Chuyên gia nệm

1001 câu hỏi xoay quanh đệm xốp có thể bạn chưa biết!

CẬP NHẬT 11/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đệm xốp được sử dụng phổ biến nhờ thiết kế tiện lợi, phù hợp với người lao động có thu nhập trung bình. Vậy đệm xốp PE là gì? Thuộc dòng đệm phân khúc rẻ thì liệu nằm đệm xốp PE có tốt không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về dòng đệm này nhé!

1. Đệm xốp PE là gì?

Đệm xốp (hay còn gọi là đệm PE) được cấu tạo từ những hạt nhựa Polyetylen nhân tạo, nhỏ li ti. Các hạt nhựa này cùng với một số chất phụ gia được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc vv… và trải qua quá trình tinh chế bằng máy ép ở nhiệt độ cao. 

Các hạt nhựa tan chảy và kết dính với nhau để tạo thành những dải PE mỏng, có độ dày nhỏ nhất khoảng 1cm hoặc các độ dày lớn hơn là 5cm, 7cm, 9cm, 14cm … 

đệm xốp là gì
Đệm xốp PE thuộc phân khúc đệm giá rẻ trên thị trường

Các khối đệm xốp được tạo khối có kích thước tiêu chuẩn phù hợp với thị trường Việt Nam gồm 150×200, 160×200, 180×200 hoặc 200×220. Để tăng tính thẩm mỹ cho đệm xốp, vỏ bọc của đệm được tạo từ như chất liệu, hoa văn khác nhau như cotton, gấm thêu…

2. Đệm xốp PE có tốt không?

Mỗi phân khúc đệm được tạo ra đều đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng. Do đó, tùy thuộc vào tiêu chí lựa chọn, ý kiến, quan điểm, điều kiện kinh tế mà ta có thể cân nhắc, đánh giá đệm xốp PE có tốt hay không.

Dưới đây là một số thông tin về ưu nhược điểm của đệm xốp để người tiêu dùng có thể cân nhắc về tính phù hợp của đệm xốp đối với gia đình mình.

2.1. Ưu điểm

  • Trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều lần so với đệm bông ép, đệm cao su
  • Bề mặt cứng và bằng phẳng, thích hợp với những    người hay bị đau lưng hoặc có vấn đề xương khớp.
  • Thiết kế gập ba nên dễ dàng di chuyển và tiết kiệm không gian cất trữ
  • Đa dạng độ dày và kích thước 
  • Thời gian sử dụng từ 5 – 7 năm tùy vào cách vệ sinh và bảo quản
  • Giá thành rẻ, có thể dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy theo thương hiệu, kích thước và đặc tính sản phẩm.
đệm xốp có tốt không
Thời gian sử dụng đệm xốp PE là từ 5-7 năm

2.2. Nhược điểm

  • Do thành phần nhựa giữ nhiệt cao nên nằm dễ cảm thấy nóng
  • Đệm xốp được cấu tạo rỗng bằng những hạt nhựa li ti nên độ bền không cao bằng đệm bông ép. 
  • Không tiếp xúc trực tiếp với nước, đặc biệt với nắng, nhiệt độ cao sẽ tan chảy.
  • Tạo cảm giác bí bách, khó chịu khi nằm do bề mặt đệm không thấm nước và có độ thông thoáng kém 
  • Thường không được bảo hành
  • Độ cứng tương đối cao và không phù hợp với một số đối tượng nhất định

3. Cách giặt đệm xốp

Vệ sinh làm sạch đệm xốp định kỳ để kéo dài tuổi thọ của đệm cũng như bảo vệ sức khỏe cho người nằm. 

3.1. Những lưu ý quan trọng trước khi giặt đệm xốp

  • Lựa chọn giặt đệm xốp vào những ngày trời nắng ráo, có nhiều mây để đệm nhanh khô.
  • Đổ dung dịch làm sạch theo từng khu vực và sấy ngay sau đó để tránh nước thấm vào trong đệm.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào đệm khi phơi để không ảnh hưởng tới cấu trúc bên trong của đệm xốp.
  • Chuẩn bị sẵn những dụng cụ làm sạch để tránh phải đi tìm trong khi làm 
  • Khi đổ nước lên đệm việc đầu tiên là phải nhanh chóng ngăn chặn việc thấm nước vì đệm có thể bị bở hoặc gãy khi bị thấm nước. 
vệ sinh đệm xốp
Nên ưu tiên giặt đệm vào những ngày nắng ráo để đệm mau khô hơn

3.2. Cách giặt đệm xốp 

Vì đệm xốp dễ thấm nước nên bạn cần chú ý, cẩn thận khi vệ sinh làm sạch định kỳ. Bạn có thể tham khảo cách dưới đây để đệm luôn thơm tho nhé.

Bước 1: Tháo lớp vỏ đệm, chăn, ga, gối mang đi ngâm với dung dịch nước xà phòng. Vò qua bằng tay cho sạch vết bẩn rồi giặt trong máy giặt.

Bước 2: Hút bụi toàn bộ bề mặt đệm xốp.

Bước 3: Lấy một lượng baking soda pha với vài giọt tinh dầu yêu thích của bạn.

Bước 4: Rải hỗn hợp vừa tạo lên bề mặt đệm xốp, đặc biệt phủ kín những khu vực có nhiều vết bẩn để baking soda hoạt động hiệu quả.

Bước 5: Sau khoảng 1 tiếng, dùng máy hút bụi hút sạch bột baking soda và dùng khăn khô phủi sạch đệm xốp một lần nữa.

4. So sánh đệm bông ép và đệm xốp PE

4.1. Về cấu tạo

Đệm bông ép là một khối bông ép lại còn đệm xốp PE là những dải PE ghép lại với độ dày tùy nhu cầu người dùng. Chính vì cấu tạo này nên đệm bông ép thường có khối lượng nặng hơn đệm xốp PE cùng kích thước. 

Khi sờ vào đệm bông ép, ta có cảm giác bề mặt mềm mịn nhưng ấn xuống sẽ có độ cứng nhất định. Còn đối với đệm xốp PE ta sẽ có cảm giác xốp, khi nhấn xuống sẽ có cảm giác mềm và lún hơn.

4.2. Về độ bền

Vậy đệm bông ép và đệm xốp PE loại nào dùng được lâu hơn? Vì được cấu tạo nguyên khối nên đệm bông ép có tuổi thọ cao hơn đệm xốp PE. Theo nghiên cứu đệm bông ép có tuổi thọ lên đến 10 năm trong khi đệm xốp PE chỉ được khoảng 5 năm.

đệm bông ép và đệm xốp đệm nào tốt hơn
So với đệm bông ép thì đệm xốp dễ lún hơn

Thêm vào đó, so với đệm bông ép, đệm xốp PE dễ lún nếu chịu tải trọng cao nhưng cũng dễ dàng lấy lại được hình dáng ban đầu. Ngược lại, đệm bông ép khó lún nhưng một khi đã lún sẽ khó có thể quay trở về như lúc đầu. 

Trong quá trình sử dụng, đệm xốp PE nếu không được bảo quản và vệ sinh đúng cách sẽ rơi ra những hạt nhựa li ti, gây khó chịu cho người sử dụng. 

4.3. Về chất lượng và đối tượng sử dụng sản phẩm

Đệm bông ép được làm từ các sợi bông nên có độ thấm hút cao và tạo cảm giác thoáng mát, thoải mái khi nằm. Độ cứng vừa phải của đệm bông ép giúp giữ phần lưng của người nằm luôn thẳng, tránh bị võng hoặc lún khi ngủ. Loại đệm này được cho là thân thiện với môi trường, hạn chế các dị ứng trên da khi sử dụng trong thời gian dài.

Đệm xốp PE thường mềm hơn đệm bông ép. Loại đệm này vẫn có thể sử dụng cho những người có vấn đề về xương khớp vì độ mềm của nó không quá nhiều như các loại nệm cao su hay nệm lò xo.

Tuy nhiên, vào mùa nắng nóng, không nên sử dụng loại đệm xốp này vì cấu tạo từ hạt nhựa nên loại nệm này thường giữ nhiệt lâu, gây cảm giác nóng bức, bí bách, khó chịu cho người sử dụng. 

Những gia đình có con nhỏ nên hạn chế sử dụng đệm xốp bởi việc nằm loại đệm này lâu dài dễ dẫn tới mẩn ngứa, dị ứng, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm càng nên tránh. Đệm xốp PE khi vệ sinh cũng hạn chế tiếp xúc với nước vì sẽ khiến các hạt nhựa bị rơi ra. Nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ bị chảy. 

so sánh đệm bông ép và đệm xốp
So sánh đệm bông ép và đệm xốp chi tiết

Đệm bông ép và đệm xốp PE đều được xếp trong phân khúc bình dân. Chúng có giá rẻ hơn nhiều so với đệm lò xo hoặc đệm cao su cùng độ dày, kích thước. 

Hiện nay, giá của đệm bông ép trên thị trường dao động khoảng 1 triệu với độ dày 3cm, kích thước 1m2x1m9. Và giá cao nhất khoảng 8 triệu đồng với độ dày 18cm, kích thước 2mx2m2. 

Trong khi đó, đệm xốp PE chỉ có giá khoảng 350 nghìn với độ dày 5cm, kích thước 1m2x1m9 và cao nhất khoảng 1,5 triệu với độ dày 9cm, kích thước 2mx2m2. 

Với giá cả này, đệm bông ép thường được lựa chọn bởi nhân viên văn phòng, công nhân thu nhập khá, có chỗ ở ổn định, ít di chuyển. Còn đệm xốp PE phù hợp với học sinh, sinh viên, lao động tự do, những người thường xuyên chuyển chỗ ở. 

Hiện nay, đệm xốp PE trên thị trường rất đa dạng về giá cả và kích thước nên tùy vào nhu cầu để lựa chọn. Việc thường xuyên vệ sinh và bảo quản đệm xốp đúng cách cũng giúp tăng tuổi thọ cho loại đệm này. Mong rằng bài viết này giúp ích cho bạn trước khi lựa chọn mua đệm. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều