Sức khỏe giấc ngủ

Có nên đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè không? Cần lưu ý gì?

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đi tất có thể giữ ấm và tạo sự thoải mái cho bé. Đặc biệt, trong những tháng mùa đông hoặc những đêm có thời tiết, nhiệt độ thấp, tất chân sẽ tạo thành lớp bảo vệ giữ ấm cho đôi chân của bé, giảm nguy cơ bé bị cảm lạnh.

Nhưng nhiều bà mẹ lại băn khoăn: có nên đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè không? Chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề này để các bậc cha mẹ có thể quyết định nên mang tất cho con mình hay bỏ qua tất khi ngủ vào mùa hè.

1. Những lợi ích của việc đi tất cho bé khi ngủ

Đi tất cho bé khi ngủ là thói quen cũng như quan niệm của người xưa, nhưng ít ai biết được lợi ích của việc đi tất cho bé khi ngủ.

1.1. Đi tất giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Đi tất chân cho bé vào ban đêm có thể tạo cảm giác an toàn cho bé, giống như được ai đó ôm ấp. Bàn chân và đầu là nơi cơ thể của trẻ dễ bị mất nhiệt nhất. Việc che kín khu vực này sẽ giúp ngăn ngừa sự mất nhiệt và duy trì nhiệt độ cơ thể của trẻ.

Đi tất cho trẻ khi ngủ mùa hè
Đi tất cho trẻ giúp trẻ ngủ nhanh và ngon hơn khi lạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bàn chân được giữ ấm áp có thể giúp bé chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Giống như khi nghe một bài hát ru hoặc tiếng ồn trắng giúp trẻ nhỏ thư giãn, thì đi tất khi ngủ tạo ra một môi trường ấm áp sẽ hỗ trợ giấc ngủ ngon cho bé.

1.2. Đeo tất giúp điều hòa thân nhiệt

Điều chỉnh nhiệt độ là một phần quan trọng của giấc ngủ. Thực tế chứng minh rằng, việc làm ấm nhiệt độ da của em bé có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể của chúng bằng cách mở rộng các mạch máu dưới da. Nhiệt độ cơ thể được điều hòa tốt là cần thiết cho giấc ngủ, vì vậy việc đi tất khi đi ngủ có thể giúp bé dễ ngủ hơn so với việc không đi tất.

 lợi ích của việc đi tất cho bé khi ngủ
Đi tất cho bé khi ngủ giúp điều hòa thân nhiệt

1.3. Tăng tuần hoàn máu khi đi tất

Đi tất khi đi ngủ giúp tăng lưu thông máu đến chân bé. Đổi lại, điều này sẽ tăng tốc độ giảm nhiệt độ bên trong cơ thể. Bàn chân, bàn tay và tai là nơi con người thoát nhiệt nhanh nhất. Vì vậy, đi tất làm tăng tốc độ lưu thông máu đến những khu vực này sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể của em bé và tốt cho giấc ngủ. 

1.4. Tất dễ cởi ra nếu nhiệt độ cơ thể quá ấm

Lợi ích chính của việc chọn tất thay vì bộ đồ ngủ có chân là chúng dễ dàng cởi ra nếu nhiệt độ cơ thể của bé quá ấm, giúp điều hòa dễ dàng hơn. Nếu bạn đang ngủ trong một môi trường rất ấm áp, không cần mặc bộ đồ ngủ có chân cho bé mà chỉ cần đi tất chân là có thể giữ ấm cho bé. Khi bé nóng có thể dễ dàng cởi tất ra.

Nếu phòng ngủ đặc biệt lạnh, bạn cũng có thể đi tất bên ngoài bộ đồ ngủ, nhưng cần thường xuyên kiểm tra xem bé có thoải mái và có quá nóng không. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường bị lạnh tay chân khi ngủ. Nhưng điều đó là bình thường và không có gì phải lo lắng miễn là nhiệt độ phòng ở mức hợp lý và bé được đi tất chân phù hợp, không lo lắng bé sẽ bị cảm lạnh.

có nên đi tất cho trẻ khi ngủ mùa hè không
Đi tất cho trẻ khi ngủ dễ dàng cởi ra khi cần thiết

2. Có nên đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè không?

Mặc dù đi tất cho bé khi ngủ mang lại nhiều lợi ích, nhưng đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè có tốt không vẫn còn là nỗi băn khoăn của rất nhiều bà mẹ có con nhỏ. Thực tế, đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè có nên hay không còn phụ thuộc vào từng trẻ và độ tuổi của trẻ.

2.1. Trường hợp mẹ nên đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè

Trẻ sơ sinh có thể đi tất khi đi ngủ. Trẻ sơ sinh được coi là trẻ mới sinh cho đến khi được 3 tháng tuổi. Một số trẻ sơ sinh có thể cần đi tất nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ sơ sinh gặp khó khăn trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, đặc biệt là trẻ nhẹ cân hoặc sinh non. Khi đi tất cho nhóm trẻ sơ sinh này, trẻ sẽ được bảo vệ và giữ ấm bàn chân tốt hơn.

Trẻ sơ sinh có cân nặng thấp hơn có ít mỡ trong cơ thể hơn – đây là một chất cách nhiệt quan trọng đối với tất cả chúng ta. Những em bé này sẽ rất khó khăn để để duy trì nhiệt độ cơ thể phù hợp. Do đó, nếu đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè sẽ giúp chúng được nghỉ ngơi tốt hơn, ngủ ngon hơn.

Nếu bạn chọn đi tất cho trẻ sơ sinh, đừng quên kiểm tra tình trạng của bé để đảm bảo rằng bé không bị quá nóng.

mang tất cho bé lúc ngủ vào mùa hè
Những trẻ có thể trạng yếu khó điều hòa thân nhiệt có thể đi tất khi ngủ

2.2. Không nên đi tất cho bé khi ngủ mùa hè khi nào?

Trẻ sơ sinh không thể nói cho chúng ta biết chúng cần gì. Vì vậy chúng ta cần dựa trên cơ sở khoa học và những kiến ​​thức trong cuộc sống cũng như những mẹo hay mà người xưa truyền dạy. Việc đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè chỉ phù hợp với những trường hợp trẻ sinh non, nhẹ cân, đề kháng yếu như đã đề cập ở phần 2.1. Thực tế, hầu hết các bé khỏe mạnh không cần đi tất vào mùa hè vì bé sẽ quá nóng và có thể bị tăng nhiệt nhanh chóng. 

mang tất cho trẻ khi ngủ vào mùa hè
Trẻ em khỏe mạnh thường không cần đi tất khi ngủ vào mùa hè để tránh bị quá nóng

Nhiều người cho rằng nên mang thêm một đôi tất trẻ em sơ sinh còn ít tháng tuổi ngay cả vào mùa hè khi đi ngủ. Nhưng cũng cần thận trọng vì trẻ sơ sinh có thể bị nóng quá nhanh, đặc biệt là vào mùa hè.

Ngoài ra, trong những tháng đầu tiên mới sinh, trẻ sơ sinh có sức lực và khả năng làm sạch đường thở kém hơn nhiều so với những trẻ em lớn tuổi hơn. Nếu đi tất khi ngủ vào ban đêm và không được chú ý, tất có thể gây nguy cơ nghẹt thở nếu em bé ngọ nguậy và bằng cách nào đó đưa chúng vào miệng, mũi hoặc ấn mặt vào trong tất. Vì vậy, nếu con khỏe mạnh bình thường thì không cần thiết phải đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè.

3. Lưu ý khi chọn tất cho bé khi ngủ

Tất có nhiều chất liệu khác nhau – cotton, nylon, lụa, sati, len, nhung… Nhưng bạn không thể chọn tùy tiện một loại nào và mặc đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè. Thay vào đó, bạn phải đảm bảo rằng chất liệu tất phù hợp với trẻ và tạo sự thư giãn, thoải mái.

Chọn tất cho trẻ khi ngủ vào mùa hè
Chọn tất có chất liệu tất phù hợp với trẻ và tạo sự thư giãn, thoải mái

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khi chọn tất cho bé:

  • Xem xét chất liệu: Những đôi tất tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi ngủ thường được làm từ bông hữu cơ hoặc len merino. Những chất liệu này mềm mại và thoáng khí, giúp giữ cho đôi chân của con được ấm áp, thoải mái và khô ráo. Tốt nhất nên chọn tất cotton được làm từ cotton hữu cơ, hoặc chọn tất len merino thoáng khí, sợi mềm và dày. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại vải bền và khô nhanh, hãy chọn tất nylon.
  • Lựa chọn tất vừa vặn: Điều quan trọng là đôi tất bạn chọn cho bé phải vừa khít nhưng không quá chật. Chọn tất quá lỏng có thể bị rơi ra trong lúc trẻ ngủ và ngọ nguậy, nhưng cũng nên quá chặt đến mức gây  ảnh hưởng quá trình lưu thông máu của trẻ.
  • Chọn một màu tất không để lộ vết bẩn: Trẻ em rất lộn xộn và hiếu động, vì vậy là phải chọn màu không để lộ vết bẩn. Tất màu trắng hoặc sáng màu thường rất dễ dính bẩn và để lộ vết bẩn, sẽ tạo cảm giác thiếu thẩm mỹ và khó giặt sạch.
  • Tránh sử dụng tất có chi tiết trang trí: Tất có chi tiết trang trí, chẳng hạn như đính kim sa hoặc có nút thắt, nơ…có thể gây khó chịu cho con và cũng có thể bong ra khi trẻ ngủ vào ban đêm. Tốt nhất nên chọn những đôi tất đơn giản, màu trơn, không có chi tiết trang trí.
chọn tất đeo chân cho bé khi ngủ mùa hè
Điều quan trọng là đôi tất bạn chọn cho bé phải vừa khít

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi có nên đi tất cho bé khi ngủ vào mùa hè không. Tùy theo tình trạng của con, các bạn nên cân nhắc có nên đi tất không.

Nhưng nhìn chung, nên hạn chế đi tất cho trẻ khi ngủ vào mùa hè để tránh trẻ bị quá nóng. Và bằng cách làm theo những lời khuyên này, chắc chắn bạn sẽ tìm được những đôi tất tốt nhất cho trẻ khi ngủ. Với một đôi tất phù hợp cho trẻ, con bạn sẽ cảm thấy thoải mái suốt đêm dài.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên