Sức khỏe giấc ngủ

Ôm nhau ngủ có thật sự giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn? 6 tư thế ngủ cho cặp đôi được yêu thích nhất

CẬP NHẬT 10/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Nhiều cặp đôi nhận ra rằng họ sẽ có giấc ngủ ngon hơn khi thực ôm nhau ngủ. Vậy, ôm nhau ngủ có thật sự giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn dưới góc độ khoa học? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

1. Ôm nhau ngủ có thật sự giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn? Lợi ích của thói quen ôm nhau ngủ

Ôm nhau ngủ có thật sự giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn? Câu trả lời là có! Không chỉ giúp tăng cường sự bền chặt của mối quan hệ, thói quen ôm nhau ngủ còn được chứng minh đem lại nhiều lợi ích sức khỏe và giúp cặp đôi ngủ ngon hơn. 

Dưới đây là 1 số lợi ích nổi bật của thói quen ôm nhau ngủ:

1.1. Ôm nhau ngủ giúp tăng cường miễn dịch, giảm ốm vặt

Thói quen ôm nhau ngủ được chứng minh giúp tăng cường sức đề kháng. Nghiên cứu năm 2015 trên mẫu gồm 404 người trưởng thành đã phát hiện ra rằng những cặp đôi thường xuyên ôm nhau có hệ hô hấp khỏe mạnh hơn. Hành động ôm ấp giúp tăng cường chức năng hô hấp và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cơ quan này.

Ngoài ra, thói quen ôm nhau khi ngủ cũng bảo vệ chúng ta khỏi những loại virus thông thường gây cảm lạnh. Khi ôm nhau, chúng ta có xu hướng trao đổi vi khuẩn và virus với người nằm cạnh. Quá trình tiếp xúc này giúp cặp đôi hình thành các kháng thể để chống lại những tác nhân gây bệnh trên, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm bệnh từ những loại virus thông thường.

Ôm nhau ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch
Hành động ôm ấp giúp tăng cường chức năng của hệ thống hô hấp và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp

1.2  Giảm đau

Tư thế ôm nhau ngủ cũng có thể giúp giảm đau. Tác dụng này đặc biệt thấy rõ đối với những người đang bị bệnh hoặc gặp các rối loạn gây ra cơn đau nhức. 

Một nghiên cứu vào năm 2020 đã chỉ ra rằng việc ôm ấp, nắm tay hoặc thể hiện sự âu yếm nhẹ nhàng với người yêu có thể giảm các cơn đau. Bằng cách tạo ra một cảm giác vỗ về, an ủi và thư giãn thông qua hành động ôm nhau khi ngủ, bạn sẽ giúp người ấy giảm các triệu chứng đau và căng thẳng cơ bắp đấy! Khi ôm nhau, cơ thể sẽ tiết ra loại hormone này

Dưới góc nhìn y học, việc ôm nhau ngủ giúp giảm đau là nhờ cơ chế giải phóng hormone oxytocin. Hormone này có tác dụng giảm đau tự nhiên và tạo ra cảm giác thư giãn. 

1.3. Tăng sự kết nối

Tại sao việc ôm nhau khi ngủ có thể tạo ra một trạng thái hạnh phúc và thoải mái không thể diễn tả giữa các cặp đôi? Đằng sau cảm giác hạnh phúc này là sự tương tác của hai hormone quan trọng: serotonin và oxytocin.

Oxytocin, được gọi là “hormone tình yêu,” giúp thúc đẩy cảm giác gắn kết giữa hai người. Serotonin, được coi là “chìa khóa” của hạnh phúc, giúp tình yêu của bạn luôn ngọt ngào, thăng hoa.

ôm nhau ngủ giúp tăng sự kết nối
Ôm người yêu thường xuyên khi ngủ không chỉ mang lại hạnh phúc mà còn có lợi cho sức khỏe của cả hai

Sự gia tăng serotonin không chỉ làm tăng cảm giác hạnh phúc và cải thiện tâm trạng, mà còn ảnh hưởng đáng kể đến sự điều hòa nhiệt độ cơ thể, giấc ngủ, hệ tiêu hóa và tuần hoàn máu. Vì vậy, ôm người yêu thường xuyên khi ngủ không chỉ mang lại hạnh phúc mà còn có lợi cho sức khỏe cả hai!

XEM THÊM: Mách bạn những cách để thăng hoa hơn trong chuyện giường chiếu

1.4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Khi ôm nhau, cơ thể giải phóng hormone oxytocin, giúp thư giãn và giảm căng thẳng. Đây là trạng thái tốt nhất cho giấc ngủ, giúp cặp đôi ngủ ngon hơn.

Oxytocin còn có tác dụng giảm huyết áp và nhịp tim, giúp cơ thể nhanh chóng bước vào trạng thái nghỉ ngơi và sẵn sàng cho giấc ngủ. Từ đó, giảm các triệu chứng mất ngủ như khó vào giấc, thức giấc giữa đêm hoặc giấc ngủ không sâu.

1.5. Giảm stress

Oxytocin được tiết ra khi ôm nhau ngủ cũng giúp giảm nồng độ hormone “căng thẳng” cortisol và kích thích cảm giác thư giãn. Đó là lý do nhiều người thấy rằng cảm giác được ôm ấp người yêu khi ngủ luôn là trải nghiệm hạnh phúc, yên bình nhất.

1.6. Hạ huyết áp

Những nghiên cứu còn cho thấy thói quen ôm nhau khi ngủ đem đến tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, góp phần điều chỉnh huyết áp. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng huyết áp, cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, kiểm soát căng thẳng và đảm bảo giấc ngủ đủ, chất lượng.

ôm nhau ngủ giúp tăng huyết áp
Thói quen ôm nhau khi ngủ đem đến tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, góp phần điều chỉnh huyết áp

Việc ôm nhau khi ngủ có thể coi là 1 biện pháp để tạo ra một môi trường tâm lý tích cực cho người bệnh, từ đó giúp họ giảm căng thẳng, bình ổn huyết áp.

2. Gợi ý các tư thế ôm nhau ngủ thoải mái nhất 

3.1. Tư thế ôm nhau mặt đối mặt

Tư thế đối mặt là tư thế ôm nhau ngủ phổ biến nhất của cặp đôi. Trong tư thế này, cả hai người đối mặt nhau trong tư thế ngủ nằm nghiêng, tạo cảm giác gần gũi và khắng khít hơn. 

3.2. Tư thế nằm ngủ tựa đầu trên ngực

Trong tư thế này, một người nằm ngửa và người kia nằm trên ngực của đối tác, với vòng tay ôm lấy người thương của mình. Tư thế nằm trên ngực đem đến cảm giác được bảo vệ và an toàn. Người nằm trên ngực có thể cảm nhận trái tim và hơi thở của người đối diện, tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn nữa. 

Nếu bạn đang tìm kiếm 1 tư thế ôm nhau ngủ lãng mạn, lan truyền hơi ấm da thịt và kích thích giấc ngủ ngon thì hãy thử tư thế này nhé!

3.3. Tư thế ôm đan chân người yêu

Tư thế ôm đan chân khi ngủ được đánh giá là tư thế ngủ dễ chịu và thân mật nhất. Trong tư thế này, bạn và đối tác chỉ cần nằm đối diện và đan xen đùi của mình với nhau. Điều này giúp tạo ra không gian ngủ thoải mái cho cả hai bạn trong khi vẫn giữ được kết nối, da kề da với nhau.

tư thế ôm nhau ngủ kết hợp đan chân
Tư thế ôm đan chân khi ngủ được đánh giá là tư thế ngủ dễ chịu và thân mật nhất

3.4. Tư thế úp thìa

Tư thế úp thìa là một trong những tư thế ôm nhau ngủ phổ biến và đem đến sự thoải mái nhất. Trong tư thế này, cả bạn lẫn đối tác đều nằm nghiêng và quay mặt về cùng một hướng. 

Nằm nghiêng khi ngủ là tư thế ngủ phổ biến nhất ở người lớn. Đây là tư thế tự nhiên và thoải mái cho nhiều người, và tư thế úp thìa là một biến thể của tư thế nằm nghiêng. Tư thế úp thìa giúp cả hai cảm thấy thoải mái nhất và không gây căng thẳng cho vùng cổ, vai và lưng. Đây cũng là tư thế dễ chịu nhất cho những người có xu hướng bị giảm thân nhiệt khi ngủ. 

3.5. Tư thế ôm ngủ tựa đầu vào vai

Tư thế ôm nhau ngủ tựa đầu vào vai là khi một người nằm ngửa trong khi người còn lại nằm nghiêng và tựa đầu vào vai của đối tác. Đây là tư thế ôm nhau ngủ đem đến sự thoải mái và lãng mạn hàng đầu cho cặp đôi. 

tu thế ôm nhau ngủ tựa đầu vào vai
Tư thế ôm tựa đầu vào vai phù hợp với những cặp đôi có tư thế và thói quen ngủ khác nhau

Tư thế ngủ tựa đầu vào vai phù hợp với những cặp đôi có tư thế và thói quen ngủ khác nhau, cho phép mỗi người có không gian riêng và thoải mái để nằm theo cách của mình, trong khi vẫn giữ được một mức độ kết nối và gần gũi với nhau.

Nghiên cứu cho thấy rằng tư thế ôm nhau ngủ này được hơn 17% các cặp vợ chồng ưa thích. 

3.6. Tư thế ôm kết hợp nắm tay

Tư thế ngủ ôm nhau và nắm tay là gợi ý thú vị khác mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn. Trong tư thế này, bạn và người ấy sẽ ôm chặt lấy nhau trong khi đôi bàn đan lại. 

Tư thế ôm nhau và nắm tay mang đến cảm giác an toàn, bình yên, tạo sự gắn kết và tăng cường sợi dây tình cảm sâu sắc giữa hai người.

tư thế ôm nhau ngủ kết hợp nắm tay
Tư thế ôm nhau và nắm tay mang đến cảm giác an toàn

Trên đây là tất cả những thông tin xoay quanh thắc mắc ôm nhau ngủ có thật sự giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức thú vị về khoa học giấc ngủ rồi nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng