Tổng hợp 6 bài nói chuyện trên TED giúp bạn ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong cuộc sống muôn hình vạn trạng, sẽ không tránh khỏi những phút giây khiến bạn lo lắng, căng thẳng và mất ngủ. Và nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một nguồn cảm hứng mới hay đơn giản là muốn ngủ ngon hơn, website TED.com sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Trên TED.com đang sở hữu kho thông tin, kiến thức miễn phí từ những nhà tư tưởng, truyền cảm hứng nổi tiếng trên thế giới. Bao gồm là những cuộc nói chuyện về giấc ngủ. Dưới đây là 6 bài nói chuyện trên TED giúp bạn ngủ ngon hơn, đừng bỏ lỡ tìm hiểu nhé!

1. 6 bài nói chuyện trên TED giúp bạn ngủ ngon hơn – Matt Walker: “Sức mạnh siêu phàm của giấc ngủ”

Tiến sĩ Matthew Walker (giáo sư khoa học thần kinh và tâm lý học tại đại học California, đồng thời là người sáng lập kiêm giám đốc Trung tâm khoa học Giấc ngủ của con người tại trường Đại học) đã chia sẻ: “một dịch bệnh mất ngủ thầm lặng và nó nhanh chóng trở thành một trong những những thách thức lớn nhất về sức khỏe cộng đồng mà chúng ta phải đối mặt trong thế kỷ 21. ”

Trong suốt hai thập kỷ nghiên cứu về ảnh hưởng của giấc ngủ đối với não bộ, Walker đã học được “những điều tồi tệ sẽ xảy ra” khi con người mất ngủ. Mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin của mỗi người, ông giải thích răng khi chúng ta già đi, số lượng giấc ngủ sâu mỗi đêm thường giảm đi và chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Các nhà khoa học hiện nay cũng tin rằng sự gián đoạn giấc ngủ sâu góp phần làm suy giảm nhận thức, trí nhớ và thậm chí là bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra những tác động của giấc ngủ đối với sức khỏe tim mạch. Walker trích dẫn ví dụ rằng: Vào mỗi mùa xuân, ngày dài hơn đêm, chúng ta sẽ mất một giờ để ngủ, số ca đau tim tăng 24% trên toàn cầu vào ngày hôm sau. Ngược lại, khi chúng ta ngủ đủ thêm một giờ vào mỗi mùa thu, những cơn đau tim giảm trung bình 21%.

Sau đó, Walker sẽ đưa ra những phương pháp giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, đó là:

  • Xây dựng đồng hồ sinh học nhất quán: Đi ngủ đúng giờ và thức dậy vào cũng một thời điểm cố định, kể cả dịp cuối tuần.
  • Giữ mát nhiệt độ phòng: Nhiệt độ phòng ngủ khoảng 65 ° F là tối ưu và thích hợp cho hầu hết mọi người.

Kết thúc bài giảng của mình, ông kêu gọi khán thính giả hãy gạt bỏ quan niệm lỗi thời rằng “ngủ khi bạn chết” sang một bên. Thay vào đó là chúng ta có quyền đòi hỏi giấc ngủ trọn vẹn và cảm thấy xấu hổ hay kỳ thị đáng tiếc về sự lười biếng đó.

Tìm hiểu thêm: Sức mạnh siêu phàm của giấc ngủ

2. Arianna Huffington: “Làm thế nào để thành công? Ngủ nhiều hơn”

Vào ngày 6/4/2007, Arianna Huffington tỉnh dậy nằm trong một vũng máu của của chính mình. Bà đã bị ngất xỉu vì thiếu ngủ và kiệt sức, sau đó đã đập đầu vào bàn làm việc và gãy xương gò má, phải khâu 5 mũi ở gần mắt. Người đồng sáng lập kiêm Tổng biên tập của The Huffington Post và cũng là người sáng lập/Giám đốc điều hành của Thrive Global đã đưa ra lời cảnh tỉnh đáng sợ trong bài nói chuyện trên TED.

Bà cũng giải quyết thêm một chủ đề khác “thế giới siêu kết nối 24/7 của chúng ta đã tước đi giấc ngủ mà ai cũng rất cần”. Trong suốt thập kỷ mất ngủ, Huffington gặp gỡ nhiều bác sĩ, nhà khoa học cùng chuyên gia về giấc ngủ để chẳng để tìm hiểu thêm về nguy cơ sức khỏe đáng sợ mà tình trạng kiệt sức có thể gây ra. Cuối cùng ba đã đi đến một kết luận mang tính chuyển đổi, đó là: “Cách để có một cuộc sống hiệu quả hơn, tràn đầy cảm hứng hơn, vui vẻ hơn là ngủ đủ giấc”

Giờ đây, nhà truyền giáo về giấc ngủ đã “lên án” những người coi việc thiếu ngủ như một hình thức “luyện tập một lần”. Bà cũng nói thêm rằng vì đàn ông thường coi việc thiếu ngủ như “biểu tượng của sức mạnh”. Chính vì vậy, phụ nữ được giao trách nhiệm dẫn đầu phong trào ưu tiên giấc ngủ này.

Trong bài phát biểu của mình, Huffington trừng phạt những người vẫn sử dụng tình trạng thiếu ngủ như một hình thức “luyện tập một lần”. Cô ấy nói thêm rằng vì đàn ông thường coi thiếu ngủ là “biểu tượng của sự mạnh mẽ”, phụ nữ sẽ được giao trách nhiệm dẫn đầu phong trào ưu tiên cho giấc ngủ.

“Phụ nữ chúng ta sẽ dẫn đầu trong cuộc cách mạng này, vấn đề nữ quyền mới này,” bà nói, khiến cả khán phòng bật cười và rầm rộ những tràng pháo tay. “Theo nghĩa đen, chúng tôi đang đi ngủ theo cách của mình để lên đỉnh”.

3. Dan Gartenberg: “Lợi ích của não bộ khi ngủ sâu và làm thế nào để có được nhiều giấc ngủ hơn?

Trong bài thuyết trình của mình, Gartenberg đã thu hẹp sự tập trung của mình vào vai trò của giai đoạn ngủ sâu, ông mô tả rằng: “Giấc ngủ sâu là cách giúp chúng ta chuyển đổi sự kiện, kiến thức được ghi nhớ trong ngày trở thành trí nhớ dài hạn. Khi chúng ta già đi, sẽ có nhiều khả năng mất đi các sóng delta tái tạo này. Vì vậy, theo một cách nào đó, giấc ngủ sâu và sóng delta thực sự là dấu hiệu cho để trẻ hóa bộ não của bạn.

Gartenberg đã bật cười nhớ lại cách anh trở thành một con chuột bạch, tự mình thử nghiệm những món đồ dùng để quyết tâm tìm ra cách đạt được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ông đã gặp Tiến sĩ Dmitry Gerashchenko từ Trường Đại học Y Harvard, hai nhà khoa học cùng nhau tạo ra, thử nghiệm và đánh giá công nghệ mô phỏng giấc ngủ sâu.

Trong đó, các nghiên cứu ban đầu của họ chỉ ra rằng việc phát âm thanh trong giấc ngủ sẽ giúp các cá nhân kéo dài thời gian ngủ sâu. Đó là âm thanh bắt chước tần số bùng nổ của sóng não khi não của bạn đang chìm vào giấc ngủ sâu. “Chúng tôi tiếp tục phát triển âm thanh phù hợp và môi trường ngủ tốt để bạn cải thiện sức khỏe của giấc ngủ mọi người. Gartenberg nói.

4. Russell Foster: “Tại sao chúng ta ngủ?”

Russell Foster – Giám đốc của Phòng thí nghiệm Nhãn khoa Nuffield, người đứng đầu Viện Khoa học Thần kinh về Giấc ngủ và Tuần hoàn, đồng thời là giáo sư khoa học thần kinh sinh học đại học Oxford, ông đã chia sẻ rằng “Chúng ta nên bắt đầu suy nghĩ cho việc ngủ nhiều hơn”.

Trong phần trình bày của mình, ông đã đưa khán giả quay ngược về thời gian khi Shakespeare viết nên thơ về những điều tốt đẹp mà giấc ngủ mang đến cho con người. Sau đó, ông đã chuyển nhanh về những năm 1980 và phản bác câu nói “Giấc ngủ là dành cho những kẻ ngu ngốc” của Margaret Thatcher.

cách làm cho hết buồn ngủ
Giấc ngủ giúp chúng ta khôi phục năng lượng

“Tại sao chúng ta cần ngủ?” Ông đã đưa ra những lý do khác nhau đó là để phục hồi, tiết kiệm năng lượng và củng cố ký ức. Foster cũng đã trình bày về những nguy cơ cụ thể của việc thiếu ngủ. Trong đó, chủ đề đáng sợ mà anh đề cập là những giấc ngủ vi mô, khoảng thời gian ngắn khi chúng ta bất giác chìm vào giấc ngủ vì bộ não đã quá mệt mỏi. Những giấc ngủ siêu nhỏ này đã liên quan đến trung bình 100.000 vụ tai nạn giao thông ở mỹ mỗi năm.

Bên cạnh việc đưa ra cho khán giả về sự nguy hiểm của việc thiếu ngủ, Foster tiếp tục đưa ra những phác thảo để chúng ta có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ: Từ việc làm làm cho nhiệt độ phòng trở nên mát mẻ hơn đến việc không đánh răng trong phòng tắm sáng đèn ngay trước giờ đi ngủ.

Cuối cùng, ông kết luận bằng chỉ thị ngắn gọn mượn từ nhà văn giả tưởng Jim Butcher: “Ngủ là Chúa. Hãy đi thờ phượng.”

5. Jessa Gamble: “Chu kỳ ngủ tự nhiên của không giống như những gì chúng ta làm bây giờ”

Trong bài nói chuyện ngắn gọn nhưng hấp dẫn của mình, nhà văn khoa học giải thích rằng tất cả sinh vật đều có đồng hồ sinh học bên trong phản ứng tự nhiên với sự thay đổi về độ sáng tối. Và con người cũng không ngoại lệ, điều này đã được thử nghiệm và chứng minh trong nhiều nghiên cứu khác nhau, trong đó tình nguyện viên dành vài tháng để ngủ trong boongke sâu dưới lòng đấy mà không đồng hồ. Thay vì cảm nhận bên ngoài, mọi người sẽ ngủ và thức dậy bằng nhịp sinh học bên trong cơ thể.

Trước khi có công nghệ hiện đại, chúng ta đã ngủ như thế nào? THeo Gamble, mọi người sẽ ngủ hai lần vào mỗi đêm “Đầu tiên, chúng tôi nghỉ ngơi từ 8 giờ sáng đến nửa đêm, tiếp theo, chúng tôi dành một vài giờ thiền định ở trên giường và sau đó ngủ trở lại từ 2 giờ sáng cho đến khi mặt trời mọc”.

Trong những nghiên cứu gần đây, nhiều người bắt chước kiểu ngủ đó, đã có phát hiện rất đáng chú ý “Những người trong nghiên cứu này chia sẻ rằng họ cảm thấy rất tỉnh táo vào ban ngày, đến mức họ nhận ra rằng đang trải qua sự tỉnh táo thực sự lần đầu tiên trong đời”.

6. Jeff Iliff: “Thêm một lý do để bạn có một giấc ngủ ngon”

Chúng ta đều hiểu rằng khi chúng ta ngủ “Nó sẽ giúp đầu óc trở nên minh mẫn hơn, ngược lại, khi chúng ta không ngủ, tâm trí sẽ trở nên mơ hồ, mông lung. Do đó, trong bài nói chuyện khoa học này, Tiến sĩ Jeff lliff đã khám phá câu hỏi này “Tại sao giấc ngủ lại có chức năng phục hồi đáng kinh ngạc cho tâm trí?”

làm cách nào để hết buồn ngủ
Giấc ngủ giúp chúng ta trở nên minh mẫn, tỉnh táo hơn

Theo đó, giấc ngủ là “Một phần giải pháp của não bộ đối với vấn vấn đề thanh thải chất thải”. Khi chúng ta ngủ, các tế bào não sẽ co lại, giúp gia tăng không gian giữa các tế bào, mở ra con đường cho chất thải tinh thần được thải ra ngoài. Quá trình làm sạch não này được gọi là “hệ thống glymphatic”

Hơn nữa, khi chúng ta không ngủ đủ giấc, não bộ sẽ không thể “dọn dẹp nhà cửa”, điều này dẫn đến sự tích tụ của protein amyloid-beta. Lliff lưu ý: “Một loạt các nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy rằng trong số những bệnh nhân chưa phát triển bệnh Alzheimer, chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ kém đi có liên quan đến lượng amyloid-beta tích tụ trong não nhiều hơn”.

Trên đây là 6 bài nói chuyện trên TED giúp bạn ngủ ngon hơn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích. Chúc bạn có giấc ngủ ngon

Tài liệu tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-tech/sleep-ted-talks

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM