Chuyên gia nệm

Cách xử lý nệm bị nấm mốc hiệu quả tại nhà

CẬP NHẬT 19/12/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Những tấm nệm bạn đang sử dụng bỗng nhiên bị nổi lên các mảng nấm mốc khiến bạn vô cùng lo lắng? Bạn đang băn khoăn không biết nên xử trí thế nào: nên thay nệm mới hay làm sạch các vùng nấm mốc này và tiếp tục sử dụng?

Nệm bị nấm mốc nên bỏ đi hay tiếp tục sử dụng?

Nệm bị nấm mốc nên bỏ đi hay tiếp tục sử dụng?

Nếu bạn chưa tìm được đáp án cho mình hãy tham khảo ngay bài viết này để hiểu rõ về các nguyên nhân gây ra tình trạng nệm bị nấm mốc, có nên thay nệm không và cách xử lý nệm bị nấm mốc hiệu quả nhất.

1. Nấm mốc là gì?

Nấm mốc là loại thực vật sống ký sinh, chúng thường xuất hiện ở đồ ăn, các loại hạt, hoặc chăn, đệm, quần áo,… lâu ngày không vệ sinh. Đặc biệt, thời tiết nóng ẩm thường xuyên là cơ hội tốt để nấm mốc phát triển.

Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, nấm mốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người dùng, có thể gây nên các bệnh về hô hấp, da liễu,…

2. Nguyên nhân khiến nệm bị nấm mốc

Thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa là điều kiện thuận lợi để phát sinh nấm mốc và vi khuẩn gây hại ở đệm. Ngoài ra, tình trạng nệm bị nấm mốc còn có thể do những nguyên nhân sau:

  • Mồ hôi, tóc và các tế bào chết của người dùng.
  • Lông của các thú cưng.
  • Nước tiểu, tình trạng trớ, nôn lên đệm của trẻ nhỏ.
  • Các vụn đồ ăn, thức uống lâu ngày bị dính trên nệm.

Lông của thú cưng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nệm bị nấm mốc

Lông của thú cưng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nệm bị nấm mốc

  • Thời tiết nồm ẩm gây ra.
  • Nệm dùng quá lâu ngày, đã hết thời gian sử dụng.
  • Nệm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo.

Vậy, khi nấm mốc xuất hiện, chúng ta nên thay nệm mới hay xử lý sạch các mảng nấm này và tiếp tục sử dụng? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nấm mốc trên nệm và thời gian sử dụng nệm:

  • Nếu tấm nệm bạn sử dụng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không đảm bảo cộng với việc sử dụng nệm không đúng cách thì nấm mốc xuất hiện cực kỳ nhanh chóng. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên thay bằng nệm có nguồn gốc xuất xứ, kiểm định chất lượng rõ ràng. Đặc biệt là những chiếc nệm có ứng dụng công nghệ kháng khuẩn.  
  • Nếu nệm đã sử dụng được thời gian quá dài, vượt quá thời gian quy định, mức độ nấm mốc xảy ra nghiêm trọng và thường xuyên xuất hiện dù mới được làm sạch thì đã đến lúc bạn nên thay đệm mới.
  • Nếu đây là tấm nệm mới, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tình trạng nấm mốc chỉ xuất hiện gần đây thì bạn có thể xử lý sạch nấm mốc và tiếp tục sử dụng chúng

>> Xem thêm: Bao lâu bạn nên thay nệm mới?

3. Cách xử lý nệm bị nấm mốc

Nấm mốc là vi khuẩn khá cứng đầu và khó tẩy rửa nếu chỉ sử dụng nước thông thường

Nấm mốc là vi khuẩn khá cứng đầu và khó tẩy rửa nếu chỉ sử dụng nước thông thường

Nấm mốc là vi khuẩn khá cứng đầu và khó tẩy rửa nếu chỉ sử dụng nước thông thường. Do đó, Vua Nệm gửi đến bạn 5 cách xử lý nệm bị nấm mốc đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay, đó là:

3.1. Xử lý nệm bị nấm mốc bằng chanh tươi

Đây là phương pháp sử dụng nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Đồng thời chanh cũng loại quả dễ kiếm, giá rẻ, trong chanh có chứa acid có tác dụng tẩy rửa và làm sạch vết bẩn hiệu quả.

Sử dụng chanh để loại bỏ nấm mốc

Sử dụng chanh để loại bỏ nấm mốc

Cách làm: bạn cách đôi quả chanh, vắt lấy nước cốt. Sau đó, sử dụng khăn mềm thấm dung dịch này và xoa đều lên khu vực bị nấm mốc. Đợi cho vết thấm khô hoàn toàn, bạn dùng bàn chải chà nhẹ lên mặt nệm để loại bỏ hoàn toàn vết nấm mốc.

3.2. Xử lý nệm bị nấm mốc bằng nước và cồn

Với những vết bẩn cứng đầu hơn, bạn hãy xịt nước lên khu vực nấm mốc để xử lý nệm bị nấm mốc, dùng khăn khô ấn mạnh và thấm bớt các vết bẩn. Sau đó, dùng bàn chải thấm cồn chà mạnh lên khu vực nấm mốc đến khi sạch hoàn toàn.

3.3. Xử lý nệm bị nấm mốc bằng baking soda

Baking soda là chất có khả năng tẩy trắng, khử mùi và diệt vi khuẩn hiệu quả. Đây cũng là một phương pháp xử lý nhanh chóng và đơn giản.

Cách làm: bạn dùng nước ấm thấm lên mặt nệm bị nấm mốc để làm ẩm, tiếp tục rắc bột baking soda lên trực tiếp khu vực đó. Đợi sau 30 phút, bạn dùng máy hút bụi để hút sạch baking soda, đồng thời dùng bàn chải để chà sạch nấm mốc.

Baking soda là chất có khả năng tẩy trắng, khử mùi và diệt vi khuẩn hiệu quả

Baking soda là chất có khả năng tẩy trắng, khử mùi và diệt vi khuẩn hiệu quả

3.4. Xử lý nệm bị nấm mốc bằng bột giặt

Hòa bột giặt với nước tạo thành dung dịch tẩy rửa loãng, dùng khăn ẩm thấm dung dịch trên rồi chà trực tiếp lên vùng nệm bị nấm mốc tới khi sạch. Sau đó, đợi cho nệm khô hoàn toàn.

3.5. Xử lý nệm bị nấm mốc bằng các hóa chất tẩy rửa chuyên dụng

Với những vết nấm mốc không thể làm sạch bằng những cách trên, thì bạn cần sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng như: thuốc tím, amoniac, chlorine dioxide,… 

Khi sử dụng các hóa chất này, bạn chỉ cần làm ẩm mặt đệm, đổ trực tiếp các hóa chất trên lên vùng nệm đã được làm ẩm và đợi khoảng 30 phút, sau đó dùng bàn chải chà sạch.

4. Các bước để xử lý nệm bị nấm mốc hiệu quả

Để có thể loại bỏ triệt để các mảng nấm mốc trên đệm, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Dùng cọ để chà các vùng nấm mốc, sau đó sử dụng máy hút bụi để hút sạch các nấm mốc và bụi bẩn trên bề mặt nệm.

Các bước giúp xử lý nấm mốc trên nệm hiệu quả

Các bước giúp xử lý nấm mốc trên nệm hiệu quả

  • Bước 2: Chọn 1 trong 5 cách xử lý nấm mốc phía trên, phù hợp với tình trạng cứng đầu của vết bẩn để tiến hàng loại bỏ nấm mốc.
  • Bước 3: Lau sạch lại bằng vải ẩm, không dùng vải quá ướt để tránh làm nước thấm sâu vào đệm gây nên tình trạng nấm mốc nặng hơn.
  • Bước 4: Xịt chất khử trùng lên bề mặt vừa làm sạch để hạn chế vi khuẩn, nấm mốc quay trở lại.
  • Bước 5: Phơi khô nệm. Đây là bước cuối cùng giúp bạn loại bỏ hoàn toàn các nấm mốc gây hại và ngăn chặn chúng quay trở lại. Nên phơi nệm ở những nơi thoáng đãng, có nắng và gió để sản phẩm nhanh khô.

Tuy nhiên, nếu là nệm cao su, bạn chỉ nên phơi ở khu vực thoáng mát, có gió và không cho nắng tiếp xúc với nệm.

5. Biện pháp ngăn chặn tình trạng nệm bị nấm mốc

Để ngăn chặn nấm mốc phát triển trên nệm của gia đình bạn, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

5.1. Sử dụng các loại ga chống nước

Sử dụng ga nệm chống thấm nước tốt

Sử dụng ga nệm chống thấm nước tốt

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều dòng ga trải đệm chống nước tốt. Để hạn chế tình trạng nệm bị thấm các dung dịch, đồ ăn,… bạn có thể chọn loại ga giường này.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại ga này chính là khá nóng và bí, đặc biệt khi trời vào hè. Do đó, bạn nên cân nhắc để lựa chọn cho phù hợp.

5.2. Đặt nệm ở nơi khô thoáng, tránh ẩm ướt

Như chúng ta đã biết, không gian ẩm ướt chính là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Do đó, để ngăn chặn nấm mốc, bạn nên đặt nệm tại những không gian thoáng đãng, mát mẻ và cao ráo.

5.3. Giặt nệm định kỳ

Đây là việc làm cần thiết và quan trọng mà bạn cần làm để loại bỏ vi khuẩn và nấm mốc gây hại. Nếu không giặt được nệm, bạn có thể tháo rời vỏ nệm để giặt riêng, còn phần ruột nệm bạn nên sử dụng máy hút bụi và phơi nệm ở nơi khô thoáng.

Nên vệ sinh nệm định kỳ

Nên vệ sinh nệm định kỳ

Theo các khuyến cáo, nên vệ sinh vỏ nệm 1 lần/1 tuần và ruột nệm là 2-3 tháng/ 1 lần.

5.4. Sử dụng đệm đúng mục đích

Sử dụng nệm đúng mục đích tức là bạn chỉ nên dùng nệm để ngủ, hạn chế việc ăn uống trên mặt nệm để tránh thức ăn bị rơi rớt trên bề mặt. Nếu bạn không làm sạch vết bẩn thì sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

5.5. Chọn các loại nệm có khả năng kháng khuẩn, ngăn chặn nấm mốc phát triển

Ngoài những biện pháp kể trên thì việc chọn những tấm nệm có khả năng kháng khuẩn và loại bỏ nấm mốc phát triển là một gợi ý không tồi dành cho bạn. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng đã được tích hợp tính năng này, nên bạn có thể yên tâm lựa chọn.

 Chọn những tấm nệm có khả năng kháng khuẩn và loại bỏ nấm mốc phát triển

 Chọn những tấm nệm có khả năng kháng khuẩn và loại bỏ nấm mốc phát triển

6. Gợi ý 5 loại nệm có khả năng ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn gây hại

6.1. Nệm lò xo Americanstar Providence 

Nệm lò xo Providence là sản phẩm thuộc thương hiệu American Star của Mỹ. 

Lớp vỏ áo của nệm được làm từ vải bamboo, có khả năng kháng khuẩn cao gấp 3 lần so với các loại vải thông thường. Do đó, nệm lò xo Americanstar Providence có khả năng ngăn chặn nấm mốc và các vi khuẩn gây hại hiệu quả, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nệm lò xo Americanstar Providence

Nệm lò xo Americanstar Providence

Nệm sử dụng hệ thống lò xo túi độc lập nên không gây lan truyền chuyển động, hạn chế tiếng ồn khi người dùng thường xuyên trở mình.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-lo-xo-americanstar-providence.html 

6.2. Nệm cao su thiên nhiên Gummi Deluxe

Nệm cao su Gummi Deluxe được làm từ 100% cao su thiên nhiên, nên có khả năng kháng khuẩn, chống dị ứng và ngăn chặn sự phát triển của các loại nấm mốc hiệu quả.

Nệm sử dụng công nghệ bọt vật lý mới, tạo nên những lỗ thông hơi có khả năng làm mát hiệu quả, đem lại sự sảng khoái, dễ chịu cho người dùng.

Nệm cao su Gummi Deluxe

Nệm cao su Gummi Deluxe

Nệm có độ đàn hồi rất cao, do đó khả năng nâng đỡ cơ thể tốt, đem lại sự êm ái và thoải mái cho người nằm.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-gummi-deluxe.html 

6.3. Nệm cao su Kim Cương Diamond Luxury

Kim Cương là một trong những thương hiệu nệm Việt nổi tiếng với những sản phẩm nệm cao su cao cấp và nệm Diamond Luxury cũng không ngoại lệ.

Nệm được làm từ 100% cao su thiên nhiên, an toàn với sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường. Nệm mở ra xu hướng “ngủ organic” được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Nệm đạt chứng chỉ SGS của Thụy Sĩ, chứng nhận sản phẩm không lưu trí côn trùng, có khả năng ngăn chặn vi khuẩn và nấm mốc hiệu quả.

Nệm có thể hút chân không, đóng hộp vô cùng tiện lợi và gọn nhẹ, thuận tiện cho quá trình vận chuyển.

Nệm cao su Kim Cương Diamond Luxury

Nệm cao su Kim Cương Diamond Luxury

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-kim-cuong-diamond-luxury.html 

6.4. Nệm cao su Dunlopillo World Pure

Dunlopillo là thương hiệu nệm nổi tiếng của Mỹ chuyên cung cấp các dòng sản phẩm chăn ga gối đệm cao cấp trên toàn cầu.

Về nệm cao su Dunlopillo World Pure: nệm được làm từ 100% cao su thiên nhiên, tích hợp công nghệ Talasilver kháng khuẩn độc quyền, có thể ngăn chặn vi khuẩn và nấm mốc gây hại lên tới 99,9%.

Nệm cao su Dunlopillo World Pure

Nệm cao su Dunlopillo World Pure

Nệm chứa các viên nang Probiotic giúp cân bằng độ ẩm, không gây kích ứng, dị ứng da. 

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-dunlopillo-world-pure.html  

6.5. Nệm lò xo túi Hanvico Florence 

Nệm lò xo Hanvico Florence là sản phẩm được tích hợp công nghệ chống thấm độc đáo, giúp hạn chế vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Nệm rất phù hợp với những gia đình có trẻ nhỏ.

Nệm sử dụng hệ thống lò xo túi độc lập giúp ngăn chặn tiếng ồn và nâng đỡ cơ thể người dùng hiệu quả, đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho người nằm.

Nệm lò xo Hanvico Florence

Nệm lò xo Hanvico Florence 

Nệm được thiết kế theo phong cách hiện đại, thích hợp với những không gian sang trọng, tối giản và tinh tế.

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại link: https://vuanem.com/nem-lo-xo-tui-hanvico-florence.html 

7. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa mách bạn cách xử lý nệm bị nấm mốc hiệu quả ngay tại nhà. Hy vọng những phương này sẽ giúp bạn luôn giữ được nệm sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Đừng quên tiếp tục theo dõi Vua Nệm để có thêm nhiều mẹo vặt hữu ích nữa nhé!

>> Xem thêm: Hướng dẫn giặt nệm tại nhà đúng cách

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team