Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ ngăn nếp nhăn chuẩn nhất dành cho chị em 

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đối với các chị em phụ nữ, việc giữ cho làn da luôn căng bóng, trẻ trung là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, có một thực tế là đại đa số đều chưa hiểu được mối liên hệ giữa tư thế ngủ và nếp nhăn trên khuôn mặt. Vì vậy quá trình chăm sóc da mặt vẫn chưa đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn biết được mối liên hệ của tư thế ngủ với da và chỉ cho bạn tư thế ngủ ngăn nếp nhăn chuẩn nhất.

1. Tư thế ngủ ảnh hưởng đến da mặt như thế nào?

Như chúng ta đều biết, nếp nhăn sẽ xuất hiện trên da mặt khi tuổi ngày càng cao. Ngoài tuổi tác, còn có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho da mặt của chúng ta nhanh xuất hiện nếp nhăn hơn, trong đó có cả tư thế ngủ.

Tư thế ngủ tác động khá lớn đến da mặt
Tư thế ngủ tác động khá lớn đến da mặt

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi ta ngủ nghiêng trong một thời gian dài thì một bên mặt sẽ chịu áp lực lớn, da bị nén lại và xuất hiện nếp nhăn nhanh hơn. 

Điều này cũng tương tự như khi ta uốn cong một miếng nhựa. Nếu ta chỉ uốn một vài lần đầu tiên thì nó sẽ trở lại hình dạng bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên uốn cong nó trong thời gian dài, lặp đi lặp lại nhiều lần, lúc này bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng, các nếp nhăn ở vị trí bị uốn sẽ được hình thành do lực tác động lặp đi lặp lại.

Điểm đáng chú ý nhất chính là việc miếng nhựa ấy sẽ không phục hồi trở lại hình dạng ban đầu. Nếu bạn thường xuyên ngủ nghiêng, khiến da mặt bị nén lại trong thời gian dài thì sẽ hình thành nếp nhăn và không biến mất.

Bên cạnh tư thế ngủ nghiêng thì tư thế ngủ sấp cũng có tác động tương tự. Khi bạn ngủ úp mặt vào gối, đặc biệt là gối cứng sẽ làm cho da mặt bị kéo căng, nén lại, và hình thành nên các nếp nhăn. Thông thường, các nếp nhăn do ngủ sai tư thế sẽ không giống với việc lão hóa bình thường.

Ngoài ra, tư thế ngủ sấp và ngủ nghiêng sẽ làm mất cân bằng lượng chất lỏng ở 2 bên má. Đây chính là nguyên nhân khiến cho một số người hay bị sưng tấy khuôn mặt khi ngủ dậy. Đặc biết, khi vết sưng hình thành sẽ làm ảnh hưởng đến dây chằng nâng đỡ cơ, từ đó làm cho làn da mặt nhanh bị chảy xệ hơn.

2. Tư thế ngủ ngăn nếp nhăn xuất hiện

Theo các chuyên gia, trong 3 tư thế ngủ phổ phiến là ngủ nghiêng, ngủ ngửa, ngủ sấp thì tư thế ngủ ngửa là tốt nhất cho da mặt, giúp ngăn ngừa nếp nhăn khi thức dậy.

Nằm ngửa để đầu nghiêng sang một bên
Nằm ngửa để đầu nghiêng sang một bên ít bị ngưng thở khi ngủ

Khi ngủ ngửa, da mặt sẽ không phải chịu bất cứ tắc động nào từ trọng lực vì vậy sẽ không bị căng hoặc nén lại, từ đó hạn chế được các nếp nhăn. Cùng với đó, ngủ ngửa còn giúp cân bằng lượng chất lỏng 2 bên má, không xuất hiện tình trang sưng mặt nên sẽ hạn chế được tình trạng da bị chảy xệ.

Vẫn biết, ngủ mãi một tư thế sẽ gây nên cảm giác khó chịu, nhưng nếu chị em không muốn vất vả hơn trong việc chăm sóc da thì nên cố gắng hoặc tìm các phương án phù hợp với tư thế ngủ nghiêng và nằm sấp.

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều các loại gối ngủ phù hợp với tư thế ngủ sấp và nghiêng. Các loại gối này thường có độ êm ái cao, bồng bềnh, có khả năng hấp thụ trọng lực nên sẽ hạn chế được lực nén lên da mặt.

Một số sản phẩm gối chất lượng cao mà các bạn nên tham khảo như: Gối Doona Dream Cloud WDD 70%, Gối Doona Sandwich WDF 70%, Gối lông vũ Doona Dream Cloud 70%,…

3. Kinh nghiệm ngăn ngừa nếp nhăn khi ngủ

Cùng với việc lựa chọn tư thế ngủ chuẩn thì các chị em có thể tham khảo thêm một vài cách  ngăn ngừa nếp nhăn khi ngủ do Vua Nệm đã tổng hợp sau đây.

3.1. Sử dụng chăn, ga, nệm có lớp vỏ được làm từ vải satin

Vải Satin là loại vải có bề mặt mềm mịn, mát mẻ nên được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối nệm. Nhờ đặc tính ưu việt của vải, nên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn, chất lượng hơn, từ đó hạn chế tình trạng lão hoá và xuất hiện nếp nhăn.

Sử dụng chăn, ga, gối, nệm vải satin hạn chế nếp nhăn
Sử dụng chăn, ga, gối, nệm có lớp vỏ được làm từ vải satin để hạn chế nếp nhăn

Bên cạnh đó, do bề mặt vải Satin rất mịn nên sẽ không tác động đến da mặt khi bạn ngủ nghiêng hay ngủ sấp. Ngoài ra, chất liệu Satin còn có khả năng hấp thụ lượng dầu từ da tiết ra, từ đó giữ cho da của bạn luôn sạch sẽ, hạn chế bị mụn hặc xuất hiện nếp nhăn.

Hiện nay, tại cửa hàng Vua Nệm đang có rất nhiều sản phẩm chăn ga gối nệm chất lượng cao, đến từ các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Do đó, các bạn hãy liên hệ hoặc ghé thăm để được tư vấn và chọn được sản phẩm phù hợp với từng tư thế ngủ, giúp hạn chế bị nhăn da nhé.

3.2. Sử dụng kem dưỡng ẩm ban đêm trước khi đi ngủ

Để có một làn da khỏe mạnh, căng mịn thì các chị em cần chú ý chăm sóc da thật tốt, đặc biệt là vào ban đêm. Trước khi đi ngủ, các bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm vào ban đêm, kem chống nhăn để hạn chế được các nếp nhăn xuất hiện do tuổi tác hoặc ngủ sai tư thế. Tuy nhiên, các chị em nhớ phải sử dụng các loại kem chất lượng tốt, đến từ thương hiệu uy tín để không phá hỏng làn da nhé.

3.3. Sử dụng gối có vỏ được làm từ vải mềm mịn, an toàn với da

Như đã đề cập ở phần trên, các loại gối có độ êm ái cao, vỏ được làm từ vải mềm mịn sẽ rất hữu ích trong việc hạn chế các nếp nhăn trên mặt do ngủ sai tư thế. Nếu vỏ gối có bề mặt thô ráp, sẽ làm ảnh hưởng đến da trong lúc đang ngủ, do chúng ta thường có thói quen ngủ nghiêng, ngủ sấp.

Sử dụng gối vải mềm an toàn cho da
Sử dụng gối có vỏ được làm từ vải mềm mịn, an toàn với da

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên chọn vỏ gối được làm từ vải có nguồn gốc từ thiên nhiên, để hạn chế tình trạng kích ứng da, đảm bảo an toàn cho da.

3.4. Ngủ đủ giấc 

Như chúng ta đều biết, giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mọi người. Nếu bạn thường xuyên thiếu ngủ sẽ làm cho cơ thể bị suy kiệt, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và cả vẻ đẹp bên ngoài. Bên cạnh đó, khi bạn ngủ không đủ giấc sẽ làm cho tinh thần luôn trong tình trạng căng thẳng, khiến cho quá trình lão hoá diễn ra nhanh hơn, da bị sẫm màu và nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn.

3.5. Sử dụng bộ đồ ngủ vải trơn

Không chỉ gối ngủ hay chăn ga phải sử dụng vải có bề mặt mềm mịn, mà ngay cả quần áo ngủ, các bạn cũng nên chọn vải có bề mặt trơn bóng.

Sử dụng bộ đồ ngủ vải trơn
Sử dụng bộ đồ ngủ vải trơn để hạn chế nếp nhăn khi ngủ

Quần áo ngủ được làm từ vải trơn bóng, sẽ không gây ra ma sát với bề mặt của da, từ đó hạn chế được tình trạng tổn thương làn da. Bên cạnh đó, chị em cũng không nên chọn quần áo ngủ có quá nhiều chi tiết nổi, đính kèm trên áo như khuy áo, hạt, kim loại,…vì có thể tạo các vết hằn trên da.

Kết lại, tư thế ngủ có có vai trò rất quan trọng trọng việc hạn chế các nếp nhăn xuất hiện. Tư thế ngủ ngăn nếp nhăn tốt nhất chính là ngủ ngửa, vì vậy các bạn hãy rèn luyện thói quen ngủ ngửa đi nhé. Nếu bạn đã quá quen với tư thế ngủ nghiêng hoặc ngủ sấp, thì nên sắm cho mình một bộ chăn ga gối nệm chất lượng tốt, phù hợp với từng tư thế ngủ, từ đó sẽ hạn chế được các nếp nhăn khi ngủ dậy.

Nguồn tham khảo: https://sleepopolis.com/news/side-sleeping-wrinkles-facts/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên