Tình yêu - Gia đình

6 truyện cổ tích cho bé hay và ý nghĩa nhất mà phụ huynh nên tham khảo ngay

CẬP NHẬT 21/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Kho tàng truyện cổ tích vốn rất đa dạng phong phú. Có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, bố mẹ có thể kể cho bé nghe để dạy con những đạo lý trong cuộc sống. Dưới đây là câu truyện cổ tích cho bé hay và ý nghĩa nhất mà chúng tôi sưu tầm được.

1. Truyện cổ tích là gì?

Truyện cổ tích là một thể loại văn học tự sự trong dân gian, thường có yếu tố hư cấu, bao gồm nhiều thể loại như: thần kỳ, phiêu lưu, truyện cổ tích về các loài vật…. Truyện cổ tích cho bé thường là những câu chuyện ngắn kể về các nhân vật hư cấu: công chúa, hoàng tử, ông bụt…

truyện cổ tích là gì
Truyện cổ tích là một thể loại văn học tự sự trong dân gian

Qua nội dung và hình tượng nhân vật xây dựng được, truyện phản ánh các mối quan hệ xã hội, hàm chứa những giá trị nhân văn, giáo dục giàu ý nghĩa giúp trẻ phát triển tư duy đúng đắn, lành mạnh.

Xem ngay: Top 30 câu chuyện ba mẹ kể cho bé mỗi đêm

2. Đọc truyện cổ tích cho bé có lợi ích gì? 

  • Đối với trẻ em, truyện cổ tích được coi là món ăn tinh thần vô cùng bổ ích. Chúng thường hay thích những cái đẹp và lạ nên rất dễ dàng bị cuốn hút vào những câu truyện cổ tích, nhờ đó trí tưởng tượng cũng sẽ tốt hơn.
  • Qua mỗi câu chuyện cha mẹ có thể rút ra cho bé những bài học sâu sắc, từ đó giúp bé có nhận thức đúng đắn, biết điều gì nên và không nên làm từ đó nỗ lực để trở thành một người tốt sau này.
  • Giúp cho trẻ hình thành thói quen tốt – đọc sách, giúp phát triển khả năng ngôn ngữ và não bộ của bé phát triển tốt hơn.

Đọc thêm Top 8 cuốn sách thiếu nhi hay cho bé cha mẹ nên sưu tầm

3. Top 6 truyện cổ tích ý nghĩa nhất nên kể cho bé nghe

3.1. Truyện cổ tích cho bé: Chú thỏ thông minh

Trong khu rừng xa xôi nọ, có một chú thỏ con sống cùng mẹ trong một ngôi nhà nhỏ. Ngày nào thỏ con cũng chạy ra bờ sông để uống nước. Trước khi đi mẹ chú luôn nhắc: “Con phải cẩn thận nhé vì cáo gian ác cũng hay ra sông dạo chơi lắm đấy!”

Một ngày nọ, đang chuẩn bị cúi xuống uống nước, thỏ con bất ngờ thấy cáo. Cáo tỏ vẻ thân thiện nói: “Chào thỏ con, lên lưng anh cõng vào rừng hái nấm và cà rốt nào!”. Thỏ con hết sức lo sợ, nhưng chú nhanh trí nghĩ ra một kế. Chú đáp: “Ôi thế thì tuyệt quá anh Cáo ơi, anh chờ em về nhà lấy mũ đội che nắng nhé!”

truyện cổ tích cho bé hay và ý nghĩa
Truyện cổ tích cho bé: Chú thỏ thông minh

Nói rồi Thỏ con nhanh nhẹn chạy một mạch về nhà và kể lại câu chuyện gặp Cáo cho mẹ nghe. Thỏ mẹ ôm con vào lòng và khen Thỏ con vô cùng thông minh.

3.2. Truyện cổ tích cho bé: Khỉ và cá sấu

Ngày xưa, có một con khỉ sống trên một cây cổ thụ cao lớn và bạn của nó là một con cá sấu sống ở dòng sông cạnh đó. Hàng ngày, con khỉ sẽ hái những những trái cây mọng nước ở trên cây và đem tặng bạn cá sấu. 

Mỗi khi nhận được khỉ tặng quà, cá sấu đều đem về chia sẻ với vợ. Cá sấu vợ là một người vô cùng tham ăn và luôn có suy nghĩ muốn ăn cả trái tim của chú khỉ. Khi biết được mong muốn của vợ, cá sấu rất băn khoăn nhưng cuối cùng vẫn quyết định làm theo ý vợ.

truyện cổ tích cho bé hay
Truyện cổ tích cho bé: Khỉ và cá sấu

Hôm sau, cá sấu đã mời khỉ ngồi trên lưng mình để cùng nhau đi tham quan dòng sông nhưng thật ra nó có ý định giết khỉ và móc lấy quả tim khi bơi đến giữa dòng. Khi biết được mưu đồ xấu xa của người bạn, khỉ đã nhanh trí nói với cá sấu rằng quả tim của mình được để ở trên ngọn cây, nếu muốn lấy thì hãy đưa nó trở lại bờ. Cá sấu tin lời bèn chở khỉ quay trở lại để lấy quả tim. Thế nhưng, khi về đến bờ, khỉ đã thoăn thoắt trèo lên cây và về nhà an toàn.

3.3. Truyện cổ tích cho bé: Câu lạc bộ các bà mẹ

Một ngày đẹp trời nọ, tất cả bà mẹ thú trong rừng rậm tập hợp lại và cùng nhau so sánh xem con của ai là giỏi nhất và ai là người đẻ được nhiều con nhất. Mẹ nai bèn nói con mình là to lớn nhất. Mẹ chó rừng lại khen con mình có hàm răng sắc bén nhất và cũng có đông con nhất. Không kém cạnh, mẹ chim sẻ lại cho rằng con mình là giỏi nhất và mình là người đẻ nhiều nhất.

Cuối cùng, đến lượt mẹ sư tử, bà ấy chỉ có một chú sư tử con. Những bà mẹ khác vội vàng hỏi: “Chỉ có một đứa thôi ư? Sao mẹ sư tử đẻ ít vậy? Ai trong số chúng tôi cũng có nhiều con hơn chị. 

mẫu truyện cổ tích cho bé
Truyện cổ tích cho bé: Câu lạc bộ các bà mẹ

Con của chị cũng không phải giỏi nhất”. Mẹ sư tử vô cùng tự hào nói: “Mọi người nhầm rồi, con của tôi là giỏi nhất bởi vì nó sẽ trở thành chúa sơn lâm ở đây”. Nghe đến đây, tất cả đều các bà mẹ đều im lặng và giải tán cuộc họp.

Bạn đã biết: Top 10+ sách truyện cho bé 2 tuổi giúp bé phát triển toàn diện

3.4. Truyện cổ tích cho bé: Chú lừa khôn ngoan

Một chú lừa đang vui vẻ gặm cỏ non trên một ngọn đồi mà không hề hay biết rằng có một con chó sói đang rình rập nó. Khi ăn xong và ngẩng đầu lên, chú lừa ngỡ ngàng nhận ra con chó sói đang đứng nhìn mình đầy thèm khát. Chú lừa biết rằng mình phải thật nhanh trí thì mới có thể tự cứu lấy bản thân. Nó bắt đầu hét lên thật to như thể mình đang bị thương rất nặng. Nghe tiếng hét, con sói vô cùng bất ngờ vì không hiểu chuyện gì đang xảy ra nên nó đã đi tới và hỏi:

– Mày bị làm sao vậy hả?

– Chân tôi bị gai đâm vào, anh có thể giúp tôi nhổ nó ra được không?

– Tại sao tao phải làm như thế?

– À, tại vì điều này mang lại lợi ích cho anh. Cái gai vô cùng sắc nhọn. Nếu anh ăn thịt tôi, anh sẽ bị hóc đó.

truyện cổ tích cho bé ý nghĩa
Truyện cổ tích cho bé: Chú lừa khôn ngoan

Nghe cũng có lý, chó sói bèn chạy chạy để lấy gai ra giúp chú lừa. Tuy nhiên, khi sói đến gần, chú lừa đã đấm con chó sói mấy cái và nhanh chân chạy trốn. Con chó sói bị choáng váng và không kịp nhận ra chuyện gì vừa xảy ra. Vậy là chó sói đã bị mất miếng mồi ngon. Sau khi tỉnh táo lại, nó vô cùng xấu hổ và thầm nguyền rủa vì sự ngu ngốc của mình.

3.5. Truyện cổ tích cho bé: Đeo chuông cho mèo

Trong một thành phố lớn, có một cửa hàng bách hóa nọ có rất nhiều chuột. Hằng ngày, chúng cắn phá và làm hư hỏng rất nhiều hàng hóa. Vì vậy, ông chủ tiệm đã quyết định nuôi một con mèo để dẹp yên lũ chuột này. Đàn chuột vô cùng lo lắng về điều đó và nghĩ cách tự cứu lấy mình.

Một con chuột lớn đứng dậy nói: “Tôi có kế hoạch như thế này. Nếu chúng ta đeo một cái chuông vào cổ của con mèo thì khi nó đi tới đâu chúng ta sẽ đều biết”. Đây là một ý kiến không tồi, thế nhưng vấn đề phát sinh ra là ai sẽ xung phong làm điều đó. Và khi câu hỏi này được đặt ra, không một ai hưởng ứng.

Cuối cùng, đàn chuột trong tiệm đã bị mèo ta diệt sạch.

mẫu truyện cổ tích cho bé ý nghĩa
Truyện cổ tích cho bé: Đeo chuông cho mèo

3.6. Truyện cổ tích cho bé: Vì sao thỏ cụt đuôi?

Thỏ và Nhím là hai người bạn rất thân. Thỏ vốn thông minh, nhanh trí nhưng nghịch ngợm và thích leo trèo nhảy nhót khắp nơi. Nhím thì lại hiền lành, chịu khó, tính tình tỉ mỉ, chắc chắn. 

Một hôm Thỏ rủ Nhím cùng ra bìa rừng chơi. Ở đó có một con đường đất đỏ chạy qua, phía bên kia là bãi cỏ rộng nhiều hoa cỏ thơm ngát, bướm lượn, trông thật thích mắt. 

Thỏ nói với Nhím: “Chúng mình chạy nhanh băng qua đường, sang bên đó tha hồ mà hái hoa, bắt bướm. 

Vốn tính cẩn thận Nhím cân nhắc nói: “Bên kia đường là bãi cỏ vắng người, trên đường lại có rất nhiều ô tô chạy, chúng mình đứng đây ngắm hoa từ xa cũng được”. Thỏ nói: “Bãi cỏ rộng thế thoải mái mà chạy nhảy, nếu có gì nguy hiểm thì mình trốn nhanh là được.”

truyện cổ tích cho bé nên đọc
Truyện cổ tích cho bé: Vì sao thỏ cụt đuôi?

Dứt lời, Thỏ chạy băng qua đường. Ngay lúc ấy có một chiếc ô tô lao đến. Thấy Thỏ, chiếc ô tô vội phanh gấp lại, chú Thỏ bé nhỏ chui tọt vào gầm xe, bánh xe đè lên khiến đuôi nó đứt rời. Thấy bạn gặp nạn, Nhím vội chạy ra dìu Thỏ vào lề đường. 

Đuôi bị cụt, Thỏ vô cùng đau đớn, nó ân hận vì đã không nghe lời Nhím, chiếc đuôi của Thỏ không còn, trông thật xấu xí. Nhím động viên bạn Thỏ: “Từ nay chúng mình hãy cẩn thận hơn khi sang đường, phải nhìn sang trái, sang phải, không có xe đi gần đó mới được qua đường”. Thỏ bẽn lẽn đáp: “Tớ đồng ý”. 

Thông qua 6 truyện cổ tích ngắn này, cha mẹ có thể kể ru con ngủ vào mỗi đêm. Chắc chắn các bé sẽ rất vui và hạnh phúc nếu được cha mẹ cùng nhau kể chuyện cổ tích cho nghe đấy.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều