Sức khỏe giấc ngủ

Cách rèn luyện giấc ngủ cho bé bằng phương pháp Ferber

CẬP NHẬT 16/06/2022 | BỞI Hương Lăng

Bạn có biết, cách rèn luyện giấc ngủ cho bé bằng phương pháp Ferber đã tồn tại hơn ba thập kỷ và nó đã giúp vô số trẻ nhỏ học cách tự mình chìm vào giấc ngủ ngon. Dưới đây là cách thức hoạt động phương pháp Ferber cùng một số mẹo thông minh để giúp bé con có thể chìm vào giấc ngủ một mình ngay cả khi không có bố mẹ bên cạnh thật đơn giản và dễ dàng.

1. Phương pháp Ferber là gì?

Phương pháp Ferber là một trong những lựa chọn để bố mẹ bỉm sữa rèn luyện giấc ngủ cho bé. Trong phương pháp này, cha mẹ sẽ giúp bé yêu tự xoa dịu bản thân. Theo đó, thay vì cho trẻ ăn, bế bé trên tay hay đưa ra những biện pháp an ủi khác khi trẻ thức giấc giữa đêm, bố mẹ sẽ tập cho trẻ tự ngủ trở lại.

Tìm hiểu về phương pháp ngủ Feber
Tìm hiểu về phương pháp ngủ Feber

Đây là phương pháp được phát triển bởi Tiến sĩ Richard Ferber, Giám đốc của Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ Trẻ em, tại bệnh viện Nhi Boston giúp con học cách ngủ ngon hơn. Phương pháp Ferber lần đầu tiên giới thiệu vào năm 1995 và sau đó được trình bày chi tiết trong cuốn sách “Giải quyết các vấn đề về giấc ngủ của con bạn”.

Theo đó, một số bố mẹ sau khi đã ngủ say sẽ không chọn quay lại phòng con, ngay cả khi trẻ gào khóc rất lâu. Chính vì vậy, phương pháp Ferber được coi là một lựa chọn nhẹ nhàng hơn vì nó bao gồm việc kiểm tra định kỳ khi bé khóc, bố mẹ vẫn có thể vỗ về, xoa dịu con.

2. Phương pháp Ferber hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, đối với bất kỳ phương pháp luyện ngủ nào, bạn hãy bắt đầu bằng cách đặt nền tảng lành mạnh cho giấc ngủ của trẻ. Có nghĩa là bố mẹ nên kiểm tra danh sách công việc cần làm trước khi rèn luyện trẻ đi vào giấc ngủ, có sự điều chỉnh hợp lý đối với lịch trình ăn và ngủ của trẻ.

Đây là quy trình rèn luyện giấc ngủ bằng phương pháp Ferber:

Xây dựng thói quen trước khi đi ngủ cho bé bằng một cụm từ hoặc bài hát một cách nhất quán, lặp đi lặp lại vào những buổi tối hôm sau.

Đặt em bé lên giường, cũi khi bé ríu mắt buồn ngủ hay kể cả khi bé vẫn tỉnh táo.

Sau đó, bố mẹ hãy rời khỏi phòng, hoặc có thể ngồi trên ghế nếu bạn vẫn muốn có mặt trong phòng với bé.

Nếu bé con khóc, bố mẹ nên bắt đầu hẹn giờ, sau khoảng thời gian nhất định cần quay trở lại phòng và vỗ về trẻ. Nếu con không khóc, sẽ không cần phải khởi động bộ đếm thời gian.

Khi hết giờ, hãy ngừng xoa dịu trẻ hoặc rời khỏi phòng. Nếu bé vẫn còn khóc, hãy lặp lại quy trình với khoảng thời gian khác nhau để bé có thể tự chìm vào giấc ngủ.

Quy trình rèn luyện giấc ngủ cho bé bằng phương pháp Feber
Quy trình rèn luyện giấc ngủ cho bé bằng phương pháp Feber

Đọc thêm: Làm thế nào để giúp trẻ ngủ riêng?

3. Biểu đồ phương pháp Ferber

Dưới đây là biểu đồ phương pháp Ferber về chi tiết về thời gian kiểm pha và thời gian rời phòng được Richard Ferber đề xuất:

  • Ngày 1: Kiểm tra lần 1: 3 phút, kiểm tra lần 2: 5 phút, kiểm tra lần 3+: 10 phút
  • Ngày 2: Kiểm tra lần 1: 5 phút, kiểm tra lần 2: 8 phút, kiểm tra lần 3+: 12 phút
  • Ngày 3: Kiểm tra lần 1: 8 phút, kiểm tra lần 2: 12 phút, kiểm tra 3+: 15 phút
  • Ngày 4: Kiểm tra lần 1: 10 phút, kiểm tra lần 2: 15 phút, kiểm tra 3+: 20 phút
  • Ngày 5: Kiểm tra lần 1: 12 phút, kiểm tra lần 2: 18 phút, kiểm tra 3+: 25 phút
  • Ngày 6 – Kiểm tra lần 1: 15 phút, kiểm tra lần 2: 20 phút, kiểm tra 3+: 25 phút
  • Ngày 7 – Kiểm tra lần 1: 20 phút, kiểm tra lần 2: 25 phút, kiểm tra 3+: 30 phút

4. Khi nào nên rèn luyện ngủ cho bé bằng phương pháp Ferber?

Trong cuốn sách của mình, Ferber đã gợi ý rằng phương pháp của ông có thể thành công đối với trẻ từ 5 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, điều này được thay đổi tùy vào sự phát triển của trẻ. Nhưng một cảnh báo rằng cha mẹ không nên bắt đầu sớm hơn, bởi trước đó bé sẽ cần thức dậy để bú sữa mẹ.

Thay vào đó, cha mẹ có thể thực hành một thói quen nhẹ nhàng theo dõi những dấu hiệu hiệu về giấc ngủ của bé và có thể chuyển sang không gian phòng ngủ phù hợp, sớm nhất là từ 6 đến 8 tuần.

Phương pháp ngủ Feber có thể thành công với trẻ 5 tuổi trở lên
Phương pháp ngủ Feber có thể thành công với trẻ 5 tuổi trở lên

4. Thực hành phương pháp Ferber sẽ mất khoảng bao lâu?

Mặc dù tiếng khóc thét của bé sẽ khiến bố mẹ khó lòng mà chịu đựng, song một tin tốt về phương pháp Ferber là bố mẹ sẽ thấy kết quả tương đối nhanh chóng. Miễn là bố mẹ tuân thủ phương pháp một cách nhất quán, bạn sẽ thấy giấc ngủ của trẻ sẽ được cải thiện sau khoảng ba đến bốn ngày và sau khoảng 7 đến 10 ngày là sự thay đổi đáng kể đấy.

Read cũng giải thích rằng, sau một vài đêm tự ngủ thành công, bé có thể quay trở lại quấy khóc, điều này có thể khiến bố mẹ nản lòng. Dù vậy, đừng bỏ cuộc hãy tiếp tục rèn luyện thói quen ngủ nhất quán cho trẻ, những đêm sau có thể ổn hơn.

Nếu hai tuần liên tục thực hiện phương pháp Ferber, bé con vẫn quấy khóc suốt đêm, bé có thể gặp một vấn đề nào khác không liên quan đến giấc ngủ và bạn nên đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra.

Luyện ngủ cho bé bằng phương pháp Feber có thể cải thiện giấc ngủ cho bé từ 7 đến 10 ngày
Luyện ngủ cho bé bằng phương pháp Feber có thể cải thiện giấc ngủ cho bé từ 7 đến 10 ngày

5. Tranh cãi: Liệu phương pháp Ferber có hại hay không?

Hiện nay vẫn còn những hiểu lầm rằng phương pháp Ferber tương tự với Cry It Out. Nhưng tác giả Feber đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa việc để bé con khóc trong một khoảng thời gian dài cho đến khi chúng ngủ và kiểm tra bé định kỳ để chúng tự xoa dịu rồi chìm vào giấc ngủ ngon.
Nhìn chung, phương pháp Ferber được coi là sự an toàn không gây hại đến bé cưng của bạn. Bởi vì trẻ khóc trong khoảng thời gian nhỏ với sự trấn an từ bố mẹ sẽ không gây ra tổn thương lâu dài.

Dù vậy, sẽ có nhiều lý do khiến trẻ thức giấc vào ban đêm và để trẻ khóc nhiều giờ khi đang đói hoặc khi con ốm là điều mà bố mẹ không nên làm.

Những tranh cãi về phương pháp luyện ngủ Feber
Những tranh cãi về phương pháp luyện ngủ Feber

6. Mẹo luyện ngủ cho bé bằng phương pháp ngủ Ferber

Để có thể thực hiện rèn luyện ngủ cho bé bằng phương pháp Ferber thành công và có thể giúp bé con ngủ ngon trong suốt đêm, hãy ghi nhớ với những chiến lược này:

Hãy lựa chọn thời gian để bắt đầu rèn luyện phương pháp Ferber hợp lý và lên lịch trình khi mọi thứ tương đối ổn. Nếu con bạn bị ốm hoặc mọc răng, hoặc đang ở trong kỳ du lịch… sẽ chưa thật sự thích hợp để rèn luyện giấc ngủ của trẻ theo phương pháp này.

Giúp trẻ cai sữa vào ban đêm bởi bé sẽ khó ngủ hơn khi thỉnh thoảng đáp lại tiếng khóc là con sẽ được bú.

Thiết lập thói quen trước khi đi ngủ: Các hoạt động nhẹ nhàng như tắm, đọc sách, ôm ấp sẽ giúp bé thư giãn trong đêm. Nếu thói quen đi ngủ của bé đang được kết thúc bằng việc cho bú thì hãy thử chuyển nó sớm hơn để không xảy ra tình trạng con bạn ngủ quên khi đang bú mẹ hoặc bú bình.

Những mẹo giúp bố mẹ luyện ngủ cho bé thành công từ phương pháp Feber
Những mẹo giúp bố mẹ luyện ngủ cho bé thành công từ phương pháp Feber

Hãy kiên định: Việc nghe tiếng khóc của con sẽ khiến bạn có thể từ bỏ kế hoạch. Nhưng nếu kiên trì thì mọi thứ sẽ ổn hơn.

Trên đây là thông tin hữu ích về cách rèn luyện ngủ cho bé bằng phương pháp Ferber, hy vọng rằng bài viết này giúp bố mẹ bỉm sữa có thêm kiến thức để chăm sóc giấc ngủ và giúp trẻ học cách tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

Tài liệu tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/ferber-method

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng