Chuyên gia nệm

Hướng dẫn giặt nệm lò xo chuẩn từ A đến Z

CẬP NHẬT 06/10/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nệm lò xo có khối lượng cồng kềnh lại không thể gấp gọn khiến nhiều người ngán ngẩm khi đến định kỳ vệ sinh, đặc biệt là phái nữ. Giặt nệm lò xo không giống như giặt quần áo, chúng ta không thể áp dụng phương pháp vệ sinh và phơi phóng thông thường. Trong bài viết này Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn giặt nệm lò xo đúng cách và không sợ gây hại đến độ bền nệm.

1. Nệm lò xo là gì? 

Nệm lò xo là loại nệm có lõi được cấu thành từ hệ thống lò xo thép không gỉ, bọc bên ngoài là các lớp vải lót, lớp tiện ích, lớp vải bọc,… nhằm tăng độ êm ái cho nệm. Nệm lo xo là loại nệm xuất hiện sớm nhất trên thị trường và cũng là loại nệm được sử dụng phổ biến nhất trong khách sạn. Ước tính, có đến 80% khách sạn trên thế giới hiện nay đang sử dụng nệm lò xo. Nệm lò xo được chia thành 2 dạng: nệm lò xo liên kết và nệm lò xo túi

Nệm lò xo liên kết có cấu tạo từ các con lò được nối với nhau bằng các mối kim loại. Các con lò xo này được định hình trong 1 khung thép có kích thước tương tương kích thước nệm.

Nệm lò xo túi có cấu tạo bởi các con lò xo riêng lẻ được bọc trong những chiếc túi. Nếu các con lò xo này được nối với nhau bằng các mối thép không gỉ thì được gọi là lò xo túi liên kết. Nếu các con lò xo được bọc kín trong túi vải và không tiếp xúc trực tiếp với nhau thì gọi là lò xo túi độc lập.   

Nệm lò xo liên kết
Nệm lò xo liên kết có cấu tạo từ các con lò được nối với nhau bằng các mối kim loại.

 2. Các bước giặt nệm lò xo đúng cách 

Bước 1: Tháo vỏ bọc và hút bụi 

Bước đầu tiên, bạn tháo rời ga nệm. Việc giặt nệm lò xo phần ga khá dễ dàng, bạn có thể sử dụng phương pháp giặt máy hoặc giặt tay tương tự như dành cho quần áo. Để loại bỏ bụi bẩn, vết dơ lâu ngày bám chặt trên mặt vải và khử khuẩn, bạn có thể ngâm ga nệm với nước ấm 40 độ C trước rồi mới bỏ vào máy giặt. 

Về phần nệm, bạn sử dụng máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn trên mặt nệm. Trong quá trình sử dụng, mặt nệm là khu vực tiếp xúc với cơ thể nhiều nhất. Bên cạnh bụi bẩn trong không khí, da chết, mồ hôi, các chất dịch,… cũng được mặt nệm hấp thụ và giữ lại ngày qua ngày. Chính vì thế, việc vệ sinh nệm định kỳ để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe là rất quan trọng. Khi hút bụi, chú ý hút kỹ ở các khe rãnh nệm. Đây là khu vực dễ bám bụi nhất và ố vàng nhất nếu không được vệ sinh kỹ. 

Chú ý không rắc bột giặt trực tiếp lên bề mặt đệm và đổ thẳng nước vào. Cách làm này không những không sạch mà còn làm cho bột giặt & bụi bẩn bám sâu vào trong đệm.

Bước thứ 2: Làm sạch vết ố nệm

sử dụng nước soda
Nếu muốn giặt nệm lò xo thì sử dụng nước soda là hợp lý nhất.

Đối với các vết ố cứng đầu bám chặt trên mặt nệm, bạn có thể dùng một chút oxy già, giấm hoặc nước soda đổ trực tiếp trên vết ố. Tiếp theo, bạn dùng một chiếc bàn chải lông cọ để chà lên vùng nệm dơ. Các chất này có khả năng tẩy rửa tốt, giúp vết ố bẩn được nhanh chóng tách khỏi nệm. 

Nếu muốn xử lý mùi hôi trên mặt nệm thì sử dụng nước nước soda là hợp lý nhất. Đây là một chất rắn trong giống bột, có dạng các tinh thể. Nước soda có tính kiềm mạnh nên cực kỳ hiệu quả trong việc khử mùi.

Nếu muốn xử lý vết máu kinh lâu ngày thì bạn nên sử dụng oxy già. Oxy già có tên gọi đầy đủ là Hydrogen Peroxide, một loại hợp chất có tính sát khuẩn và tẩy rửa rất cao. Oxy già chính là khắc tinh của những vết bẩn loại này. 

Nếu nghi ngờ nệm đang có bọ rệp trú ẩn gây ngứa da, sử dụng bột baking soda là đúng đắn nhất. Baking soda có tính diệt khuẩn và hút ẩm hiệu quả. Dạng bột này có thể hút nước từ bọ rệp và tiêu diệt chúng ngay tức khắc. Bạn chỉ cần rắc bột lên bề mặt nệm, đợi trong khoảng 15 – 30 phút rồi dòng máy hút bụi lấy sạch bột

>> Xem thêm: Các mẹo xử lý vết ố trên nệm

Baking soda
Baking soda có tính diệt khuẩn và hút ẩm hiệu quả thích hợp để dùng giặt nệm lò xo

Bước 3: Làm sạch toàn bộ nệm 

Cách 1: Sử dụng máy hơi nước nóng với áp suất cao

Hơi nóng từ máy còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc, bọ rệp làm ổ trên nệm. Sau khi xử lý xong mặt nệm bằng máy hơi nước nóng, bạn tiếp tục sử dụng máy hút bụi để làm sạch một lần nữa. Qúa trình này có thể lặp lại từ 2,3 lần cho đến khi bạn hài lòng với chiếc nệm của mình.

Cách 2: Sử dụng chất tẩy trắng chuyên dụng 

Một số gia đình chưa có máy hơi nóng có thể sử dụng chất tẩy trắng chuyên dụng thay thế. Bạn dùng chiếc khăn ẩm đã thấm chất tẩy, vắt khô rồi lau toàn bộ nệm. Sau đó, dùng bàn chải lông hoặc máy chà cầm tay công suất nhỏ để làm sạch toàn bộ vùng nệm. 

Bước 4: Phơi nệm

Bạn có thể sử dụng quạt mát hoặc máy sấy chế độ mát
Bạn có thể sử dụng quạt mát hoặc máy sấy chế độ mát sau khi giặt nệm lò xo

Sau khi hoàn thành bước làm sạch, bạn tiến hành phơi phóng nệm lò xo ở khu vực thoáng mát, tránh đặt nệm trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Không sử dụng nệm còn ẩm để tránh các hiểm họa về sức khỏe. 

Nếu gặp phải ngày mưa, thời tiết ẩm ướt, bạn có thể sử dụng quạt mát hoặc máy sấy chế độ mát để hong khô nệm hoàn toàn.

3. Vệ sinh nệm lò xo bị khai do bé tè

Gia đình nào có con nhỏ thì mới hiểu nỗi khổ mỗi khi bé lỡ tè ra nệm. Nếu không xử lý kỹ, vị trí “ô nhiễm” này sẽ để lại mùi hương không dễ chịu chút nào. Đừng lo lắng, Vua Nệm sẽ chỉ cho bạn cách dùng các chất tẩy rửa an toàn như cồn, phấn rôm, bột baking soda để loại bỏ hoàn mùi khai bé tè trên nệm 

Xử lý mùi khai bằng cồn: Cách này rất dễ dàng. Nếu mới bé mới tè, trước tiên, bạn dùng khăn sạch để thấm hết chất lỏng, ấn thật mạnh xuống mặt nệm để chất lỏng thấm hết vào khăn. Sau đó, bạn tẩm cồn vào một chiếc khăn khác rồi chà mạnh vào khu vực nệm dơ. Đợi khoảng 1 -2 để mùi cồn bay hết. Sử dụng máy sấy chế độ lạnh hoặc quạt mát. Sau bước này, bạn có thể dùng thêm tí tinh dầu khử khuẩn như oải hương, chanh,… để tạo hương thơm dễ chịu cho căn phòng 

vệ sinh nệm khi bé tè dầm
Nếu bé mới tè, trước tiên, bạn dùng khăn sạch để thấm hết chất lỏng, ấn thật mạnh xuống mặt nệm

Baking Soda: Bạn rắc bột baking soda lên vùng nệm bị tè. Sau đó đợi khoảng 30 phút để bột hút hết chất lỏng thì dùng chổi hoặc máy hút bụi để làm sạch phần bột đó là xong. Làm nhiều lần cho đến khi không còn mùi khai.

Phấn rôm: Nhà có con nhỏ thì lúc nào cũng đều có sẵn một hộp phấn rôm phải không nào? Trong trường hợp gấp, không có cả cồn lẫn baking soda, phấn rôm là lựa chọn hoàn hảo nhất. Tương tự như với bột baking soda, bạn dùng phấn thấm chỗ bị ướt sau đó dùng máy hút bụi hoặc chổi quét sạch. Làm nhiều lần cho đến khi không còn mùi khai

>> Xem thêm: Xử lý mùi khai cho nệm khi bé tè dầm

———-

Nếu chiếc nệm ở nhà đã quá cũ, tốt hơn hết, bạn nên đổi một chiếc nệm mới để bảo vệ sức khỏe cúa các thành viên trong nhà. Để hiểu hơn về hiểm họa xoay quanh việc nằm nệm cũ, mời bạn đọc bài viết này. Hiện nay, Vua Nệm đang có chương trình “Bán nệm cũ, tậu nệm sang“. Cụ thể, chúng tôi sẽ mua lại tất cả nệm cũ mọi chủng loại, kích cỡ,… với giá 5 triệu đồng.

Số tiền này sẽ được trừ trực tiếp khi bạn mua nệm mới tại hệ thống mua sắm Vua Nệm. Vua Nệm sẽ giúp bạn xua tan nỗi lo tài chính với chính sách trả góp lãi suất 0% cùng nhiều chương trình khác như “Mua 1 tặng 1”, “Mua nệm tăng giường”. Thông qua các chương trình này, Vua Nệm mong muốn có thể tiếp cận và hỗ trợ 100% các gia đình Việt, đặc biệt là những hộ còn khó khăn, có cơ hội đổi sang nệm mới chất lượng hơn và tốt cho sức khỏe.

Tìm hiểu dịch giặt nệm lò xo tại Vua Nệm: https://vuanem.com/khuyen-mai/dich-vu-ve-sinh-nem/

Bài viết đã chia sẻ cách giặt nệm lò xo tại nhà đúng cách. Hy vọng thông tin phía trên có ích cho bạn và giúp bạn không còn thắc mắc về vấn đề vệ sinh nệm lò xo nữa rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team