Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ không ngáy và 9+ mẹo giảm ngủ ngáy hiệu quả

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ngủ ngáy là tình trạng mà ngày nay không ít người gặp phải. Tuy nhiên, chớ vội chủ quan rằng đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường vì khi tái diễn nhiều lần, nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, bạn đọc hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu tư thế ngủ không ngáy và các mẹo giảm ngủ ngáy hiệu quả trong bài viết sau đây nhé! 

1. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngủ ngáy

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu tư thế ngủ không ngáy, bạn đọc cần nắm được ngủ ngáy xuất phát từ những nguyên nhân nào. Cụ thể, những yếu tố gây nên tình trạng ngáy ngủ có thể là:

  • Bị nghẹt mũi do viêm mũi dị ứng, viêm xoang hay biến dạng ở mũi.
  • Cơ lưỡi và cơ vùng họng có vấn đề: Ít hoạt động hoặc bị chùng xuống gây áp lực lên đường thở.
  • Mô vùng họng kém linh động do thừa cân, béo phì gây ngủ ngáy.
  • Trẻ bị viêm amidan, VA hay hạch họng có kích thước lớn.
  • Không ngủ nghỉ điều độ dẫn đến tinh thần mệt mỏi và ngủ ngáy.
  • Vòng họng hay lưỡi gà dài, mềm gây tắc nghẽn đường thở và phát ra tiếng ngáy.
những tư thế ngủ không ngáy
Ngủ ngáy xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau

2. Tác hại của việc ngủ ngáy

Nhiều người cho rằng tác hại của ngủ ngáy chỉ đơn giản là ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thực chất, bản thân sức khỏe người ngủ ngáy cũng gặp những tác động xấu như:

  • Tăng nguy cơ mắc những bệnh lý rối loạn tim mạch.
  • Tắc nghẽn đường thở, thậm chí ngừng thở kéo dài lên đến 10 giây.
  • Gián đoạn hô hấp, dễ thức giấc khi ngủ.
  • Mất ngủ, ngủ không ngon giấc do ngừng thở thường xuyên.
  • Tăng huyết áp vì ngừng thở kéo dài.
  • Ngủ ngáy gây nên chứng đau đầu kinh niên.
  • Lượng oxy cung cấp trong máu bị giảm xuống

3. Tư thế ngủ không ngáy: Ngủ nghiêng

Thay đổi tư thế ngủ là cách thức đơn giản nhất để chữa ngủ ngáy mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Thông thường, tình trạng ngáy sẽ xuất hiện ở những người có thói quen nằm ngửa khi ngủ. Lúc này, lưỡi bị đẩy tụt xuống trong khi đáy lưỡi lại nâng lên. Đường hô hấp vì thế mà bị che lấp dẫn đến làm phát ra những âm thanh rung động khi ngủ.

Do đó, cách khắc phục tốt nhất là bạn hãy chọn tư thế nằm nghiêng hay kê gối lên cao hơn một chút. Bởi lẽ, luồng khí trong cổ họng sẽ di chuyển theo đường thẳng và hạn chế tình trạng ngủ ngáy. Chỉ với cách thay đổi tư thế ngủ, bạn sẽ không còn “khổ sở” vì tật xấu này!

các tư thế ngủ không ngáy
Ngủ nghiêng là cách thức chữa ngủ ngáy đem lại hiệu quả cao

4. 9+ mẹo giảm ngủ ngáy hiệu quả

4.1. Giảm cân

Như đã đề cập ở trên, một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng ngáy ngủ đó chính là béo phì. Khi trọng lượng cơ thể quá lớn, đường hô hấp sẽ bị hẹp đi khiến người béo phì thường xuyên bị khó thở. Do đó, giảm cân cũng là một mẹo mà nhiều người đang áp dụng để giảm tình trạng ngủ ngáy.

Thế nhưng cần lưu ý, việc cơ thể gầy quá mức cũng không phải là tốt. Vậy nên để sức khỏe được đảm bảo tốt nhất, hãy duy trì cân nặng của mình một cách vừa phải.

4.2. Tránh xa rượu, thuốc an thần

Mặc dù rượu hay thuốc an thần giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn nhưng lại kéo theo những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể, những chất này sẽ kích thích phần cơ sau cổ họng gây ra âm thanh khi ngủ, dễ nhận biết là tiếng ngáy. Trong trường hợp bạn muốn uống rượu hay thuốc an thần, nên uống tối thiểu trong khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ để tình trạng ngủ ngáy được hạn chế.

cách ngủ không ngáy
Rượu sẽ kích thích cổ họng gây ra tiếng ngáy

4.3. Kê gối cao khi ngủ

Một chiếc gối cao ngoài việc nâng đỡ đầu còn khắc phục được tình trạng ngủ ngáy. Tuy nhiên, hãy cân nhắc lựa chọn độ cao phù hợp để không bị đau cổ sau mỗi lần ngủ dậy.

Mặt khác, những chất có trong gối ngủ có nguy cơ khiến bạn bị dị ứng và tạo ra âm thanh ngáy khi ngủ. Lông thú cưng hay hạt bụi dính trên gối cũng có thể kích thích hệ hô hấp . Vì thế, bạn nên giặt gối thường xuyên cũng như thay gối định kỳ 6 tháng 1 lần để gối luôn sạch sẽ.

Để đảm bảo giấc ngủ chất lượng, việc chọn loại gối phù hợp cũng vô cùng quan trọng. Vì thế, bạn có thể cân nhắc những mẫu gối sau đây:

4.4. Ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe con người. Nó giúp cơ thể được nghỉ ngơi, hồi phục sau một ngày dài làm việc, tạo sự hứng khởi chào đón ngày mới khi thức dậy. Vì thế, hãy đảm bảo rằng bạn luôn ngủ đủ 8 tiếng/ngày và đi ngủ sớm. Lúc này, sự hoạt động điều độ của cơ thể sẽ góp phần giảm thiểu thói quen ngủ ngáy của bạn.

4.5. Bỏ thuốc lá

Thuốc lá luôn được cảnh báo là tác nhân gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe con người, cụ thể gây ra những bệnh lý về tim mạch, phổi,… thậm chí ung thư. Bên cạnh đó, nó còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy vì làm giảm khả năng sử dụng khí oxy của cơ thể kéo theo tắc nghẽn đường hô hấp. Vì thế, nếu bạn vẫn đang sử dụng thuốc lá thì hãy bỏ càng sớm càng tốt nhé!

các cách ngủ không ngáy
Thuốc lá là tác nhân gây ngủ ngáy vì làm tắc nghẽn đường hô hấp

4.6. Uống nhiều nước

Khi cơ thể bị thiếu nước, chất tiết ra trong mũi và vòm họng sẽ bị mềm dính hơn gây nên tình trạng ngủ ngáy. Do đó, bạn hãy đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ 2 lít nước mỗi ngày. Tình trạng ngủ ngáy sẽ được đẩy lùi đáng kể nếu bạn áp dụng phương pháp này đấy!

4.7. Giữ cho mũi được thông thoáng

Cảm lạnh và dị ứng có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp dẫn đến khó thở. Vì thế, hãy cố gắng hạn chế tối đa những yếu tố có thể khiến cơ thể bị dị ứng như lông động vật, bụi,… Trường hợp ngáy ngủ xuất phát từ cảm lạnh hay dị ứng thời tiết, tốt nhất là bạn hãy ngậm bạc hà trước mỗi khi đi ngủ. Bạn chỉ cần nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu bạc hà hòa với nước, sau đó dùng dung dịch này súc miệng vài phút sẽ thấy hiệu quả.

Mặt khác, trước khi đi ngủ hãy thử tắm nước nóng để hít thở tốt hơn. Nếu được thì trong phòng tắm luôn có sẵn chai nước muối để rửa mũi đều đặn mỗi ngày. Cách này sẽ khiến mũi của bạn thông thoáng hơn rất nhiều.

những cách ngủ không ngáy
Tắm nước nóng giúp hít thở tốt hơn

4.8. Thể dục thể thao đều đặn

Việc duy trì thói quen thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp nhịp tim, cơ bắp và khả năng tuần hoàn máu được cải thiện. Nhờ thế, bạn sẽ dễ dàng để có được một giấc ngủ sâu và tình trạng ngủ ngáy cũng được cải thiện.

4.9. Uống trà

Ngoài những phương pháp trên, trà cũng được xem là một thực phẩm giúp chữa trị ngủ ngáy hiệu quả. Nó có tác dụng hạn chế sự tắc nghẽn cổ họng, làm sạch chất nhầy để không khí lưu thông dễ dàng hơn. Bạn có thể cân nhắc những loại trà như trà bạc hà, trà xanh, trà đen,…hay kết hợp với chanh hoặc mật ong để đạt hiệu quả tốt nhất.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp về tư thế ngủ không ngáy cũng như 9+ mẹo giảm ngủ ngáy hiệu quả mà bạn nên tham khảo. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn đọc sẽ quan tâm hơn đến những thói quen xấu của bản thân để cải thiện sức khỏe nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân