Chuyên gia nệm

Nệm cũ, nên vứt hay để đâu?

CẬP NHẬT 04/01/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Hằng năm, số lượng nệm bỏ đi tại Việt Nam rất lớn và được bỏ tại các bãi chôn lấp mỗi ngày rất nhiều. Chính vì vậy nhiều người thường thắc mắc không biết nệm cũ, nên vứt hay để đâu để cắt giảm bớt lượng chất thải. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu các cách xử lý nệm ngay sau đây nhé!

1. Gợi ý các phương pháp xử lý nệm cũ hiệu quả nhất

 Có rất nhiều cách để bạn xử lý những chiếc nệm cũ

Có rất nhiều cách để bạn xử lý những chiếc nệm cũ

Theo khuyến cáo của các đơn vị sản xuất nệm, bạn nên thay nệm mới 8 năm một lần. Tuy nhiên, con số này cũng sẽ có sự khác nhau tùy từng loại nệm và cách bảo quản của bạn.

Thay vì vứt bỏ những tấm nệm đã cũ bên lề đường hay cắt nhỏ chúng và mang tới bãi rác, bạn nên tìm hiểu thêm các cách xử lý nệm an toàn và hiệu quả. Vì vậy, Vua Nệm cung cấp tới cho bạn một số phương án xử lý nệm phổ biến gồm có:

1.1. Tái chế nệm cũ

Một trong những cách tốt nhất và thân thiện nhất với môi trường để thải bỏ nệm chính là tái chế chúng. Việc vứt bỏ nệm không những làm gia tăng lượng rác thải mà còn gây ảnh hưởng xấu tới môi trường sống. Theo Hội đồng tái chế nệm, có đến hơn 80% nệm bị thải bỏ có thể tái chế để sử dụng. 

Để kiểm tra xem chiếc nệm nhà bạn có thể tái sử dụng không, hãy tham khảo ngay thông tin trên Google. Mỗi một chiếc nệm sẽ có một mã zip riêng để bạn tra cứu thông tin sản phẩm. Hãy nhập mã zip lên Google và tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ tái chế nệm trong khu vực bạn sinh sống. 

Hoặc bạn có thể liên hệ với các thành viên của tổ chức Việt Nam Tái Chế để hỏi về cách thức thu gom tái chế nệm. Các thông tin của tổ chức được đăng tại website: https://www.vietnamrecycles.com/

1.2. Đem tặng nệm cũ 

 Nếu chiếc nệm của bạn vẫn có thể sử dụng tốt, hãy đem chúng đi quyên góp cho các tổ chức từ thiện

Nếu chiếc nệm của bạn vẫn có thể sử dụng tốt, hãy đem chúng đi quyên góp cho các tổ chức từ thiện

Nếu chiếc nệm của bạn vẫn có thể sử dụng tốt, hãy đem chúng đi quyên góp cho các tổ chức từ thiện hoặc cho những người có nhu cầu. Ngoài ra cũng có một số doanh nghiệp chuyên nhận lại nệm cũ còn sử dụng được để đem quyên tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia nhóm facebook Cộng đồng ẩm thực tiêu dùng xanh hoặc nhóm Grac – Tặng đồ và thu gom rác để đăng tin tặng lại nệm cho các thành viên khác. Biết đâu bạn sẽ tìm được người cần đệm để sử dụng và không phải vứt đi chiếc nệm của mình. 

1.3. Bán lại nệm cũ

Rất nhiều chiếc nệm vẫn còn có thể sử dụng tốt và bạn không muốn quyên góp hay tái chế chúng thì có thể đem chúng đi bán lấy tiền. Tùy thuộc vào chất lượng của nệm mà mức giá thu mua sẽ có sự chênh lệch. Bạn có thể vào các nhóm Thanh lý đồ trên Facebook để đăng tin bán. Đừng quên đệm của bạn là đệm cũ, nên hãy lựa chọn mức giá phù hợp nhé, 

1.4. Tận dụng các bộ phận của nệm để sử dụng tiếp

 Tái sử dụng các bộ phận bên trong nệm cũ

Tái sử dụng các bộ phận bên trong nệm cũ

Cấu tạo của nệm thường bao gồm rất nhiều bộ phận như khung thép, bọt polyurethane, bọt hoạt tính, bọt cao su, đinh vít, gỗ… Do đó bạn có thể tự dỡ nệm và nhặt các chi tiết, bộ phận còn có khả năng sử dụng tiếp. Các bộ phận, chi tiết này có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, cụ thể là:

  • Tái chế: Thép và lò xo trong nệm có thể sử dụng tiếp nên bạn có thể đem bán tại các bãi phế liệu hoặc cơ sở tái chế kim loại tại địa phương. Một số chi tiết khác như bông, len, lụa hay polyester cũng có thể tái chế để sử dụng.
  • Làm đồ dùng trong gia đình: Những tấm xốp và bông có trong tấm nệm cũ của bạn có thể dùng làm các vật dụng, thiết bị trong nhà rất tiện lợi. Bạn chỉ cần cắt nhỏ chúng là đã tạo ra được những tấm đệm lót thảm, vật dụng cách nhiệt, đệm ghế hay giường nằm cho thú cưng. Mặt khác, những tấm vải bọc trên nệm sẽ là chất liệu tuyệt vời để tạo ra các tấm thảm trong nhà. Còn phần đệm mút cũng có thể chia nhỏ ra rồi dùng làm bọt biển rửa chén, vệ sinh nhà cửa. 
  • Chế tạo vật dụng làm vườn: Thay vì băn khoăn nệm cũ, nên vứt hay để đâu thì bạn hãy tận dụng chúng để chế tạo đồ làm vườn. Các miếng gỗ có trong nệm có thể được dùng làm lớp phủ cỏ và thùng ủ cực kỳ tiện ích. 
  • Dùng làm đồ trang trí: Các cuộn dây cùng lò xo của nệm cũng là những chất liệu tuyệt vời để bạn sáng tạo ra các món đồ trang trí. Sau khi chúng được nấu chảy có thể tạo nên rất nhiều tác phẩm ấn tượng như giá nến, giá treo cây, khay đựng thức ăn cho thú cưng…

1.5. Vứt bỏ nệm cũ

 Các doanh nghiệp tư nhân chuyên thu mua lại nệm cũ đã qua sử dụng

Các doanh nghiệp tư nhân chuyên thu mua lại nệm cũ đã qua sử dụng

Trong trường hợp chiếc nệm nhà bạn đã quá cũ kỹ, bị rệp cắn, rách hoặc nhàu nát, bạn buộc phải chọn phương pháp vứt bỏ. Tuy nhiên vứt bỏ không có nghĩa là để chúng trong thùng rác nhà bạn. Bởi mỗi một địa phương lại có những quy định, quy tắc khác nhau liên quan đến việc vứt bỏ nệm. Nếu vi phạm quy định, bạn có thể bị xử phạt về hành vi của mình. 

Vì vậy bạn có thể tham khảo thêm cách xử lý khi muốn bỏ nệm cũ là liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý chất thải. Trong trường hợp địa phương bạn sinh sống không cho phép vứt bỏ nệm vào thùng rác, hãy gọi ngay cho các đơn vị xử lý chất thải. Đây là các doanh nghiệp tư nhân chuyên thu mua lại nệm cũ đã qua sử dụng. 

Để tìm kiếm các đơn vị gần nhà của bạn, hãy tra cứu ngay trên Google nhé. Bạn cũng cần chú ý có một số đơn vị không tiếp nhận nệm bị hư hại hoặc có rệp. 

2. 6 dấu hiệu cho thấy bạn cần thay nệm mới

 Các dấu hiệu này cho thấy đã đến lúc bạn cần thay nệm mới

Các dấu hiệu này cho thấy đã đến lúc bạn cần thay nệm mới

Rất nhiều khách hàng thường thắc mắc không biết bao giờ mới phải thay nệm mới ngoài câu hỏi nệm cũ, nên vứt hay để đâu. Mặc dù theo các chuyên gia, khoảng thời gian lý tưởng nhất để sắm nệm mới là sau 10 năm kể từ lúc mua nhưng thời gian chuẩn còn phụ thuộc vào cấu tạo và cách bạn sử dụng nệm ra sao. 

Chính bởi vậy, để biết được khoảng thời gian chính xác cần thay đổi nệm, bạn cần kiểm tra lại chất lượng của nệm đều đặn theo từng năm và đặc biệt chú ý mốc thời gian 8 năm kể từ khi mua nệm để tiến hành kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, bạn cần đánh giá xem nệm có bị hư hại hay ăn mòn không. Ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường có trên nệm thì đây chính là lúc bạn cần sắm cho mình một chiếc nệm mới để sử dụng. Một số biểu hiện thường gặp ở nệm đã xuống cấp thường có:

 Nệm đã xuống cấp

 Nệm đã xuống cấp 

  • Bề mặt của nệm bị xẹp, chảy xệ, dão ra như những chiếc võng và không có độ đàn hồi giống như lúc mới mua cũng như hay bị lún. 
  • Các cuộn dây bên trong nệm bị hỏng hoặc bị đứt ra.
  • Nệm xuất hiện các mùi lạ, khó chịu.
  • Khi nằm, nệm của bạn phát ra các tiếng cót két hoặc các âm thanh lạ.
  • Sau khi thức giấc mỗi ngày, bạn cảm thấy cơ thể đau nhức, ê ẩm hoặc không thể ngủ ngon khi nằm trên nệm.
  • Trên cơ thể xuất hiện các vết mẩn đỏ, dị ứng hoặc ngứa da sau khi ngủ trên nệm.

Trên đây là một số thông tin do chúng tôi tổng hợp và cung cấp về việc nệm cũ, nên vứt hay để đâu. Hy vọng bạn đã có được cho mình đáp án chính xác và tiếp tục theo dõi những bài viết sau của chúng tôi.

Nguồn tham khảo: https://casper.com/blog/how-to-dispose-of-a-mattress/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team