Sức khỏe giấc ngủ

Tổng hợp tư thế ngủ giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mối quan hệ giữa giấc ngủ và chiều cao là mối quan hệ mật thiết. Giấc ngủ không chỉ tác động đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao. Mời bạn hãy cùng khám phá những tư thế ngủ giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả nhất tại bài viết bên dưới đây nhé!

1. Giấc ngủ có ảnh hưởng đến chiều cao hay không?

Chiều cao bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, trong đó có chế độ dinh dưỡng, di truyền, môi trường sống , chế độ luyện tập thể dục thể thao và giấc ngủ. Khi được ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, được tái tạo, tuyến yên ở não sẽ tiết ra được nhiều hormone tăng trưởng, đặc biệt là hormone tăng trưởng chiều cao. Do đó, từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng là lúc cơ thể sản xuất được nhiều hormone tăng trưởng nhất.

các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao
Giải đáp chi tiết về giấc ngủ có ảnh hưởng đến chiều cao hay không?

Ngoài ra, khi đi ngủ, xương của bạn sẽ không phải chịu áp lực bởi trọng lượng. Nhờ đó mà các khớp xương và đốt sóng được giải phóng, sụn tăng trưởng được sản sinh dần chuyển hoá thành xương. Từ đó, chúng có thể nối dài vào xương nhằm giúp gia tăng chiều dài cho xương.

Giấc ngủ cũng góp phần tham gia điều hành các chức năng của hệ thần kinh, góp phần chuyển hoá glucose. Do đó, nếu mất ngủ, cơ thể sẽ bị gia tăng cảm giác đói, thèm ăn, tăng nồng độ cortisol vào buổi tối, gây nên các căn bệnh béo phì, tăng nguy cơ dậy thì sớm và cản trở sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ.

2. Thời gian ngủ cần thiết để phát triển chiều cao ở trẻ?

Ở mỗi giai đoạn, mỗi độ tuổi khác nhau trẻ sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau. Với trẻ em từ 0 đến 3 tháng tuổi, chúng cần được ngủ từ 14 đến 17 giờ mỗi ngày. Với trẻ ở độ tuổi từ 4 đến 11 tháng tuổi thì cần ngủ từ 12 đến 15 giờ, trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi thì cần ngủ từ 11 đến 14 giờ.

Khi trẻ đã chuyển sang giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi thì bố mẹ nên cho trẻ ngủ đủ giấc từ 10 đến 13 giờ. Với trẻ từ 6 đến 13 tuổi thì chúng cần ngủ đủ giấc từ 8 đến 11 giờ nhằm gia tăng sự phát triển chiều cao.

Bởi vì giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Việc thiếu ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng gia tăng chiều cao. Do đó, bố mẹ cần quan sát và theo dõi nhằm đảm bảo trẻ luôn được ngủ đủ giấc nhé!

những tư thế ngủ giúp tăng chiều cao
Thời gian ngủ cần thiết để trẻ phát triển chiều cao một cách toàn diện

3. Tổng hợp các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp một số tư thế ngủ tốt, hiệu quả, an toàn cho trẻ nhỏ, bạn hãy cùng khám phá chi tiết nhé!

3.1. Tư thế ngủ nằm ngửa

Đây là một trong những tư thế ngủ giúp tăng chiều cao hiệu quả. Nhờ vào tư thế này, các khớp xương của bạn sẽ được thả lỏng, tạo nên cảm giác thư giãn, thoải mái. Ngoài ra, khi nằm ngửa, lượng máu trong cơ thể của bạn sẽ được lưu thông tốt hơn, các bộ phận cũng luôn ở trong trạng thái tự do nên chúng sẽ góp phần hỗ trợ quá trình tăng chiều cao diễn ra tốt hơn.

tư thế ngủ tốt giúp tăng chiều cao
Nằm ngửa là tư thế ngủ giúp tăng chiều cao hiệu quả

3.2. Tư thế ngủ nằm nghiêng

Khi nằm nghiêng, bạn sẽ giúp làm giảm áp lực tác động lên cột sống. Tuy nhiên, cần lưu ý giữ thẳng lưng, duỗi tay và chân thẳng, tránh quá trình gập các khớp xương nhằm hỗ trợ quá trình tăng trưởng chiều cao diễn ra hiệu quả hơn.

Nằm nghiêng không chỉ là tư thế ngủ giúp tăng chiều cao mà còn là biện pháp cải thiện sức khỏe, cải thiện hệ tiêu hoá và lưu lượng máu. Do đó, khi cho trẻ ngủ, bạn hãy cho tập thói quen nằm ngủ nghiêng về bên trái cho trẻ nhé!

3.3. Tư thế ngủ dáng sao biển

Đây là tư thế ngủ mà hai chân của trẻ dang rộng ra, hai cánh tay thì giơ cao lên đầu. Nhờ đó, tư thế này sẽ tạo cảm giác thoải mái tối đa, giúp các ổ khớp trên cơ thể trẻ được giãn đều ra hết mức có thể. Quá trình này góp phần gia tăng các đĩa sụn tăng trưởng trong sương, tạo điều kiện để trẻ phát triển chiều cao một cách tối đa.

Tuy nhiên, tư thế ngủ sao biển cũng có một số hạn chế nhất định. Bởi vì dáng ngủ này không thích hợp với trẻ có dấu hiệu ngáy to hoặc bị trào ngược dạ dàng. Chúng sẽ làm cho tình trạng ngáy ngủ ở trẻ to hơn và thường xuyên xuất hiện tình trạng ợ chua hơn.

các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao tốt
Bạn có thể chọn tư thế ngủ giúp tăng chiều cao dáng sao biển để góp phần hỗ trợ quá trình tăng chiều cao

4. Bí quyết chọn lựa chăn ga gối nệm ngủ giúp gia tăng chiều cao

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao, mời bạn hãy cùng khám phá thêm bí quyết chọn lựa chăn ga gối nệm phù hợp cho trẻ nhé!

4.1. Hướng dẫn chọn lựa gối ngủ để tăng chiều cao

Lựa chọn gối ngủ phù hợp là điều vô cùng quan trọng và cần thiết nhằm đảm bảo giấc ngủ cũng như là sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Do đó, bố mẹ nên chọn lựa các loại gối ngủ có độ cao vừa phải, có kiểu dáng thiết kế uốn cong, ôm sát theo hình dáng của các đốt xương sống ở trẻ nhằm giúp quá trình lưu thông máu vùng cổ, vai gáy hiệu quả hơn.

Đồng thời, bố mẹ cũng không nên sử dụng gối quá cao cho trẻ. Bởi vì việc kê gối cao hơn đầu có thể làm cho phần xương cổ và lưng của trẻ bị cong về phía trước, gây nên các tình trạng chèn ép sự tăng trưởng của xương cổ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao.

Dưới đây là tổng hợp một số mẫu gối ngủ phù hợp, được nhiều phụ huynh tin tưởng và chọn lựa cho trẻ.

  • Gối Cao Su Liên Á Contour: Loại gối này được làm chủ yếu từ cao su thiên nhiên nên luôn có độ an toàn, cùng với khả năng nâng đỡ đầu, cổ tốt góp phần giúp trẻ tăng chiều cao khi ngủ.
  • Gối Cao Su Kim Cương Nơ: Đây là loại gối được ứng dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo độ an toàn và giấc ngủ vượt trội cho trẻ. Chúng rất thích hợp để sử dụng cho trẻ trong tình trạng nóng bức, đổ mồ hôi nhiều.
  • Bộ gối Aeroflow Hachiko Kids: Bộ gối này được làm chủ yếu từ PU Foam cao cấp, đã được kiểm định chất lượng nên luôn đảm bảo độ an toàn tuyệt đối dành cho trẻ nhỏ. Gối không chỉ có tác dụng nâng đỡ để bảo vệ sự phát triển của cơ xương mà còn đảm bảo độ thoáng khí để có thể sử dụng quanh năm.
những tư thế ngủ giúp tăng chiều cao tốt
Gối Cao Su Liên Á Contour có khả năng nâng đỡ cơ thể một cách vượt trội

4.2. Hướng dẫn chọn lựa nệm ngủ để tăng chiều cao

Nệm ngủ cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tăng chiều cao của trẻ. Do đó, trong quá trình chọn mua, bố mẹ cần chọn một chiếc nệm có độ cứng vừa phải nhằm đảm bảo cảm giác thoải mái khi ngủ, mang đến sự hỗ trợ cột sống tốt nhất cho trẻ.

Một số loại nệm được đánh giá cao khi sử dụng cho trẻ nhỏ có thể kể đến như:

  • Nệm cao su bông ép đa tầng Kim Cương Titanium: Loại nệm này luôn mang lại cảm giác êm ái và khả năng nâng đỡ, bảo vệ cột sống vượt trội cho trẻ. Đồng thời, dòng nệm này còn có độ thoáng khí, chúng có khả năng hỗ trợ quá trình lưu thông khí huyết một cách vượt trội.
  • Nệm bông ép Goodnight Nova 9cm: Đây là dòng nệm có khả năng bảo vệ cơ thể vượt trội, cùng với độ đàn hồi thấp và độ bằng phẳng, chúng giúp giữ cho cột sống của người nằm được thẳng và không bị võng.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các tư thế ngủ giúp tăng chiều cao một cách nhanh chóng, phù hợp nhất. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm các biện pháp hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao một cách vượt trội nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân