Sức khỏe giấc ngủ

Có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối? Lời khuyên đến từ chuyên gia

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Minh Anh

Nhiều trẻ có thói quen đi ngủ lúc chiều tối, tuy nhiên nhiều bố mẹ thường lo sợ rằng khi bé ngủ vào lúc này con sẽ bỏ bữa và trái với giờ sinh hoạt… Tuy vậy, việc cho trẻ ngủ lúc này có dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực? Bố mẹ có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối hay không? Cùng tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết sau đây của Vua Nệm nhé. 

1. Giải đáp thắc mắc: Có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối?

Tuỳ theo độ tuổi, mỗi bé sẽ có thời gian ngủ cần thiết mỗi ngày khác nhau. Theo một số nghiên cứu, mỗi đêm thời gian ngủ trung bình của các bé như sau:

  • Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi mỗi đêm cần ngủ từ 8 – 9 giờ 
  • Trẻ 1 tháng tuổi mỗi đêm cần ngủ từ 8 – 9 giờ
  • Trẻ 3 tháng tuổi mỗi đêm cần ngủ từ 9 – 10 giờ
  • Trẻ 6 tháng tuổi mỗi đêm cần ngủ từ 10 giờ
  • Trẻ 9 tháng tuổi mỗi đêm cần ngủ 11 giờ
  • Trẻ từ 1 – 2 tuổi mỗi đêm  cần ngủ từ 11 – 12,5 giờ
  • Trẻ từ 3 – 5 tuổi mỗi đêm cần ngủ từ 10,5 – 11,5 giờ
  • Trẻ từ 6 – 7 tuổi mỗi đêm cần ngủ khoảng từ 10,5 giờ
  • Trẻ từ 7 – 13 mỗi đêm tuổi cần ngủ khoảng 10 giờ
  • Người trưởng thành trên 18 tuổi cũng cần ngủ khoảng 9 giờ mỗi đêm.

Với thắc mắc có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối, có thể thấy riêng với trẻ sơ sinh chưa hình thành đồng hồ sinh học và bé dưới 4 tháng cần bú đêm để phát triển, thì những trường hợp còn lại, bé cần đi ngủ sớm để đảm bảo ngủ đủ giấc cần thiết mỗi đêm.

thời gian ngủ theo độ tuổi của trẻ
Tuỳ theo độ tuổi, mỗi bé sẽ có thời gian ngủ cần thiết mỗi ngày khác nhau

Theo đó, trẻ từ 4 tháng đến 3 tuổi được khuyên ngủ sớm từ khoảng 17:30 – 18:00. Bên cạnh đó, với những bé đã đi học thường phải dậy sớm từ 6 giờ sáng để chuẩn bị đến trường thì cũng nên ngủ sớm để đảm bảo ngủ đủ giấc, giúp con dậy sớm mà không uể oải vì thiếu ngủ.

Như vậy, với băn khoăn có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối hay không thì câu trả lời là có nhé! Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi của bé.

>>>Đọc chi tiết: Thời gian ngủ của trẻ theo độ tuổi như thế nào là đủ?

2. Những lợi ích khi cho bé đi ngủ sớm là gì?

Việc để bé đi vào giấc ngủ sớm từ chiều tối mang lại nhiều lợi ích, cụ thể như:

2.1. Giúp trẻ khỏe mạnh hơn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ 18 tháng tuổi nếu đi ngủ muộn sẽ làm tăng nguy cơ bị hạn chế khả năng vận động, ngôn ngữ và kỹ năng xã hội. Bên cạnh đó, đi ngủ muộn cũng ảnh hưởng xấu đến mức độ tỉnh táo của trẻ khi đi học, dẫn đến thành tích học tập sa sút. Nhiều nghiên cứu khác còn cho thấy, giấc ngủ chất lượng có mối quan hệ trực tiếp với việc ổn định cảm xúc đối với trẻ từ 7 đến 11 tuổi.

tác hại khi trẻ không ngủ đủ giấc
Trẻ 18 tháng tuổi nếu đi ngủ muộn sẽ làm tăng nguy cơ hạn chế khả năng vận động, ngôn ngữ…

2.2. Giảm nguy cơ trẻ bị béo phì khi đi ngủ sớm và đủ giấc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những trẻ ngủ không đủ giấc có nguy cơ cao mắc tình trạng béo phì. Mặt khác, một nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Y tế Công cộng cho thấy việc đi ngủ muộn cũng liên quan đến nguy cơ béo phì về sau. Cụ thể, trẻ ở độ tuổi mẫu giáo đi ngủ sớm có nguy mắc béo phì bằng một nửa so với trẻ đi ngủ muộn.

Khi không được ngủ đủ giấc, cơ thể trẻ có thể mất cân bằng hormone, dẫn đến mất kiểm soát sự thèm ăn và trao đổi chất. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ đi ngủ muộn hơn thường có chỉ số khối cơ thể hay BMI cao hơn. Ngoài ra, việc đi ngủ đúng giờ và đủ giấc tuỳ theo độ tuổi còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ

2.3. Giúp não bộ phát triển khoẻ mạnh

Bé ngủ sớm và đủ giấc có thể cải thiện hoạt động trí não hiệu quả. Theo Reut Gruber, nhà nghiên cứu công tác tại Đại học McGill (Canada) cho biết khi trẻ ngủ sớm, não và cơ thể sẽ có thời gian phục hồi và tái tạo năng lượng. Bà Gruber cũng cho biết thêm, tình trạng thiếu ngủ có thể tác động tiêu cực đến khu vực thần kinh điều tiết cảm xúc, khiến trẻ khó điều chỉnh cảm xúc của mình.

lợi ích khi cho bé ngủ lúc chiều tối
Bé ngủ sớm và đủ giấc có thể cải thiện hoạt động trí não hiệu quả

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu ngủ sẽ tạo nên một vòng lặp luẩn quẩn. Cụ thể lúc này, bé sẽ bị suy giảm khả năng điều tiết cảm xúc. Mặt khác, tình trạng suy giảm khả năng điều tiết cảm xúc có thể dẫn đến căng thẳng, ảnh hưởng nhiều hơn đến giấc ngủ.

2.4. Đi ngủ sớm giúp trẻ hạn chế thức giấc giữa đêm

Càng ngủ muộn, trẻ càng dễ thức giấc vào ban đêm. Nguyên nhân là bởi khi bé đã bỏ qua chu kỳ giấc ngủ tự nhiên, trẻ sẽ khó ngủ hơn, ngủ chập chờn và dễ giật mình thức giấc vào nửa đêm.

2.5. Hạn chế tình trạng trẻ phản kháng trước khi ngủ

Rất nhiều trẻ thường có biểu hiện “chống đối” trước khi đi ngủ. Theo đó, nghiên cứu của Đại học California – Berkeley đã chỉ ra rằng, chất lượng giấc ngủ kém có thể tăng sự chống đối khi đi ngủ ở trẻ vào đêm hôm sau. 

Giấc ngủ thất thường khiến con cảm thấy mệt mỏi, vì vậy trẻ rất dễ nổi nóng và có những hành vi không đúng mực. Tuy đối với trẻ đi mẫu giáo và đang trong giai đoạn khủng hoảng tuổi lên ba thì tình trạng này diễn ra khá phổ biến, nhưng nếu có giấc ngủ kém chất lượng, bé càng phản ứng dữ dội và bất thường hơn.

Đi ngủ sớm giúp hạn chế tình trạng bé phản kháng trước khi ngủ
Đi ngủ sớm giúp hạn chế tình trạng bé phản kháng trước khi ngủ

2.6. Đi ngủ sớm giúp bé ngủ nhanh hơn

Khi ngủ sớm, bé cũng có thời gian để đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng. Lúc này, cơ thể bắt đầu quá trình sản sinh hormone melatonin – được xem là chất gây ngủ tự nhiên của cơ thể – giúp trẻ đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

2.7. Hình thành thói quen ngủ lành mạnh cho trẻ 

Càng lớn, giờ đi ngủ của các bé sẽ càng muộn hơn, tuy nhiên một thói quen đi ngủ đều đặn và nhất quán vào một khung giờ sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt. Điều này giúp trẻ có được đồng hồ sinh học khoa học, hỗ trợ sự phát triển thể chất, trí não và tinh thần một cách toàn diện.

Đi ngủ sớm giúp con hình thành thói quen lành mạnh 
Đi ngủ sớm giúp con hình thành thói quen lành mạnh

3. Làm thế nào để trẻ ngủ đúng giấc vào chiều tối

Với câu hỏi có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối thì chúng ta có thể nhận định rằng, ở một số độ tuổi nhất định, trẻ nên đi ngủ lúc chiều tối. Để bé đi ngủ đúng giờ, bố mẹ có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Để bé ngủ trong phòng với ánh sáng đèn ngủ vừa đủ, báo hiệu cho bé đã đến giờ đi ngủ.
  • Cho con đi ngủ sớm hơn 15 phút thay vì đột ngột ép con đi ngủ, điều này giúp bé thoải mái hơn, đi vào giấc ngủ một cách tự nguyện.
  • Bố mẹ cũng cần đảm bảo không gian ngủ của bé thật yên tĩnh, tránh các yếu tố kích thích như tiếng tivi, tiếng nói chuyện…
  • Ngoài không gian, bố mẹ cũng nên chọn cho con chiếc nệm êm ái, an toàn cho làn da mỏng manh, ví dụ như nệm foam, nệm cao su… đem lại cảm giác êm ái khi ngủ.

Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm vừa cung cấp, bạn đọc đã tự có thể trả lời câu hỏi có nên cho trẻ ngủ lúc chiều tối hay không. Giấc ngủ với trẻ là điều vô cùng quan trọng nên bố mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ để giúp con phát triển khỏe mạnh nhé.

Tài liệu tham khảo: Hellobacsi

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh