Chuyên gia nệm

Xoay đầu nệm có tác dụng gì? Tại sao cần xoay đầu nệm khi dùng?

CẬP NHẬT 11/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạn thường được khuyên rằng nên xoay đầu nệm theo định kỳ trong thời gian sử dụng, để kéo dài tuổi thọ cho nệm. Tuy nhiên, bạn không hiểu tại sao việc xoay đầu nệm lại tăng tuổi thọ cho nệm, bao lâu thì phải xoay đầu nệm một lần và nó có thực sự hiệu quả hay không? Nếu vậy, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Xoay đầu nệm là gì? Nên xoay đầu nệm hay lật mặt nệm?

Xoay đầu nệm đơn giản là hành động xoay chiều của tấm đệm từ đầu này chuyển sang đầu kia sau một thời gian sử dụng, để hạn chế tình trạng bề mặt nệm bị nén quá lâu tại một vị trí gây nên xẹp, lún không như ý và lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chung của tấm nệm. Hoặc với những tấm nệm có thể sử dụng cả 2 mặt, thì lật mặt nệm cũng là một cách được nhiều người khuyên dùng.

Vậy, nên xoay đầu nệm hay lật mặt nệm? Sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, đáp án sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra quyết định. Chẳng hạn:

  • Với nệm có lớp topper phía trên, chắc chắn không nên lật mặt nệm, vì dòng nệm này được thiết để dùng một mặt. Vậy, cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho tấm nệm này chính là xoay đầu nệm.
  • Với những tấm nệm có thiết kế 2 mặt giống nhau, tức là có thể sử dụng cả 2 mặt thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn xoay nệm, lật mặt hoặc áp dụng cả 2 cách.

Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến của người bán hoặc làm theo tờ hướng dẫn sử dụng có trong mỗi sản phẩm, để có được phương án xử lý thích hợp nhất.

lật mặt nệm
Có nên lật mặt nệm hay không?

2. Tại sao cần xoay đầu nệm?

Nếu bạn đang thắc mắc rằng tại sao việc xoay đầu nệm lại giúp gia tăng tuổi thọ cho nệm thì đây chính là câu trả lời:

Thông thường, chúng ta sẽ có thói quen nằm đúng một vị trí thường nằm mà ít khi xê dịch tới các vị trí khác trên bề mặt tấm nệm. Về lâu dài, điều này vô tình ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của tấm nệm, do người dùng tác động lực vào duy nhất 1 vị trí trong thời gian dài, khiến vị trí đó bị chai, lún và khó có thể đàn hồi lại như ban đầu. Đồng thời, khả năng nâng đỡ của nệm cũng bị suy giảm theo.

Tuy nhiên, khi thực hiện xoay đầu nệm đồng nghĩa với việc bạn đang thay đổi vị trí nằm của mình, giúp lực được phân bổ đều tại các vị trí khác nhau trên bề mặt đệm. Và tất nhiên, cách làm này sẽ giúp gia tăng tuổi thọ cho nệm rất hiệu quả. Đây là một trong những mẹo nhỏ rất hữu ích nhưng không có nhiều người biết và áp dụng. Chính vì vậy, Vua Nệm đã dành riêng bài viết này để giới thiệu đến quý độc giả của mình.

3. Những lợi ích của việc xoay đầu nệm

lợi ích của việc lật/xoay đầu nệm
Những lợi ích của việc lật/xoay đầu nệm

Không chỉ kéo dài tuổi thọ cho nệm, việc xoay đầu nệm còn có nhiều lợi ích khác như:

  • Giúp người dùng ngủ ngon hơn: việc xoay đầu nệm theo định kỳ sẽ giúp cho tấm nệm không còn bị chai cứng tại một vị trí cố định mà bạn thường nằm. Ngược lại, nó giúp bạn luôn được nằm trên các vị trí êm ái, thoải mái. Từ đó, giúp bạn ngủ ngon hơn.
  • Hạn chế tình trạng đau lưng, thoái hóa đốt sống: khi nằm quá lâu tại các vị trí bị xẹp lún trên tấm nệm, bạn sẽ dễ gặp phải các tình trạng như: đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống,… Bởi, ở những vị trí này, tấm nệm đã không còn khả năng nâng đỡ, không có độ phẳng cao, rất dễ dẫn tới tình trạng tư thế bị sai lệch khi nằm ngủ, gây ảnh hưởng không tốt đến phần xương sống của người sử dụng.

Hệ lụy trước mắt sẽ là đau nhức cơ thể vào mỗi buổi sáng, còn về lâu dài các bệnh về xương khớp, đốt sống sẽ ngày một nặng hơn. Cho nên, cần xoay đầu nệm theo định kỳ để bảo vệ phần lưng và xương sống tốt nhất mỗi khi nằm.

  • Tăng tính thẩm mỹ cho tấm nệm: một tấm nệm muốn đẹp thì trước tiên phần mặt nệm cần phải bằng phẳng, không xảy ra hiện tượng trũng, lún tại một vị trí. Và điều này chỉ có thể xảy ra, khi bạn thực hiện xoay đầu nệm theo định kỳ. 

4. Chu kỳ để xoay đầu nệm là bao lâu?

Chu kỳ xoay đầu nệm
Chu kỳ xoay đầu nệm

Sau khi hiểu rõ các lợi ích của việc xoay đầu nệm thì câu hỏi bao lâu nên xoay đầu nệm một lần được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác cho trường hợp này, mà nó sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: chất lượng của nệm, số lượng người dùng, trọng lượng người dùng, tần suất sử dụng nệm,… Cụ thể như sau:

  • Đối với những tấm nệm thường dùng cho nhà hàng, khách sạn cao cấp với tần suất sử dụng ít thì bạn có thể xoay đầu nệm theo chu kỳ 6 tháng/ 1 lần. Đối với những khách sạn sử dụng nệm thường xuyên thì chu kỳ này sẽ ngắn hơn, tùy vào tần suất hoạt động.
  • Đối với nệm được sử dụng tại nhà, nếu đó là tấm nệm tốt, khả năng nâng đỡ và đàn hồi tốt, thì bạn có thể áp dụng chu kỳ 6 tháng/ 1 lần. Với những tấm nệm chất lượng kém, khả năng đàn hồi kém, thì chu kỳ này cần giảm xuống 3 tháng/1 lần, thậm chí là 1-2 tháng/1 lần để tăng tuổi thọ cho nệm.
  • Với những người có cân nặng quá lớn thì cần thường xuyên thay đổi đầu nệm để lực được phân bổ đều trên bề mặt nệm, tránh xảy ra hiện tượng xẹp, lún trong thời gian ngắn khi sử dụng.
  • Nếu giường có 2 người nằm thì tần suất xoay đầu nệm sẽ nhiều hơn so với nệm chỉ có 1 người nằm.

Tóm lại, để biết chính xác về tần suất nên xoay đầu tấn nệm bạn đang sử dụng, hãy tham khảo thêm tư vấn của người bán, đọc thêm các hướng dẫn của nhà sản xuất, và quan trọng nhất là dựa vào tình trạng thực tế sản phẩm bạn đang sử dụng. Bởi, mỗi tấm nệm lại phù hợp với một tần suất khác nhau. Nhưng có một điều chắc chắn là, xoay càng nhiều thì độ bền của nệm càng cao hơn.

Ngoài ra, với những tấm nệm có thể lật mặt, bạn hoàn toàn có thể áp dụng theo chu kỳ này.

5. Hướng dẫn cách xoay đầu nệm

Hướng dẫn xoay đầu nệm
Hướng dẫn xoay đầu nệm

Việc lật mặt hoặc xoay đầu nệm là không quá khó và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, với những tấm nệm có khối lượng quá lớn và một người không thể làm được, bạn hãy nhờ thêm sự hỗ trợ từ người thân nhé.

Các bước để lật hoặc xoay đầu nệm sẽ diễn ra như sau:

  • Bước 1: Cất gọn toàn bộ chăn, gối, ga trải giường và các đồ vật khác ra khỏi mặt nệm. Chỉ để lại phần ruột nệm và phần vỏ bọc nệm.
  • Bước 2: Với những chiếc giường có diện tích đủ rộng, bạn chỉ cần nắm vào phần cạnh nệm và tiến hành xoay 180 độ hoặc lật mặt chúng. Còn trong trường hợp, chiếc giường của bạn không đủ diện tích để xoay 180 độ, thì bạn có thể dựng thành nệm lên và tiến hành xoay đầu nệm.
  • Bước 3: Chỉnh lại nệm sao cho các cạnh của nệm khớp với các cạnh giường.
  • Bước 4: Sau khi đã xoay hoặc lật mặt nệm, bạn lấy ga trải giường, chăn, gối đặt vào vị trí mới để có thể tiếp tục sử dụng.

6. Những cách giúp gia tăng tuổi thọ cho nệm

 tăng tuổi thọ cho nệm
Cách tăng tuổi thọ cho nệm

Ngoài việc xoay đầu nệm được coi là một trong những cách tốt nhất giúp gia tăng tuổi thọ cho nệm, thì bạn còn có thể áp dụng các phương pháp khác như:

  • Chọn nệm của những thương hiệu uy tín: để nệm có tuổi thọ cao, thời gian sử dụng lâu dài, trước hết bản thân nó phải là những tấm nệm chất lượng tốt. Và để đạt được điều này, cách tốt nhất là bạn nên chọn nệm của những thương hiệu uy tín trên thị trường. Vì trước khi đưa ra thị trường thì những sản phẩm này đều phải đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, độ bền và độ an toàn với người dùng.
  • Chọn vị trí đặt nệm rộng rãi, bằng phẳng: vị trí đặt nệm cần đảm bảo bằng phẳng, có diện tích đủ rộng để đặt vừa tấm nệm, tránh tình trạng nệm bị kích hoặc cong, vênh, sau một thời gian sẽ làm hỏng cấu trúc nệm.
  • Đặt nệm tại nơi thoáng mát, tránh các môi trường ẩm ướt vì nó có thể làm nệm bị ẩm ướt, nấm mốc, vừa giảm tuổi thọ của nệm vừa ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.
  • Trong quá trình sử dụng nệm: bạn không nên đặt, để các vật nặng lên bề mặt đệm trong thời gian dài. Vì lực nén từ các vật dụng này rất lớn, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nệm, khiến nệm bị xẹp, lún, mất đi khả năng đàn hồi vốn có.
  • Không để đệm tiếp xúc với các vật nhọn, sắc vì nó có thể làm rách bề mặt nệm. Từ đó, giảm khả năng nâng đỡ và tuổi thọ của nệm.
  • Không ăn, uống trên bề mặt đệm, vì đồ ăn thức uống văng vãi sẽ làm bẩn nệm. Và nên làm sạch nệm ngay khi xuất hiện các vết bẩn.
  • Nên dùng ga bọc nệm để giảm bụi bẩn và các tác nhân gây hại khác ảnh hưởng đến nệm.
  • Nên vệ sinh nệm theo định kỳ và theo hướng dẫn. Tức là, với mỗi mẫu nệm khác nhau thì chu kỳ vệ sinh nệm sẽ khác nhau và cách thức vệ sinh chúng cũng khác nhau. Chẳng hạn: với nệm bông ép, không nên ngâm trong nước khi giặt vì sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc của nệm. Với nệm cao su thì không nên dùng chất tẩy rửa mạnh và không nên làm khô bằng ánh nắng mặt trời,… 
Nên dùng ga bọc nệm
Nên dùng ga bọc nệm để giảm bụi bẩn và các tác nhân gây hại khác ảnh hưởng đến nệm.

7. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi có nên xoay đầu nệm hay không, xoay đầu nệm có tác dụng gì và tần suất bao lâu thì nên xoay đầu nệm mà Vua Nệm đã nghiên cứu trên chính trải nghiệm thực tế của khách hàng và tổng hợp lại. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho tấm nệm của gia đình mình, mang lại sức khỏe và giấc ngủ ngon cho các thành viên nhé.

Ngoài ra, tổng đài tư vấn 1800 2093 của Vua Nệm luôn sẵn sàng giải đáp cho khách hàng các vấn đề về cách chọn và sử dụng nệm sao cho hiệu quả nhất, nên đừng ngại liên hệ với chúng tôi khi cần nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân