Sức khỏe giấc ngủ

Đèn thông minh giúp ngủ ngon không? Lợi ích và cách sử dụng

CẬP NHẬT 19/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bóng đèn thông minh cho phép người dùng có thể linh hoạt lập trình hệ thống chiếu sáng trong ngôi nhà. Không những thế, đèn thông minh còn có tính năng tự động điều chỉnh màu sắc và tông màu của đèn phòng ngủ sao cho ấm cúng hơn, từ đó giúp gia chủ ngủ nhanh và ngon hơn.

Vậy những chiếc đèn thông minh giúp ngủ ngon không? Để tìm ra câu trả lời cho điều này, bạn cần hiểu về mối liên hệ giữa ánh sáng và giấc ngủ. Cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé!

1. Mối quan hệ giữa ánh sáng và giấc ngủ

đèn thông minh giúp nhanh vào giấc
Tiếp xúc với ánh sáng trong những giờ còn thức có thể có tác động lớn đến tốc độ vào giấc

Hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến việc không có ánh sáng chính là cách để tạo ra một môi trường ngủ tối ưu, nhưng việc tiếp xúc với ánh sáng trong những giờ còn thức có thể có tác động lớn đến tốc độ vào giấc cũng như chất lượng giấc ngủ. Đó là bởi vì ánh sáng ức chế melatonin, đầy là hormone báo cho cơ thể biết đã đến lúc nghỉ ngơi. Việc sản xuất melatonin bị gián đoạn có thể gây rối loạn nhịp sinh học và chu kỳ ngủ – thức 24 giờ tự nhiên của cơ thể. 

Tiến sĩ Mariana G. Figueiro, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ánh sáng tại Học viện Bách khoa Rensselaer tại New York, cho biết: “Ánh sáng là tín hiệu bộ đồng bộ hóa chính của hệ thống sinh học. Khi bạn tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng vào buổi tối, nó có thể làm chậm đồng hồ của bạn và đẩy lùi thời điểm bắt đầu giấc ngủ, vì vậy bạn trằn trọc, không ngon giấc.”

Theo thời gian, những tác động bất lợi của việc thiếu ngủ có thể tăng lên: Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường gấp 2 lần. Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, đau tim và bệnh tim mạch.

Mặc dù tất cả ánh sáng đều có thể ngăn chặn sự tiết melatonin, nhưng một số màu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với những màu khác. Trong một nghiên cứu, những người tiếp xúc với ánh sáng xanh trong 6,5 giờ — với các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh và máy tính xách tay phát ra — trải qua quá trình ức chế melatonin gấp đôi so với khi họ tiếp xúc với ánh sáng xanh có cùng độ sáng. Ánh sáng xanh cũng làm thay đổi nhịp sinh học của họ gấp đôi (3 giờ so với 1,5 giờ).

Winter nói:” Ánh sáng thúc đẩy sự tỉnh táo. Các bước sóng xanh lam và xanh lục trong ánh sáng tương tác với các tế bào trong võng mạc của bạn để tạo tín hiệu cho não không tiết ra melatonin.”

2. Đèn ngủ thông minh giúp bạn ngủ ngon?

hệ thống bóng đèn thông minh giúp ngủ ngon
Các hệ thống bóng đèn thông minh có tính năng cho phép bạn lên kế hoạch giờ đi ngủ

Các hệ thống bóng đèn thông minh có tính năng hỗ trợ loại bỏ ánh sáng xanh lam và xanh lục. Chúng thường được điều khiển bởi một ứng dụng cho phép bạn lên kế hoạch giờ đi ngủ — khi này ánh sáng sẽ mờ dần để bắt chước hoàng hôn.

Vào thời gian thức dậy, tính năng này kích hoạt độ sáng chậm, ánh sáng tỏa ra gần giống với ánh sáng mặt trời mọc. Ngoài ra còn có các loại đèn sử dụng công nghệ do NASA phát triển đã được cấp bằng sáng chế, đem đến ánh sáng ấm áp hỗ trợ chu kỳ giấc ngủ thức tự nhiên của cơ thể bạn.

Các loại đèn thông minh thậm chí còn phát nhạc êm dịu hoặc tiếng ồn trắng để giúp bạn dễ ngủ. Một số loài đèn được phát triển để đem lại ánh sáng màu đỏ hoặc màu hổ phách ấm áp, phù hợp với khu vực hành lang và hoặc sử dụng trong phòng ngủ của trẻ em vào ban đêm. 

Thông minh hiện đại như thế nhưng thắc mắc chung của nhiều người tiêu dùng là liệu các sản này có đáng tiền không? Câu trả lời còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình. Nếu bạn chỉ cần 1 loại đèn cơ bản với khả năng thắp sáng cho ngôi nhà khi đêm xuống và độ bền cao, tránh thay đi thay lại nhiều, thì các loại bóng đèn thông dụng trên thị trường đã đủ để đáp ứng mong muốn của bạn.

Nhưng nếu bạn cần một giải pháp để chăm sóc sức khỏe giấc ngủ cho các thành viên trong gia đình tối ưu hơn, thì đèn ngủ thông minh là sản phẩm đáng để trải nghiệm. 

3. 5 cách ít tốn kém hơn để đảm bảo ánh sáng tối ưu

Dưới đây là 5 cách hợp lý để điều chỉnh độ sáng phòng ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn:

3.1. Hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên

tiếp xúc với ánh sáng ban ngày giúp ngủ ngon
Dành một hoặc hai giờ tiếp xúc với ánh sáng ban ngày giúp giữ đồng hồ sinh học chính xác

 “Nếu bạn không có ngân sách để thử hết loại đèn này đến loại đèn khác, điều tốt nhất bạn có thể làm để chăm sóc giấc ngủ là tăng cường tận dụng ánh sáng vào ban ngày” – Figueiro khuyên.

Hãy mở rèm vào ban ngày và nếu có thể, hãy dành một hoặc hai giờ tiếp xúc với ánh sáng ban ngày (như đi bộ chẳng hạn) hoặc ngồi ở vị trí đối diện với cửa sổ. Nếu bạn làm việc trong một căn phòng không có nhiều ánh sáng tự nhiên, Figueiro khuyên bạn nên đặt nhiều đèn hơn gần mình — có thể sắp xếp bốn đèn xung quanh màn hình máy tính của bạn. Figueiro nói: “Miễn là bạn đảm bảo rằng ánh sáng chiếu tới mắt mình, thì đó là cách hiệu quả nhất để giữ cho đồng hồ sinh học của bạn chính xác”.    

3.2. Giảm thiểu thời gian sử dụng màn hình vào ban đêm

hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh
Việc “dán mắt” vào màn hình điện tử khi đêm xuống có thể khiến bạn tỉnh táo lâu hơn

Melatonin bắt đầu tăng từ 2 giờ trước giờ đi ngủ, vì vậy nếu có thể, hãy tránh “dán mắt” vào điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc màn hình TV từ 1 đến 2 giờ trước khi bạn định đi ngủ.

Figueiro nói: “Nếu bạn cần sử dụng điện thoại, hãy chỉ dùng chúng trong 5 hoặc 10 phút, không phải liên tục 30 phút”. Đồng thời, hãy đảm bảo giữ căn phòng tương đối tối và cố gắng không đọc hoặc xem bất cứ thứ gì có thể khiến bạn xúc động hoặc sợ hãi. 

Việc “dán mắt” vào màn hình điện tử khi đêm xuống có thể khiến bạn tỉnh táo lâu hơn. Bởi vì các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh gây ức chế hormone Melatonin (hormone có nhiệm vụ thúc đẩy giấc ngủ)

3.3. Đeo kính chặn ánh sáng xanh.

Kính chặn ánh sáng xanh có các thấu kính được tráng phủ để chặn ánh sáng xanh, ngăn chặn các tác dụng phụ mất ngủ, khó ngủ mà chúng ta gặp phải khi nhìn vào màn hình quá lâu.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe vị thành niên cho thấy khi những người trẻ tuổi (dưới 20 tuổi) đeo kính màu cam vào ban đêm khi nhìn vào màn hình, cảm thấy buồn ngủ hơn những người không đeo gì hoặc đeo kính trong suốt, thông thường. Winter khuyên hãy đặt một cặp kính chặn ánh sáng xanh trên bàn cạnh giường ngủ.  

3.4. Sử dụng công tắc điều chỉnh độ sáng

Phòng ngủ của bạn nên tối đến mức nào trước khi đi ngủ? Nghĩ đến ánh nến ấm áp. Figueiro nói: “Miễn là bạn vẫn có thể nhìn thấy xung quanh và tìm được đường đến phòng tắm.”

Winter yêu cầu bệnh nhân giảm độ sáng của đèn xuống 25% sau bữa tối và sau đó giảm xuống 50% trước khi đi ngủ. Winter nói: “Khi bạn dần dần không còn tiếp xúc nhiều với ánh sáng trong nhà giữa bữa tối và khi đi ngủ, mọi thứ sẽ đồng bộ từ trong ra ngoài (tức bóng tối ban đêm và bóng tối của căn nhà). Đó là một kích thích mạnh mẽ cho giấc ngủ.”   

3.5. Chặn các nguồn ánh sáng nhân tạo

 lắp rèm cản sáng giúp ngủ ngon
Cân nhắc lắp rèm cản sáng để giữ cho phòng ngủ chìm trong bóng tối

Nếu đèn đường làm bạn khó chịu, hãy cân nhắc lắp rèm cản sáng để giữ cho phòng ngủ của bạn chìm trong bóng tối hoàn toàn. Tương tự, nếu ánh sáng từ đồng hồ hoặc thiết bị điện tử làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, hãy bỏ những thiết bị đó ra khỏi giường của bạn hoặc đeo mặt nạ mắt.

Trên đây là tất cả các thông tin liên quan tới thắc mắc 1 chiếc đèn thông minh giúp ngủ ngon không. Hy vọng bài viết đã phần nào giải đáp các câu hỏi của bạn về chủ đề này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-tech/bedroom-smart-lights

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên