Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ trước 11h có tăng chiều cao không? Làm sao để con ngủ ngon trước 11h

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Minh Anh

Ngủ trước 11h có tăng chiều cao không? Đó là một câu hỏi mà nhiều phụ huynh thường đặt ra khi con đang bước vào giai đoạn phát triển. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm khám phá sự liên quan giữa việc ngủ đúng giờ và tăng chiều cao để có cái nhìn rõ ràng hơn về chủ đề này bạn nhé!

1. Giấc ngủ và chiều cao có liên hệ như thế nào với nhau?

Giấc ngủ không chỉ là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao. Tuy nhiên, chiều cao của một người không chỉ phụ thuộc vào giấc ngủ. Thay vào đó, nó phụ thuộc vào một loạt các yếu tố bao gồm dinh dưỡng, di truyền, môi trường sống, tập luyện và cả thói quen cách ngủ.

Trẻ cần ngủ đủ giấc để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo và sản xuất hormone tăng trưởng, đặc biệt là trong giai đoạn từ 11 giờ tối đến 1 giờ sáng hôm sau. Lúc này, tuyến yên ở não sẽ tiết ra hormone tăng trưởng chiều cao.

Ngoài ra, trong giấc ngủ ban đêm, xương không phải chịu áp lực của trọng lượng. Khi đó, các khớp xương và đốt sống được giải phóng. Đồng thời, sụn tăng trưởng kích thích để tăng sinh và dần dần cốt hóa thành xương, giúp tăng chiều dài của xương.

Hơn nữa, giấc ngủ còn tham gia vào việc điều tiết chức năng nội tiết thần kinh và chuyển hóa glucose. Mất ngủ có thể gây ra các thay đổi trong chuyển hóa và nội tiết, làm giảm dung nạp glucose, tăng cortisol vào buổi tối, tăng ghrelin (gây cảm giác đói) và giảm leptin (gây cảm giác no). Điều này sẽ dẫn đến tăng nguy cơ béo phì và ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Chiều cao của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có giấc ngủ
Chiều cao của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có giấc ngủ

2. Giải đáp: Ngủ trước 11h có tăng chiều cao không?

Ngủ trước 11 giờ có thể không đem lại hiệu quả về tăng chiều cao ngay tức thì. Tuy nhiên, nếu được duy trì trong thời gian dài, nó có thể cải thiện chiều cao của trẻ.

Từ 11 giờ tối đến 1 giờ sáng hôm sau là khoảng thời gian mà tuyến yên hoạt động mạnh nhất và sản xuất nhiều hormone tăng trưởng. Điều này có nghĩa là nếu bạn đi ngủ trước 11 giờ, cơ thể sẽ có cơ hội tận dụng thời gian quý báu này để nghỉ ngơi và sản xuất nhiều loại hormone tăng trưởng.

Việc đi ngủ sớm còn giúp trẻ duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ để cơ thể cảm thấy sảng khoái và thoải mái. Đồng thời, cung cấp đủ thời gian nghỉ ngơi để có đủ năng lượng cho các hoạt động tích cực như vui chơi và tập luyện thể dục. Khi trẻ thường xuyên tham gia vào hoạt động này, nó cũng có thể kích thích sự phát triển chiều cao.

Duy trì ngủ trước 11 giờ trong thời gian dài có thể cải thiện chiều cao của trẻ
Duy trì ngủ trước 11 giờ trong thời gian dài có thể cải thiện chiều cao của trẻ

3. Mẹo hay giúp trẻ ngủ trước 11h

3.1. Chú ý đến không gian ngủ

Đảm bảo môi trường trong phòng của con luôn luôn sạch sẽ, thông thoáng, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Ngoài ra, để tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ của con, bạn hãy giảm thiểu tác động của môi trường xung quanh, đặc biệt là tiếng ồn. 

Đồng thời, điều chỉnh ánh sáng sao cho phòng không quá tối hoặc quá sáng. Một ánh sáng mềm mại và nhẹ nhàng có thể giúp con cảm thấy an toàn và thoải mái trong không gian ngủ của mình.

3.2. Chọn nệm phù hợp

Một chiếc nệm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ có giấc ngủ sâu và không gặp khó khăn trong việc vào giấc. Để đảm bảo nệm tốt cho sức khỏe của trẻ, bạn không nên chọn loại quá cứng nhưng cũng không quá mềm. 

Nệm cần vừa đủ êm ái để không tạo áp lực lớn lên xương và khớp. Đồng thời, cũng đủ cứng để không làm lưng con bị võng khi ngủ. Điều này sẽ hỗ trợ đốt sống non nớt của trẻ theo đường cong tự nhiên.

Bạn nên sắm cho con một chiếc nệm chất lượng tốt, để đảm bảo giấc ngủ chất lượng và sức khỏe của cột sống. Hiện nay, Vua Nệm đang cung cấp nhiều lựa chọn nệm ngủ chất lượng cao, phù hợp cho mọi tư thế ngủ. Nếu bạn đang cân nhắc, hãy liên hệ với Vua Nệm để tìm sản phẩm phù hợp nhất cho bé nhé.

Một số sản phẩm nệm tốt tại Vua Nệm bạn có thể tham khảo như:

cách cho trẻ ngủ ngon trước 11h
Chiếc nệm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ có giấc ngủ sâu

3.3. Gối ngủ không quá cao hoặc quá thấp

Khi chọn gối ngủ cho con, bạn không nên lấy loại quá cao hoặc quá thấp. Điều này có thể làm căng cơ cổ, vai và lưng của trẻ. Đồng thời, gây nguy hiểm cho sự phát triển bởi vì có khả năng làm cột sống bị cong suốt cả đêm.

Ba mẹ có thể tham khảo bộ gối Hachiko hiện đang có mặt tại Vua Nệm để mua cho con. Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn từ PU Foam cao cấp và đã đạt được kiểm định theo 3 tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Nhờ đó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Đồng thời, cung cấp sự hỗ trợ tối ưu để bảo vệ sự phát triển tự nhiên của hệ xương và cột sống.

cách cho bé ngủ ngon suốt đêm dài
Khi chọn gối ngủ cho con, bạn không nên lấy loại quá cao hoặc quá thấp

3.4. Rèn luyện thói quen ngủ sớm

Trẻ em thường sinh hoạt theo một thói quen. Bố mẹ có thể rèn cho con thói quen ngủ sớm bằng cách giảm ánh sáng đèn để tạo môi trường ngủ lý tưởng. Ngoài ra, việc kể chuyện nhẹ nhàng hoặc nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ cũng có thể giúp trẻ thư giãn và chuẩn bị tâm trí cho việc vào giấc.

3.5. Dậy đúng giờ

Dậy đúng giờ là một phần quan trọng trong việc giúp trẻ có thói quen ngủ đúng giờ. Dù trẻ có ngủ muộn vào tối hôm trước hay không, bố mẹ cũng hãy luôn đảm bảo gọi con dậy đúng giờ để duy trì đồng hồ sinh học. Việc thức dậy muộn có thể làm thay đổi lịch trình giấc ngủ của trẻ trong tương lai và dẫn đến khó vào giấc.

gọi trẻ thức dậy đúng giờ
Dậy đúng giờ là một phần quan trọng trong việc giúp trẻ có thói quen ngủ đúng giờ

3.6. Không cho con ăn quá no trước khi ngủ 

Nếu ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, trẻ có thể cảm thấy không thoải mái. Từ đó, dẫn đến khó khăn trong việc vào giấc hoặc gặp tình trạng ngủ không đủ sâu. 

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất hormone tăng trưởng và quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, hãy cho con uống sữa hoặc ăn một bữa nhẹ ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

3.7. Tư thế ngủ thoải mái 

Giấc ngủ có ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ thông qua thời gian ngủ và tư thế khi nằm. Vì vậy, bố mẹ cần đảm bảo rằng con ngủ ở các tư thế thoải mái như nằm ngửa hoặc nằm nghiêng. 

Đặc biệt, không nên đặt gối cho bé quá cao. Tư thế ngủ này có thể gây vẹo cổ, vai và cong lưng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của con.

cho trẻ ngủ trong tư thế thoải mái
Giấc ngủ có ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ thông qua thời gian ngủ và tư thế khi nằm

3.8. Không để con ngủ nhiều vào ban ngày

Thời điểm cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Vì vậy, bạn không nên để trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày. Đồng thời, cũng không nên cắt giảm thời gian ngủ vào buổi tối, để tránh làm gián đoạn quá trình phát triển chiều cao của con.

Trước khi đi ngủ, bố mẹ cần hạn chế cho con tiếp xúc với ánh sáng xanh từ điện thoại di động và máy tính. Loại ánh sáng này có thể ảnh hưởng đến quá trình ngủ của trẻ. Ngoài ra, giữ ấm tay và chân cũng giúp tạo điều kiện cho con có giấc ngủ sâu và thoải mái.

3.9. Lựa chọn trang phục ngủ phù hợp

Lựa chọn quần áo khi đi ngủ cũng đóng góp giúp con có một giấc ngủ ngon hơn. Các loại áo quần có chất liệu thô cứng, không co giãn có thể gây trở ngại cho sự lưu thông khí huyết trong cơ thể. Đồng thời, tạo cảm giác không thoải mái khi ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. 

Ngoài ra, việc mặc quần áo phù hợp theo mùa là rất quan trọng. Ví dụ, mặc áo quần mỏng và mềm trong mùa hè, áo quần ấm áp trong mùa đông. Tất cả đều nên chọn loại có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để con cảm thấy dễ chịu khi ngủ.

Lựa chọn quần áo khi đi ngủ cũng đóng góp giúp con có một giấc ngủ ngon hơn
Lựa chọn quần áo khi đi ngủ cũng đóng góp giúp con có một giấc ngủ ngon hơn

Ngủ đúng giờ là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể của chúng ta, nhưng nó không phải là yếu tố quyết định duy nhất đối với việc tăng chiều cao. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của Vua Nệm về chủ đề ngủ trước 11h có tăng chiều cao không!

>>>Đọc thêm: Tổng hợp tư thế ngủ giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh