Sức khỏe giấc ngủ

7 dấu hiệu giúp bạn biết khi nào nên thay nệm mới

CẬP NHẬT 03/04/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Với các loại nệm, việc thay nệm mới trong một khoảng thời gian sử dụng là cần thiết để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết khi nào nên thay nệm mới, sử dụng bao nhiêu năm thì nên loại bỏ nệm cũ. Để giúp bạn có thêm kiến thức về vấn đề này, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để nhận biết một chiếc nệm đã hết hạn sử dụng và cần thay mới.

1. 7 dấu hiệu nhận biết khi nào nên thay nệm mới

Để biết được khi nào nên thay nệm mới, bạn có thể nhận biết dấu hiệu thể hiện rõ ràng bằng mắt, cảm nhận, bằng tai và các giác quan khác. Dựa trên 7 dấu hiệu dưới đây, bạn sẽ biết được chiếc nệm của mình có nên thay mới hay chưa.

1.1. Nệm bị hư hại, xuống cấp

Nệm bị sụt lún: Sau một thời gian sử dụng, nệm có thể bị xẹp lún xuống do mất đi độ đàn hồi vốn có. Thông thường, đệm sẽ bị xẹp ở những khu vực bạn nằm thường xuyên, những điểm thường xuyên phải chịu lực ép mạnh như vùng mông. 

Khi nệm bị xẹp đồng nghĩa với độ đàn hồi giảm, từ đó nệm cũng mất đi khả năng nâng đỡ cơ thể tối đa, gây nên hiện tượng đau nhức, khó chịu khi nằm, nhất là những điểm chịu lực trên cơ thể như vai, hông…

 Đáp án cho thắc mắc khi nào nên thay nệm mới là khi nệm bị xẹp lún, hư hỏng

Đáp án cho thắc mắc khi nào nên thay nệm mới là khi nệm bị xẹp lún, hư hỏng

Bề mặt nệm xuất hiện các vết mốc: Khi sử dụng trong một thời gian dài, nệm có thể xuất hiện các vết mốc đen hoặc mốc kim…Nguyên nhân là bởi nệm phải tiếp xúc với mồ hôi cơ thể, các tế bào chết, nước tiểu trẻ em, nước bọt, không khí ẩm ướt, bị ướt nước mưa…Các vết mốc xuất hiện khi có vi khuẩn trên đệm, do đó bạn nên thay mới đệm để đảm bảo sức khỏe.

Nệm có mùi hôi khó chịu: Nếu bạn ngửi thấy mùi khó chịu trên nệm cho dù đã vệ sinh sạch sẽ thì đây chính là dấu hiệu bạn nên thay nệm mới. Nệm có mùi sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, khiến bạn khó chịu từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Nếu là nệm mới mua, sau một thời gian sử dụng vẫn còn mùi khó chịu thì bạn cũng nên mua một chiếc nệm khác để thay thế, nguyên nhân là bởi có thể chiếc nệm trước đó được làm từ nguyên liệu kém chất lượng, chứa nhiều phụ gia, hóa chất độc hại.

1.2. Nệm phát ra âm thanh khi chuyển động, thay đổi tư thế

Đây là một phương pháp để nhận biết nệm của bạn đã hết hạn sử dụng hay chưa, lưu ý là mẹo này chỉ nên áp dụng đối với nệm lò xo bởi các loại nệm khác như nệm foam, nệm bông ép, nệm cao su….ít tạo ra âm thanh khi nằm.

 Nhận biết nệm lò xo cần thay mới dựa vào âm thanh khi chuyển động hoặc thay đổi tư thế

Nhận biết nệm lò xo cần thay mới dựa vào âm thanh khi chuyển động hoặc thay đổi tư thế

Sau nhiều năm sử dụng, lò xo của nệm sẽ bị xuống cấp, độ đàn hồi kém nên sẽ phát ra tiếng động khi di chuyển, đổi tư thế. Với các nệm xuống cấp trầm trọng, lò xo sẽ không nằm nguyên ở vị trí ban đầu như thiết kế sẵn có, khi nằm bạn có thể cảm nhận được lò xo tiếp xúc với các vị trí của cơ thể, gây đau nhức, mất đi sự thoải mái khi nằm.

1.3. Luôn trong tình trạng cảm thấy đau nhức, mệt mỏi khi ngủ dậy

Do nệm xuống cấp, độ đàn hồi giảm nên khả năng nâng đỡ của nệm cũng giảm xuống, bởi vậy mà người nằm có thể gặp phải một số vấn đề như đau lưng, nhức mỏi tại một số điểm chịu lực như vai, hông…. Nếu không tìm cách khắc phục, mức độ đau nhức sẽ ngày càng nặng hơn và khó có thể chữa khỏi dứt điểm.

 1.4. Chất lượng giấc ngủ giảm sút

Ảnh hưởng của nệm đối với giấc ngủ rất lớn, việc bạn có ngủ ngon giấc hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc nệm ngủ của bạn có chất lượng tốt, có phù hợp với cơ thể và tình trạng sức khỏe của bạn hay không.

Khi nệm đã cũ và xuống cấp, bạn sẽ nhận thấy điều đó qua chất lượng giấc ngủ của mình. Nếu bạn thường xuyên khó ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ tỉnh giấc giữa đêm và khó ngủ lại…thì có thể đệm của bạn đã hết hạn sử dụng và cần thay mới.

 Khi giấc ngủ bị ảnh hưởng cũng là lúc bạn nên thay nệm mới

Khi giấc ngủ bị ảnh hưởng cũng là lúc bạn nên thay nệm mới

1.5. Gặp phải một số vấn đề như dị ứng, viêm xoang

Nệm dùng lâu ngày sẽ không còn đảm bảo chất lượng và độ an toàn như ban đầu. Nếu bạn hay bị ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da, thường xuyên hắt hơi, viêm xoang…thì nên loại bỏ nệm cũ để thay thế bằng những chiếc nệm mới hơn.

Ngoài ra, với một số loại nệm mới bạn vẫn có thể gặp phải tình trạng nêu trên. Điều đó có thể do nệm có chất lượng của kém, được làm từ những chất liệu không đảm bảo, nhiều hóa chất gây dị ứng và độc hại cho cơ thể. Nếu bạn là người dễ bị dị ứng, có làn da nhạy cảm thì tốt nhất nên lựa chọn nệm cao su tự nhiên thay vì các loại nệm nhân tạo khác.

1.6. Nệm không còn phù hợp với cơ thể

Nếu cơ thể bạn có những sự biến chuyển khá lớn so với thời điểm mới mua nệm, vậy thì bạn cũng nên để ý và cân nhắc việc thay thế đệm ngủ của mình. Khi cơ thể thay đổi  là lúc nệm không còn phù hợp, việc giữ lại những chiếc nệm cũ sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Một số thay đổi của cơ thể có thể kể đến như: bạn tăng cân quá nhiều, mang thai, bạn bị đau lưng, đau vai gáy, đau cột sống, thoát vị đĩa đệm, bị liệt, đau dây thần kinh tọa…Thay nệm mới nhằm mục đích tìm được chiếc nệm có khả năng nâng đỡ phù hợp, mang lại cảm giác thoải mái nhất khi nằm.

 Khi bị đau vai gáy hoặc các vấn đề khác bạn nên thay đệm mới để phù hợp với cơ thể

Khi bị đau vai gáy hoặc các vấn đề khác bạn nên thay đệm mới để phù hợp với cơ thể

1.7. Nệm cần thay mới khi đã sử dụng được 8-10 năm

Rất nhiều loại nệm cao cấp có thời gian bảo hành lên đến hơn 10 năm. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe thì tốt nhất bạn nên thay nệm sau từ 8-10 năm sử dụng. Đây là thời gian mà nệm đã bị suy giảm chất lượng, cho dù độ đàn hồi của đệm còn tốt nhưng đệm vẫn có rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, bọ rệp ký sinh mà mắt thường không thể nhìn thấy được, cũng khó có thể vệ sinh được ở một số vị trí như trong các khe nệm, ở lớp bên trong của nệm.

2. Thời gian nên thay nệm mới với từng loại nệm cụ thể

Ngoài dựa vào 7 dấu hiệu trên đây để biết được khi nào nên thay nệm mới, bạn cũng có thể căn cứ vào thời gian sử dụng của từng loại nệm cụ thể. Nếu bạn để ý khi mua hàng thì trên bao bì của nệm sẽ có khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn sẽ biết được nệm nên sử dụng trong bao nhiêu năm thì nên loại bỏ.

2.1. Thời gian nên thay mới nệm foam

Tuổi thọ của nệm foam khá cao, nhất là với các loại nệm foam có mật độ cao. Với các loại nệm foam mật độ thấp và trung bình, bạn nên thay thế nệm sau 4-6 năm sử dụng. Với nệm foam mật độ cao, nên thay nệm sau 8 năm hoặc thêm một vài năm nhưng không nên để quá lâu.

 Nệm foam nên thay mới với thời gian tối đa từ 9-10 năm

Nệm foam nên thay mới với thời gian tối đa từ 9-10 năm

2.2. Thời gian nên thay mới nệm lò xo

Đối với nệm lò xo, yếu tố mà bạn cần để ý để biết được nên thay nệm mới hay chưa là chất lượng của lò xo nâng đỡ. Với nệm lò xo liên kết, sau khi dùng từ 5-7 năm thì bạn nên thay nệm mới. Nệm lò xo túi bền hơn so với nệm lò xo liên kết, thời gian sử dụng nệm có thể từ 8-10 năm mới cần thay thế.

2.3. Thời gian nên thay mới nệm cao su

Nệm cao su được đánh giá rất cao về độ bền, thường thì nệm có tuổi thọ trên 10 năm, thậm chí là 15 – 20 năm nếu sử dụng và bảo quản nệm đúng cách. Tuy nhiên, theo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia về sức khỏe, bạn vẫn nên thay thế nệm sau khoảng 12-15 năm sử dụng vì nệm sẽ tích tụ nhiều mồ hôi, bụi bẩn, vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe.

2.4. Thời gian nên thay mới nệm bông ép

Nệm bông ép là loại nệm có độ bền kém nhất so với các loại nệm khác, do đó thời gian thay đệm mới cũng ngắn hơn. Sau 5 – 7năm sử dụng, nệm có thể bị xẹp lún, ám mùi và cần thay mới để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

3. Làm sao để kéo dài thời gian thay nệm mới?

Việc thay mới nệm sau nhiều năm sử dụng là điều nên làm, do đó bạn cần lưu ý các dấu hiệu trên đây để biết khi nào nên thay nệm mới. Mặt khác, để tránh đệm nhanh xuống cấp và gây lãng phí cho việc mua nệm, bạn có thể kéo dài thời gian thay đệm mới bằng các cách dưới đây:

3.1. Sử dụng và bảo quản nệm đúng cách

Với mỗi loại nệm, cách sử dụng và bảo quản có sự khác nhau do đặc trưng riêng về chất liệu hay kết cấu nệm, cụ thể như:

Nệm cao su

  • Đặt nệm ở nơi bằng phẳng
  • Không để nệm tiếp xúc với nhiệt độ cao như: Không phơi nệm dưới nắng, không là ủi trên nệm, không để nệm ở gần bếp hay các nguồn tỏa nhiệt
  • Không để nệm tiếp xúc với các loại hóa chất, dung môi

 Không để nệm cao su trong điều kiện nhiệt độ cao giúp kéo dài thời gian thay nệm mới

Không để nệm cao su trong điều kiện nhiệt độ cao giúp kéo dài thời gian thay nệm mới

Nệm lò xo

  • Đặt nệm ở mặt phẳng, không nên tác động ngoại lực mạnh lên nệm sẽ ảnh hưởng đến lò xo
  • Không nên đặt nệm ở nơi có nhiệt độ cao
  • Nên sử dụng ga chống thấm để lò xo không bị hoen gỉ, hư hại
  • Xoay mặt đệm định kỳ để kết cấu lò xo đồng đều và phân tán lực tốt hơn

Nệm foam

  • Sử dụng ga chống thấm để chất lượng nệm được đảm bảo
  • Không để nệm tiếp xúc với các hóa chất, dung môi
  • Xoay trở mặt nệm để nệm không bị sụt lún ở một chỗ

Nệm bông ép

  • Nên sử dụng ga chống thấm, không để nệm tiếp xúc với nước
  • Không để nệm ở nơi gồ ghề, nhiệt độ quá cao hoặc quá ẩm thấp
  • Xoay trở mặt nệm thường xuyên để nệm đồng đều, không bị xẹp lún ở một vị trí.

3.2. Vệ sinh nệm định kỳ

Nên vệ sinh nệm định kỳ từ 3-6 tháng một lần để chống lại vi khuẩn, bụi bẩn. Nên tháo bỏ áo nệm để giặt sạch sẽ, phần lõi nệm nên dùng đập nhẹ và dùng máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn.

 Vệ sinh nệm định kỳ để nệm luôn sạch sẽ và kéo dài tuổi thọ

Vệ sinh nệm định kỳ để nệm luôn sạch sẽ và kéo dài tuổi thọ

Phơi lõi đệm ở nơi thoáng mát, với đệm cao su thì không được để nệm dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm chai cứng nệm dẫn đến hư hỏng nhanh. Không dùng hóa chất tẩy rửa mạnh để làm sạch nệm, chỉ nên dùng khăn để thấm xà phòng và lau chùi từ từ các vết bẩn.

3.3. Chọn mua nệm ở những địa chỉ uy tín

Đây là điều mà bạn cần đặc biệt quan tâm khi chọn mua nệm. Nên chọn những cửa hàng uy tín để mua được nệm có chất lượng cao, có bảo hành rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những chiếc nệm có chất lượng tốt, phù hợp với tình trạng cơ thể của mình để ngủ sâu và trọn giấc nhất.

Hiện nay, một số loại nệm được đánh giá cao về chất lượng, độ bền, tính thẩm mỹ có thể kể đến như:

 Không còn lo lắng khi nào nên thay nệm mới khi dùng nệm lò xo Lady Americana Align

Không còn lo lắng khi nào nên thay nệm mới khi dùng nệm lò xo Lady Americana Align

Việc luyến tiếc một chiếc đệm quá cũ, không còn đảm bảo chất lượng là thói quen bạn cần thay đổi, bạn nên quan tâm hơn đến việc khi nào nên thay nệm mới để ngủ ngon giấc và không gây hại cho sức khỏe. 

Nếu việc thay nệm làm cho bạn cảm thấy áp lực về tài chính thì có thể lựa chọn những chiếc nệm với giá thành ở tầm trung, bạn cũng có thể chọn dịch vụ trả góp 0 đồng để mua được những chiếc nệm như mong muốn của mình. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team