Chuyên gia nệm

7 cách nhận biết nệm nhà bạn đang có rệp giường mà

CẬP NHẬT 13/04/2023 | BỞI Minh Anh

Rệp giường là nỗi ám ảnh của rất nhiều người trong giấc ngủ, bởi chúng có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, bong tróc, hình thành những vết đỏ bầm ở trên da. Chúng không chỉ là “thủ phạm” phá hoại giấc ngủ mà còn gây ra những bệnh về da. Với những vết thương lâu lành rệp giường cắn còn có thể để lại sẹo, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vậy làm thế nào để nhận biết nệm mà bạn đang có rệp giường hay không? Hãy tìm hiểu những dấu hiệu ở ngay dưới đây để từ đó có biện pháp phòng ngừa kịp thời!

1. Nhận dạng rệp sống 

Rệp là loại côn trùng có hình bầu dục màu nâu đỏ với phần bụng lớn, râu ngắn và có 6 chân. Chúng có kích thước rất nhỏ chỉ bằng hạt lanh hay hạt táo nhỏ. Hơn nữa, chúng cũng không hay bò lang thang trừ trường hợp khi cần ăn, do đó rệp giường thường tìm một nơi ẩn nấp và bám vào đó để sống. Vậy nên chúng ta cần tìm ra những nơi ẩn nấp của chúng để có thể tiêu diệt tận gốc, không để chúng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ của mình và những người thân yêu. 

Hình dáng của rệp sống 
Hình dáng của rệp sống

Chúng có thể cắn vào da của người hoặc động vật khi đang ngủ để hút máu ký sinh. Khi đã được “đánh chén no nê”, chúng sẽ chuyển sang màu đỏ sậm, thân dài ra như những loài côn trùng khác. Mặc dù bị rệp cắn không lây bệnh nhưng chúng có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. 

2. Nệm, phòng ngủ có mùi mốc

Dấu hiệu đầu tiên cho thấy nệm nhà bạn đang bị lũ rệp “xâm chiếm” là xuất hiện mùi ẩm mốc như đống quần áo bẩn. Bên cạnh đó, rệp giường cũng thường tiết ra chất pheromone có mùi hơi ngọt giống mùi quả mâm xôi, rau mùi hoặc hạt hạnh nhân. Tuy nhiên, loại chất này thường sẽ trộn lẫn với mùi của rệp chết, vỏ bọc, phân rệp tạo nên mùi gỉ sét vô cùng khó chịu. 

3.  Vết cắn từ rệp giường 

Vào mỗi buổi sáng thức dậy, khi thấy cơ thể phát hiện những vết sưng đỏ ngứa ngáy khó chịu thì đó có thể là vết cắn từ rệp giường đấy. Dù rất khó nhận biết được vết cắn giữa những loại côn trùng khác nhau nhưng sự ngứa ngáy đến từ loại ký sinh này thường vô cùng khó chịu hơn rất nhiều. 

Theo đó, vết cắn rệp giường có màu đỏ và đỏ đậm hơn ở vùng bị cắn, chúng thường phân tán hoặc tụm lại thường xuất hiện ở cánh tay, cổ, bàn tay hay mặt. Đặc biệt, nhiều người có thể phản ứng dị ứng với cắn rệp làm nổi mề đay, gây ngứa liên tục hoặc nổi mụn nước tại vết cắt.

Vết cắn từ rệp giường  sẽ màu đỏ và đỏ đậm hơn ở giữa vùng bị cắn
Vết cắn từ rệp giường  sẽ màu đỏ và đỏ đậm hơn ở giữa vùng bị cắn

4. Vết máu trên ga trải giường, nệm ngủ 

Trên ga giường cũng xuất hiện các vết nâu đỏ lớn hơn, đây có thể là dấu hiệu cho thấy những con rệp “xấu số” đã bị bàn nghiền nát trong khi ngủ. Đôi khi vệt máu cũng liên quan trực tiếp đến những vết cắn của rệp làm vùng da bị cắn chảy máu trong một thời gian ngắn hay nước bọt của rệp cũng có chứa chất đông máu vấy bẩn lên ga trải giường. 

Chúng ta vẫn thường nhầm lẫn vết cắn của các loại muỗi, bọ
Chúng ta vẫn thường nhầm lẫn vết cắn của các loại muỗi, bọ

5. Vết đốm đen 

Nếu bạn thấy những vết đốm đen nhỏ hơn lỗ kim rải rác ở trên nệm giường và các mối nối của nệm thì có thể xác định giường ngủ của bạn đang có rệp “ẩn cư” đấy. Những đốm đen này chính là phân của chúng, hoặc từ chất thải là máu đã được tiêu hóa nên sẽ có màu đen vấy bẩn lên áo bọc nệm, vỏ gối, chăn đắp…

6. Xác định rệp giường thông qua lớp vỏ lột xác

Rệp giường là loại côn trùng ký sinh phát triển rất nhanh, chúng có thể đạt tốc độ sinh trưởng tối đa trung bình trong khoảng một tháng. Trong khoảng thời gian sinh trường, chúng phải trải qua 5 lần lột xác mới có thể đạt thời kỳ trưởng thành. 

Khi lột xác, rệp giường để lại dấu vết là lớp vỏ lột xác, lớp vỏ này có màu vàng nhạt, bạn có thể tìm thấy chúng ở những vị trí thường ẩn nấp như bề mặt nệm, kẽ, thành nệm. Do đó, khi dọn giường hãy để ý những chi tiết này để giúp phát hiện rệp nhanh và có hướng xử lý sớm nhất. 

Nhận biết nệm đang có rệp giường qua hình thù những quả trứng
Nhận biết nệm đang có rệp giường qua hình thù những quả trứng

7. Nhận biết qua trứng rệp 

Mỗi một con rệp cái có thể đẻ từ 1 đến 7 quả trứng mỗi ngày và thường nở trong vòng 7 đến 10 ngày. Về hình dáng, trứng rệp chỉ dài khoảng 1mm, có hình bầu dục và màu trắng ngọc trai. Trứng rệp được 5 ngày tuổi có màu đốm đen ở mắt dù vậy rất khó nhận biết chúng qua mắt thường, điều này chỉ có thể nhìn được dưới kính hiển vi. 

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy nệm nhà bạn đang có rệp giường, hãy thử kiểm tra để biết rằng tấm nệm của mình có đang sạch sẽ không nhé?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh