Chuyên gia nệm

Tư vấn nệm cho người thoát vị đĩa đệm cột sống

CẬP NHẬT 28/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh phổ biến hàng đầu đối với người tuổi trung niên và cao tuổi. Ngày nay, bệnh đang ngày càng “trẻ hóa” khi thống kê từ các tổ chức Y Tế ghi nhận xu hướng người trẻ bị thoát vị đĩa đệm đang tăng dần mỗi năm. Thoát vị xảy ra ở nhiều khu vực trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là phần thắt lưng hay còn gọi là thoát vị cột sống thắt lưng.

Bạn đang tìm kiếm giải pháp để có thể ngủ ngon hơn mỗi đêm mà không bị cơn đau lưng hành hạ? Bên cạnh tuân thủ liệu trình điều trị, người bị thoái đĩa đệm cột sống cũng nên tìm hiểu và ngủ trên một chiếc nệm phù hợp. Chiếc nệm cần có khả năng nâng đỡ hiệu quả, không quá lún để giữ cho phần cột sống luôn thẳng và tránh tình trạng nhân địa đệm bị chèn ép lên dây thần kinh gây đau nhức dữ dội. Cụ thể nên chọn nệm cho người thoát vị đĩa đệm? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

1. Thoát vị đĩa đệm cột sống nguy hiểm như thế nào?

Thoát vị đĩa đệm cột sống xảy ra khi vòng sợi bao quanh vỏ bọc bao sơ bị nứt hoặc rách. Từ đó khiến cho phần khối nhầy (phần nhân nằm ở lõi của địa đệm) thoát ra ngoài, gây các cơn đau buốt quanh vùng lưng.

Nếu không kịp thời chữa trị, phần nhân bị thoát này sẽ chèn ép lên các rễ dây thần kinh và ống sống, gây mất khả năng vận động. Thoát vị đĩa đệm cột sống xảy ra ở nhiều vị trí và chủ yếu xuất hiện ở 3 phần chính: thoát vị đĩa đệm cổ, thoát vị đĩa đệm vùng ngực và thoát vị đĩa đệm thắt lưng.

Thoái vị đĩa đệm cột sống
Thoái vị đĩa đệm cột sống xảy ra khi vòng sợi bao quanh vỏ bọc bao sơ bị nứt hoặc rách.

1.1. Thoát vị đĩa đệm cổ 

Khu vực cột sống cổ của bạn bắt đầu ở phần cổ và kết thúc ở vai. Khi một trong những đĩa đệm này thoát vị, nó có thể dẫn đến đau cổ. Một số các triệu chứng phổ biến nhất của thoát vị đĩa đệm cổ còn bao gồm tê và ngứa ran ở vai và cánh tay. Ngoài ra, bệnh nhân gặp khó khăn trong việc vận động ở vùng cổ như xoay ngang, ngửa lên. 

1.2. Thoát vị đĩa đệm lồng ngực

Vùng ngực nằm giữa vùng cổ và vùng thắt lưng. Nó nằm ở trung tâm của khoang ngực và phần cột sống này được kết nối với tất cả các dây thần kinh điều khiển chức năng cơ quan. Đó là lý do thoát vị ngực là vấn đề khó khăn nhất vì nếu nó cắt đứt “liên lạc” với một cơ quan, nó có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

1.3. Thoát vị đĩa đệm thắt lưng 

Đây là vùng đau phổ biến nhất. 

Cột sống thắt lưng của bạn được chia thành 5 đốt sống, được đánh dấu theo thứ tự: L1, L2, L3, L4, L5 và đốt sống cuối cùng là S1 nằm ở phần xương cụt.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng
Thoát vị đĩa đệm thắt lưng xảy ra phổ biến nhất ở các đĩa đệm nằm ở giữa các đốt sống L4, L5, S1.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng xảy ra phổ biến nhất ở các đĩa đệm nằm ở giữa các đốt sống L4, L5, S1. Lý do bởi đây là khu vực thường xuyên chịu tác động của lực cơ học lớn và áp lực đè nén cao. Do đó, các vị trí đĩa đệm này thường bị thoái hóa tổ chức nhanh chóng. 

Khi các bác sĩ nhìn vào MRI (bản chụp cộng hưởng) của những người trong độ tuổi từ 35 đến 60, họ thấy rằng khoảng 33% đến 57% dân số có ít nhất một đĩa đệm bị phình to. Thông thường, tình trạng này không gây ra triệu chứng.

Mọi thứ chỉ bắt đầu tệ đi khi phần đĩa bị đẩy về phía trước chèn ép lên dây thần kinh đuôi ngựa thay vì phình về phía sau. Khi đĩa đệm đẩy về phía dây thần kinh của bạn, đó là khi bệnh nhân gặp phải các triệu chứng đau buốt khôn xiết, thậm chí suy giảm chức năng nội tạng. 

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bắt nguồn từ vùng lưng dưới. Độ tuổi càng cao thì nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng càng lớn. Tư thế vận động không đúng cách, ngủ sai tư thế, thường xuyên mang vác vật nặng,… là những hoạt động tưởng không hại nhưng hại không tưởng.

Khi bệnh nhân bị thoát vị cột sống thắt lưng
Khi bệnh nhân bị thoát vị cột sống thắt lưng, cơn đau thường được mô tả tương tự như đau lưng.

Khi bệnh nhân bị thoát vị cột sống thắt lưng, cơn đau thường được mô tả tương tự như đau lưng. Ở mức độ nặng hơn, bạn có thể bị liệt ở bàn chân, đau khi hắt xì, ho, nằm nghiêng. Ngoài ra, bạn cảm thấy khó khăn trong việc gập người, ưỡn thắt lưng.  Nhiều người khác còn báo cáo đau thần kinh tọa khiến họ không thể ngồi hoặc nằm ngủ trong tư thế thoải mái.

2. Nên chọn nệm cho người thoát  vị đĩa đệm như thế nào?

Bên cạnh việc điều trị, việc ngủ trên một chiếc nệm phù hợp sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho người không may mắc căn bệnh này. 

2.1. Khả năng nâng đỡ tốt

Nguyên tắc chọn nệm dành cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống là bạn phải chọn chiếc có khả năng giữ cho cột sống thẳng hàng. Nếu bạn đang nằm trên một tấm nệm xẹp lún hoặc quá mềm, bề mặt nệm sẽ đẩy lưng bạn ra khỏi vị trí tự nhiên của nó.

Từ đó khiến phần cột sống bị chèn ép. Nếu bạn đang cố gắng có được giấc ngủ ngon thì lời khuyên là bạn nên bắt đầu bằng việc đầu tư cho bản thân một chiếc nệm phù hợp.

chọn nệm giữ cột sống thẳng hàng
Chọn chiếc có khả năng giữ cho cột sống thẳng hàng

Chiếc nệm dành cho người thoát vị đĩa đệm cột sống còn cần có khả năng giảm áp lực và hỗ trợ tốt. Khả năng hỗ trợ đi đôi với khả năng giảm áp lực. Nệm có khả năng hỗ trợ tốt sẽ giúp cho phần cột sống của bạn được giải tỏa khỏi áp lực và không bị xô lệch khỏi vị trí tự nhiên.

Nếu có điều kiện, bạn nên chọn những chiếc nệm có khả năng phân vùng để trọng lượng cơ thể được phân bổ đều trên các vùng tiếp xúc, giúp xương sống được định hình giữ thẳng. Từ đó, giảm triệu chứng cơn đau và đem lại giấc ngủ ngon hơn.

Làm thế nào để biết được cột sống của bạn luôn thẳng hàng khi nằm trên nệm? Cách tốt nhất để xác định điều này là nằm nghiêng và nhờ ai đó chụp ảnh bạn từ phía sau. Cột sống của bạn nên giữ một đường thẳng. Nếu bạn thấy ngại, hãy chỉnh điện thoại theo chế độ chụp hẹn giờ và căn chỉnh góc hợp lý để có được bức hình rõ. 

2.2. Độ cứng

Những người bị đau lưng thường được khuyến cáo ngủ trên một bề mặt vững chãi. Tuy nhiên, người thoát vị đĩa đệm không nên chọn chiếc nệm quá cứng. Thay vào đó, một chiếc nệm có độ cứng vừa phải là thích hợp nhất. Giống như chúng ta đã nói, nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm, điều quan trọng là phải duy trì tư thế cột sống ở hình dáng phù hợp khi bạn nằm xuống.

không để nệm tiếp xúc nhiệt độ
Không để nệm tiếp xúc với nhiệt độ cao

2.3. Thoáng mát 

Nếu bạn ngủ trên một tấm nệm không thoáng, cơ thể bạn sẽ nóng lên và bạn sẽ cảm thấy khó chịu hơn nữa.

3. Gợi ý chọn nệm cho người thoát vị đĩa đệm

3.1. Nệm bông ép

Nệm bông ép có cấu tạo lõi là sợi polyester ép cách nhiệt thành một khối vững chắc. Nệm bông ép có đặc điểm độ đàn hồi thấp, không xẹp lún hay gây tiếng ồn. Do sở hữu độ đàn hồi thấp nên nệm không tạo cảm giác bồng bềnh, giúp khung xương người nằm luôn được giữa thẳng. Nệm bông ép có giá thành rẻ, tuổi thọ từ 3-5 năm. Nhìn chung, đây là dòng nệm phù hợp với người bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm.

>>>  Tham khảo những chiếc nệm bông ép tốt nhất tại Vua Nệm:

3.2. Nệm cao su 

Các chuyên gia sức khỏe thường khuyên người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm vùng cột sống nên sử dụng nệm cao su thiên nhiên do tính an toàn và độ cứng của dòng nệm này. Bạn nên chọn nệm cao su có độ cứng vừa phải thay vì những chiếc nệm quá. Độ cứng này sẽ giúp phần lưng của người bênh được nâng đỡ hợp lý nhưng đồng thời vẫn đem lại cảm giác êm ái.

 chọn nệm cao su
Bạn nên chọn nệm cao su có độ cứng vừa phải thay vì những chiếc nệm quá.

>>> Tham khảo những chiếc nệm cao su tốt nhất tại Vua Nệm:

3.3. Nệm lò xo túi độc lập phân vùng

Chúng ta đều biết rằng mỗi khu vực trên cơ thể có trọng lượng khác nhau. Chính vì thế, các vùng áp lực tiếp xúc lên cơ thể là không hoàn toàn đồng nhất. Nệm lò xo túi độc lập phân vùng được thiết kế với nhiều vùng, nâng đỡ từng đường cong của cơ thể như cổ, vai, lưng, hông,… .Nệm lò xo túi hỗ trợ giảm thiểu áp lực tác động lên các vùng tổn thương của cơ thể do bị thoát vị và giảm nguy cơ làm tổn thương thêm các vùng này do tư thế nằm không đúng.

Nệm lò xo túi độc lập
Nệm lò xo túi độc lập phân vùng được thiết kế với nhiều vùng, nâng đỡ từng đường cong của cơ thể

Nệm lò xo túi độc lập phân vùng có giá thành cao hơn so với nệm lò xo thông thường. Tuy vậy, dòng nệm này rất xứng đáng được đầu tư để có được chất lượng cuộc sống tốt hơn đối với người bị thoát vị đĩa đệm cột sống. 

>>> Tham khảo những chiếc nệm lò xo túi độc lập tốt nhất tại Vua Nệm:

4. Những mẫu nệm cho người bị thoát vị đĩa đệm tốt, đáng mua

4.1. Nệm cao su Gummi Classic

Nệm cao su Gummi Classic thỏa mãn được nhu cầu của những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc nệm cao su chất lượng, bền bỉ và thoải mái. Mẫu nệm cao su kinh điển này được làm từ 100% nguyên liệu thiên nhiên, không chứa các chất độc hại hay gây dị ứng.

Hơn hết, nệm Gummi Classic có khả năng thích ứng với hình dáng cơ thể của bạn, tạo ra một lớp nệm vừa vặn và êm ái. Chính đặc điểm này sẽ giúp bạn cảm nhận được sự khác biệt khi nằm trên nệm Gummi Classic. Sử dụng nệm không chỉ giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, mà cột sống lưng của bạn cũng sẽ được bảo vệ và hỗ trợ tốt nhất.

nệm tốt cho người thoát vị đĩa đệm
Nệm cao su Gummi Classic là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình, mọi đối tượng khách hàng

4.2. Nệm cao su Liên Á Classic

Nệm cao su Liên Á Classic là dòng nệm cao cấp được làm từ 100% cao su thiên nhiên, có độ bền cao, không bị biến dạng hay xẹp lún theo thời gian. Điểm nổi bật của nệm cao su Liên Á Classic là khả năng thoáng khí vượt trội, giúp bạn ngủ ngon mà không lo nóng hay ẩm mốc.

Bên cạnh đó, nệm có hàng ngàn lỗ thông khí trên hai mặt, tạo ra luồng không khí liên tục, giúp hút hơi ẩm và tản nhiệt hiệu quả. Đó chính là lý do vì sao bạn sẽ cảm nhận được sự mát lạnh và khô ráo khi nằm trên nệm cao su Liên Á Classic.

mẫu nệm tốt cho người thoát vị đĩa đệm
Nệm cao su Liên Á Classic có khả năng chống vi khuẩn, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe

4.3. Nệm cao su đa tầng Kim Cương Titanium

Nệm được làm từ cao su thiên nhiên kết hợp với bông ép sạch khuẩn, mang lại cảm giác êm ái, mềm mại và thoải mái cho người dùng. Sản phẩm không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon, mà còn hỗ trợ điều trị các vấn đề về đau lưng, cột sống, khớp xương. 

Bí quyết nằm ở lớp cao su thiên nhiên có hệ thống lỗ thông hơi thông minh, giúp nệm cao su đa tầng Kim Cương Titanium luôn khô ráo, thoáng khí và kích thích lưu thông khí huyết. Hầu như mọi người dùng đều sẽ trải nghiệm được sự khác biệt của loại nệm này.

mẫu nệm cho người thoát vị đĩa đệm tốt
Nệm cao su đa tầng Kim Cương Titanium hỗ trợ lưu thông máu tối ưu

4.4. Nệm lò xo Dunlopillo Cambridge Luxe

Nệm Dunlopillo Cambridge Luxe được thiết kế với hệ thống túi lò xo độc lập, giúp nâng đỡ và phân bổ áp lực cho 5 vùng quan trọng của cơ thể: đầu, vai, mông, đầu gối và chân mang đến cho người dùng giấc ngủ sâu và êm ái. Bạn sẽ không còn cảm thấy đau nhức hay mỏi mệt khi thức dậy, bởi nệm sẽ giúp cột sống của bạn được giữ ở tư thế đúng và thoải mái nhất. 

Ngoài ra, nệm còn có nhiều lớp foam tỉ trọng cao, tạo cảm giác êm ái và vững chãi cho người nằm. Một điểm nổi bật khác của nệm lò xo Dunlopillo Cambridge Luxe chính là khả năng chống rung. Bạn sẽ không bị quấy rầy bởi những chuyển động của người nằm cạnh, bởi hệ thống lò xo túi độc lập sẽ hấp thụ lực tác động tại chỗ mà không lan truyền ra xung quanh. 

đệm cho người thoát vị đĩa đệm
Nệm Dunlopillo Cambridge Luxe mang đến giấc ngủ ngon và yên bình, không lo bị gián đoạn

4.5. Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy

Chiếc nệm lò xo cao cấp nệm lò xo Therapedic Premium Innergy đảm bảo chất lượng và mang lại sự thoải mái cho cơ thể. Đây là một sản phẩm độc đáo, được thiết kế với công nghệ Innergy giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và đau nhức xương khớp. 

Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy không chỉ êm ái, mềm mại mà còn có khả năng hỗ trợ cột sống tối ưu, phòng ngừa các bệnh về đốt sống cổ, thắt lưng và thoát vị đĩa đệm. Nệm là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của mình.

đệm tốt cho người thoát vị đĩa đệm
Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy giúp giải phóng áp lực cơ thể tối ưu

5. Các yếu tố cần cân nhắc khi mua nệm

Để mua được nệm chất lượng, bạn cần quan tâm đến những yếu tố sau:

  • Tư thế ngủ: Đảm bảo yếu tố này để giúp cột sống được giữ thẳng và giảm đau nhức. Nếu có thói quen ngủ ngửa, bạn nên chọn nệm cứng vừa phải sẽ hỗ trợ tốt cho lưng. Ngược lại nếu có thói quen ngủ nghiêng, nệm mềm vừa phải sẽ ôm sát hông và vai. Nếu bạn ngủ sấp, nệm cứng cao sẽ tránh bị lún và gây khó thở.
  • Chất liệu: Tốt hơn hết nên chọn chất liệu nệm theo sự thoải mái và khả năng điều hòa nhiệt của mình. Những chiếc nệm lò xo có độ đàn hồi cao và thoáng khí tốt. Nệm foam có độ mềm mại cao và ôm sát cơ thể. Trong khi đó nệm cao su có tính năng chống vi khuẩn và chống dị ứng. Và nệm bông ép có độ bền cao, dễ vệ sinh.
  • Kích thước: Cân nhắc và chọn kích thước nệm vừa vặn với giường ngủ để tạo không gian thoáng mát và tiết kiệm diện tích. Ngoài ra, người mua cũng nên xem xét chiều cao của nệm để dễ dàng lên xuống giường.
  • Giá cả: Tiến hành so sánh giá cả và chất lượng của các loại nệm để có sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, không nên quá tiết kiệm khi mua nệm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.
  • Thương hiệu: Ưu tiên mua nệm của các thương hiệu có uy tín và chứng nhận chất lượng để đảm bảo an toàn và bền bỉ. Người mua cũng nên chủ động kiểm tra thời gian bảo hành và dịch vụ hậu mãi của các thương hiệu.
  • Chính sách đổi trả: Lựa chọn mua nệm ở những cửa hàng có chính sách đổi trả rõ ràng để có thể thử nghiệm và đổi lại sản phẩm nếu không phù hợp.
mua nệm cho người thoát vị đĩa đệm tốt
Tùy vào nhu cầu của bản thân để lựa chọn loại nệm phù hợp

6. Tư thế nằm ngăn trượt địa đệm khi ngủ

Để giảm đau và ngăn ngừa biến chứng cho người bị thoát vị đĩa đệm, việc chọn tư thế nằm phù hợp rất quan trọng. Dưới đây là một số tư thế nằm được khuyến cáo cho người gặp vấn đề này:

  • Tư thế nằm nghiêng sang một bên, kê gối giữa hai chân: Giảm áp lực trên cột sống và đĩa đệm, giúp cơ thể thư giãn và dễ chịu hơn. 
  • Tư thế ngủ quay sang một bên, chân co về bụng: Giảm căng thẳng trên cơ lưng và hông, giúp cải thiện tuần hoàn máu và dưỡng chất cho đĩa đệm. 
  • Nằm sấp kê gối: Giúp giảm đau cho người bị thoát vị đĩa đệm ở cổ hoặc thắt lưng. 
  • Nằm ngửa, đặt gối phía dưới đầu gối: Giảm áp lực trên cột sống và đĩa đệm, giúp cơ thể được nghỉ ngơi tốt hơn. 
  • Ngả lưng ngửa khi nằm: Giảm căng thẳng trên cơ lưng và hông, giúp cải thiện tuần hoàn máu và dưỡng chất cho đĩa đệm.

>> Xem thêm: 

Thoát vị đĩa đệm thường không xảy ra trong ngày một ngày hai mà phát triển trong một thời gian dài và việc ngủ trên một chiếc nệm không phù hợp có thể góp phần gây ra nghiêm trọng thêm chứng bệnh. Hy vọng rằng, bài viết này đem lại cho bạn nhiều thông hữu ích. Chúc bạn sớm tìm được chiếc nệm ưng ý cho mình hoặc người thân đang mắc phải chứng bệnh này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team