Sức khỏe giấc ngủ

Vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng? Lý giải từ chuyên gia

CẬP NHẬT 19/12/2022 | BỞI Minh Anh

Có lẽ khi nhiều người đọc câu hỏi “vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng?” thì đã có ngay câu trả lời rằng: tất nhiên nên ngủ chung. Đây là quan điểm của hầu hết tất cả mọi người, vì cho rằng vợ chồng không nên ngủ tách nhau ra, gây ảnh hưởng tới chuyện tình cảm và sự gần gũi. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã có những kết luận trái ngược và cho rằng, vợ chồng nên có những thời gian ngủ riêng, còn được gọi là “ly hôn khi ngủ”. Thật thú vị phải không nào?

Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chủ đề lý thú này trong bài viết hôm nay để xem các chuyên gia lý giải như thế nào nhé.

1. Khảo sát về vấn đề vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng

Theo đó, Hiệp hội giấc ngủ Mỹ – National Sleep Foundation cho biết, cứ mười người Mỹ trưởng thành thì có một người hiếm khi hoặc không bao giờ có giấc ngủ ngon và khoảng 25% các cặp vợ chồng người Mỹ chọn ngủ trên giường riêng.

Vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng?
Vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng?

Tình trạng ngáy ngủ và lịch trình ngủ/thức mâu thuẫn là những lý do chính khiến các cặp vợ chồng chọn ngủ riêng, với tỷ lệ tương ứng là 57% từ nguyên nhân ngáy ngủ và 56% từ việc lịch trình ngủ thức khác biệt.

Nghiên cứu cũng cho thấy các thế hệ khác nhau có lý do khác nhau để ngủ riêng. Cụ thể:

  • 63% những người thuộc thế hệ gen Y và 62% những người Gen Z cho biết lịch trình ngủ/thức mâu thuẫn nhau là lý do chủ yếu khiến họ muốn được ngủ riêng giường. Những người gen Z cũng muốn kiểm soát độ cứng hoặc mềm của nệm nên việc ngủ riêng khiến họ thoải mái hơn.
  • 54% Gen Y cho biết chứng rối loạn giấc ngủ khiến họ phải ngủ riêng.
  • 68% những người sinh từ năm 1946 – 1964 (trên 60 tuổi) cho biết vì người bên cạnh ngáy ngủ nên họ không muốn ngủ chung.
  • 23% Gen X (những người sinh từ năm 1965 – 1980) và 28% người thuộc thế hệ gen Y ngủ riêng do “các vấn đề thân mật”.

Nhìn chung, có rất nhiều lý do dẫn tới việc lựa chọn ngủ riêng hay chung của các cặp vợ chồng. Ở những người trẻ tuổi dưới 40 thường vì do lịch trình giấc ngủ không thống nhất. Những người trên 60 thường vì ngáy ngủ gây ồn làm giảm chất lượng giấc ngủ. Một số khác là do vấn đề thân mật khi ngủ. Vậy vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng?

2. Lợi ích và hạn chế 

2.1. Khi vợ chồng ngủ chung giường

  • Lợi ích khi ngủ chung giường

Theo quan niệm thông thường của hầu hết chúng ta thì vợ chồng nên ngủ chung.

Một mặt, ngủ chung giường giúp cải thiện mối quan hệ, góp phần hâm nóng tình cảm vợ chồng, tạo sự gần gũi, thân mật với nhau. Mặt khác, khi nằm chung sẽ giúp quan tâm, chăm sóc nhau mỗi khi một người có vấn đề về sức khỏe. Đây là điều hoàn toàn bình thường và đúng trong đại đa số các trường hợp.

Nhìn chung, ngủ cùng nhau dẫn đến đời sống tình dục lành mạnh hơn và các mối quan hệ hạnh phúc hơn.

Vợ chồng ngủ chung mang lại nhiều lợi ích
Vợ chồng ngủ chung mang lại nhiều lợi ích

>>>Đọc ngay: Gợi ý các mẫu phòng ngủ vợ chồng “xịn” giúp hâm nóng tình cảm gia đình

  • Hạn chế khi ngủ chung giường

Tuy nhiên, Nhiều cặp vợ chồng có thói quen ngủ khác nhau dẫn tới tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Ví dụ, một người thường xuyên ngáy to khi ngủ, điều này ảnh hưởng tới giấc ngủ của người bên cạnh.

Khi bị mất ngủ dẫn tâm trạng kém, mệt mỏi, gắt gỏng, ảnh hưởng tới mối quan hệ gia đình cũng như quan hệ xã hội và nhiều hệ lụy khác từ mất ngủ như: căng thẳng, hiệu suất công việc thấp và nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác… Đây được xem là một mặt trái của việc ngủ chung giường. Trong khi đó, ngủ riêng giường có thể giải quyết những vấn đề này.

2.2. Khi vợ chồng ngủ riêng

  • Lợi ích khi các cặp vợ chồng ngủ riêng giường

Trong thời gian gần đây, một số chuyên gia khuyến cáo rằng, vợ chồng nên ngủ riêng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ theo như cuộc khảo sát đã nói đến ở phần 1. Theo đó, ta có lợi ích lớn nhất khi ngủ riêng giường là giúp mọi người ngủ ngon hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Một cuộc nghiên cứu về việc các cặp vợ chồng ngủ riêng giường được gọi là “ly hôn khi ngủ”. Đây là biện pháp mà các cặp vợ chồng ngủ riêng giường tạm thời hoặc vĩnh viễn do các thói quen ngủ, cách ngủ, sở thích ngủ không giống nhau hay ngáy khi ngủ.

Ngủ riêng không có nghĩa là không còn gần gũi, thân mật hoặc có vấn đề trong mối quan hệ tình cảm. Nó chỉ là một cách để mọi người ngủ ngon hơn khi cả hai không thể thống nhất được lịch trình ngủ và thói quen ngủ.

Ngoài ra, ngủ riêng cũng là một cách giúp cả hai vợ chồng gần gũi hơn. Lý giải cho điều này là vì khi ngủ riêng, các bạn sẽ ngủ ngon hơn, tâm lý và tinh thần được cải thiện sẽ khiến mọi người hạnh phúc hơn, điều này giúp mối quan hệ vợ chồng thêm gắn bó và nồng thắm hơn.

Vợ chồng ngủ riêng cũng có lợi ích trong một số trường hợp
Ngủ riêng cũng có lợi ích trong một số trường hợp
  • Những bất lợi khi ngủ riêng cần cân nhắc

Khi xem xét vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng thì các bạn cần lưu ý tới những mặt bất lợi khi ngủ riêng.

Mặc dù ngủ riêng có thể cải thiện giấc ngủ và cải thiện tâm trạng, nhưng nếu không biết cân bằng thì có thể dẫn tới đời sống tình cảm, đặc biệt là đời sống tình dục gặp vấn đề.

Tình dục là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ vợ chồng. Nếu ngủ riêng có thể khiến vấn đề tình dục bị hạn chế, ảnh hưởng tới tâm trạng, tình cảm của cả hai.

Chuyên gia Gill Booth (Mỹ) cố vấn chuyên về các mối quan hệ và liệu pháp tâm lý chia sẻ trên trang Newsweek rằng: Ngủ riêng có thể dẫn tới giảm sút đời sống tình dục và cũng có thể có sự giảm sút chung trong giao tiếp tổng thể, từ đó tạo ra khoảng cách giữa 2 vợ chồng.

Ngủ riêng đôi khi mang lại nhiều bất lợi
Ngủ riêng đôi khi mang lại nhiều bất lợi

>>>Bạn đã biết: Tư thế ngủ giúp tiết lộ tình cảm vợ chồng

3. Kết luận: Vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng?

Việc vợ chồng nên chung hay ngủ riêng tùy thuộc vào quan điểm, thói quen và sở thích cũng như nhu cầu của mỗi người.

Với những người thích ngủ chung thì cần cố gắng thống nhất về lịch trình ngủ, thay đổi thói quen ngủ sao cho phù hợp với nhau nhất. Tuy nhiên, điều này là rất khó để điều chỉnh, nhất là trong trường hợp mắc chứng ngáy ngủ, gần như không thể thay đổi.

Nếu không thể đảm bảo chất lượng giấc ngủ khi ngủ chung thì nên cân nhắc ngủ riêng giường. Bằng cách này, các bạn có thể ngủ ngon hơn, tốt cho sức khỏe và tâm lý.

Vợ chồng ngủ chung hay riêng còn phải tùy theo hoàn cảnh
Vợ chồng ngủ chung hay riêng còn phải tùy theo hoàn cảnh

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần cân bằng đời sống tình dục và tình cảm. Nếu cả hai cảm thấy vui vẻ và việc ngủ riêng là cần thiết thì tốt nhất nên ngủ riêng. Thêm vào đó chính là thường xuyên gần gũi, hâm nóng tình cảm bằng những lần hẹn hò, gần gũi, thân mật, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tình dục của nửa kia của mình.

Ngoài ra, khi ngủ riêng, các bạn cũng cần phải cân nhắc về việc sẽ đối mặt với những ý kiến trái chiều từ những người xung quanh. Bạn có thể bị áp lực và khó chịu trước những câu hỏi về mối quan hệ vợ chồng.

Nhưng đừng suy nghĩ theo hướng tiêu cực, bạn cần một tinh thần lạc quan để trả tiếp nhận những thắc mắc từ bên ngoài và nếu cho rằng ngủ riêng là tốt cho cả hai vợ chồng thì hoàn toàn có thể thử thực hiện trong 1, 2 tuần để cảm nhận sự thay đổi. Nếu nhận thấy thực sự không hiệu quả có thể trở lại ngủ chung giường với nhau.

Trên đây là những lý giải xoay quanh vấn đề vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng. Hy vọng với những phân tích trên, các bạn sẽ có lựa chọn phù hợp với nhu cầu và đặc điểm đời sống của vợ chồng bạn, sao cho vừa đảm bảo chất lượng giấc ngủ, vừa có đời sống vợ chồng gần gũi, thắm thiết.

Tài liệu tham khảo: Thanhnien.vn

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh