Chuyên gia nệm

Chọn chăn mền cho bé và các tiêu chí cần phải biết

CẬP NHẬT 10/01/2022 | BỞI Tôn Vân

Ở độ tuổi còn quá nhỏ để nhận thức các sự vật xung quanh và dành nhiều thời gian cho giấc ngủ, các bà mẹ cần cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm phục vụ sinh hoạt trên giường, đặc biệt là chăn mền cho bé. Đâu mới là sản phẩm tốt, những tiêu chí chọn mua chăn mền là gì thì hãy xem hết bài viết nhé.

chăn mền
Các loại chăn mền là vật dụng khá phổ biến mà nhiều bà mẹ sử dụng để giữ ấm cho trẻ nhỏ

1. Các lưu ý nên nhớ khi chọn chăn mền cho bé 

1.1. Chất liệu an toàn, đảm bảo sự mềm mại

Thời gian đầu những đứa trẻ sơ sinh chưa có đủ sức đề kháng để chống chọi lại những tác nhân gây hại bên ngoài, làn da cũng tương tự như thế rất dễ kích ứng và mẩn đỏ. Vậy nên các vật dụng phục vụ giấc ngủ trong thời điểm này phải được chọn lựa một cách cẩn thận, chất liệu chăn phải là loại an toàn đối với da trẻ.

Ngoài để ý nhà sản xuất, tem mác, nguồn gốc xuất xứ các bà mẹ cần quan tâm chất liệu của chăn, sản phẩm phải đảm bảo không có hóa chất gây hại cho da bé. Cũng giống như quần áo hằng ngày, trước khi cho trẻ sử dụng mẹ nên giặt sạch và xả với nước xả chuyên dụng.

Các bụi bẩn bám vào sản phẩm khi vận chuyển, trưng bày tại cửa hàng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kích ứng trên da trẻ. Chất liệu an toàn thôi chưa đủ, vì da bé rất dễ bị tổn thương nên chăn phải có độ mềm mại, hạn chế tối đa việc gây ra trầy xước khi sử dụng.

Chất liệu mềm mại
Chất liệu mềm mại là một trong những tiêu chí hàng đầu để lựa chọn chăn cho bé

Đối với những bé sinh vào mùa đông lạnh thì mẹ có thể chọn lựa những chiếc chăn có độ ấm áp hơn như dạ hay nỉ. Ngược lại nếu bé sinh vào mùa hè có thời tiết nóng bức thì mẹ có thể chọn qua các chất liệu lưới, cotton mỏng giúp bé cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ.

Các loại chăn mền cho bé không khó để tìm thấy trên thị trường hiện nay như để có được sản phẩm phù hợp cho con trẻ điều đầu tiên các bà mẹ nên lưu ý là chất liệu phải mềm mại, an toàn và thích hợp với thời tiết.

1.2. Sản phẩm phải thoáng khí tốt

Với điều kiện thời tiết nóng ẩm như Việt Nam thì các sản phẩm chăn mền cho bé phải đảm bảo tiêu chí thoáng khí, không gây bí bách trong suốt quá trình trẻ nằm nôi.

Các vật liệu chăn thoáng khí
Các vật liệu chăn thoáng khí phù hợp với thời tiết nóng ẩm của Việt Nam

Tình trạng ra mồ hôi trộm ở trẻ không hiếm vì thế mẹ nên ưu tiên chọn những loại chăn có khả năng thấm hút tốt. Ngoài ra các bậc phụ huynh phải thường xuyên kiểm tra trong suốt quá trình ngủ của bé để mồ hôi không có cơ hội thấm ngược vào cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là nguyên nhân dẫn đến các bệnh thường gặp như viêm đường hô hấp, viêm phổi,…

>> Xem thêm: Chọn mền drap gối nệm cho trẻ em

1.2. Dễ dàng trong việc vệ sinh, giặt sấy

Trong thời điểm đầu đời trẻ không thể kiểm soát được hành vi trong lúc ngủ, chiếc chăn rất dễ dính phải nước tiểu, chất bẩn, chính vì vậy mà một chất liệu dễ dàng vệ sinh sẽ giúp các bà mẹ thuận tiện hơn rất nhiều.

Ngày nắng đầy giúp quần áo, chăn mền nhanh khô nhưng đối với các ngày mưa thì rất dễ sinh nấm mốc, gây mùi khó chịu. Những chiếc chăn bằng lưới là lựa chọn không tồi khi chúng có thể đáp ứng được cả hai yêu cầu, giặt sấy tiện lợi và nhanh khô. 

1.3. Họa tiết, màu sắc phù hợp

Màu sắc hay họa tiết cũng mang nhiều ý nghĩa khác nhau, giúp bé con trải nghiệm cảm giác mới lạ, thích thú. Chăn mền cho bé cùng màu và đi theo tông căn phòng sẽ tạo sự hài hòa, tính thẩm mỹ.

Một tấm chăn có họa tiết vui nhộn
Một tấm chăn có họa tiết vui nhộn, màu sắc tươi mới sẽ đem lại sự thích thú cho bé

Lúc này trí tưởng tượng về thế giới xung quanh đang hình thành trong bé nên hãy nuôi dưỡng điều đó bằng cách chọn sản phẩm có hình dáng ngộ nghĩnh, đáng yêu hay màu sắc tươi mới. Chắc hẳn các bé không khỏi thích thú với một món đồ đúng ý và sử dụng thường xuyên hơn những món đồ không đúng sở thích.

1.4. Chọn chăn phù hợp với thời tiết đông hoặc hè

Đối với mùa hè:

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng trẻ nhỏ chỉ cần chăn khi thời tiết trở lạnh còn mùa hè thì không. Điều này hoàn toàn sai lầm vì khi mới sinh ra bé chưa thích ứng được với nhiệt độ bên ngoài nên mùa nào cũng cần chăn để giữ ấm cho trẻ.

Đối với thời tiết nóng mùa hè mẹ nên chọn những loại chăn có thiết kế mỏng nhẹ, thấm hút mồ hôi tốt. Chăn lưới bằng sợi cotton là lựa chọn thích hợp vừa chống ngạt lại thoáng mát giúp bé say giấc cả đêm.

>> Xem thêm: 20+ mẫu mền mỏng mùa hè thoáng mát và đa năng cho phòng ngủ hiện đại

Chăn mùa hè cho bé nên là loại mỏng
Chăn mùa hè cho bé nên là loại mỏng, làm bằng chất liệu thông thoáng

Đối với mùa đông:

Đến thời tiết se se lạnh của mùa đông một chiếc chăn lưới không thể đảm bảo sự ấm áp cho trẻ. Lúc này mẹ nên đổi qua dùng các loại chăn có khả năng ủ ấm cao như chăn 2 lớp, chăn lông cừu hay chăn ủ lông.

Dù là đông hay hè, dù thời tiết nóng hay lạnh thì bậc phụ huynh khi chọn mua các loại sản phẩm chăn mền cho bé cũng lưu ý chọn hàng có xuất xứ rõ ràng, nơi bán uy tín để tránh gặp phải hàng giả gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ.

1.5. Chọn sản phẩm cho bé có thói quen đạp chăn

Bé yêu thường không yên giấc với một tư thế ngủ nhất định, tuy không phải tất cả nhưng trẻ thường có xu hướng đạp chăn, giãy giụa. Thời tiết lạnh thì gây ra cảm hoặc bệnh liên quan đến đường hô hấp, vậy đâu mới là loại chăn mền cho bé trong lúc này?

Chăn ủ kén
Chăn ủ kén rất thích hợp cho những trẻ có thói quen ngủ đạp chăn

Chăn ủ kén cho phép bé hoạt động thoải mái mà vẫn đảm bảo sự ấm áp cần thiết, mùa hè thì bạn có thể chọn qua chất liệu cotton thoáng mát còn nếu vào mùa đông thì loại có lớp lông ủ ấm bên trong rất hợp lý.

2. Cách đắp chăn đúng, an toàn cho trẻ sơ sinh

Bé khó nằm yên trong lúc ngủ nên có nhiều tình huống đáng tiếc xảy ra khiến bé bị ngộp thở, đột tử, chăn mền cũng nằm trong số những nguyên nhân đó. Nếu chẳng may chăn trùm kín mặt hay vướng khiến trẻ khó thở thì chuyện gì sẽ xảy ra khi không phát hiện kịp thời?

Thế nên các bà mẹ cần tìm hiểu cách đắp chăn đúng để tránh những tình huống đáng tiếc xảy đến. 

Chăn chỉ nên đắp ngang ngực bé, không để quá cao lên cổ để hạn chế tình trạng ngạt thở. Để chăn không quấn vào người bạn có thể sử dụng vật dụng chặn hai bên sườn của bé, điều này khiến chăn cố định và giữ ấm tốt hơn.

Mẹ cũng có thể quấn chăn cho bé nhưng lưu ý không quấn quá chặt hay quá lỏng, quá chặt sẽ gây khó chịu, ngạt thở trong khi đó quá lỏng lại dễ tuột ra khiến bé bị lạnh trong lúc ngủ.

3. Khi nào nên cần đắp chăn mền cho bé trẻ sơ sinh?

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, để an toàn và tránh nguy cơ ngạt thở do chăn các bà mẹ có thể quấn kén để giữ ấm và không để nhiều thú bông, vật không cần thiết xung quanh không gian giường.

Trẻ dưới 1 tuổi nên quấn kén
Trẻ dưới 1 tuổi nên quấn kén để giữ ấm hơn là đắp chăn

Khi bé được 1 tuổi hoặc hơn đây là lúc khả năng vận động đã phát triển, con trẻ có thể tự động hất các vật cản trở quá trình hô hấp ra khỏi mặt từ đó hạn chế được vấn đề đột tử ở trẻ sơ sinh.

Không phải đứa trẻ sơ sinh nào cũng nên sử dụng chăn, để biết trẻ bạn đủ lớn để dùng sản phẩm hay chưa hãy dùng một bài thử nghiệm nhỏ. Đắp một tấm chăn mỏng khi bé còn thức và quan sát cách bé thoát ra khỏi chăn, nếu trẻ có thể tự động làm được điều đó thì đây là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc mẹ dùng chăn để giữ ấm trong lúc ngủ cho bé.

Chăn mền cho bé là thứ không thể thiếu, giúp giữ ấm và tạo cảm giác an toàn khi ngủ, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng thật sự phù hợp. Các bậc phụ huynh nên lưu ý khi chọn lựa đặt tiêu chí an toàn, mềm mại, dễ dàng vệ sinh lên hàng đầu. Thêm vào đó mẹ nên đặt niềm tin ở nơi bán uy tín, chất lượng hơn là mua sản phẩm rẻ trôi nổi ngoài thị trường.

Nguồn: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/cham-soc-be/khi-nao-bo-me-moi-co-the-dap-chan-cho-be-luc-ngu/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân