không nên quá cứng hoặc quá mềm. Nhìn chung, những sản phẩm có độ đàn hồi vừa phải sẽ giúp hỗ trợ cột sống và cơ thể mẹ bầu một cách tốt nhất.

Thai phụ nên nhớ trong khoảng thời gian 8 tiếng nghỉ ngơi về đêm, cơ thể sẽ tiến hành quá trình thải độc và tái tạo năng lượng. Do đó, một chiếc nệm chất lượng sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của mẹ và bé.

3.3. Đối với người cao tuổi

Đối với người cao tuổi, chọn được chiếc nệm phù hợp sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe cột sống và tư thế ngủ đúng đắn. Theo các chuyên gia, nệm cứng là lựa chọn tốt nhất bởi nó không gây trũng khi nằm, giúp hỗ trợ cột sống một cách tối ưu. 

Tuy nhiên, những chiếc nệm quá cứng có thể không mang lại sự thoải mái cho người cao tuổi. Đôi khi chúng còn gây ra các vấn đề như đau lưng, đau vai và hông. Do đó, việc tìm kiếm một loại nệm có độ cứng vừa phải, có khả năng đàn hồi tốt sẽ giúp người già có được giấc ngủ ngon và sức khỏe tốt hơn.

3.4. Đối với trẻ em

Đặc điểm chung của những đứa trẻ chính là thường có xu hướng quay mình và lật người trong khi ngủ. Do đó, nếu sử dụng một chiếc nệm quá mềm có thể làm tăng nguy cơ bị chăn hoặc gối che kín đầu trẻ, gây ra tình trạng ngạt thở, điều này vô cùng nguy hiểm. 

Vì lý do này, việc chọn mua một chiếc nệm có độ cứng phù hợp, bề mặt phẳng và chắc chắn sẽ tốt hơn dành cho các bé. Những sản phẩm đáp ứng được các yếu tố này sẽ giúp hỗ trợ cột sống của bé duy trì ở tư thế tự nhiên và an toàn hơn trong suốt giấc ngủ.

3.5. Đối với giới trẻ và lứa tuổi trung niên

Những đối tượng khách hàng này thường có xu hướng ưu tiên những chiếc nệm mềm, bởi vì chúng mang lại trải nghiệm thoải mái và êm ái tối ưu. Nệm mềm không chỉ giúp người nằm cảm thấy thư giãn và phục hồi sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cột sống và hỗ trợ giấc ngủ sâu. 

Sự lựa chọn này phản ánh nhu cầu ngày càng cao về chất lượng cuộc sống và sự quan tâm đến sức khỏe cá nhân. Nếu bạn cũng yêu thích sự thoải mái và muốn cải thiện giấc ngủ, những chiếc nệm mềm chính là gợi ý tốt.

đổi mới chiếc nệm
Cách lựa chọn nệm có độ cứng phù hợp theo đối tượng sử dụng

4. Đánh giá độ cứng mềm của các dòng nệm trên thị trường hiện nay

Dòng nệm bạn có thể cảm nhận rõ ràng nhất độ cứng là đệm bông ép. Do cấu trúc ruột nệm là sợi xơ bông polyester được ép cách nhiệt tạo khuôn nên đặc trưng của loại nệm này là độ cứng và độ phẳng cao.

Nệm lò xo là loại nệm thứ 2 bạn có thể cảm nhận độ cứng. Mặc dù đặc trưng của nệm là độ nhún và độ đàn hồi tốt nhưng người ta có thể điều chỉnh độ cứng của bằng việc thay đổi độ dày của hệ thống lò xo. Ngày nay, các hãng nệm cũng bắt đầu nghiên cứu sản xuất những chiếc nệm lò xo với độ cứng cao hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng. 

Đệm cao su được xem là dòng nệm có độ cứng vừa phải. Chính vì thế, số đông sẽ tìm thấy sự thoải mái khi nằm trên dòng nệm này. Bản thân nệm cao su có độ đàn hồi rất tốt nhưng nó không tạo cảm giác lún sâu vào bên trong nên thích hợp sử dụng cho những ai mắc chứng đau lưng.

Dòng nệm có thể cảm nhận độ mềm rõ nhất là nệm foam. Vì bản thân chất liệu foam có độ êm ái và đàn hồi rất tốt nên các sản phẩm làm từ vật liệu tất nhiên sẽ thừa hưởng ưu điểm tuyệt vời của foam. Nệm foam là lựa chọn lý cho những ai ngủ nghiêng vì nó nâng đỡ rất tốt vai và hông, giúp bạn không bị nhức mỏi sau một đêm.

>>> Xem thêm: 

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm nhiều thông tin để tìm kiếm cho mình một chiếc nệm nằm có độ cứng phù hợp rồi nhé! 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team