Chuyên gia nệm

Có nên đặt một tấm nệm mới lên nệm cũ? Hướng dẫn cách đặt nệm đúng chuẩn

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Dùng nệm đã lâu nhưng không phải ai cũng biết cách đặt nệm như thế nào mới là phù hợp. Nếu sắp xếp chúng không đúng cách có thể khiến tấm nệm bị giảm tuổi thọ và biến dạng bề mặt. Vậy có nên đặt một tấm nệm mới lên nệm cũ không và nên đặt nệm như thế nào mới chuẩn? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Có nên đặt một tấm nệm mới lên nệm cũ?

Trong một vài trường hợp, nhiều người thường ưa chuộng việc đặt tấm nệm mới lên trên nệm cũ. Thực tế cho thấy, việc này không làm cho chiếc nệm mới trở nên tốt hơn hay có nhiều công dụng hơn, đặc biệt nếu đó là các loại nệm cao su hay nệm lò xo

đặt một tấm nệm mới lên nệm cũ nên hay không
Có nên đặt một tấm nệm mới lên nệm cũ không?

Lý do là các tấm nệm cũ thường có tính đàn hồi không đồng đều ở các vị trí khác nhau và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng của nệm mới tại từng khu vực riêng biệt.

Hơn nữa, không thể không nhắc đến việc sau một thời gian sử dụng, các tấm nệm cũ thường chứa nhiều vi khuẩn và vi sinh vật có thể gây hại cho nệm mới cũng như sức khỏe của người sử dụng. Chính vì vậy, các nhà sản xuất đều không khuyến khích việc đặt nệm mới lên trên nệm cũ.

2. Giường ngủ và sàn nhà – vị trí đặt nệm tốt nhất 

Ở các quốc gia Đông Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản, người ta thường đặt tấm nệm lên trên sàn nhà. Điều này mang lại nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí mua giường đồng thời tiết kiệm không gian phòng ngủ của bạn khi không sử dụng, bạn hoàn toàn có thể dựng đứng  nệm lên hoặc gấp gọn lại. Tuy nhiên, khi đặt nệm trên sàn nhà, bạn cần đảm bảo sàn nhà của bạn luôn sạch sẽ và khô thoáng.

vị trí đặt nệm lý tưởng
Giường ngủ là nơi đặt nệm lý tưởng nhất

Ở Việt Nam, việc sử dụng giường ngủ rất phổ biến, vì vậy việc đặt tấm nệm trên một chiếc giường chắc chắn là lựa chọn lý tưởng. Hiện nay, có nhiều loại giường để bạn lựa chọn, từ giường gỗ tự nhiên, giường gỗ công nghiệp, giường sắt đến các loại giường tầng. 

Khi chọn mua giường, bạn nên ưu tiên những loại có độ bền và độ chắc chắn cao đặc biệt, với các loại nệm nặng như nệm cao su tự nhiên hoặc nệm cao su tổng hợp. Nếu bạn sử dụng giường tầng, thì nệm bông ép hoặc nệm cao su nhân tạo sẽ phù hợp hơn cả.

3. Hướng dẫn chăm sóc và bảo dưỡng nệm ngủ 

3.1. Xử lý các vết bẩn

Cách tiến hành: 

  • Sử dụng nước pha loãng với bột giặt. 
  • Sau đó, lấy khăn sạch thấm đều vào dung dịch nước và bột giặt đã pha sẵn. 
  • Lau nhẹ nhàng lên vết bẩn cho đến khi vết bẩn mờ dần. 
  • Tiến hành việc lau như vậy nhiều lần để đảm bảo vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn. 
  • Sau khi lau, để nệm khô nhanh, bạn có thể sử dụng quạt hoặc máy sấy trong khoảng 2-3 giờ trước khi tiếp tục sử dụng. Hãy nhớ rằng không nên sử dụng các loại hóa chất hay cồn, xăng… để làm sạch vết bẩn, vì chúng có thể làm hỏng bề mặt nệm.
chăm sóc và bảo dưỡng nệm ngủ đúng cách
Hướng dẫn chăm sóc và bảo dưỡng nệm ngủ đúng cách

3.2. Vệ sinh bụi bẩn, vi khuẩn gây dị ứng

Mặc dù nhiều dòng nệm hiện nay có khả năng kháng khuẩn tốt, tuy nhiên bụi bẩn có thể tích tụ sau một thời gian sử dụng. Để đảm bảo nệm luôn trong trạng thái sạch sẽ, bạn nên vệ sinh bề mặt nệm ít nhất mỗi 4-6 tháng một lần. Cách làm như sau:

  • Hãy tháo rời lớp áo nệm và sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bụi bên trên bề mặt nệm.
  • Nhớ rằng không nên sử dụng các vật cứng tác động lên bề mặt nệm để tránh gây biến dạng.

Ngoài ra, bạn cần chú ý: 

  • Thay vỏ áo gối, chăn drap và bọc nệm sau 5 – 7 ngày. Đây là cách tốt nhất để bạn loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bám trên gối và nệm.
  • Nếu bạn nuôi thú cưng trong nhà, hãy dành cho chúng một không gian riêng ở bên ngoài phòng ngủ. Bởi lông thú cưng và tế bào da chết từ chúng có thể gây ra dị ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

3.3. Xoay nệm thường xuyên

Các nhà sản xuất đều khuyên bạn nên xoay và lật nệm định kỳ để tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Đối với nệm thông thường, bạn nên thực hiện việc này mỗi 3-6 tháng bằng cách xoay đầu nệm. Tuy nhiên, đối với nệm cao su, vì tính đàn hồi đặc biệt của chúng, việc xoay nệm thường xuyên không cần thiết. Thay vào đó, chỉ cần xoay đầu nệm một lần mỗi năm.

4. Những lưu ý khi sử dụng nệm 

Để nâng cao tuổi thọ và chất lượng của nệm, một số lưu ý dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích đối với bạn: 

  • Duy trì sự sạch sẽ và thông thoáng cho nệm và hãy thay áo nệm hàng tuần.
  • Hạn chế đặt các vật nặng hoặc có cạnh sắc lên trên nệm.
  • Tránh sử dụng các thiết bị phát nhiệt như bàn ủi trên bề mặt nệm.
  • Hạn chế phơi nệm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Lựa chọn vị trí bảo quản nệm ở những nơi thoáng mát, không bị ẩm ướt. 
  • Tránh đặt nệm tại các khu vực gần hóa chất, nguồn nhiệt hoặc thiết bị tỏa nhiệt.
lưu ý khi sử dụng nệm
Chia sẻ những lưu ý khi sử dụng nệm

5. Gợi ý 3 mẫu nệm được yêu thích nhất hiện nay 

5.1. Nệm cao su thiên nhiên Gummi Classic thoáng khí

Nệm cao su Gummi Classic được sản xuất twf 100% cao su thiên nhiên cao cấp không gây hầm bí khi nằm, đặc biệt phù hợp với khí hậu Việt Nam. Với hệ thống 5644 lỗ thông khí nhỏ cùng 696 lỗ thông khí lớn được trang bị trên bề mặt nệm đã giúp cho nệm có độ thông thoáng tối đa, giúp người nằm luôn được tận hưởng cảm giác êm ái, dễ chịu. 

Bên cạnh đó, nệm còn được bao bọc bởi hương vani dễ chịu nhờ công nghệ khử mùi hiện đại bậc nhất hiện nay. Nhờ đó, người dùng sẽ luôn cảm thấy thoải mái và yên tâm chìm vào giấc ngủ ngon.

Lớp áo nệm được làm từ chất liệu vải thun cao cấp nhằm mang đến sự mềm mịn khi da tiếp xúc lên nệm. Áo nệm còn được trang bị lớp khóa kéo tiện lợi giúp bạn dễ dàng vệ sinh. 

Nệm cao su thiên nhiên Gummi Classic
Nệm cao su thiên nhiên Gummi Classic thoáng khí

Tham khảo chi tiết: https://vuanem.com/nem-cao-su-gummi-classic.html 

5.2. Nệm foam Aeroflow Standard Nhật Bản

Aeroflow Standard là lựa chọn hàng đầu dành cho những người có vấn đề về thắt lưng, đĩa đệm và xương khớp. Chất liệu Foam Mixel Cube độc quyền, được phát triển bởi một thương hiệu hàng đầu từ Nhật Bản, tạo ra độ đàn hồi vượt trội, mang lại cảm giác thoải mái giống như cao su thiên nhiên và hỗ trợ tốt cho cơ thể trong mọi tư thế.

Aeroflow Standard là một loại nệm foam đặc biệt, được thiết kế với khả năng thoáng khí cao nhờ vào công nghệ Mixel Cube độc đáo, kết hợp với lớp vỏ bọc bằng Polyester giúp cải thiện khả năng thông thoáng.

Nệm foam Aeroflow Standard
Nệm foam Aeroflow Standard Nhật Bản chăm sóc sức khoẻ tối ưu

Tham khảo chi tiết: https://vuanem.com/nem-foam-inoac-aeroflow-standard.html 

5.3. Nệm lò xo túi độc lập Amando Orlando nâng đỡ chuyên nghiệp

Nệm lò xo Amando ôm sát vùng cơ thể, bảo vệ đặc biệt cho lưng và mang lại cảm giác thoải mái nhờ sự kết hợp của nhiều lớp lò xo độc lập. Hệ thống lò xo túi độc lập của nệm giúp nâng đỡ từng vùng riêng biệt, giảm đi cảm giác mệt mỏi. Ngoài ra, lớp topper chất lượng cao cùng với các lớp foam cường lực tăng cường sự thoải mái và dễ chịu khi bạn nằm trên nệm.

Amando Orlando là một lựa chọn phổ biến cho nệm lò xo, được tin dùng vì khả năng cách ly chuyển động hoàn hảo. Hệ thống lò xo túi độc lập của nệm được làm từ thép chuyên dụng, có hình dạng ống cao 15cm và qua xử lý nhiệt, được bọc riêng biệt trong các túi độc lập, giúp hạn chế hoàn toàn tác động từ sự chuyển động của người nằm bên cạnh.

Nệm lò xo túi độc lập Amando Orlando
Nệm lò xo túi độc lập Amando Orlando nâng đỡ chuyên nghiệp

Tham khảo chi tiết: https://vuanem.com/nem-lo-xo-amando-orlando.html 

Hy vọng những chia sẻ về chủ đề “có nên đặt một tấm nệm mới lên nệm cũ” của Vua Nệm đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới hữu ích. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên