Sức khỏe giấc ngủ

Bạn có biết: chăm sóc răng miệng có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi được hỏi về những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, mỗi người đều có thể kể ra hàng tá câu trả lời. Tuy nhiên, có rất ít hoặc thậm chí không một ai nhắc đến nguyên nhân là các vấn đề về răng miệng.

Bởi, khá ít người biết rằng sức khỏe răng miệng cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Và việc chăm sóc răng miệng có thể giúp cải thiện giấc ngủ của bạn tốt hơn. Chính vì vậy, ở bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa các vấn đề về răng miệng và giấc ngủ.

cách chăm sóc răng miệng
Chất lượng giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng bởi sức khỏe răng miệng

1. Mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng và chất lượng giấc ngủ

Theo tiến sĩ Mona Stone của Stone Surgical Arts cho biết: những người đang có các vấn đề về sức khỏe răng miệng, thường gặp rắc rối với giấc ngủ và khó khăn trong việc nghỉ ngơi. 

Một nghiên cứu khác của Tạp chí Y Tế Nhật Bản vào năm 2018 cũng đã xác nhận điều này. Tại đây, họ tiến hành nghiên cứu 51 người trong độ tuổi từ 55 tuổi trở lên và cho ra kết quả là những người có sức khỏe răng miệng kém thì chất lượng giấc ngủ cũng trở nên kém hơn.

Không chỉ có vậy, ở chiều ngược lại tức là nếu chất lượng giấc ngủ không tốt cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Điều này đã được chỉ ra sau cuộc điều tra nghiên cứu răng miệng lâm sàng vào năm 2016 với 42.539 người tham gia.

Kết quả cuộc điều tra cho thấy những người bị chứng rối loạn giấc ngủ cũng có nguy cơ bị viêm nướu cao hơn. Điều này được bác sĩ Max Harland thuộc Dentaly lý giải rằng: mất ngủ khiến cơ thể không được hồi phục và tiết ra các hormone gây viêm.

chăm sóc răng miệng đúng cách
Những người bị chứng rối loạn giấc ngủ cũng có nguy cơ bị viêm nướu cao hơn

1.1. Điều gì sẽ xảy ra trong khoang miệng khi chúng ta ngủ?

Bạn có biết, khi chúng ta đi vào giấc ngủ tuyến nước bọt dường như sẽ chảy chậm lại. Mặc dù có thể vẫn xảy ra các hoạt động như: nhai, nuốt và nói khi ngủ nhưng tình trạng này là rất hiếm. Chính vì thế, vi khuẩn sẽ tích tụ toàn bộ ở khoang miệng, và là nguyên nhân gây ra các mùi hôi khó chịu cho hơi thở vào buổi sáng. Và điều này càng tồi tệ hơn nếu như lúc trước khi đi ngủ bạn không đánh răng.

1.2. Nghiến răng có ảnh hưởng thế nào đến giấc ngủ?

Nghiến răng khi ngủ được coi là một loại bệnh về răng miệng. Để giải thích rõ hơn về vấn đề nghiến răng có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, các chuyên gia cho biết: thói quen nghiến răng về lâu dài có thể làm phá hủy men răng và là nguyên nhân khiến răng đau nhức. Từ đó làm bạn thức giấc, gián đoạn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ.  

Nghiến răng khi ngủ
Nghiến răng là bệnh lý không tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, những người hay nghiến răng còn có thể gặp phải chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn người bình thường. Và tất nhiên, điều này là có hại cho chất lượng giấc ngủ của bạn.

Do vậy, để khắc phục tình trạng nghiến răng, vừa để bảo vệ sức khỏe răng miệng vừa để đảm bảo giấc ngủ chất lượng, bạn nên gặp nha sĩ của mình để điều trị càng sớm càng tốt.

1.3. Đau hàm cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ 

Đau hàm là tình trạng hàm bị nhiễm trùng và chúng có thể lây lan sang các khu vực khác, khiến bạn đau nhức, khó chịu hơn nhiều và cũng khó ngủ hơn.

1.4. Sâu răng có thể làm bạn mất ngủ

Ngoài những triệu chứng kể trên, thì sâu răng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ. Vì các cơn đau của sâu răng sẽ xảy ra theo từng đợt rất đau, buốt nên bạn khó mà có thể ngủ ngon.

1.5. Bệnh trào ngược dạ dày cũng không tốt cho giấc ngủ 

Nghe thì có vẻ như bệnh trào ngược dạ dày không liên quan gì tới sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, khi trào ngược dạ dày, axit từ hệ tiêu hóa sẽ đi vào răng miệng, làm mòn men răng, gây nên tình trạng sâu răng. Và khi sâu răng xảy ra, bạn khó có thể ngủ ngon được. bạn nên tránh sử dụng các thực phẩm có tính axit trước khi đi ngủ.

chăm sóc răng miệng cho trẻ
Trào ngược dạ dày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ

2. Những giải pháp chăm sóc răng miệng giúp bạn cải thiện giấc ngủ tốt hơn 

Sau khi đã hiểu rõ mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng và chất lượng giấc ngủ, cũng như những tác động tiêu cực khi gặp các vấn đề về răng miệng và giấc ngủ, việc cần bây giờ của bạn chính là thực hiện các giải pháp chăm sóc răng miệng phù hợp nhất để cải thiện sức khỏe răng miệng và mang lại giấc ngủ chất lượng hơn. 

Dưới đây là những giải pháp chăm sóc sức khỏe răng miệng được các bác sĩ khuyến cáo nên áp dụng:

2.1. Vệ sinh răng miệng kỹ càng

Vệ sinh răng miệng kỹ càng chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Và khi răng miệng khỏe thì đồng nghĩa với việc chất lượng giấc ngủ của bạn cũng được nâng cao hơn. 

Vì vậy, hãy làm sạch răng miệng sau khi ăn, chú ý lựa chọn thực phẩm tốt cho răng lợi và sức khỏe,…

chăm sóc răng miệng cho trẻ em
Vệ sinh răng miệng kỹ càng chính là cách tốt nhất

2.2. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa tối thiểu 1 lần/ 1 ngày

Theo nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013, những người không đánh răng hàng ngày có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn nhiều so với người đánh răng hàng ngày. Chính vì thế, các nha sĩ khuyên rằng: nên làm sạch răng miệng bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ 1 ngày. Việc dùng kem đánh răng sẽ giúp làm giảm sự nhạy cảm của răng và hạn chế tối đa tình trạng sâu răng.

2.3. Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ

Cũng như kiểm tra sức khỏe, bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ. Vì điều này sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời các vấn đề của răng miệng và có biện pháp xử lý thích hợp giúp răng luôn chắc khỏe, và giúp bạn ngủ ngon hơn.

2.4. Cân nhắc lựa chọn đồ ăn và thức uống

Đồ ăn thức uống là những thức tác động trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy, trước khi sử dụng, hãy cân nhắc xem chúng có thực sự tốt hay không? 

chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn
Đồ ăn thức uống là những thức tác động trực tiếp đến sức khỏe răng miệng.

Và nếu dùng thì nên dùng với hàm lượng là bao nhiêu để tốt nhất. Chẳng hạn như với bánh kẹo ngọt thì chắc chắn là không nên dùng nhiều, đặc biệt là vào buổi tối vì nếu không vệ sinh răng miệng kỹ có thể gây nên sâu răng. Chưa kể các đồ uống có cồn như rượu, bia cũng không tốt cho men răng và có thể gây xỉn màu răng khá mất thẩm mỹ.

Chưa hết, như đã nói bệnh trào ngược dạ dày cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Do đó, bạn nên kiêng những thức ăn không tốt cho bệnh này để hạn chế việc khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

2.5. Không hút thuốc

Hút thuốc là không tốt cho sức khỏe răng miệng. Theo nghiên cứu vào năm 2001 của Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ nhận định rằng: những người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng cao hơn 1,6 lần so với người bình thường. Thêm nữa, hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về hô hấp

Do đó, không nên hút thuốc!

kế hoạch chăm sóc sức khỏe răng miệng
Hút thuốc là không tốt cho sức khỏe răng miệng.

2.6. Thực hiện các phẫu thuật nha khoa theo chỉ dẫn của nha sĩ

Trong trường hợp tình trạng răng miệng của bạn gặp các vấn đề nghiêm trọng cần phải phẫu thuật để loại bỏ chúng, hãy làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ để có được sức khỏe răng miệng tốt nhất.

3. Kết luận

Như vậy, có thể thấy rằng sức khỏe răng miệng có tác động vô cùng lớn tới chất lượng giấc ngủ của mỗi người. Và để có giấc ngủ ngon thì trước tiên răng miệng phải thật khỏe mạnh. Do đó, đừng quên chăm sóc răng miệng thật tốt để có thể cải thiện giấc ngủ của bạn nhé!

Nguồn tham khảo: Sleepopolis

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân