Bật mí tư thế ngủ tốt cho da mặt không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một sự thật không phải ai cũng biết rằng tư thế ngủ ảnh hưởng không nhỏ đến làn da của bạn. Vì thế, bên cạnh việc ngủ đủ, ngủ sớm thì bạn cũng cần phải ngủ đúng. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ bật mí đâu là tư thế ngủ tốt cho da mặt để độc giả cùng theo dõi nhé!

1. Một số thông tin quan trọng về giấc ngủ

Một số tài liệu thống kê đã cho biết:

  • Ngủ không ngon giấc sẽ làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh béo phì đối với người trưởng thành. Đối với trẻ nhỏ, con số này tăng lên gấp đôi.
  • Ngủ ít hơn 7 tiếng/ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh cảm cúm gấp 3 lần so với người bình thường.
  • Ngủ không ngon giấc, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ căng thẳng lên gấp 3 lần. Mặt khác, stress lại là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh tật.
các tư thế ngủ tốt cho da mặt
Giấc ngủ ảnh hưởng đến thể trạng và tâm lý của con người

Theo Hiệp hội National Sleep Foundation (Mỹ): Khoảng thời gian ngủ hợp lý của một người trưởng thành là từ 7 – 9 tiếng. Tuy nhiên ngoài việc ngủ đủ thì ngủ đúng cũng vô cùng quan trọng. Và tất nhiên để ngủ đúng, ngoài việc cân chỉnh thời gian khoa học thì bạn cũng cần chọn tư thế ngủ phù hợp.

2. Tư thế ngủ nào không tốt cho làn da của bạn?

Trung bình, thời gian ngủ của mỗi người lên đến 25 năm. Điều này chứng minh cho ta thấy giấc ngủ có tác động không hề nhỏ đến cơ thể của chúng ta. Không chỉ ở dáng người, cấu trúc xương mà làn da cũng sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây là những tư thế ngủ không tốt cho da mà bạn cần tránh!

2.1. Nằm nghiêng 1 bên

Nhiều người cảm thấy cực kỳ dễ chịu khi ngủ nằm nghiêng một bên, thậm chí còn xem đây là dáng ngủ tự nhiên nhất. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng khi nằm nghiêng, mặt của bạn ép chặt xuống gối có thể hình thành nên nếp nhăn. Da mặt lúc này sẽ không hề được “thở”.

Mặt khác, gối làm từ vải cotton có đặc điểm hút ẩm khiến da bị khô ở một bên. Do đó, hãy cố gắng thay đổi thói quen này hoặc trước tên tập lật đều hai bên. Nếu muốn giảm áp lực của gối lên da, bạn có thể cân nhắc lựa chọn chất liệu lụa hoặc satin. Đây là hai chất liệu đảm bảo độ ẩm trên da mặt cũng như tạo một mặt phẳng dễ chịu cho da tựa vào.

tư thế ngủ không tốt cho da mặt
Việc nằm nghiêng vô tình tạo nếp nhăn và gây mụn cho da mặt nên không phải là tư thế ngủ tốt cho da mặt

2.2. Nằm sấp

Bạn cảm thấy hứng thú khi được thả lỏng cơ thể và úp mặt vào gối khi ngủ? Điều này giúp bạn có được một giấc ngủ yên tĩnh và không bị thức giấc bởi một luồng ánh sáng bất chợt nào đó. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không có lợi đối với làn da của bạn.

Cụ thể, việc ấn chặt mặt vào gối khiến vùng da xung quanh mắt bị bí. Sáng hôm sau, bạn sẽ phải thức dậy với một đôi mắt sưng húp, mệt mỏi. Lượng ẩm trên da còn bị hút đi bởi vải cotton làm cho da mặt bạn bị khô và thiếu sức sống. Đặc biệt với những cô nàng da dầu, lượng dầu thừa bám trên gối rất mất vệ sinh. Những lỗ chân lông bị bịt kín là tác nhân chính gây ra mụn.

các tư thế ngủ không tốt cho da mặt
Tư thế nằm sấp khiến da khô và thiếu sức sống

3. Đâu là tư thế ngủ tốt cho da mặt?

Sau những phân tích trên, hẳn nhiều độc giả sẽ thắc mắc: Vậy đâu là tư thế ngủ tốt cho da mặt? Theo lời khuyên của những chuyên gia da liễu, khi ngủ bạn nên duy trì thói quen nằm ngửa, tay và chân thả lỏng sao cho xuôi theo chiều dọc cơ thể. Đây chính là tư thế duy trì trạng thái tự nhiên nhất cho cơ thể. Theo đó, bạn sẽ hạn chế được những cơn đau thắt lưng, đau mỏi vai gáy hay những cơn đau khác do cơ thể bị đè nén.

Bên cạnh đó, tư thế nằm ngửa cũng cực kỳ hữu ích đối với làn da. Với tư thế này, da của bạn sẽ có đủ không gian để thở. Không giống với nằm nghiêng hay nằm sấp, bạn sẽ chủ động tạo ra một môi trường thoáng đãng để da bài tiết dễ dàng. Đặc biệt khi nằm ngửa, da mặt của bạn sẽ không tiếp xúc với vỏ gối, chất bẩn trên vỏ gối không thể xâm nhập khiến da bị kích ứng, nổi mụn. Đó là lý do nằm ngửa được xem là giải pháp giúp da tự chữa lành, các dưỡng chất skincare có điều kiện thấm sâu vào da mặt.

những tư thế ngủ tốt cho da mặt
Nằm ngửa tạo không gian thoáng đãng để da “tự chữa lành” là tư thế ngủ tốt cho da mặt hữu ích

Tuy nhiên, việc duy trì một tư thế trong vòng 8 tiếng đồng hồ không phải là điều dễ dàng. Trường hợp bạn cảm thấy đau lưng khi phải nằm ngửa, mẹo nhỏ là đặt một chiếc gối dưới đầu gối trong khi ngủ. Cách này thường được những mẹ bầu áp dụng để xua đi cảm giác đau lưng trong giai đoạn mang thai.

Tư thế nằm ngửa cũng dễ gây ngáy đối với một số người. Nếu bạn cảm thấy e ngại với điều này thì có thể xin lời khuyên của nha sĩ để sử dụng dụng cụ ngăn tiếng ngáy khi ngủ.

4. Một số thói quen khi ngủ gây ảnh hưởng đến làn da

Bên cạnh điều chỉnh tư thế ngủ tốt cho da mặt, bạn cũng cần phải thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt hằng ngày. Bởi lẽ, nhiều người vẫn thường chủ quan trước những thói quen xấu của bản thân mà vô tình khiến da mặt bị “xuống cấp”.

4.1. Quên tẩy trang trước khi đi ngủ

Lớp trang điểm, dầu, bụi bặm và những gốc tự do có hại tích tụ trên da mặt của bạn sau một ngày dài sẽ thấm sau vào từng lỗ chân lông. Điều này làm đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây ra mụn. Mặt khác, nó cũng là tác nhân gây khô, nhiễm trùng và kích ứng da. Vì thế trước khi ngủ, việc quan trọng bạn phải luôn luôn nhớ đó chính là tẩy trang.

thói quen tốt cho da mặt
Ngoài thực hiện theo tư thế ngủ tốt cho da mặt, bạn cần tẩy trang trước khi đi ngủ để đẩy lùi bụi bẩn trên da mặt

4.2. Không giặt vỏ gối, ga trải giường thường xuyên

Khuôn mặt chính là nơi tích tụ nhiều chất bẩn. Cứ mỗi lần chúng ta để mặt tiếp xúc với gối hay ga trải giường, chất bẩn sẽ bám vào và tích tụ nên một ổ vi khuẩn. Nếu bạn không muốn da mặt phải đối mặt với một ổ vi khuẩn mỗi ngày, hãy cố gắng vệ sinh ga giường định kỳ tối thiểu 1 lần/tuần để làn da luôn sạch sẽ.

4.3. Không buộc tóc, trùm đầu khi ngủ

Có thể việc xõa tóc khi đi ngủ có thể khiến bạn thoải mái hơn nhưng lại gia tăng nguy cơ nổi mụn. Lớp dầu tự nhiên có trong tóc có nguy cơ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây kích ứng. Vì thế tốt nhất để tránh gây hư tổn cho tóc, bạn nên búi lỏng tóc khi ngủ. Trường hợp bạn sở hữu một mái tóc xoăn thì một chiếc khăn trùm tóc sẽ giảm thiểu tình trạng gãy rụng, đảm bảo lọn tóc của bạn vẫn được giữ nguyên.

4.4. Để nhiệt độ phòng quá thấp

Nhiệt độ trong phòng thấp có thể khiến da của bạn bị khô. Vì thế, hãy tham khảo sử dụng những thiết bị tạo độ ẩm vừa giúp bạn ngủ ngon vừa ngăn ngừa tình trạng khô da.

các thói quen tốt cho da mặt
Nhiệt độ phòng thấp khiến da khô, nứt nẻ

4.5. Không skincare trước khi ngủ

Một điều quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua đó chính là skincare trước khi đi ngủ. Da mặt của bạn sẽ cải thiện tích cực hơn nếu được bổ sung những dưỡng chất cần thiết trong những sản phẩm chăm sóc da. Vì thế, hãy dành thời gian chăm chút cho da mặt nhiều hơn để thấy những sự thay đổi rõ rệt.

>> Xem thêm:

Bài viết là giải đáp về tư thế ngủ tốt cho da mặt cũng như những thói quen cần thay đổi để cải thiện làn da tốt hơn. Qua đây, Vua Nệm mong rằng bạn sẽ điều chỉnh tư thế ngủ của mình để sở hữu làn da tươi tắn, rạng ngời nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM