Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn: 5 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn vào buổi tối

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong những tháng đầu đời, giấc ngủ của các bé sẽ thường gián đoạn vào ban đêm. Đây chính là thử thách mà tất cả những ai làm cha làm mẹ lần đầu đều phải trải qua. Thực tế cho thấy, các vấn đề về giấc ngủ cứ lặp đi lặp lại sẽ khiến bé và cả bạn đều cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Do đó, hãy cùng Vua Nệm tham khảo qua 5 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn vào buổi tối nhé.

1. Giấc ngủ của bé bị gián đoạn vào ban đêm do những nguyên nhân nào?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu, hầu hết các vấn đề liên quan đến việc trẻ không ngủ yên giấc bắt nguồn từ những nguyên nhân tạm thời như: bệnh tật, mọc răng, các mốc phát triển hoặc thay đổi trong thói quen,… Chính vì vậy, việc bé thỉnh thoảng ngủ không ngon giấc chẳng có gì đáng lo ngại.

cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon không vặn mình
Những nguyên nhân khiến giấc ngủ của bé bị gián đoạn

Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ kéo dài dai dẳng sẽ là bắt đầu của một vấn đề lớn hơn đối với sức khỏe của bé về sau. Ngoài các nguyên nhân bên trên, có nhiều trường hợp bé trực giấc bất chợt vì bố mẹ tự ý phá vỡ các thói quen ngủ mà trẻ yêu thích, chẳng hạn như được đung đưa hoặc cho ăn khi đi ngủ…

2. Các bé thường ngủ bao nhiêu thời gian trong một ngày?

Ở độ tuổi sơ sinh, các bé thường tỉnh táo, lanh lợi và dành nhiều thời gian để nhận biết được môi trường xung quanh vào ban ngày. Chính vì vậy, chúng rất dễ bị mệt mỏi vào ban đêm và khó ngủ. Tuy nhiên, tổng thời gian ngủ mỗi ngày của các bé vẫn rất nhiều.

Theo National Sleep Foundation, mỗi trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi nên ngủ 14–17 giờ/ngày. Thông thường, nhiều phụ huynh sẽ ổn định thói quen ngủ hàng ngày của bé bằng việc xây dựng hai hoặc ba giấc ngủ ngắn trong ngày, cùng với đó là giấc ngủ xuyên đêm sau khi cho ăn khuya.

Trẻ 1 và 2 tháng tuổi nên ngủ cùng thời lượng, cần đảm bảo 14 đến 17 giờ/ngày. Trong đó, bố mẹ nên chia thành 8 đến 9 giờ ngủ ban đêm và 7 đến 9 giờ ngủ ban ngày (bao gồm một số giấc ngủ ngắn). Trong khí đó, trẻ 3 tháng tuổi cần ngủ từ 14 đến 16 giờ trong ngày.

3. Cách giúp trẻ sơ sinh từ 0 đến 3 tháng tuổi ngủ ngon hơn vào ban đêm

Vào một đêm nào đó, nếu phát hiện em bé nhà bạn liên tục chuyển đổi qua lại giữa trạng thái thức và ngủ thì không cần phải quá lo lắng. Nó hoàn toàn bình thường vào giai đoạn đầu đời của các bé, và tình trạng này sẽ nhanh chóng có những chuyển biến về sau. Vậy đâu là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn?

3.1. Thay đổi thói quen thích ngủ sấp của bé

Rất nhiều trường hợp em bé quấy khóc hoặc không chịu yên với tư thế nằm ngửa khi ngủ. Nhìn chung, trẻ sơ sinh thực sự cảm thấy an toàn hơn khi nằm sấp, nhưng tư thế ngủ này có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Vì vậy, các chuyên gia đều khuyên bạn nên cho trẻ nằm ngửa khi ngủ.

Cách thay đổi thói quen của bé:

  • Đầu tiên, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn nếu bé không chịu nằm ngửa khi ngủ. Khi kiểm tra cụ thể, các chuyên gia sẽ giúp bạn chỉ ra được vấn đề nằm ở đâu.
  • Tiếp đến, trong trường hợp xác định được nguyên nhân bắt nguồn từ việc bé không cảm thấy an toàn khi nằm trên lưng, bạn có thể thử áp dụng một số thủ thuật để khuyến khích trẻ ngủ trở lại như: quấn tã, cho trẻ ngậm núm vú giả,…
  • Cuối cùng, hãy duy trì một thói quen ngủ của bé một cách nhất quán, chỉ cần như vậy con bạn sẽ quen với việc nằm ngửa khi ngủ.
cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm
Thay đổi thói quen nằm ngủ sấp của bé là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

3.2. Thay đổi thói quen ngủ ngày – thức đêm của bé

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng bé con ngủ cả ngày nhưng sau đó lại thức suốt đêm hay chưa? Đây là một trong những thói quen không tốt cần được khắc phục của bé, vì nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con mà còn khiến cho bố mẹ kiệt sức.

Cách xây dựng giờ ngủ khoa học cho bé:

  • Trước hết, bố mẹ cần phải giúp trẻ phân biệt giữa ngày và đêm.
  • Tiếp đến, tiến hành giới hạn giấc ngủ ngắn ban ngày xuống còn 3 giờ, không nên cho bé ngủ quá nhiều như trước đây.
  • Làm rõ sự khác biệt giữa ngày và đêm bằng cách giữ phòng tối khi trẻ ngủ trưa và tránh bật tivi khi cho trẻ bú vào ban đêm.
  • Duy trì thói quen một cách ổn định, tự khắc bé có thể quen với việc ngủ ngày ít và bắt đầu có được giấc ngủ dài hơn vào ban đêm.

3.3. Thay đổi thói quen thường xuyên bú khuya của bé

Hầu hết những em bé từ 2 đến 3 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ bú sữa mẹ, vẫn cần bú ít nhất 1 hoặc 2 lần/đêm. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến giấc ngủ của trẻ sơ sinh bị gián đoạn vào mỗi buổi tối.

Việc cần làm của bố mẹ:

  • Trước tiên, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con bạn về tần suất bé ăn trong một đêm. 
  • Theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, hãy tiến hành điều chỉnh khẩu phần ăn cho bé thật hợp lý.
  • Trong trường hợp bắt đầu cắt giảm lượng thức ăn cho trẻ, bạn cần đảm bảo trẻ ăn đủ trong ngày bằng cách cho trẻ bú 2 đến 3 giờ/lần. 
  • Sau đó, hãy từ từ kéo dài thời gian giữa các cữ bú vào ban đêm.
cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc
Thay đổi thói quen bú đêm là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

4. Cách giúp các bé từ 4 đến 5 tháng tuổi ngủ ngon hơn vào ban đêm

Khi được 4 tháng, em bé của bạn nên ngủ khoảng 12 đến 16 giờ/ngày. Lúc này, bố mẹ có thể chia thời gian ngủ của bé thành 2 hoặc 3 giấc ngủ ngắn ban ngày với khoảng 3-6 giờ và từ 9 đến 11 giờ ngủ vào ban đêm. Trong khi đó, trẻ 5 tháng tuổi nên ngủ từ 10 đến 11 giờ vào ban đêm. Đặc biệt, bé cũng nên ngủ 2 đến 3 giấc trong ngày.

4.1. Khắc phục chứng hồi quy giấc ngủ

Khi được 4 tháng tuổi, đây là giai đoạn em bé nhà bạn có thể sẵn sàng cho bất cứ thứ gì ngoại trừ đi ngủ. Thực tế cho thấy, rất nhiều trẻ sơ sinh gặp phải vấn đề về giấc ngủ này trong khoảng thời gian từ 4 tháng, sau đó thường lặp lại khi được 6 tháng, 8 tháng đến 10 tháng và 12 tháng.

Đây được xem là thời điểm bé bắt đầu làm quen với thế giới xung quanh. Các sẽ sẽ cảm thấy có rất nhiều điều mới mẻ hấp dẫn để chơi và xem, do đó thay vì lãng phí thời gian để ngủ, các bé thường chọn tận hưởng niềm vui của mình nhiều hơn. Nếu đột nhiên con bạn chống chọi với giấc ngủ hoặc thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm, hãy tìm cách khắc phục ngay nhé.

Cách giải quyết hồi quy giấc ngủ ở trẻ

  • Giữ hoặc bắt đầu hình thành các thói quen trước khi đi ngủ của bé như: tắm, cho ăn, kể chuyện, hát ru và âu yếm,…
  • Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ giấc vào ban ngày để bù lại giấc ngủ đã mất vào ban đêm.
  • Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên nhớ rằng sự hồi quy giấc ngủ chỉ là tạm thời. Khi con bạn đã dần thích nghi với những sự phát triển mới của mình, mô hình giấc ngủ sẽ trở lại ban đầu.
những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon
Khắc phục chứng hồi quy giấc ngủ là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon 

4.2. Thay đổi thói quen ngủ trưa khiến bé không ngủ được vào ban đêm

Khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ không còn ngủ trưa quá nhiều như trước. Nếu em bé của bạn có vẻ hài lòng với lịch trình thay đổi này và ngủ ngon vào ban đêm, hãy giữ lấy thói quen này và tiếp tục duy trì. 

Nhưng nếu con bạn ngủ ngày ít hơn nhưng quấy khóc cũng nhiều hơn, hoặc khó đi ngủ vào ban đêm, thì có thể bé đã quá mệt mỏi và cần được khuyến khích về giấc ngủ ngắn.

Cách giải quyết: 

  • Hãy thử hình thành một số thói quen trước khi đưa bé vào giấc ngủ ngắn như: bật một bản nhạc êm đềm, mát-xa hoặc kể một số câu chuyện ngắn cho con nghe,..
  • Cuối cùng, bạn chỉ cần kiên nhẫn vì điều này có thể mất nhiều thời gian hơn để ổn định thói quen của bé.
cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc
Thay đổi thói quen ngủ trưa khiến bé không ngủ được vào ban đêm

4. Tổng kết

Như vậy bạn chắc hẳn cũng đã biết đâu là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn vào buổi tối rồi phải không? Hy vọng những chia sẻ bên trên có thể giúp ích đến bạn trong việc chăm sóc trẻ. Thực hiện theo những hướng dẫn này chính là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn mà bạn cần đặc biệt quan tâm.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều