Sức khỏe giấc ngủ

Trẻ sơ sinh hay gối tay mẹ ngủ có sao, có ảnh hưởng sức khoẻ không?

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Ngọc Hân

Giấc ngủ luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhiều bậc phụ huynh thường thắc mắc rằng trẻ sơ sinh hay gối tay mẹ ngủ có sao hay không? Để giải đáp thắc mắc này một cách nhanh chóng, mời bạn hãy cùng tiếp tục khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trẻ sơ sinh hay gối tay mẹ ngủ có sao hay không?

Theo nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe, việc mẹ để trẻ gối đầu lên tay khi đi ngủ là điều không tốt, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu để tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, trẻ có thể dễ mắc các nguy cơ như biến dạng đầu, ngoài ra, còn để lại một số di chứng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe sau này.

trẻ sơ sinh hay gối tay mẹ ngủ có được không
Trẻ sơ sinh hay gối tay mẹ ngủ có sao hay không, có ảnh hưởng sức khỏe không?

Tuy nhiên, nếu trẻ có sở thích gối tay mẹ khi đi ngủ thì bố mẹ cũng đừng quá lo lắng bởi vì trẻ luôn cảm thấy hành động này rất giống với môi trường khi chúng còn nằm trong bụng mẹ. Sau một thời gian phát triển, mọi chức năng đã được hoàn thiện, bé sẽ tự động thích nghi được với môi trường bên ngoài và dần dần từ bỏ được thói quen này.

2. Khi cho trẻ sơ sinh ngủ, mẹ cần chú ý điều gì?

Nhằm giúp cho trẻ sơ sinh luôn cảm thấy ngủ ngon hơn, bố mẹ hãy chú ý đến một số lời khuyên hữu ích, bao gồm:

  • Mẹ nên ngủ chung phòng với trẻ: Khi được ngủ cùng với mẹ, trẻ sẽ cảm nhận được sự ấm áp, nhận được cảm giác che chở nên sẽ ngủ ngon hơn. Đồng thời, việc ngủ chung phòng còn giúp tạo điều kiện thuận lợi để mẹ có thể dễ dàng kiểm tra giấc ngủ của trẻ và cho trẻ bú mỗi khi chúng đói.
  • Bố mẹ chỉ nên đắp chăn tới ngực và để lộ hai cánh tay trẻ ra ngoài: Trong quá trình đắp chăn cho trẻ, bố mẹ tuyệt đối không được dùng chăn che đầu em bé. Bởi vì điều này sẽ làm cho chúng dễ mắc nguy cơ nghẹt thở khi ngủ, gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của chúng.
  • Không nên sử dụng nệm quá cứng hay quá mềm cho trẻ sơ sinh: Khi lựa chọn nệm cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần mua một chiếc nệm có độ cứng và độ mềm vừa phải nhằm đảm bảo cho giấc ngủ của chúng luôn được hoàn thiện và trọn vẹn.
  • Đảm bảo nhiệt độ mát mẻ, vừa phải cho trẻ: Bố mẹ nên đảm bảo một không gian ngủ mát mẻ, chất lượng nhằm giúp nâng cao giấc ngủ của trẻ sơ sinh.
  • Sử dụng núm vú giả cho trẻ: Theo nhiều nghiên cứu từ Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, việc sử dụng núm giả sẽ giúp trẻ dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nếu trẻ phản ứng với hành động này thì bố mẹ cũng đừng ép buộc chúng nhé!
  • Cho trẻ sơ sinh nghe nhạc nhẹ: Việc cho trẻ nghe những bản nhạc du dương cũng là một biện pháp hữu ích nhằm giúp cho chúng nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.
trẻ sơ sinh hay gối tay mẹ ngủ có sao
Tổng hợp những điều bố mẹ cần chú ý khi cho trẻ ngủ

3. Cách gối đầu cho trẻ sơ sinh đơn giản, hiệu quả

Gối đầu cho trẻ bằng gối hay bằng tay đều có nguy cơ làm bé bị ngạt thở và gây ra hội chứng đột tử. Do đó, trước khi gối đầu cho trẻ, bố mẹ nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Bố mẹ chỉ nên sử dụng gối cho trẻ em sơ sinh trên 18 tháng tuổi. Đồng thời, chỉ nên lựa chọn loại gối không có độ lún, có chiều rộng bằng kích thước của bé. Trong quá trình gối đầu, bố mẹ cần để ý đến con thường xuyên để có thể dễ dàng xoay đầu gối nhằm đảm bảo đầu của trẻ không bị móp méo.

4. Bí quyết chọn gối phù hợp với trẻ sơ sinh

Khi chọn gối cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý đến một số tiêu chí quan trọng như sau:

4.1. Chọn chất liệu gối phù hợp với trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ chỉ nên chọn gối được làm từ vải cotton mềm mại, phần lõi gối được làm từ cao su thiên nhiên hoặc từ sợi bông thoáng khí. Loại gối này luôn giúp cho phần đầu của trẻ được thoải mái, đảm bảo độ thoáng mát nên thường được phụ huynh yêu thích và chọn lựa.

trẻ sơ sinh gối tay mẹ ngủ có được không
Bố mẹ cần chọn lựa chất liệu gối phù hợp với trẻ sơ sinh

4.2. Chọn kích thước và độ dày gối phù hợp với trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh từ 18 tháng tuổi trở lên, khi đã có thể sử dụng gối, bố mẹ cần chọn lựa loại gối có kích thước vừa vặn. Tốt nhất là những chiếc gối vừa với cơ thể của trẻ.

Khi chọn lựa ruột gối, bạn không nên chọn những chiếc gối quá mềm hoặc quá cứng, không nên chọn gối quá cao hoặc quá thấp vì chúng sẽ ảnh hưởng đến hộp sọ của trẻ, có thể gây ngạt thở ở trẻ. Bạn nên chọn lựa độ dày cho trẻ sơ sinh từ 7 đến 10cm, khi chúng còn chưa bị ép xuống.

4.3. Chọn loại gối có độ an toàn cho trẻ sơ sinh

Trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, dị ứng với vi khuẩn, bụi bẩn và các chất liệu không an toàn. Do đó, trong quá trình chọn mua, bố mẹ hãy tìm hiểu kỹ chất liệu của gối, cần đảm bảo chúng không gây kích ứng, không gây dị ứng cho làn da mỏng manh của con mình.

4.5. Chọn loại gối có khả năng tản nhiệt và đàn hồi tốt

Hầu hết, các loại gối có khả năng tản nhiệt tốt đều giúp con trẻ cảm thấy thoải mái, mát mẻ, tránh được tình trạng nóng bức, khó chịu khi ngủ. Nhờ đó, trẻ sơ sinh luôn được ngủ ngon giấc hơn, ngủ trọn giấc trong suốt cả đêm.

trẻ sơ sinh gối tay mẹ ngủ có sao
Nên chọn lựa các loại gối có khả năng đàn hồi và khả năng tản nhiệt tốt cho trẻ

4.6. Chọn loại gối có thể dễ dàng vệ sinh

Khi chọn gối cho trẻ, mẹ có thể chọn các loại gối có khoá zip, chúng sẽ giúp bạn dễ dàng giặt sạch và tháo rời. Đồng thời, luôn giữ cho gối được sạch sẽ, tinh tươm hơn.

5. Hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản gối cho trẻ sơ sinh

Ngoài việc chọn lựa các dòng gối phù hợp cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cũng cần chú ý đến các cách giặt và bảo quản chúng một cách phù hợp như:

5.1. Thường xuyên vệ sinh và thay bao gối

Theo như các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bố mẹ nên thay vỏ gối định kỳ 6 tháng một lần. Đồng thời, không nên sử dụng gối quá 3 năm, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Bởi vì ngoài mồ hôi, các loại gối còn dính cả nước nhãi, thức ăn thừa gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Việc thường xuyên vệ sinh và thay mới gối sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng sinh sôi vi khuẩn, góp phần bảo vệ sức khoẻ và giữ cho bé luôn trong tình trạng ngủ ngon và sâu giấc hơn.

5.2. Cần phơi khô gối của trẻ đúng cách

Bên cạnh việc thường xuyên giặt gối, bố mẹ cũng cần lưu ý phải phơi ruột gối từ 2 đến 3 tháng một lần nhằm ngăn ngừa tình trạng nấm mốc. Nhờ đó giúp đảm bảo sự an toàn cho giấc ngủ của trẻ.

trẻ sơ sinh gối tay mẹ ngủ có được
Bố mẹ cần vệ sinh và phơi khô gối đúng cách

5.3. Nên làm phồng ruột gối trước khi sử dụng

Làm phồng ruột gối trước khi sử dụng là một quá trình quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Nhờ đó sẽ không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như chất lượng giấc ngủ của trẻ.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp chi tiết về việc trẻ sơ sinh hay gối tay mẹ ngủ có sao hay không? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp hoàn toàn thắc mắc cũng như có thêm phương pháp chăm sóc trẻ một cách hiệu quả.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân