Sức khỏe giấc ngủ

Khi nào thì trẻ có thể nằm sấp? Gợi ý biện pháp phòng ngừa an toàn khi trẻ nằm sấp

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Sự thật là, nhiều em bé thích nằm sấp khi ngủ hơn và cũng không ít lần ba mẹ lo lắng khi thấy con ngủ trong tư thế này. Vậy ngủ sấp có an toàn không? Và khi nào thì trẻ có thể nằm sấp khi ngủ? Cùng đi tìm các câu trả lời trong bài viết sau nhé!

1. Khi nào thì trẻ có thể nằm sấp khi ngủ?

Bé không nên nằm sấp khi ngủ trong 12 tháng đầu tiên. Trong năm đầu tiên, nằm sấp có thể tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), ngạt thở, lượng oxy thấp/tăng carbon dioxide do luồng không khí lưu thông kém và/hoặc quá nóng. Vì lý do này, bạn phải luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ. Đó là tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ

Bạn có thể để trẻ nằm sấp khi ngủ khi trẻ khoảng 4 đến 6 tháng tuổi. Đây là lúc em bé có thể tự lăn trở lại một cách an toàn, vì vậy không có khả năng là em bé sẽ ngủ trong tư thế nằm sấp quá lâu. 

khi nào trẻ có thể nằm sấp
Bé không nên nằm sấp khi ngủ trong 12 tháng đầu tiên

2. Trẻ ngủ nằm sấp, nằm úp mặt có nguy hiểm không?

Ngủ nằm sấp đã được khuyến khích trong nhiều năm cho đến khi các bác sĩ nhận thấy sự gia tăng các ca tử vong ở trẻ sơ sinh không rõ nguyên nhân. Vào năm 1994, chiến dịch “Ngủ ngửa” đã được triển khai. Kết quả là các trường hợp SIDS đã giảm một nửa vào năm 2010. Giờ đây, ngủ ngửa là một trong những khuyến nghị an toàn hàng đầu dành cho các bậc cha mẹ có con đầu lòng. 

Nguy cơ SIDS có mức độ cao nhất trong năm đầu tiên của cuộc đời đứa trẻ, đặc biệt là trong sáu tháng đầu tiên. Ngay từ lúc đưa bé mới sinh từ bệnh viện về nhà, ba mẹ nên luôn đặt trẻ nằm ngửa khi con ngủ. Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra những lợi ích khác của tư thế này, bao gồm ít bị sốt, nghẹt mũi và nhiễm trùng tai.

Hầu hết các bé có thể thay đổi tư thế khi được khoảng 4 đến 6 tháng tuổi, vì vậy hãy chú ý hơn một chút để xem bé có thể tự lăn hay cần bạn giúp không. 

3. Bao lâu thì ba mẹ nên đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa lại?  

Các chuyên gia khuyến nghị rằng trẻ sơ sinh nên nằm ngủ ngửa trong năm đầu tiên. Khi chúng bắt đầu lăn lộn, chúng có thể sẽ nằm sấp 1 cách tự nhiên. Khi ba mẹ phát hiện bé ngủ sấp cũng đừng quá lo lắng, miễn là trẻ đã có thể lăn từ trước ra sau và từ sau ra trước một cách hiệu quả, thì đây không phải là vấn đề.

Bao lâu thì ba mẹ nên đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa
Các chuyên gia khuyến nghị rằng trẻ sơ sinh nên nằm ngủ ngửa trong năm đầu tiên

Con bạn an toàn trong tư thế nằm sấp khi chúng có thể ngẩng cao đầu. Nằm sấp khi ngủ có nguy cơ gây ngạt thở, đối với trẻ có thể tự ngẩng đầu thì con sẽ thực hiện hành động này 1 cách bản năng nếu con cảm thấy không thở được.

Điều này cho phép trẻ chuyển từ tư thế không thoải mái sang tư thế thoải mái hơn, dù là nằm nghiêng, nằm sấp hay nằm ngửa. Ngoài ra, bạn có thể cho con nằm sấp nhiều thời gian trong ngày để giúp duỗi thẳng các cơ ở cổ và lưng. 

Thông thường cha mẹ được khuyên luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ cho đến ngày sinh nhật đầu tiên của bé. Tuy nhiên, nếu con bạn lăn qua cả hai  bên 1 cách thoải mái trước thời điểm này thì bạn có thể yên tâm để trẻ ngủ theo cách chúng muốn.

4. Các biện pháp phòng ngừa an toàn khi trẻ nằm sấp

Theo các hướng dẫn an toàn giấc ngủ dành cho trẻ sơ sinh được công bố bởi Học viện Nhi Khoa Hoa kỳ năm 2016, 1 số biện pháp phòng ngừa an toàn khi trẻ nằm sấp gồm: 

  • Một bề mặt ngủ chắc chắn, chẳng hạn như cũi, nôi, cũi di động
  • Không có vật liệu hoặc đồ vật mềm, bao gồm chăn, ga trải giường, miếng đệm, gối hoặc đồ chơi có nguy cơ khiến bé ngạt.
  • Để ý tư thế ngủ của bé ít nhất là trong sáu tháng đầu tiên
  • Tránh để giường/phòng ngủ quá nóng (có thể sử dụng túi ngủ nhẹ để giữ ấm)
  • Ngừng quấn tã khi trẻ bắt đầu lăn
biện pháp phòng ngừa an toàn khi trẻ nằm sấp
Nhiều bé thích nằm sấp hơn khi ngủ và nó có thể giúp bé dễ vào giấc hơn

Thực tế, nhiều bé thích nằm sấp hơn khi ngủ và nó có thể giúp bé dễ vào giấc hơn so với các tư thế còn lại. Nếu con bạn đang phải vật lộn với giấc ngủ, thì việc cho trẻ nằm sấp có vẻ là giải pháp dễ dàng nhất. Nhưng thật không may, nó không phải là an toàn nhất.

Giải pháp tốt nhất là giúp con bạn học cách vào giấc bằng việc sử dụng các phương pháp an toàn như quấn tã, tạo tiếng ồn trắng, ru ngủ, cho bú cùng các thói quen lành mạnh khác trước khi đi ngủ.

Nếu bé đã quen với việc ngủ úp mặt xuống và bạn đang cố gắng thực hiện một sự thay đổi, bạn có thể thấy số lượng và chất lượng giấc ngủ của bé có sự thụt lùi tạm thời. Điều bạn cần làm là kiên nhẫn và biết rằng trẻ sơ sinh của bạn sẽ sớm thích nghi.

Nếu trẻ nằm sấp khi ngủ, bạn có thể nhẹ nhàng lăn trẻ nằm ngửa. Khi chúng liên tục lăn theo cả hai hướng, hãy tiếp tục đặt chúng nằm ngửa. Sau sinh nhật đầu tiên, bạn có thể thoải mái để con mình ngủ theo bất kỳ cách nào mà con chọn.

5. Hướng dẫn bảo đảm an toàn cho giấc ngủ của trẻ

Ngoài việc đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa khi ngủ, điều quan trọng là phải tuân theo các nguyên tắc an toàn khác bao gồm việc sử dụng núm vú giả, ngủ trên bề mặt chắc chắn (như cũi, nôi,..) và không có gì trên giường ngoại trừ một tấm trải giường vừa vặn. Nếu bạn quyết định sử dụng khăn quấn hoặc túi ngủ, hãy đảm bảo rằng bạn để ý các dấu hiệu nếu bé cảm thấy quá nóng.

XEM THÊM: Hướng dẫn mẹ cách quấn khăn cho bé ngủ ngon giấc

5.1. Bé ngủ nghiêng có tốt không?

em bé nằm nghiêng khi ngủ
Những em bé nằm nghiêng khi ngủ có thể dễ dàng lật sang nằm sấp, tăng nguy cơ dẫn đến đột tử

Câu trả lời là điều này tồn tại 1 số rủi ro. Những em bé nằm nghiêng khi ngủ có thể dễ dàng lật sang nằm sấp, tăng nguy cơ dẫn đến đột tử khi ngủ (SIDS). Chính vì vậy, tất cả trẻ sơ sinh nên được đặt nằm ngửa khi ngủ cho đến khi chúng được 1 tuổi. 

XEM THÊM: Vì sao trẻ hay lật khi ngủ? Làm thế nào để khắc phục hiệu quả?

5.2. Điều gì gây chứng trào ngược và GERD?

Mọi người thường nghĩ rằng những đứa trẻ nằm ngửa sẽ tăng nguy cơ bị nghẹt thở, nhưng nhận định này đã bị bác bỏ. Trên thực tế, trẻ sơ sinh ho hoặc nuốt chất lỏng một cách tự nhiên và có xu hướng làm như vậy tốt hơn khi nằm ngửa khi ngủ.

5.3. Điều gì làm tăng nguy cơ dẹt đầu ở trẻ

Tình trạng dẹt đầu có thể xảy ra khi trẻ nằm ở một tư thế quá lâu. Mặc dù tình trạng này là vô hại nhưng nó đem lại sự thiếu thẩm mỹ, chính vì thế, hãy tham khảo một số cách để ngăn chặn chúng.

Hãy thử hạn chế thời gian nằm của trẻ bằng việc ngồi trên ghế ô tô và xích đu, khuyến khích trẻ nằm sấp nhiều và thay đổi hướng đặt đầu trẻ nằm trong cũi từ tuần này sang tuần khác.

5.4. Khi nào bé có thể nằm sấp mà vẫn an toàn? 

Câu trả lời là có, cho bé nằm sấp khi bé thức là việc làm cũng được các chuyên gia nhi khoa khuyến khích. Thực tế nằm sấp khi thức là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Một số bé có thể quấy khóc lúc đầu, vì vậy hãy bắt đầu với vài phút mỗi lần, trải đều trong ngày và tăng dần.

 bé nằm sấp khi bé thức
Cho bé nằm sấp khi bé thức là việc làm cũng được các chuyên gia nhi khoa khuyến khích

Những người mới “lên chức” cha mẹ thường nhận được nhiều lời khuyên chăm con từ gia đình đến bạn bè. Nhưng khi nói đến sự an toàn của em bé, tốt nhất bạn nên tin tưởng vào các chuyên gia. AAP khuyến nghị nên cho trẻ ngủ ngửa cho đến sinh nhật đầu tiên của trẻ.

XEM THÊM: Khám phá 6 tư thế ngủ của trẻ thông minh có thể cha mẹ chưa biết

Khi thiên thần nhỏ xíu bắt đầu biết lật thì con có thể ngủ theo thiên hướng tự nhiên của con! Vào thời điểm các em bé thổi tắt ngọn nến đầu tiên đó, các em có thể ngủ ở bất kỳ tư thế nào mà các em chọn.

Cuối cùng, sự an toàn của con bạn là điều cần ưu tiên hàng đầu. Hy vọng những thông tin trên phần nào giải đáp thắc mắc khi nào thì trẻ có thể nằm sấp, từ đó ba mẹ có thể điều hướng tư thế ngủ cho trẻ sao cho hợp lý.

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/when-can-babies-sleep-on-their-stomach/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên