Sức khỏe giấc ngủ

Mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé không? Những lưu ý dành cho mẹ

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vào mùa hè nhiệt độ thời tiết thường khá cao, điều này khiến nhiều cha mẹ lúng túng không biết có nên đắp chăn mền cho bé không và làm như thế nào là tốt nhất cho bé. Nếu bạn cũng có chung thắc mắc này thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé không nhé!

1. Mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé?

Mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé không? Nhiều bậc phụ huynh thường cho rằng việc đắp chăn mền cho bé vào mùa hè là không cần thiết vì trẻ dễ bị nóng, đắp vào rồi bé cũng sẽ đạp chăn ra. Tuy nhiên, quan điểm này không được các chuyên gia sức khỏe ủng hộ, thậm chí được đánh giá không tốt.

mùa hè có nên đắp chăn cho bé
Mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé là vấn đề mà nhiều bố mẹ quan tâm

Vào mùa hè – mùa có nhiệt độ nóng nhất trong năm, các gia đình thường lựa chọn lắp máy điều hoà nhiệt độ để chống lại cái nóng nực ấy. Nhiệt độ sẽ được giảm ngay lập tức và khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, hơi điều hoà phả trực tiếp vào cơ thể bé sẽ có những tác hại nhất định.

Trẻ nhỏ vốn có một cơ thể khá nhạy cảm do hệ miễn dịch và các cơ quan chưa được hoàn thiện hết. Do đó với bất kỳ sự thay đổi nhỏ nào từ môi trường sống cũng có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ của bé.

Với cơ thể non nớt ấy, nếu bé không được bảo vệ và chăm sóc cẩn thận thì rất có thể bé sẽ bị ốm, viêm họng hay cảm lạnh.

Vì vậy, để bé có thể thích ứng tốt hơn trong môi trường này, các mẹ nên chuẩn bị cho con một chiếc chăn dành riêng cho mùa hè. Bởi những loại chăn này thường có thiết kế mỏng, nhẹ và chuyên dùng vào những ngày thời tiết nóng nực. Chúng sẽ giúp bảo vệ em bé của bạn và làm cho bé ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, khi sử dụng chăn cho bé cha mẹ nên lưu ý và kiểm tra thân nhiệt con thường xuyên để chắc chắn con không bị nóng và đổ mồ hôi trộm.

2. Kinh nghiệm chọn mua chăn mùa hè cho bé

Sau khi tìm hiểu mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé, hãy cùng xem  một số kinh nghiệm chọn chăn mền cho bé hữu ích mà bạn không nên bỏ qua tại đây nhé:

2.1. Lựa chọn chăn có chất liệu mềm mại, độ dày phù hợp 

Trẻ nhỏ có làn da rất mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, lựa chọn một tấm chăn có chất liệu mềm mại là ưu tiên số 1. Điều này có ỹ nghĩa rất lớn trong việc giúp bé tránh được hiện tượng trầy xước, dị ứng, mẩn đỏ da. Đồng thời, mẹ nên chọn mua chăn từ những thương hiệu uy tín để có được sản phẩm chất lượng tốt và an toàn nhất.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý đến độ dày của chăn. Vào mùa hè mẹ chỉ cần sử dụng cho bé một chiếc chăn mỏng để đảm bảo con không phải tiếp xúc trực tiếp với quạt hay điều hoà nhiệt độ, tránh bị cảm lạnh, ốm vặt. 

có nên đấp chăn cho bé mùa hè
Ngoài việc giải đáp mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé thì lựa chọn chăn có chất liệu mềm mại, độ dày phù hợp cũng quan trọng

2.2. Đảm bảo thoáng khí cho trẻ

Tính thoáng khí cũng là một trong những điểm mẹ cần lưu ý hàng đầu khi mua chăn mùa hè cho bé. Chăn có độ thấm hút tốt sẽ giúp bé không cảm thấy bị hầm bí hay nóng nực, từ đó hạn chế tình trạng đổ mồ hôi trộm khi đắp chăn.

Trong trường hợp chất liệu chăn không đảm bảo, con không thoải mái và bị đổ mồ hôi khi ngủ sẽ rất nguy hiểm. Nếu mẹ không phát hiện kịp thời và lau mồ hôi cho con, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể và gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thậm chí là viêm phổi. 

Bên cạnh đó cũng không thể loại trừ trường hợp bé nằm úp mặt vào chăn khi ngủ. Một chiếc chăn thông thoáng sẽ giúp con cảm thấy đỡ ngột ngạt hơn trong trường hợp này. Đồng thời có thể kéo dài thời gian cho tới khi được chuyển sang tư thế ngủ an toàn. 

2.3. Kiểm tra thành phần cấu tạo của chăn

Việc bé thường xuyên nắm, gặm chăn là điều không thể tránh khỏi, vì vậy mẹ cần kiểm tra kỹ lưỡng thành phần và chắc chắn rằng không có bất cứ thành phần hoá học có trong chăn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con.

Một mẹo nhận biết chăn được làm từ chất liệu an toàn là có bề mặt mềm mại, mịn màng, khi sờ vào cho cảm giác êm ái, dễ chịu. Ngược lại, chăn được nhuộm các hóa chất độc hại thường có bề mặt thô cứng, mùi hương nồng.

mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé không
Kiểm tra thành phần cấu tạo của chăn sẽ giúp bạn dễ quyết định mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé

Lời khuyên để giúp bạn chọn được một tấm chăn có thành phần an toàn là hãy đọc kỹ các thông số có trên nhãn sản phẩm, tìm hiểu thành phần của chăn. Tốt nhất, bạn hãy chọn mua sản phẩm ở những thương hiệu uy tín để chắc chắn sản phẩm có chất lượng cao và an toàn cho sức khỏe của bé.

2.4. Lựa chọn chăn dễ dàng làm sạch

Việc trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh tè dầm là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, mẹ nên lựa chọn loại chăn nào dễ làm sạch để có thể dễ dàng vệ sinh và loại bỏ đi những vết bẩn cứng đầu bám trên chăn. 

Bên cạnh đó, một chiếc chăn dễ làm sạch kèm ưu điểm nhanh khô sẽ cực kỳ tiện lợi. Đặc biệt với những ngày thời tiết mưa ẩm, việc chăn nhanh khô sẽ hạn chế tình trạng vi khuẩn sinh sôi phát triển trên chăn và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con.

Vào mùa hè, mẹ có thể chọn mua các loại chăn lưới có chất liệu cao cấp để việc làm sạch dễ hơn và phơi khô nhanh chóng hơn. 

2.5. Lựa chọn chăn có kích thước vừa với bé

Một chiếc chăn có kích thước phù hợp với cơ thể của bé rất quan trọng. Nếu chăn quá bé sẽ không thể đắp kín người cho bé và khiến bé bị lạnh. Ngược lại nếu chăn quá rộng và mẹ không có biện pháp cố định chăn an toàn thì bé có thể dễ kéo trùm lên đầu trong khi ngủ, điều này có thể gây ngạt và ảnh hưởng lớn đến an toàn của con.

có nên đấp chăn mùa hè cho bé
Lựa chọn chăn có kích thước phù hợp với có thể của bé

2.6. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của con

Do cơ thể đang trong quá trình phát triển và bé còn rất nhạy cảm với môi trường xung quanh nên chỉ một vài thay đổi nhỏ từ môi trường sống cũng có thể khiến thân nhiệt của bé thay đổi. Bạn tuyệt đối không nên dựa vào cảm nhận về nhiệt độ, môi trường của mình để đoán cảm nhận của con.

Thông thường, nách và hậu môn là những vị trí để bạn có thể đo nhiệt độ chính xác cho con. Cụ thể:

  • Nếu kết quả thấp hơn 36.5 độ C  bạn nên ủ ấm ngay cho bé, có thể là đắp thêm chăn hay ôm bé vào lòng
  • Nếu kết quả cao hơn 37.5 độ C thì không cần đắp chăn cho bé mà chỉ cần mặc quần áo kín và cho con uống nước, uống sữa nhiều hơn.
  • Nếu kết quả cao hơn 38 độ C, tức là trẻ đang bị sốt và cha mẹ cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Trong quá trình con ngủ, mẹ hãy chú ý kiểm tra thân nhiệt của con thường xuyên để đảm bảo rằng con đang được thưởng thức giấc ngủ trong trạng thái thoải mái nhất. Nếu thấy cơ thể con đang đổ mồ hôi mẹ hãy cẩn thận lấy khăn lau ngay nhé.

>> Xem thêm: Có nên đắp chăn cho trẻ sơ sinh không? Các loại chăn an toàn, ấm áp cho bé yêu

Với những người lần đầu làm mẹ chắc chắn sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ và vụng về. Hy vọng những chia sẻ về chủ đề mùa hè có nên đắp chăn mền cho bé có thể giúp mẹ giải đáp nhiều thắc mắc và có thêm kiến thức bổ ích trong quá trình nuôi dạy con. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều