Sức khỏe giấc ngủ

Bạn có biết: Làm vườn giúp bạn ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Làm vườn không chỉ là hoạt động thể chất giúp cơ thể trở nên khoẻ khoắn hơn mà còn có ý nghĩa hỗ trợ chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy bạn đã biết làm vườn giúp bạn ngủ ngon hơn chưa? Nếu còn thắc mắc về vấn đề này thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Tại sao làm vườn giúp bạn ngủ ngon hơn?

Một số nghiên cứu đã chứng minh việc làm vườn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Lý do được cho là cơ thể phải vận động thể chất và tiêu hao năng lượng nhanh chóng. Do đó, bản thân mỗi người tự khao khát có được sự nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng khoẻ khoắn. Bên cạnh đó cũng có nhiều lý do chứng minh làm vườn giúp bạn ngủ ngon hơn. Dưới đây là một vài minh chứng: 

Tại sao làm vườn giúp ngủ ngon
Tại sao làm vườn giúp bạn ngủ ngon hơn
  • Giảm căng thẳng và lo âu: Làm vườn là một hoạt động thể chất do đó chúng không quá tập trung vào việc vận động não bộ. Từ đó, giúp bạn có cơ hội được thư giãn và tập trung vào công việc cụ thể mà bạn đang thực hiện. Điều này giúp giảm căng thẳng và lo âu – hai yếu tố thường góp phần làm giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Tạo môi trường yên tĩnh: Một khu vườn có âm thanh của thiên nhiên, tiếng nước chảy, tiếng gió thoảng qua, tiếng chim hót có thể giúp xoa dịu tinh thần của bạn rất hiệu quả. Hơn thế nữa những âm thanh này còn có công dụng giống như một liều thuốc chữa lành giúp bạn sống thư thái và nhẹ nhàng hơn. Từ đó giúp bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm và ngủ ngon hơn.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Làm vườn đòi hỏi các hoạt động như cày xới, trồng cây, và chăm sóc cây cỏ. Đây là cách tốt để tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày của bạn. Hoạt động thể chất đều đặn có thể giúp bạn mệt mỏi tuy nhiên lại là liệu pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt.
  • Xây dựng thói quen điều độ: Làm vườn có thể là một hoạt động thú vị nhưng cũng đòi hỏi tính kiên trì và cần bỏ nhiều công sức. Bằng cách thực hiện thường xuyên, bạn có thể xây dựng thói quen tốt, từ đó cải thiện sức khoẻ thể chất và giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn theo thời gian.
Làm vườn đem lại lợi ích gì
Làm vườn giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn và ngủ ngon hơn

2. Những lợi ích to lớn khác của việc làm vườn

Làm vườn là hoạt động thể chất ý nghĩa, do đó bạn có thể thấy hầu hết mỗi gia đình đều cố gắng tạo một mảnh vườn ở khu vực mình sinh sống đặc biệt là những gia đình nông thôn. Với những gia đình ở thành phố, khu vườn nhỏ của họ có thể ở trên sân thượng hay ở ban công. Bên cạnh việc chăm sóc giấc ngủ tốt hơn, làm vườn cũng là hoạt động mang nhiều ý nghĩa tốt. Cùng tìm hiểu chi tiết về lợi ích của hoạt động này nhé!

2.1. Làm vườn giúp giảm cân

Làm vườn không chỉ là một hình thức tập thể dục mà còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khoẻ. Theo đó, hoạt động trồng cây giúp tiêu hao một lượng lớn calo..

Cụ thể, trong một giờ làm vườn, bạn có thể đốt cháy khoảng 330 calo, con số này vượt xa mức tiêu hao calo khi đi bộ với tốc độ vừa phải trong cùng khoảng thời gian. Theo đó, bạn có thể vui vẻ vừa làm vườn vừa nghĩ về những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại đó chính là giúp bạn trở nên thon gọn và tự tin hơn.

Theo kết luận từ một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ vào năm 2013, nam và nữ tham gia vào các hoạt động làm vườn cộng đồng thường có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp hơn một cách đáng kể so với những người hàng xóm của họ.

lợi ích của việc làm vườn
Những lợi ích to lớn khác của việc làm vườn

2.2. Làm vườn giúp giảm huyết áp 

Một lợi ích khác của việc làm vườn dành cho sức khoẻ là kiểm soát tốt tình trạng cao huyết áp. Trên thực tế, việc làm vườn trong khoảng 30-45 phút mỗi ngày và duy trì thói quen này trong hầu hết các ngày trong tuần, đủ đảm bảo bạn thực hiện những hoạt động thể chất cần thiết và đều đặn để kiểm soát được tình trạng huyết áp của mình.

2.3. Tốt cho hệ xương của bạn 

Khi làm vườn ở ngoài trời, da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp cho cơ thể tổng hợp vitamin D tốt hơn. Vitamin D là loại vitamin hữu ích cho sự phát triển của cơ thể, giúp tăng cường sự hấp thụ canxi. Tong đó, canxi là một khoáng chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển xương.

Tóm lại, việc làm vườn sẽ giúp cho hệ xương của bạn khoẻ mạnh hơn. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ sử dụng kem chống nắng để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da, đặc biệt là khi bạn tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài.

2.4. Ăn uống lành mạnh 

Nếu việc làm vườn có hiệu quả tương tự như việc tập thể dục, thì thành quả của việc làm vườn là những trái ngon, quả ngọt, rau xanh cũng sẽ khuyến khích chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Bạn sẽ thu hoạch được các loại thực phẩm nông sản tươi ngon, có lợi cho sức khỏe. Để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bạn cần ăn ít nhất hai phần rau và một phần nửa trái cây mỗi ngày.

Theo nghiên cứu vào năm 2016 từ Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm tại Đại học Florida, làm vườn có lợi ích trong việc thúc đẩy thói quen ăn nhiều rau củ quả. Điều này xảy ra bởi vì hoạt động này không chỉ cung cấp rau củ quả tươi ngon, tốt cho sức khỏe, mà còn giúp bản thân bạn cảm thấy phấn khích khi có cơ hội thử các loại thực phẩm dó chính mình tạo ra.

2.5. Giúp bạn hạnh phúc hơn

Việc làm vườn mang lại lợi ích cho tâm trạng, theo đó, việc này sẽ làm cho tâm hồn của mọi người trở nên hạnh phúc hơn. Một khảo sát tổng hợp năm 2017 đã chỉ ra một mối liên hệ giữa hoạt động trồng cây và cải thiện chất lượng cuộc sống cùng đồng thời giảm bớt sự rối loạn tâm trạng.

công dụng của hoạt động làm vườn
Làm vườn giúp bạn trở nên hạnh phúc hơn

2.6. Giúp giảm tăng động ở trẻ

Nếu mảnh vườn của bạn ở bên cạnh ngôi nhà gia đình bạn sinh sống thì việc sống giữa thiên nhiên sẽ làm cho tinh thần của trẻ em trở nên minh mẫn hơn và giảm đi các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Một nghiên cứu hàng đầu do Trung tâm Nghiên cứu về Dịch tễ học Môi trường ở Barcelona thực hiện đã chỉ ra rằng khi tiếp xúc với cây cỏ, trẻ em có thể cải thiện khả năng tập trung và tác động tốt đến trí nhớ ngắn hạn. Hơn nữa, tiếp xúc với môi trường tự nhiên có thể giúp giảm thiểu triệu chứng ADHD ở trẻ em một cách hiệu quả và nhanh chóng.

2.7. Giảm bụi và thanh lọc không khí

Dựa trên các kết quả nghiên cứu, chúng ta có thể thấy rằng việc trồng cây xanh trong không gian văn phòng có thể giảm thiểu lượng bụi đến 20%. Sự hiện diện của cây cỏ trong khu vực sinh sống cũng đồng nghĩa với việc tăng cường lượng oxy và khả năng hấp thụ các chất độc hại trong không khí, giúp làm sạch không gian. Một bầu không khí trong lành sẽ bao trùm lên căn nhà của bạn, bảo vệ tốt cho sức khoẻ hô hấp của cả gia đình. 

XEM THÊM:

Như vậy, có thể thấy làm vườn giúp bạn ngủ ngon hơn, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ và cả thiện tình trạng sức khoẻ. Ngoài ra, làm vườn cũng mang đến nhiều ý nghĩa to lớn khác. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa việc làm vườn và giấc ngủ.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/healthful-benefits-of-gardening

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên