Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp: Uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không? 

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

DHA được biết tới là một dưỡng chất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Nhưng uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không thì không phải bậc cha mẹ nào cũng biết. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ cùng các bậc cha mẹ tìm hiểu về các tác dụng của DHA đối với giấc ngủ của trẻ!

uống DHA giúp trẻ ngủ ngon không
Giải đáp thắc mắc uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không

1. Uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không?

Theo như các nghiên cứu khoa học cho thấy, DHA có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của trẻ. Khi sử dụng đúng cách và đúng liều lượng DHA có thể giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện các chức năng thần kinh cùng khả năng tự kiểm soát của trẻ. Đồng thời, DHA còn có thể giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

1.1. DHA giúp trẻ dễ ngủ hơn 

Đối với nhiều bậc cha mẹ, việc ru con ngủ có thể khiến cho họ cực kỳ stress bởi không phải lúc nào trẻ cũng dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhất là đối với trẻ dưới 10 tuổi. Điều này khiến cha mẹ vừa tốn nhiều thời gian, công sức dỗ dành trẻ lại vừa có thể làm cho chính bản thân trẻ mệt mỏi, khó chịu.

Theo APP – Học viên Nhi khoa Hoa Kỳ nghiên cứu thì có tới ¼ số trẻ dưới 5 tuổi trên thế giới không ngủ đủ giấc. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến trẻ bị suy giảm miễn dịch, thậm chí là bị lo âu, trầm cảm. Tuy nhiên, cha mẹ có thể giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn bằng cách bổ sung DHA. 

1.2. DHA giúp kéo dài giấc ngủ 

Không chỉ giúp trẻ dễ ngủ hơn mà trong một nghiên cứu ngẫu nhiên ở Anh của giáo sư Paul Montgomery từ Đại học Oxford còn cho thấy DHA có tác dụng kéo dài giấc ngủ. Cụ thể, nghiên cứu đã tiến hành phân tích giấc ngủ của 362 học sinh khỏe mạnh trong độ tuổi từ 7 – 9 tuổi.

Kết quả cho thấy, những trẻ được bổ sung mỗi ngày 600mg DHA trong vòng 4 tháng có thời gian ngủ nhiều hơn gần 1 tiếng (58 phút). Bên cạnh đó, số lần thức dậy giữa đêm cũng ít hơn rất nhiều. 

Bổ sung DHA có thể giúp kéo dài giấc ngủ ở trẻ
Bổ sung DHA có thể giúp kéo dài giấc ngủ ở trẻ

Bên cạnh đó, giáo sư Paul Montgomery còn cho biết “tỷ lệ DHA thấp hơn có liên quan tới nồng độ melatonin thấp hơn – một chất axit béo omega-3 có vai trò cực kỳ quan trọng trong giấc ngủ”. Đồng thời, melatonin còn có tác dụng điều chỉnh nồng độ của một loại hormone gây căng thẳng làm giảm giấc ngủ tên là norepinephrine. 

Scientific Reports cũng từng công bố một nghiên cứu khoa học giải thích về mối liên hệ giữa tiêu thụ cá thường xuyên với chất lượng giấc ngủ của học sinh Trung Quốc. Cá là một thực phẩm chứa nhiều DHA. Các học sinh Trung Quốc tiêu thụ cá thường xuyên có chất lượng giấc ngủ tốt hơn và đạt được kết quả cao hơn trong những bài kiểm tra IQ.

1.3. DHA giúp trẻ ít tỉnh giấc giữa đêm

Uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không? Câu trả lời là có bởi trẻ được bổ sung đầy đủ DHA sẽ dễ ngủ, giấc ngủ kéo dài và ít bị tỉnh giấc giữa đêm. Theo các chuyên gia, khả năng ngủ xuyên đêm sẽ dần hình thành cùng với sự phát triển và hoàn thiện của não bộ. Trong khi đó, DHA lại đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hoàn thiện não bộ của trẻ. 

1.4. DHA giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ

Thời gian ngủ của trẻ sơ sinh có thể lên tới 18 giờ/ngày và trẻ thường thức dậy vào ban đêm để uống sữa. Tuy nhiên, thời gian ngủ và thức của trẻ sẽ dần thay đổi khi lớn hơn. Càng lớn trẻ càng thức lâu hơn vào ban ngày và ngủ nhiều hơn vào ban đêm. 

DHA giúp trẻ ngủ sâu giấc, không gặp ác mộng
DHA giúp trẻ ngủ sâu giấc, không bị giật mình sợ hãi

Tuy nhiên, những trẻ ở độ tuổi từ 3 – 5 tuổi thường có xu hướng gặp phải các vấn đề về giấc ngủ và không chịu đi ngủ, nhất là vào giấc ngủ trưa. Bên cạnh đó, khi ngủ trẻ cũng dễ mơ thấy ác mộng, giật mình sợ hãi. Để khắc phục tình trạng này cha mẹ có thể bổ sung thêm DHA cho trẻ. Đồng thời giúp trẻ xây dựng một số thói quen tốt như đi ngủ và thức dậy đúng giờ

2. Các cách bổ sung DHA giúp trẻ ngủ ngon

Sau khi đã biết uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không nhiều bậc cha mẹ đã bắt đầu chú ý tới việc bổ sung DHA cho trẻ. Có rất nhiều cách để bổ sung DHA cho trẻ, ví dụ như bổ sung qua thực phẩm tự nhiên hay thực phẩm chức năng.

2.1. Thực phẩm tự nhiên giàu DHA

Trong tự nhiên có rất nhiều thực phẩm giàu DHA mà cha mẹ có thể bổ sung cho con của mình để giúp trẻ phát triển trí não và ăn tốt, ngủ ngoan. Ví dụ như: 

  • Hải sản: Cá thu, cá cơm, cá hồi, hàu 
  • Các loại hạt: Hạt lanh, hạt chia, quả óc chó
  • Các thực phẩm khác: Trứng gà, thực phẩm từ đậu nành, bơ đậu phộng

Đây đều là những thực phẩm giàu DHA và các dưỡng chất tốt cho sức khỏe của trẻ lại cực kỳ dễ mua. Cha mẹ có thể thêm vào thực đơn hàng ngày cho trẻ và chế biến theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nên tìm hiểu cẩn thận để chế biến đúng cách. Như vậy vừa giúp trẻ ăn ngon lại đảm bảo giữ được nguyên vẹn và đầy đủ nhất các dưỡng chất có trong thực phẩm. 

bổ sung các thực phẩm chứa DHA tự nhiên cho trẻ
Nên bổ sung các thực phẩm chứa DHA tự nhiên cho trẻ

2.2. Thực phẩm chức năng giàu DHA

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm giàu DHA có nguồn gốc từ tự nhiên cha mẹ cũng có thể bổ sung thông qua các thực phẩm chức năng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng cung cấp DHA và các dưỡng chất khác có lợi cho sức khỏe. Trong đó, 3 dòng sản phẩm thường gặp là: 

2.2.1. Dầu cá

Đây là một trong các thực phẩm chức năng giàu DHA nhất. Dầu cá được chiết xuất từ các loại cá như cá cơm, cá chình cát,… Tùy vào nguồn nguyên liệu cá mà thành phần trong từng loại dầu cá sẽ khác nhau. Tuy nhiên, loại dầu cá nào cũng có thành phần chủ yếu là DHA và EPA, chiếm khoảng 35%. 

2.2.2. Dầu thực vật

Trong dầu thực vật cũng chứa hàm lượng DHA cao nhưng cụ thể bao nhiêu còn tùy thuộc nguyên liệu chế biến. Trong đó, dầu đậu nành, dầu lanh, dầu tảo, dầu hạt cải,… là chứa hàm lượng DHA cao nhất.

cho trẻ dùng dầu thực vật chứa DHA
Trong dầu thực vật cũng chứa hàm lượng DHA cao

2.2.3. Dầu Omega-3 tinh chế chứa DHA 

Cha mẹ cũng có thể cân nhắc cho trẻ sử dụng dầu Omega-3 tinh chế chứa DHA. so với dầu cá hay dầu thực vật thì loại dầu này giàu DHA hơn hẳn. Trong các loại dầu cá và dầu thực vật thường chưa được loại bỏ tạp nên các thành phần không chỉ có Omega-3 mà còn có Omega-6 và Omega-9 cùng nhiều chất béo khác.

Tuy nhiên, dầu Omega-3 tinh chế chứa DHA lại là loại tinh khiết nên hàm lượng DHA cao hơn và không còn chứa tạp. Nhưng giá thành cũng sẽ đắt hơn.

3. Nên bổ sung liều lượng DHA cho trẻ bao nhiêu hợp lý?

Khi hiểu rõ uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không nhiều cha mẹ có xu hướng lạm dụng những thực phẩm chứa dưỡng chất này. Bất kỳ chất gì cũng hãy chỉ bổ sung đủ cho trẻ và với DHA cũng vậy.

Theo FAO, cha mẹ nên bổ sung khoảng 100 – 150mg DHA và EPA mỗi ngày cho trẻ từ 6 – 24 tháng tuổi. Đối với các trẻ lớn hơn thì hàm lượng DHA và EPA mỗi ngày càng bổ sung là khoảng 200mg. 

Bên cạnh đó, thời điểm bổ sung DHA cho trẻ cũng rất quan trọng. Tốt nhất là nên bổ sung cho trẻ vào trong hoặc sau các bữa ăn. Nếu muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ cha mẹ có thể bổ sung cho trẻ ngay trước khi ngủ khoảng 1 tiếng hoặc sau bữa ăn tối để trẻ có đủ thời gian để hấp thụ. 

bổ sung cho trẻ DHA vào trong hoặc sau các bữa ăn
Tốt nhất là nên bổ sung cho trẻ DHA vào trong hoặc sau các bữa ăn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho những cha mẹ nào thắc mắc uống DHA giúp trẻ ngủ ngon hơn không. Cha mẹ nên bổ sung dưỡng chất này đầy đủ để thúc đẩy sự phát triển về tư duy, trí tuệ cũng như để trẻ ngủ ngon, chơi khỏe, từ đó tăng cường hệ miễn dịch.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/omega-3-for-kids

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên