Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao vợ chồng thích đắp chăn riêng khi ngủ?

CẬP NHẬT 31/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Đắp chăn riêng khi ngủ còn được gọi là kiểu ngủ Scandinavian – đang rất phổ biến ở các nước Bắc Âu. Kiểu ngủ này được cho là bí quyết để giữ lửa hạnh phúc hôn nhân. Tại sao lại như vậy và tại sao vợ chồng thích đắp chăn riêng khi ngủ? Câu trả lời sẽ được Vua Nệm giải đáp chi tiết ngay sau đây. 

1. Tại sao vợ chồng thích đắp chăn riêng khi ngủ? 

Theo Tổ chức Giấc ngủ có trụ sở tại Washington (Mỹ), nhiệt độ cơ thể giữa vợ và chồng có thể không đồng đều, gây ra sự không phù hợp trong giấc ngủ nếu họ sử dụng chung chăn. Việc này có thể làm cho một trong hai người khó ngủ hoặc phải thức giấc nhiều lần trong đêm.

Đắp chăn riêng khi ngủ
Đắp chăn riêng khi ngủ giúp hạn chế phiền toái từ đối phương

Khi một trong hai người gặp khó khăn trong việc ngủ hoặc thường xuyên thức giấc và trở mình trong đêm, giấc ngủ của người còn lại sẽ bị ảnh hưởng. Điều này có thể trở dẫn đến việc tích tụ cảm xúc tiêu cực dành cho đối phương, lâu dần sẽ khiến cả hai không hài lòng về nhau và dễ nảy sinh mâu thuẫn, tổn thương mối quan hệ.

Chính vì vậy, thói quen sử dụng chung chăn khi ngủ còn được coi là nguyên nhân gây ra hiện tượng “ly hôn trong giấc ngủ”. Đối với những người không thể chịu đựng được tình trạng khó ngủ, mất ngủ liên tục tiếp diễn, có nguy cơ một trong hai người sẽ quyết định chuyển sang giường riêng, thậm chí là chuyển sang phòng ngủ khác.

XEM THÊM: Vợ chồng nên ngủ chung hay ngủ riêng? Lý giải từ chuyên gia

2. Ưu – nhược điểm khi vợ chồng đắp chăn riêng

Đối với những cặp vợ chồng, việc đắp chăn riêng khi ngủ là tốt hay không tốt? Dưới đây, hãy cùng Vua Nệm phân tích những ưu – nhược điểm của việc đắp chăn riêng khi ngủ ở vợ chồng nhé!

Ưu - nhược điểm khi vợ chồng đắp chăn riêng
Ưu – nhược điểm khi vợ chồng đắp chăn riêng

2.1. Ưu điểm

Những lợi ích có được khi vợ chồng đắp chăn riêng khi ngủ là: 

  • Tạo sự tự do: Việc sử dụng chăn riêng khi ngủ mang lại ưu điểm lớn là tạo sự tự do cho mỗi người. Khi không phải chia sẻ chăn với đối phương, mỗi thành viên có thể tận hưởng không gian riêng tư của mình. Điều này giúp họ cảm thấy tự do hơn, độc lập hơn, từ đó có thể ngủ ngon hơn.
  • Tăng cường sự thoải mái: Không đắp chăn chung khi ngủ giúp vợ chồng tránh được tình trạng bị người kia “giành” chăn giữa đêm. Nhờ đó, giấc ngủ được duy trì trong trạng thái ổn định và mỗi người có thể sử dụng chăn theo cách mà họ thích, đồng thời không làm ảnh hưởng đến đối phương. Sự thoải mái này sẽ giúp nâng cao tinh thần và giúp họ ngủ ngon hơn.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Như đã phân tích ở trên, việc đắp chăn riêng giúp mỗi người có được không gian của chính mình. Từ đó giảm được những xung đột không cần thiết khi ngủ. Điều này sẽ giúp họ có được giấc ngủ tốt hơn, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất.
  • Thể hiện sự tôn trọng không gian riêng: Thói quen đắp chăn riêng không chỉ là việc cho nhau không gian thoải mái mà còn là cách thể hiện sự tôn trọng đối với sự riêng tư của đối phương. Điều này có thể làm tăng cường sự thấu hiểu lẫn nhau và chấp nhận những sở thích của nhau trong giấc ngủ.

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, đắp chăn riêng khi ngủ giữa vợ và chồng cũng tiềm ẩn những nguy cơ không tốt cho mối quan hệ của cả hai. Dưới đây là những phân tích chi tiết của Vua Nệm.

nhược điểm của Đắp chăn riêng khi ngủ
Đắp chăn riêng khi ngủ giữa vợ và chồng cũng tiềm ẩn những nguy cơ không tốt
  • Thiếu sự gần gũi, lãng mạn: Sự tiếp xúc da thịt giữa vợ và chồng được coi là cách tốt nhất để duy trì và tăng cường sự gắn kết giữa vợ và chồng. Việc đắp chăn riêng có thể tạo ra khoảng cách cho hai người – nguyên nhân khiến tình cảm phai nhạt dần. 
  • Gia tăng căng thẳng: Việc áp dụng thói quen đắp chăn riêng có thể tạo ra stress và xung đột trong mối quan hệ. Trong một số trường hợp, việc này có thể tạo ra sự cô lập, khiến cho đối phương cảm thấy xa cách và khó chia sẻ những vấn đề cá nhân hoặc cùng nhau giải quyết những câu chuyện chung của gia đình. Lâu dần, việc này sẽ khiến đối phương bị tích tụ cảm xúc, dễ cáu kỉnh và làm tổn thương người còn lại.
  • Ảnh hưởng đến giao tiếp phi ngôn ngữ giữa vợ và chồng: Đây là cách giao tiếp không dùng lời nói và được hiểu là những cử chỉ âu yếm, thân mật như cái ôm ngọt ngào, sờ soạng nhẹ nhàng. Những yếu tố này thường đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tình cảm và sự quan tâm lẫn nhau. Khi đắp chăn riêng, hoạt động này không được diễn ra và có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của vợ chồng.
  • Khó khăn trong việc giải quyết xung đột: Khi đắp chăn riêng sẽ tạo ra khoảng cách giữa hai người. Điều này gây ra những khó khăn trong việc thảo luận và đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề trong mối quan hệ. Tình trạng này liên tục diễn ra và vấn đề không được giải quyết trong thời gian dài sẽ dẫn đến sự tổn thương trong tình cảm của hai người.

3. Lợi ích khi đắp chung chăn với bạn đời

Troxel – người đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để tìm hiểu về sự liên quan giữa việc đắp chăn chung khi ngủ và mối quan hệ vợ chồng, cho rằng thời gian cặp đôi dành ở giường vào ban đêm đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của họ.

Ngủ chung chăn cùng bạn đời
Ngủ chung chăn cùng bạn đời mang lại nhiều ý nghĩa cho sức khoẻ

Mặc dù họ có thể không ăn uống hoặc tập luyện chung, nhưng việc ngủ cùng nhau và đắp cùng một chăn sẽ mang lại những thay đổi tích cực về mặt thể chất.

Các nhà nghiên cứu tại Đức đã tiến hành nghiên cứu về các cặp đôi và phát hiện rằng việc ngủ chung chăn giúp cặp vợ chồng trải qua giai đoạn giấc ngủ REM kéo dài hơn và chu kỳ REM ít bị gián đoạn hơn. Mặc dù tất cả các giai đoạn của giấc ngủ đều quan trọng, nhưng giấc ngủ REM (khi có giấc mơ) đặc biệt quan trọng để não có thêm dưỡng chất.

Hơn nữa, có nhiều lợi ích tuyệt vời từ việc ngủ chung chăn với người bạn đời của mình, bao gồm:

  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi: Ngủ cùng chăn với người mà bạn yêu thương mang lại cảm giác an toàn và bình yên, giúp xây dựng sự kết nối mạnh mẽ giữa hai người. Sự liên kết này giúp giảm căng thẳng và làm tan biến những lo âu đang ám ảnh tâm trí bạn.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Nếu giấc ngủ của bạn thường xuyên không ổn định, người bạn đời của bạn có thể giúp bạn vượt qua các vấn đề như ngủ không sâu, khó ngủ, mơ nhiều, giấc ngủ gián đoạn, hay thậm chí là mất ngủ, bằng cách chia sẻ tình cảm của họ, giúp bạn cảm thấy an thần hơn.
  • Sự âu yếm và vỗ về như một loại thuốc quý: Đây là một liệu pháp giúp bạn cảm thấy tốt hơn và yên tâm khi bước vào giấc ngủ. Hơi ấm từ cơ thể đối phương còn giúp tăng hiệu quả tuần hoàn máu.
  • Hoocmon tình yêu: Không chỉ quan hệ tình dục mới có thể kích thích oxytocin giúp cảm giác hạnh phúc, mà chỉ cần chạm vào da của đối phương cũng có thể kích thích hoocmon oxytocin sản sinh, mang lại cảm giác hạnh phúc và được yêu thương.
  • Tốt cho trái tim: Đắp chăn chung với người mà mình yêu thương không chỉ lành mạnh cho trái tim mà còn tạo ra cảm giác an toàn và ấm áp, giảm căng thẳng và đảm bảo rằng nhịp tim hoạt động ổn định.
Đắp chăn chung với người mà mình yêu thương
Đắp chăn chung với người mà mình yêu thương giúp tạo ra cảm giác an toàn và ấm áp

Gợi ý một số mẫu chăn đẹp giúp giữ lửa hạnh phúc: 

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc “tại sao vợ chồng thích đắp chăn riêng khi ngủ?”. Hy vọng những thông tin trên đã có thể mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích mới. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên