Sức khỏe giấc ngủ

Mách nhỏ 7 cách để trẻ ngủ ngon hơn vào mùa hè

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé nhỏ tuổi, thời gian ngủ của con có thể sẽ thay đổi vào mùa hè. Đây là thời gian các bé dành nhiều thời gian ở nhà sau một kì học tập ở trường, nghỉ ngơi, vui chơi và giải trí nhiều hơn. Vậy nên bố mẹ cần cân đối thời gian sinh hoạt và vui chơi của con vào mùa hè, tránh tình trạng ham chơi khó ngủ. Vậy làm sao để con ngủ ngon hơn? Tham khảo ngay cách để trẻ ngủ ngon hơn vào mùa hè trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Bé khó ngủ vào mùa hè có thể gây hậu quả gì?

Vào mùa hè, thời tiết nóng nực khiến trẻ nhỏ khó có thể đi vào giấc ngủ. Thời gian này, bé có thể khó chịu trong người, dễ mệt mỏi, quấy khóc do thay đổi thời tiết. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm hormone thay đổi nên đồng hồ sinh hoạt của trẻ cũng sẽ bị thay đổi ít nhiều khiến các con khó có giấc ngủ ngon.

Đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ là điều vô cùng quan trọng cho sự phát triển. Việc ngủ đủ giấc giúp con có một tinh thần minh mẫn, khả năng xử lí tình huống tối ưu và tràn đầy sức khỏe. Đó là lý do mà mọi chuyên gia sức khỏe đều nhắc nhở bố mẹ cần đặc biệt lưu ý đến giấc ngủ của bé.

bé khó ngủ vào mùa hè có hậu quả gì
Thiếu ngủ vào mùa hè có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chung của bé

Vậy giấc ngủ của bé nếu bị đảo lộn sẽ mang đến những ảnh hưởng thế nào? 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu không ngủ đủ giấc, bé có thể mắc một số bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, nguyên nhân do tăng cholesterol máu và tăng huyết áp. Ngoài ra, việc ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tình trạng trầm cảm và giảm khả năng ghi nhớ của trẻ, từ đó ảnh hưởng xấu đến trí não và việc học tập.

Mỗi độ tuổi khác nhau, con sẽ có nhu cầu về giấc ngủ khác nhau. Ví dụ:

  • Bé dưới 5 tuổi cần ngủ từ 10 đến 12 tiếng một ngày
  • Những bé trên 5 tuổi đến dưới 14 tuổi cần ngủ từ 9 đến 10 tiếng một ngày
  • Những bé từ 14 tới 18 tuổi cần ngủ từ 8 đến 9 tiếng một ngày.

Như vậy có thể thấy rằng, dù trong độ tuổi nào, bé cũng cần phải được ngủ đủ giấc từ 8 tiếng trở lên để có thể phát triển thể chất lẫn tinh thần một cách toàn diện. Đối với trẻ càng nhỏ thì càng cần ngủ nhiều hơn, vì vậy bố mẹ cần cân đối thời gian ngủ trong ngày sao cho phù hợp với trẻ.

2. Bật mí 7 cách giúp bé ngủ ngon vào mùa hè mà bố mẹ cần lưu ý

2.1. Chọn nệm, gối, drap phù hợp

Nệm, gốidrap phù hợp chính là một trong những yếu tố giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn. Ví dụ, nếu dùng gối quá cao, bé rất khó ngủ và cảm thấy đau cổ, vai, gáy khi thức dậy. Bố mẹ nên chọn gối cho con theo từng lứa tuổi, độ đàn hồi tự nhiên và thông thoáng sẽ giúp bé bước vào giấc ngủ dễ dàng, êm dịu hơn.

cách cho trẻ ngủ ngon vào mùa hè
Cha mẹ nên cho bé sử dụng những chiếc gối phù hợp với lứa tuổi, độ đàn hồi tự nhiên, mềm mại

Bên cạnh việc chọn gối thì chọn nệm cũng là điều vô cùng quan trọng. Bố mẹ nên chọn cho bé chiếc nệm có độ cứng vừa phải giúp cột sống của con ở trạng thái co giãn sinh lý bình thường. Ngoài ra, bố mẹ nên chọn những loại nệm có độ đàn hồi đồng đều, chỗ tiếp xúc với khuỷu tay trẻ không bị quá lõm. Về chất liệu, bố mẹ nên chọn nệm làm từ cao su tự nhiên, kháng khuẩn, kháng nấm và an toàn cho làn da của trẻ.

2.2. Lập thời gian biểu cho việc ngủ của trẻ

Vào mùa hè, trẻ nhỏ thường dậy sớm để đi chơi và thức đến khuya để có thể chơi được nhiều hơn. Đặc biệt, những bé trong độ tuổi thiếu niên (từ 10 đến 16) sẽ ngủ ít hơn nữa. Vì vậy, bạn nên có một thời gian biểu phù hợp để cho con đi ngủ đúng giờ hơn, đồng thời đảm bảo lên lịch chặt chẽ để con ngủ đủ giấc và thời gian ngủ được thống nhất.

Đối với những bé bướng bỉnh, không chịu nghe lời thì bố mẹ cũng đừng vội đánh con, hãy dùng hình phạt TIME OUT để nhắc nhở các bé nhé.

Một số cách giúp trẻ dễ lập được tính kỉ luật và đi ngủ vào đúng giờ hơn như :

Cho trẻ đi ngủ đúng giờ khi nghe chuông reo ( chẳng hạn bố mẹ hẹn 9h30 bé sẽ lên giường ngủ và duy trì thời gian này)

Bố mẹ nên cho bé thoải mái chơi trước khi ngủ và mỗi khi tới giờ đi ngủ, bé không được làm việc khác hay lén chơi.

Bố mẹ cũng nên tạo thói quen cho bé như cho con ăn tối xong hãy cho bé chơi, hoặc để con coi phim 1 tiếng rưỡi, sau đó cho con đi vệ sinh thân thể rồi lên giường ngủ.

2.3. Ngậm ti giả hay ôm gấu bông

Đôi khi một đồ vật thân thiết, quen thuộc có thể giúp trẻ sâu giấc và giúp con không bị mất ngủ. Ví dụ, bố mẹ có thể cho con ngậm ti giả, ôm gấu bông hoặc một chiếc chăn quen thuộc để làm bé an tâm hơn. Bố mẹ cũng không nhất định phải giữ im lặng tuyệt đối, những âm thanh thường nhật như tiếng quạt quay, tiếng đồng hồ tích tắc… đều có thể át đi những âm thanh khác khiến trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ giật mình thức giấc.

cách giúp cho trẻ ngủ ngon hơn vào mùa hè
Những món đồ chơi thân thuộc có thể giúp trẻ yên giấc và không bị mất ngủ

2.4. Giữ không gian phòng ngủ yên tĩnh cho bé

Bố mẹ nên tạo thói quen tắt điện và hướng dẫn bé tập trung, giữ yên lặng khi đi ngủ.  Bởi không gian tối và yên tĩnh sẽ giúp trẻ dễ chìm vào giấc ngủ hơn, ngủ sâu hơn và không bị quấy rầy bởi những tác động xung quanh. 

Ngoài ra, bố mẹ đừng quên giữ nhiệt độ phòng phù hợp cho bé để con ngủ ngon hơn nhé. Bên cạnh đó, không gian phòng ngủ sạch sẽ, thơm dịu cũng là cách để trẻ ngủ ngon hơn vào mùa hè. Vào mùa này, bố mẹ có thể chọn những loại tinh dầu thơm phòng tươi mát để mang đến cảm giác dễ chịu hơn.

2.5. Để trẻ hoạt động nhiều vào ban ngày

Vào ban ngày, bố mẹ có thể để con chơi thật vui và thoải mái. Khi con được thỏa sức vui chơi, cơ thể bé sẽ trao đổi chất tốt hơn, giúp con ăn ngon miệng hơn và ngủ sâu giấc. Hơn nữa, việc để bé thoải mái vui chơi, hoạt động vào ban ngày cũng giúp con có tâm lý thoải mái hơn, không bị “tiếc nuối” khi đi ngủ.

2.6. Tịch thu các thiết bị điện tử khi con đi ngủ

Bố mẹ có thể giúp con xây dựng tính kỷ luật bằng cách tịch thu các thiết bị điện bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng để trẻ có thể dễ dàng đi ngủ hơn. Điều này cũng tránh trường hợp nếu con thức dậy vào nửa đêm, con cũng không thể lén chơi game, coi phim bằng điện thoại. Ngoài ra, ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé nên bố mẹ cần lưu ý nhé!

2.7. Âm nhạc du dương giúp con ngủ sâu

Âm nhạc được xem là một trong những yếu tố giúp chữa lành cho tâm hồn và là “liều thuốc” giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Một bản nhạc du dương sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu hơn và kích thích trí não phát triển.

biện pháp giúp trẻ ngủ ngon hơn vào mùa hè
Âm nhạc du dương giúp bé có giấc ngủ êm hơn

Mời bạn đọc:

Trên đây là 7 cách giúp bé ngủ ngon vào mùa hè mà Gummi đã hợp gửi đến ba mẹ. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp các con có giấc ngủ ngon hơn, từ đó phát triển thật tốt về cả sức khỏe lẫn tinh thần nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh